Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
05/10/2022 22:10 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
KỸ NĂNG CẦN TRAU DỒI TRƯỚC TUỔI 30 ĐỂ THÀNH CÔNG ĐẾN SỚM HƠN


1. Kỹ năng TỪ CHỐI

Trong việc giao tiếp hàng ngày, nghệ thuật từ chối là 1 kỹ năng RẤT QUAN TRỌNG nhưng rất nhiều người lại không vận dụng được nó suôn sẻ. Bạn phải hiểu một điều rằng sự tôn trọng không phải lúc nào cũng được thể hiện bằng việc đồng ý khi có ý kiến hay đề nghị được đối phương đưa ra.

Rất nhiều người trong chúng ta lựa chọn cách giải quyết công việc theo tình cảm và rất ngại phải từ chối một lời đề nghị nào đó. Điều này HOÀN TOÀN SAI LẦM! Có những lúc bạn cũng phải biết nói “không” và từ chối khéo léo để tránh phiền hà và áp lực cho bản thân mình.

Vậy làm thế nào để có thể từ chối người khác một cách khéo léo? Hiểu rõ bản thân mình muốn gì và cần gì?

Luôn tỏ thái độ lịch sự

Hãy giải thích rõ ràng

Đừng cảm thấy có lỗi

2. Kỹ năng xây dựng tính cách KHIÊM TỐN

Khiêm tốn là một đức tính tốt đẹp mà ai trong cuộc sống cũng cần phải có. Nó được thể hiện qua từng lời nói, cử chỉ, hành động của bạn đối với những người đối diện.

Khiêm tốn sẽ là tính cách giúp bạn sống tích cực hơn.

Khiêm tốn để cúi mình lắng nghe và thu nạp kiến thức

Khiêm tốn để có thêm kinh nghiệm cho bản thân.

Khiêm tốn để tạo uy tín, lò.ng tin yêu, sự quý mến từ những người xung quanh.

Khiêm tốn để trở nên giỏi và thành công

Bài tập để xây dựng tính cách khiêm tốn:

Có ý thức về thái độ đúng mực trong mọi vấn đề, không tự kiêu, tự mãn

Thành kính, tôn trọng người khác, để có thể học hỏi được nhiều hơn

Lạc quan tích cực trong mọi vấn đề

……

3. Kỹ năng thấu hiểu bản thân

“Tất cả mọi người đều là thiên tài. Thế nhưng, nếu bạn đ.ánh giá khả năng leo cây của một con cá thì cả đời nó sẽ mãi mãi nghĩ rằng mình là một kẻ n.g.u n.g.ố.c” – Albert Einstein

Bạn hiểu gì về bản thân mình không? Nếu không, bạn khó có thể thành công! Hiểu bản thân là bí quyết giúp bạn luôn ‘làm chủ’ trong mọi tình huống.

Tất cả những vấn đề xảy ra trong cuộc sống của bạn đều bị chi phối bởi cách suy nghĩ của bản thân. Có điều, rất ít người chịu dừng bước và tự vấn về những gì họ nghĩ, cách họ nghĩ và vì sao họ phải nghĩ về những điều như vậy.

Kỹ năng thấu hiểu bản thân – Một kỹ năng giúp bạn tìm thấy điểm mạnh, điểm yếu cũng như hiểu được bản thân yêu thích và mong muốn điều gì cùng những điều khiến chúng ta không hài lò.ng trong cuộc sống.

Khi thấu hiểu bản thân giúp cho bạn điều gì?

Cảm thấy thỏa mãn cả về thể chất và tinh thần.

Kiểm soát được cảm xúc trong bạn.

Hoàn thiện và phát triển bản thân bạn theo hướng đúng đắn.

Bạn sẽ định hướng tương lai một cách dễ dàng hơn

Cách luyện tập kỹ năng hiểu bản thân:

Quan sát bản thân và học hỏi từ những điều xung quanh bạn

Viết nhật ký hay ghi chép mỗi ngày

Kể ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Kể ra 30 điều bạn thích và 30 điều bạn ghét

Đặt mục tiêu cho bản thân và PHẢI đạt cho bằng được

Lắng nghe nhận xét từ người khác

…..

4. Kỹ năng ki.ếm tiền

Là con người, ai cũng có mong ước ki.ếm được thật nhiều tiền để cải thiện và nâng cao cuộc sống của bản thân và gia đình.

Mỗi người đều có khát vọng làm gi.àu chính đáng, và chúng ta phải nuôi dưỡng nó bằng tất cả nỗ lực thì mới có thể thành công. Mỗi người có một tư duy về ki.ếm tiền khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau.

Có câu “Nhất đảm nhị lực tam công phu” (nhất g.an dạ, nhì nỗ lực, ba bản lĩnh). Bạn muốn kiế.m bao nhiêu tiền? Bản lĩnh của bạn phải tương xứng với số tiền đó. Kỹ năng hay năng lực không phải bẩm si.nh, nó có thể thông qua học hỏi, rèn luyện mà có được.

* Cách để rèn luyện kỹ năng k.iếm tiền:

Dành thời gian đọc thật nhiều sách

Luôn đặt mục tiêu cho bản thân

Tư tưởng, suy nghĩ tích cực

Xác định điểm mạnh, điểm yếu để phát huy và khắc phục

Nghiêm khắc với bản thân

Đ.ầu tư cho bản thân

Thành thật với chính mình

Tập trung, cố gắng hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao

Luôn định vị bản thân

Học hỏi từ mọi người xung quanh

Làm bạn và học hỏi cách làm gi.àu từ những người gi.àu, người giỏi

Luôn dành thời gian để bản thân có nhiều trải nghiệm nhất

Cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội

Luôn đúng giờ

Tìm ki.ếm những cơ hội đ.ầu tư mới

5. Kỹ năng QUAN SÁT và HỌC HỎI

Quan sát là cách nhìn nhận sự vật, hiện tượng trong cuộc sống một cách chi tiết và có phân tích về nó. Nếu bạn không quan sát mà chỉ đơn giản là nhìn thấy mọi thứ xung quanh một cách ngẫu nhiên thì tôi chắc chắn bạn sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội cho bản thân. Chưa nói đến vấn đề thành công trong công việc, quan sát tốt là cách giúp bạn cảm nhận cuộc sống xung quanh trọn vẹn hơn. Thông qua quan sát bạn có thể học hỏi để bản thân có thêm nhiều kiến thức và tận dụng những điều đó để thành công.

Kỹ năng quan sát và học hỏi có thể được rèn luyện giúp chúng ta học hỏi được nhiều điều hơn trong cuộc sống. Muốn có kỹ năng quan sát tốt, bạn cần có sự tập trung và ó.c phân tích, so sánh vấn đề nào đó. Không chỉ nhìn một chi tiết kỹ càng mà ta còn thấy được các sự việc liên quan, xâu chuỗi chúng thành vấn đề.

QUAN SÁT – SUY LUẬN – ĐÚC KẾT – HỌC HỎI

* Để trau dồi kỹ năng quan sát và học hỏi bạn cần có:

Khả năng nhẫn nại

Khả năng tập trung

Thấu hiểu cảm xúc

Bài tập rèn luyện:

Học hỏi và ghi nhớ nhiều hơn

Nâng cao kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng phân tích và đưa ra quyết định

Xác định mục tiêu quan sát rõ ràng

Tạo hứng thú, khuyến khích trí tò mò cho bản thân

Viết nhật ký hoặc ghi chép mỗi ngày

Quan sát nhưng phải kết hợp suy luận và đúc hết

6. Kỹ năng xin việc

Phỏng vấn xin việc luôn là một cửa ai cần vượt qua để bạn bắt đ.ầu tiến đến với công việc mà bạn mong muốn. Việc để nhà tuyển dụng chú ý đến bạn giữa hàng trăm, hàng ngàn hồ sơ xin việc khác là một vấn đề không hề dễ dàng. Để làm được điều này, chỉ giỏi chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn cần có những kỹ năng mềm nhất định.

Bạn cần có sự chuẩn bị cẩn thận:

Ăn mặc gọn gàng, lịch sự và chuyên nghiệp. Ấn tượng đ.ầu tiên rất quan trọng

Chuẩn bị sẵn sàng các tài liệu cần thiết có liên quan đến công việc.

Chuẩn bị đáp án cho những câu hỏi thường xuất hiện trong các buổi phỏng vấn để có thể trả lời trôi chảy.

Đến sớm 10 phút hoặc đến đúng giờ chứ tuyệt đối không đến trễ.

Giao tiếp và kiểm soát ngôn ngữ cơ thể

Kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng ảnh hướng đến kỹ năng xin việc của bạn

7. Kỹ năng tạo dựng CƠ HỘI cho bản thân

Cơ hội là do chính bản thân chúng ta tạo ra. Đừng chờ đợi cơ hội đến mà hãy là người linh hoạt biết tạo ra cơ hội cho chính mình.

Rất nhiều người sẵn sàng đương đ.ầu với khó khăn để tạo ra cơ hội cho bản thân, họ không ngần ngại thất bại, vấp ngã để đổi lại sự thành công. Họ vươn mình với những khao khát tìm ki.ếm cơ hội mới trong tâm thế cởi mở để nắm bắt những điều tốt đẹp. Tại sao bạn lại không như thế?

Để đạt được sự thành công bạn cần phải năng động, linh hoạt, chủ động trong tư duy và hành động để tìm kiếm cơ hội phát triển cho mình. Học cách nắm bắt những nhu cầu của xã hội, nắm bắt những thông tin và tìm tòi những ý tưởng mới mẻ, nghiên cứu những vấn đề mang tính thực tiễn có liên quan đến những mục đích mà bạn đang hướng đến.

Khi biết tự tạo cơ hội cho mình, bạn xứng đáng để xem mình là một người bản lĩnh, có tư chất của một người thành công. Bạn đủ tự tin, nội lực để sẵn sàng đối m.ặt với những khó khăn trong công việc

Không ngại thất bại và xem những lần thất bại là kinh nghiệm cho mục tiêu tiếp theo

Đặt niềm tin đúng chỗ

Luôn suy nghĩ lạc quan, tích cực

Không bằng lò.ng với thực tại và phải phấn đấu với tâm thế sẽ tốt hơn nữa, mình sẽ làm tốt hơn nữa và mình bắt buộc phải đạt được

Ngưng ngụy biện cho sai lầm của bản thân

Biết cách tạo dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ

Giữ lời hứa – Gìn giữ danh dự của bản thân cũng như tạo niềm tin ở những người xung quanh

Biết cách để lắng nghe và phát triển

8. Kỹ năng REFRESH bản thân (làm mới mình)

Trong cuộc sống, có những giai đoạn chúng ta cảm thấy rất nhàm chán khi phải đối m.ặt với mọi thứ, từ áp lực công việc đến các vấn đề xung quanh như tình cảm, gia định,… Nếu bạn cứ chìm đắm trong mớ hỗn loạn đó, sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Thay vì đắm chìm vào nó, bạn hãy tập cho mình kỹ năng REFRESH bản thân (làm mới mình) để tránh cảm giác nhàm chán và khiến bản thân phát triển hơn.

Để làm cuộc sống của bạn mỗi ngày thêm rộn rã tiếng cười và ý nghĩa hơn, bạn có thể xem các gợi ý dưới đây:

Nắm bắt khoảnh khắc cuộc sống

Tập thể dục hàng ngày

Dành thời gian cho những hoạt động yêu thích vào cuối tuần

Mạng xã hội, blog – nơi bạn bè cùng chia sẻ

Luôn mỉm cười

Hát trong khi tắm

Suy nghĩ tích cực

Luôn cập nhật thông tin

Học ngôn ngữ mới

Đọc sách nhiều hơn

….

9. Kỹ năng thu hút người tài

Thời đại mới nên việc các nhà tuyển dụng thu hút được nhân tài là một trong những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của công ty. Đã qua rồi cái thời mà “Kẻ hiền cống hiến cho quốc gia” hay trung thành và tận tụy cống hiến cho công ty đến cuối đời. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp mà không thu hút và giữ ch.ân những nhân viên tài năng chắc chắn họ sẽ chuyển sang tìm việc làm ở những công ty có nhiều thuận lợi hơn.

* Các điều kiện để có kỹ năng thu hút người tài:

Hãy là người lãnh đạo giỏi

Luôn ch.ân thật

Tin tưởng giao việc cho nhân viên

Có chiến lược phát triển kinh doanh

Thực hiện chế độ lương bổng và phúc lợi thích hợp

Môi trường làm việc chuyên nghiệp và không áp lực.

Khuyến khích nhân viên thể hiện bản thân

Chia sẻ những điều tốt đẹp về doanh nghiệp

Giao tiếp xã hội hai chiều

….

10. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ có lợi và bền vững là một điều RẤT QUAN TRỌNG trong công việc và cả trong cuộc sống của chúng ta. Cách bạn cư xử trong giao tiếp sẽ là nhân tố quyết định cho việc xây dựng mối quan hệ có lâu dài hay không. Ngoài ra cần có rất nhiều yếu tố khác để tạo nên một mối quan hệ tốt đẹp như niềm tin, sự rộng lượng, sự tha thứ,… Xây dựng mối quan hệ là quá trình quan trọng không thể thiếu để bạn phát triển sự nghiệp và cuộc sống của mình.

* Cách xây dựng mối quan hệ xã hội:

Dám mạo hiểm.

Ưu tiên chất lượng.

Biết cách tự giới thiệu

Duy trì cuộc trò chuyện.

Luôn lạc quan, yêu đời

Lắng nghe một cách sâu sắc

Thể hiện sự đồng cảm

Hưởng ứng lại một cách khôn khéo

Đồng bộ và hợp tác

Hành động chính trực

Khen ngợi




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024