Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
18/11/2013 16:11 # 1
Akuma
Cấp độ: 19 - Kỹ năng: 16

Kinh nghiệm: 53/190 (28%)
Kĩ năng: 71/160 (44%)
Ngày gia nhập: 25/09/2010
Bài gởi: 1763
Được cảm ơn: 1271
Game bản quyền tại Việt Nam: sẽ mãi là thứ xa xỉ?


(Game4V)

Từ rất lâu rồi, vấn nạn vi phạm bản quyền phần mềm và Game tại Việt Nam không còn là vấn đề quá xa lạ đối với người tiêu dùng Công nghệ, đặc biệt là với Cộng đồng Game thủ Việt. Nhưng có lẽ, vấn đề này chỉ thực sự đáng bàn tới khi ta phải đối mặt với sự thật: Thị trường Game Offline tại Việt Nam vốn dĩ chưa bao giờ giành được sự quan tâm của các nhà phát hành như Ubisoft, Electronic Arts, Activision hay Rockstar.

Cay đắng hơn, chúng ta còn nằm trong "Black List" của danh mục đầu tư thị trường từ các ông lớn này. Và hệ quả tất yếu đã nảy sinh từ vấn đề này: không có Nhà đầu tư, chúng ta sẽ không có Thị trường, và khi không có Thị trường, chúng ta dĩ sẽ chẳng được tồn tại định nghĩa cho hai chữ Cộng đồng người chơi Game..

Game4V, Game Offline, Game bản quyền, vấn nạn, tiêu dùng, thói quen, Black list, nhà phát hành, Hacker, vi phạm bản quyền

Ai cũng chỉ muốn sống và vô tư nhận lấy sự miễn phí, vậy ai sẽ là người cho đi?

Có lẽ khi nói về thiệt hại của việc vi phạm bản quyền phần mềm hoặc Game xảy ra tại các một số nước thuộc Châu Á, giới người tiêu dùng cũng sẽ nghĩ đơn giản rằng chỉ có Nhà phát hành là đầu sào chịu thiệt bởi sự thua lỗ. Tuy nhiên cái nhìn đó chỉ là một góc cạnh nhỏ trong một vấn đề lớn, theo thống kê chính xác từ G4A - chuyên ngành nghiên cứu thị trường Game Offline tại Việt Nam thì sẽ nhiều mục tiêu chịu thiệt thòi khi vấn đề Game bản quyền không được đảm bảo, sẽ bao gồm: Nhà phát hành, Người tiêu dùng Công nghệ, giới Game thủ và lĩnh vực những người làm truyền thông, viết về Game.

Game4V, Game Offline, Game bản quyền, vấn nạn, tiêu dùng, thói quen, Black list, nhà phát hành, Hacker, vi phạm bản quyền
Bảo vệ tính bản quyền cho Game được coi là cuộc chiến gian nan giữa các Nhà phát hành và giới Hacker mũ đen

Vài ngày gần đây, cư dân Cộng đồng mạng xã hội Facebook, đặc biệt là giới Game thủ và Reviwer Game đang lan truyền nhau một bức tâm thư khá mùi mẫn được đăng trên Cộng đồng những người chơi Game Offline Việt Nam. Với lời văn thể hiện khá súc tích, bức thư thể hiện rõ tâm trạng bức xúc, nỗi cay đắng đồng hành chung ngọn lửa đam mê của những tay viết về mảng Game Offline tại Việt Nam. Mà lý do không lấy gì làm xa lạ khi liên quan trực tiếp tới vấn nạn vi phạm Game bản quyền tại thị trường nước ta.

Game4V, Game Offline, Game bản quyền, vấn nạn, tiêu dùng, thói quen, Black list, nhà phát hành, Hacker, vi phạm bản quyền
Bức tâm thư mùi mẫn của những người làm về Cộng đồng Game Offline Việt


Game4V, Game Offline, Game bản quyền, vấn nạn, tiêu dùng, thói quen, Black list, nhà phát hành, Hacker, vi phạm bản quyền

Kèm theo những lời động viên từ bạn bè đồng nghiệp, những dòng tin đáp lại bức tâm thư còn thể hiện rõ quan điểm của nhiều Game thủ sinh sống trong và ngoài nước, tất cả họ đều lên án vấn nạn vi phạm bản quyền Game đang xảy ra tràn lan tại quê hương mình. Có lẽ tầm ảnh hưởng của bức tâm thư này đã vượt ngoài cả sự mong đợi của người viết, bức tâm thư đã khơi dậy một làn sóng lớn Game thủ đứng dậy quyết liệt phản đối việc crack bẻ khóa Game bản quyền tại Việt Nam, thậm chí, có những Game thủ đã tốt bụng sử dụng vốn ngoại ngữ của mình để dịch thảo bức tâm thư sang Tiếng Anh và gửi cho các nhà phát hành Game bản quyền ở nước ngoài.

Bình luận về vấn đề này, một nhân sự lâu năm trong ngành game nói: "Trước nay chưa từng có sự kiện nào xảy ra lại gây tác động lớn đối với tâm lý và thói quen tiêu dùng của Cộng đồng Game thủ Việt nhiều tới như vậy!"

Nguyên nhân bắt nguồn từ đâu?

Game4V, Game Offline, Game bản quyền, vấn nạn, tiêu dùng, thói quen, Black list, nhà phát hành, Hacker, vi phạm bản quyền
Như một số ý kiến được nêu ra trong bức tâm thư mà ta không thể phủ nhận độ hợp lý của nó. Ý thức của Cộng đồng và người tiêu dùng chỉ góp một phần nào đó trước vấn nạn vi phạm Game bản quyền tại Việt Nam, phần lớn vẫn hoàn toàn lệ thuộc vào hoàn cảnh kinh tế người sử dụng. Tuy nhiên, với những định kiến sai lệch như so sánh Game thủ nước ngoài sử dụng Crack và chúng ta ở đây tự cho phép bản thân mình thoải mái làm điều đó, lại là một sai lầm cần bác bỏ ở mỗi người.

Game4V, Game Offline, Game bản quyền, vấn nạn, tiêu dùng, thói quen, Black list, nhà phát hành, Hacker, vi phạm bản quyền

Tình hình thực tế là ở những quốc gia Châu Á khó khăn nhất về hoàn cảnh kinh tế như Indonesia hay Philippin, theo khảo sát từ G4A thì có tới 90% Game thủ chọn sử dụng Crack vào Game với mục đích chơi thử trước khi quyết định mua keygen bản quyền cho tựa Game mình thích. Hơn nữa, chỉ mới doanh thu từ 800-1000 đầu Game bản quyền kinh doanh được tại những quốc gia này, các nhà phát hành có thể vừa đủ kinh phí lo việc gây dựng sân chơi, nơi giao lưu gặp gỡ giữa các fan Game thủ , vừa có thể lo tốt mảng công tác Cộng đồng và gây quỹ phúc lợi xã hội.


Game4V, Game Offline, Game bản quyền, vấn nạn, tiêu dùng, thói quen, Black list, nhà phát hành, Hacker, vi phạm bản quyền
Trở lại với vấn đề thị trường Game bản quyền tại Việt Nam, tuy chúng ta phải đối mặt với sự thực rằng mình đang bị vây kín bởi thời kỳ đen tối. Thế nhưng trong đêm đen luôn có những điểm sáng le lói là những nhà đầu tư trẻ chịu tin và tự tin vào tương lai tiềm năm của Thị trường Game Việt Nam, những người sớm hay muộn cũng sẽ tạo nên hình ảnh sáng lạng cho Cộng đồng Game thủ Việt để vinh danh với ngành Game thế giới.

Cả khi mỗi Game thủ chúng ta góp một cánh tay để gìn giữ ý thức và hình ảnh bản thân mình thì con đường dẫn tới đó có lẽ còn bất khuất gian truân, nhưng với tôi - một người viết về Game, tôi vẫn có một niềm đam mê và tin tưởng rằng ngày đó sẽ không còn quá xa..

 



I'm Akuma ... And I will teach you the meaning of pain !!!
               


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2022