Valve chính thức công bố thực hiện DotA 2 và sẽ được phát hành năm sau. Và họ bật mí những điều mới lạ Dota 2 sẽ đem đến: một hệ thống hiệu quả đưa cộng đồng vào chính gameplay.
Dota là gì?
Dota 2 lấy tên từ custom map Warcraft III Defense of the Ancients, map thay đổi hoàn toàn tựa game chiến thuật cổ điển này, với hai đội thi đấu đối kháng gồm 5 người chơi. Tựa game DotA được phát triển qua nhiều phiên bản, bắt đầu với Guinsoo (hiện đang làm việc cho Riot Games, thiết kế League of Legends) và phiên bản DotA-Allstars chính thức ra mắt. DotA-Allstars hiện đang được phát triển bởi IceFrog, người đã được mời làm việc cho Valve từ năm 2009 và hiện đang phát triển DotA 2.
DotA được ưa chuộng một cách đáng ghi nhận do nhiều nguyên nhân liên quan với nhau. Tựa game có hệ thống skil rộng lớn và đa dạng như Counter-Strike hoặc StarCraft, game thủ pro chiến thắng thông qua kỹ năng nhạy bén và kiến thức có được trong các trận đấu. Hệ thống lên đồ cũng là một điểm rất mạnh của DotA, và team play là một điều cực kỳ quan trọng trong game này. Ngoài ra, DotA liên tục được nâng cấp để giải quyết các vấn đề balance cũng như thêm thông tin, heroes. Balance luôn luôn được củng cố để sao cho không có một chiến thuật nào quá imba, cũng như không có một lineup nào quá mạnh mẽ.
Cho đến nay, đã nhiều năm kể từ khi được công bố, DotA vẫn rất được ưa chuộng. Một trang web host map DotA mới (và cũng chẳng phải là getdota.com) có thể dễ dàng có được 6 triệu hit một ngày. Và map này cũng đã tạo ra một dòng game mới hoàn toàn, hành động-chiến thuật thời gian thực (action-RTS) trong đó bao gồm hai tựa game khá thành công Heroes of Newerth và League of Legends (và tựa game không may thất bại Demigod) và tất nhiên là bao gồm cả DotA-Allstars. Valve, công ty nổi danh nhờ Half-Life, Counter-Strike, Team Fortress, Left 4 Dead lần này sẽ nhập cuộc vào thể loại này trong năm tới với tựa game DotA 2.
Valve đem lại những gì?
Chiến lược của Valve với DotA 2 khá khác lạ, đó chính là giữ nguyên gameplay của map này. Trưởng dự án Erik Johnson giải thích “IceFrog là một trong những designer giỏi nhất chúng tôi từng gặp, anh ta đưa ra vô số các quyết định đúng đắn với DotA trong suốt những năm qua. Anh ta hầu như chưa bao giờ đưa ra một quyết định mà không có nguyên nhân chính đáng đằng sau.” Và điều này nghĩa là DotA 2 đơn giản chỉ là DotA-Allstars với công nghệ mới.
Danh sách hero DotA-Allstars bao gồm hơn 100 hero sẽ được đưa vào toàn bộ. Items, skills và cách lên đồ cũng sẽ không đổi. Skill của vài hero sẽ hoạt động tương đối tốt hơn, nhờ thoát khỏi engine cũ kĩ của Warcraft III, nhưng DotA 2 sẽ hoàn toàn quen thuộc ngay lần đầu với bất kỳ game thủ DotA nào.
Điều khác biệt quan trọng đó là game sẽ dùng engine Valve’s Source, vì vậy game sẽ đẹp hơn rất nhiều. Ngoài ra, DotA 2 sẽ có voice chat, điều khá quan trọng đối với một tựa game chú trọng team work như DotA.
AI sẽ thay thế game thủ bị disconnect, và sẽ có thể tham gia các game không ladder hoặc training. Nhưng mà khả năng bạn chỉ chơi DotA 2 với single player sẽ khá thấp. Johnson nói rằng “Mục tiêu của AI là để game thủ có thể tiếp tục game và không bị mất hứng chỉ vì một người trong team quit.”
Game cũng sẽ thêm vào rất nhiều đoạn lồng tiếng thú vị. Bạn sẽ nghe được những lời thoại vui nhộn khi deny creep, hoặc các hero có mối quan hệ cốt truyện với nhau sẽ tán dóc một vài câu chuyện liên quan khi đi gần nhau.
Tuy nhiên phần đột phá đáng quan tâm đó chính là gameplay. Valve đang nâng cấp Steamworks (công nghệ tối tân của hãng này để tạo game và những yếu tố game play và cộng đồng liên quan) cho phép DotA 2 tạo các rewards in-game dành cho việc tham gia cộng đồng DotA 2. Ý tưởng là mọi thứ một game thủ làm trong hoặc ngoài game đều có liên quan tới thông tin online của họ. Cũng giống như những cải tiến của Source, cải tiến của Steamworks được cung cấp cho các nhà phát hành thứ 3 nào lựa chọn sử dụng các công cụ của Valve khi DotA 2 được phát hành vào 2011.
Ở mức cơ bản, gửi những bài feedback hoặc tham gia vào các thread trên diễn đàn sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trong cộng đồng. Tuy nhiên, Valve chưa cho biết rõ phương pháp tính điẻm sẽ như thế nào. “Chúng ta sẽ hoàn thiện thêm về thông tin cá nhân (identity) trong và ngoài game trong thời gian tới, và có thể sẽ rất khác biệt so với những gì Steam hiện có.” Johnson nói.
Nếu chỉ đơn giản là tính điểm khi post bài, chúng tôi sẽ chẳng bàn đến nhiều làm gì. Tuy nhiên, DotA 2 sẽ có nhiều hơn vậy. Mọi thứ từ unlock skin mới cho hero ưa thích của bạn cho đến có title riêng khi viết một guide hay đều có thể xảy ra. Valve có một kế hoạch khá tham vọng (mà vẫn chưa tiết lộ) sẽ cung cấp hệ thống tốt nhất cho cộng đồng trao đổi thông tin với nhau.
Và cuối cùng là hai thứ sẽ khiến DotA 2 khác biệt: hệ thống huấn luyện (coaching) và các guide tương tác
Bị rape thì chẳng hứng thú gì. Bất kể là bạn bị headshot trong Counter Strike, bị ép góc trong Street Fighter, hay bị quét nát bởi một bầy Zergling trong StarCraft. Nói chung, kém về kỹ năng trong các game competitive như thế này thì rất khó chịu. Vấn đề này còn tệ hơn trong DotA bởi hai yếu tố. Thứ nhất là trung bình một game kéo dài khoảng 40 phút – một khoảng thời gian quá dài để bạn bị hạ nhục. Thứ hai, chết chưa phải là hết. Bạn ngồi ngoài game trong một lúc, mất tiền, và kẻ địch thì được một đống tiền khi lấy mạng bạn.
Trong các game competitive, có một đồng đội kém, feed thường xuyên còn tệ hơn đánh thiếu một người, đơn giản là đội giặc sẽ kiếm được một núi tiền từ newbie kia. Và điều này làm cho trạng thái thù oán noob lên cao đỉnh điểm trong toàn bộ cộng đồng DotA. Một game chỉ hay và vui khi bạn chơi ở level phù hợp – có khi là những khoảnh khắc gaming đáng nhớ nhất – tuy nhiên, tìm được những game như vậy khó cực kỳ.
Valve tin tưởng rằng giải pháp cho vấn đề này có ba yêu cầu: một, phải có một hệ thống match game thủ dựa trên kỹ năng, và Valve tin rằng hệ thống Steamworks của DotA 2 sẽ là giải pháp hiệu quả; hai, các guide tương tác sẽ cho phép game thủ làm được nhiều hơn là chỉ đọc một guide về hero yêu thích của họ. Valve dự định cho phép người viết guide ảnh hưởng tới game, thông qua hiển thị các item cần mua và thông tin quan trọng ngay trong game; và cuối cùng là hệ thống huấn luyện (coaching) phải được build vào game hiệu quả. Bằng cách log in vào game như coach (huấn luyện viên), game thủ pro sẽ có thể giúp được newbie. Coach sẽ thấy được màn hinh của game thủ mình huấn luyện, chat channel hoặc voice riêng để liên lạc. Coach không thể điều khiển trực tiếp gì, nhưng DotA những hướng dẫn từ coach có thể sẽ ảnh hưởng đến lối chơi của bạn.
Và game thủ được huấn luyện cũng sẽ được xếp hạng coach. Làm coach giỏi cũng sẽ kiếm được reward in-game, tương tự như viết guide, post bài quan trọng, hoặc tham gia vào các cuộc trao đổi chiến thuật.
Nhà sáng lập và chủ của Valve, Gabe Newell nghĩ rằng dịch vụ và giá trị tao ra trong suốt quá trình của game là điều quan trọng hiện nay của phát triển game. Valve dự định sẽ tiếp cận DotA 2 với mức cống hiến như IceFrog từng làm, cũng như tương tự với những thành công với cộng đồng Team Fortress 2.
“Tôi nghĩ điều thú vị là chúng ta sẽ thêm một tầng dịch vụ thứ hai khi mà cộng đồng giúp đỡ lẫn nhau. Và đó sẽ là điều khác biệt mà chúng tôi muốn xây dựng. Valve sẽ tiếp tục xây dựng các phần mềm cho DotA như Steamworks, nhưng chúng tôi cũng sẽ xây dựng một hệ thống cho phép cộng đồng cống hiến trở lại cho game và lẫn nhau.” Johnson nhấn mạnh. Với nền tảng vững chắc của hệ thống cộng đồng cũng hỗ trợ tuyệt vời của Valve và kỹ thuật phát triển DotA 2, trò chơi sẽ hứa hẹn sẽ trở thành phiên bản Mod phổ biến nhất của mọi thời đại khi được chuyển thể thành một game PC (và Mac) độc lập nếu như ta so sánh nó với bất cứ một tựa game Console bom tấn nào có kinh phí chạm mức 8 chữ số.
vnb.garena.com