BÀI SỐ 1: TẠI SAO VÀO ĐẠI HỌC (đã đăng kỳ trước)
BÀI SỐ 2: CUỘC SỐNG ĐẠI HỌC (20/03/2012)
Là sinh viên năm thứ nhất, bạn nên:
§ Thực hiện công thức sau: Giáo dục = đầu tư tiền bạc + nổ lực bản thân = Tương lai tốt đẹp.
§ Tìm ra điều thực sự bản thân mong muốn:
o Bởi vì mọi quyết định của bạn đều phải dựa trên điều bạn thích. Còn nếu chỉ làm theo ý của bạn bè, bạn có thể đi sai đường.
§ Đại học = Bằng cấp + Tri thức:
o Ngày nay, công ty nhà nước đều được cổ phần hóa, và quan trọng, rất nhiều công ty tư nhân lớn nhỏ ra đời. Các công ty này bỏ nhiều tiền bạc và công sức để kinh doanh, vì vậy họ cần sinh viên có thực lực chứ họ không cần sinh viên có bằng đỏ, trường lớn mà không có tài cán gì để giúp họ kiếm tiền.
o Tuy nhiên, nếu bạn không có bằng cấp, thì lấy gì để chứng minh thực lực trong hồ sơ xin việc.
§ Đại học = Thách thức bản thân + Nghiên cứu + tập quyết định:
o Rất nhiều sinh viên chọn lĩnh vực nhẹ nhàng để họ có nhiều thời gian ăn uống, chơi game, la cà coffe và tám chuyện ngôi sao.
o Sinh viên hiện nay rất ít nghiên cứu, và thường thể hiện sự lúng túng về kiến thức khi bị phụ huynh và thầy cô chất vấn.
o Hiện nay, đa số sinh viên không tập cách quyết định các sự việc và rồi đột nhiên một hôm, họ sẽ phải quyết định một vấn đề rất lớn đối với họ “Họ sẽ làm gì với phần đời còn lại của cuộc đời mình”.
§ Đại học = Nhóm bạn + học tập:
o Đa số sinh viên nghĩ Đại học là một nhóm bạn bè lớn, tuy nhiên đến cuối Đại học, thường thì nhóm cũng tan rã, và nhiều sinh viên thấy hụt hẫng. Bạn nên chọn những người bạn có tinh thần học tập tích cực, để khi đến hết Đại học, những người bạn này vẫn đi cùng bạn trên đường đời và có những tư vấn tích cực cho bạn.
(*****NEW)
BÀI SỐ 3: TẠO HÌNH SINH VIÊN ĐẠI HỌC (18/05/2012)
· Đối tượng được tạo hình: sinh viên năm thứ nhất
· Người tạo hình: giảng viên uy tín và kinh nghiệm
· Đa số sinh viên năm nhất thường “quên” những nền tảng cần thiết để hoàn tất kiến thức môn học. Vì vậy, những sinh viên này cần được phụ đạo…các môn học phụ đạo có thể giải quyết đầy đủ những nhược điểm và khiếm khuyết kĩ năng của sinh viên.
· Vấn đề đặt ra: trường tổ chức phụ đạo hay sinh viên tự học phụ đạo? Dư luận cho rằng: Trường tổ chức môn học phụ đạo thường để lấy tiền sinh viên; Thầy dạy thêm các môn phụ đạo ở nhà cũng vì kiếm tiền sinh viên. Sinh viên tự học phụ đạo thì sao???
· Để “tạo hình” thói quen học tập, sinh viên phải hiểu sự tương quan giữa sự nổ lực và kết quả. Sinh viên không nên bỏ lớp và dành cả ngày, đêm nhồi nhét kiến thức trước kì thi để hi vọng qua môn.
· Sinh viên cần “phân tích kiểm tra”:
o Nguồn phân tích: bài kiểm tra tìm kiếm được trên mạng và bài kiểm tra do giảng viên thực hiện
o Phương pháp= làm bài + phân tích kiểm tra + thẩm tra kế hoạch
o Phân tích kiểm tra= dự đoán điểm + nhận diện kiến thức + thống kê tỷ lệ hỏng
§ Dự đoán điểm: 1: ngạc nhiên, 2: thất vọng, 3: tạm yên tâm, 4: hài lòng; 5: rất hài lòng
§ Nhận diện kiến thức: xác định nguồn hỏi của từng câu hỏi và xác định nguồn kiến thức trả lời nguồn câu hỏi
§ Thống kê tỷ lệ hỏng: phân loại câu hỏi theo từng phần kiến thức, xác định tỷ lệ hỏng của từng phần kiến thức
o Thẩm tra kế hoạch: sau khi phân tích kiểm tra, bạn phải cập nhật lại kế hoạch học tập để phù hợp và nâng cao điểm thi. Nếu làm tốt, nó sẽ tạo thói quen học tập và định hình được lề lối học tập của sinh viên.
Dự kiến:
BÀI SỐ 4: LỜI KHUYÊN CHO SV ĐẠI HỌC NĂM NHẤT (kỳ sau sẽ đăng)