Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
20/01/2021 17:01 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Những Cách Giúp Bạn Phát Triển Tư Duy Khởi Nghiệp


 

 

Nhờ vào một nền kinh tế toàn cầu siêu kết nối và tân tiến về mặt công nghệ, chúng ta đang có nhiều nhà khởi nghiệp hơn bao giờ hết. Thống kê cho thấy có gần nửa triệu dân số khởi nghiệp hàng tháng tại Mỹ, một tín hiệu đáng mừng sau khi Mỹ lún sâu vào cuộc suy thoái kinh tế giai đoạn 2007 - 2008. Hình thức của các công ty này khá đa dạng, có thể đến từ việc thành lập để gia tăng thu nhập cho đến đầu tư dài hạn. Phần lớn trong số này gặp thất bại, nhưng có một tỉ lệ nhỏ trở thành những viên ngọc sáng. 

Với tình hình tinh thần nhân viên ở các công ty giảm sút trong vài năm trở lại đây, nhiều cá nhân cảm thấy chán ngán khi làm việc cho một ai đó, họ bắt đầu khai phóng tiềm năng từ việc khởi nghiệp và tận hưởng lợi ích có được khi làm việc độc lập. Có thể bạn đang ấp ủ khao khát một ngày nào đó chính bạn sẽ kinh doanh buôn bán các mặt hàng thể thao, phục vụ cà phê thượng hạng hay mặt hàng vệ sinh nhà cửa. Thế nhưng, để làm được điều đó, bạn cần tự hỏi bản thân: Liệu mình đã trang bị đầy đủ tư duy của một nhà khởi nghiệp để sống những giấc mơ này và có được một cuộc sống tốt hay chưa?

Để trả lời được câu hỏi này, điều cốt lõi bạn cần hiểu chính xác tư duy khởi nghiệp ở đây là gì? Một khi biết được ý nghĩa thật sự, bạn có thể dẫn dắt bản thân đi đúng hướng để trở thành một người chủ thực thụ của bản thân.

Vậy thì tư duy khởi nghiệp là gì?

Bất cứ khi nào liên tưởng đến một người doanh nhân điển hình, chúng ta thường nghĩ về các tố chất cơ bản như: sắc sảo, tích cực, tận tâm, nhiệt huyết và kiên định. Trong thực tế thì, vị doanh nhân mà bạn biết cũng đôi khi lo lắng, bất an, lo âu và có nhiều cảm xúc. Các tính cách này có phải là những tố chất tiêu biểu của những người có đầu óc kinh doanh hay không còn tùy thuộc vào các tình huống khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất là cách bạn suy nghĩ hàng ngày.

Một số người có sở trường kinh doanh, trong khi những người khác cần phát triển và trau dồi tư duy này để tồn tại và phát triển. Còn bạn, bạn tự mô tả bản thân là một người như thế nào? 

Tư duy kinh doanh được đề cập sau đây là một trạng thái của tâm trí xuất phát từ những hành động trong sinh hoạt thông thường và được áp dụng vào những hoạt động khởi nghiệp để cho ra kết quả tương ứng. 

Những kiểu người tham vọng thường bị lôi cuốn vào những giải pháp cải tiến, cơ hội và quá trình tạo dựng giá trị. Về sau, họ hình thành nên những tố chất tích cực mở đường cho sự đón đầu trước những nguy cơ được tính toán cẩn thận và linh hoạt trước những thay đổi, biến động ở thị trường. Thật cần thiết để lĩnh hội khái niệm này vì nó sẽ là bước đệm để bạn băng qua muôn trùng khó khăn sau này. Nào, giờ thì bạn đã sẵn sàng chưa?

Làm thế nào để phát triển tư duy khởi nghiệp?

Biến đam mê của bạn thành một công việc kinh doanh hoặc cuối cùng là trở thành một freelancer là bước đi đầu tiên bạn cần làm. Bước tiếp theo là biết được làm thế nào để phát triển một tư duy mà nhiều doanh nhân đã có được để giúp họ thành công.

  1. Duy trì một thái độ tích cực

    Nếu bạn đã từng xem chương trình Kitchen Nightmares (tạm dịch: Căn Bếp Ác Mộng) của đầu bếp siêu sao Gordon Ramsay , bạn sẽ thấy được những người chủ thất vọng tràn trề và đau đáu về sự thành lập chẳng đâu vào đâu của mình. Sự buồn rầu của họ có thể được thể hiện qua các chi tiết tại nhà hàng: thức ăn thì dở tệ, những người quản lý thờ ơ hoặc mơ hồ, và cơ sở thì bẩn thỉu. Sau cùng với sự can thiệp của Ramsay đi chăng nữa, hoạt động thương mại của họ cũng sẽ sụp đổ dựa vào thái độ của họ. Quả thật, thái độ của bạn sẽ làm nên câu chuyện kinh doanh của bạn hoặc là ngược lại. Nếu bạn duy trì một thái độ tiêu cực ở mỗi bước đi, xác suất để bạn thành công sẽ suy giảm dần.

Vì vậy cho nên, điều quan trọng là bạn cần giữ vững tinh thần phấn khởi và lạc quan trong suốt chặng đường này. Bằng việc tin vào bản thân, bạn sẽ mở ra một lối đi đến thành công.

Hãy nhớ: Thành công đến từ lao động, chứ không tự nhiên mà có.

  1. Hình dung tổng thể

Thật tuyệt vời khi bạn nghiền ngẫm số liệu, sàng lọc dữ liệu và lược qua các nghiên cứu của bản thân trong đầu, nhưng nếu không có sự trợ giúp của việc hình dung, thật khó để nhìn thấy những kế hoạch này biến thành hành động. 

Tất cả những nhà tài phiệt kinh doanh, từ Mark Cuban đến Donald Trump, cùng đưa ra một lời khuyên quý giá: Bạn cần phải hình dung để nhìn thấy những mục tiêu được đề ra trở thành kim chỉ nam trong công việc kinh doanh của bạn thế nào. Mỗi người đều có cách thức riêng của họ để đề ra các kế hoạch, nhưng nếu bạn đang cảm thấy khó khăn trong việc tìm ra điều gì dành cho bản thân, dưới đây là một vài ý tưởng để phác thảo mục tiêu:

  • Hãy tạo một tấm bảng ghi ra tầm nhìn của bản thân, sử dụng các hình ảnh và câu nói tiếp động lực cho ước mơ kinh doanh của bạn.

  • Vẽ một sơ đồ đi đến những thành tựu, bao gồm những câu hỏi gợi mở, đề cập các thế mạnh cần được phát huy và cái nhìn của bạn về thị trường thực tế.

  • Hình dung về đích đến và cách bạn nhìn thấy bản thân trong 5 năm tiếp theo.

  • Soạn ra các ghi chú đề cập về điều mà bạn muốn đạt được và nhìn vào những mẫu giấy này để tìm ra những cơ hội nào mà bạn có thể tiếp cận.

Bằng việc liên tục hình dung con đường khởi nghiệp, bạn sẽ nhận diện được nó trong đời thật. Như vị triết gia Lão Tử nổi tiếng của Trung Quốc có câu: “Vạn sự khởi đầu với một bước đi”. Kì thực, câu nói ấy đã lột tả được chân lý cuộc sống không thể nào chuẩn xác hơn.

  1. Thành thật

Mặc dù thật tuyệt khi có một thái độ tích cực, nhưng bạn nên tránh tự huyễn hoặc bản thân. Ví dụ: Nếu cửa hàng của bạn ngày càng nhận được ít người mua sắm hơn qua mỗi tháng hoặc dòng tiền của bạn đang giảm, bạn không nên đứng đó và trông mọi thứ sẽ qua đi. Đây không phải là cách để trở thành một doanh nhân. Không ai có thể tranh cãi trước một thực tế rằng có rất nhiều áp lực đối với việc sở hữu và điều hành một công ty. Nhưng không phải là một ý tưởng khôn ngoan nếu bạn giảm bớt căng thẳng bằng cách nói dối bản thân, bởi vì nó sẽ chỉ làm cho vấn đề của bạn thêm phức tạp. Bằng cách áp dụng câu thần chú “trung thực là chính sách tốt nhất”, bạn có thể giải quyết triệt để các vấn đề của mình ngay từ đầu một cách nhanh chóng, cho dù đó là doanh số bán hàng giảm sút hay nợ tăng lên. Một ghi chép trung thực về các hoạt động kinh doanh của bạn sẽ cho phép bạn đưa ra hướng giải quyết cần thiết và áp dụng các biện pháp thích hợp để điều hướng bạn đến con đường phát triển.

  1. Đi từng bước nhỏ một

Có một câu nói phổ biến ở các doanh nhân: Nghĩ lớn nhưng hành động nhỏ. Phương châm này bắt nguồn từ khái niệm "Bạn không thể thay đổi thế giới, nhưng bạn có thể tạo ra dấu ấn". Bạn có thể có mục tiêu lớn lao như biến đổi một hành tinh, một lĩnh vực, một thị trường hoặc một dịch vụ, nhưng bạn có thể chỉ thực hiện được một phần mười mục tiêu đó - và đó không phải là một điều tồi tệ! Chúng ta cần để tâm đến các bước cơ bản nhất. Để nuôi dưỡng tư duy kinh doanh, bạn cần có một tầm nhìn rộng và đòi hỏi bạn phải thực hiện từng bước một, đạt đến các cột mốc quan trọng và tập trung vào một mục tiêu tại một thời điểm. Bạn có thể muốn giao nhượng quyền để nhân rộng cửa hàng bánh mì của mình, nhưng cần phải có một cửa hàng hoặc sản phẩm tại một thời điểm để biến điều này trở thành hiện thực. Nói một cách đơn giản: bạn cần cân bằng tốt giữa mơ ước và hành động.

  1. Thích nghi để tồn tại

Để tiến xa hơn với tư cách là một doanh nhân và có cơ hội được nhìn thấy ​​công việc kinh doanh của bạn tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới, có một khía cạnh của tư duy mới và cải tiến mà bạn cần nắm lấy: sự thích nghi. Hay nói một cách khác, bạn đừng bao giờ sợ thay đổi - bạn cần chấp nhận và chào đón nó. Nền kinh tế luôn thay đổi dù có hay không có bạn, vì vậy tốt hơn bạn nên chủ động chèo lái làn sóng đổi mới này. Một mô hình kinh doanh hoạt động 23 năm trước không có nghĩa sẽ hoạt động 23 năm sau - rất nhiều công ty triệu đô đã bị diệt vong chỉ trong một thập kỷ sau những thời điểm phát triển. Nếu bạn không nhìn ra điều gì đó đúng đắn đã giúp công ty hoạt động tốt, bạn có thể tìm ra sai sót để nhanh chóng điều khiển con tàu đi đúng hướng. Bạn có thể không thích cách thị trường thay đổi, nhưng nhiệm vụ của bạn dưới cái nhìn của một doanh nghiệp là lắng nghe khách hàng, chú ý đến nhu cầu thị trường và đảm bảo bạn đang cung cấp cho cộng đồng những gì họ muốn. Carol Dweck, giáo sư tâm lý học và là tác giả bán chạy nhất của “Mindset: The New Psychology of Success”, đã viết: “Hãy hình dung bộ não của bạn hình thành các kết nối mới khi bạn gặp thử thách và học hỏi. Hãy tiếp tục bước tiếp”. Đây là sự lãnh đạo; các thủ lĩnh không ngồi rung đùi huýt sáo khi biến cố ập đến

  1. Thực hành lòng biết ơn

Bạn có biết khi nào bạn đã nắm vững tư duy kinh doanh? Đó là khi bạn thực hành lòng biết ơn.

Lòng biết ơn là điều mà rất nhiều người trong chúng ta - những doanh nhân và những người không phải là doanh nhân còn thiếu. Chúng ta thích than vãn và than vãn về những điều tầm thường hàng ngày, ngay cả khi có rất nhiều điều để biết ơn. Nhưng liệu chúng ta có nên phớt lờ những điều nhỏ nhặt nhưng là một phần cấu tạo nên những mục tiêu lớn lao không? Câu trả lời ngắn gọn là không. 

Là một công ty, đôi khi hầu như không thể để hài lòng, cảm ơn hoặc biết ơn mỗi ngày. Bạn đã bỏ lỡ các mục tiêu hàng quý, bạn gặp khó khăn trong việc liên lạc với những khách hàng chậm thanh toán hoặc chiến dịch tiếp thị trực tuyến của bạn đã mang lại rất ít chuyển đổi. Tuy nhiên, hãy ngẫm lại xem bạn có chú ý đến người khách hàng đã gắn bó với bạn trong suốt những năm tháng qua chứ? Và những khoản chi tiêu viễn thông mà bạn đã tiết kiệm được? Hay vị huấn luyện viên tạo động lực mà bạn đã khám phá ra trên YouTube, người truyền cảm hứng cho bạn làm và làm nhiều hơn nữa? Những điều này nhiều lúc sẽ không trông giống như một món quà để biết ơn, nhưng thực tế bạn có rất nhiều điều để biết ơn với tư cách là một doanh nhân - ngay cả khi trở thành một doanh nhân cũng đã là một điều cần biết ơn!

Thành thật mà nói, không dễ dàng gì để nắm vững tư duy kinh doanh. Có rất nhiều thử nghiệm và sai lầm đi kèm với triết lý này và nó cũng cần rất nhiều nỗ lực, đặc biệt nếu bản chất bạn là một người bi quan. Bạn có thể tranh luận rằng việc độc hành trong thế giới kinh doanh tự nó là một hình thức nghệ thuật. Tất nhiên, khi bạn đã vượt qua các bài kiểm tra, thì bạn có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo của cuộc phiêu lưu thương mại của mình: tư duy triệu phú, một cách khác để suy nghĩ về việc giàu có. Bạn đã sẵn sàng rồi chứ?

______________________

Tác giả: Andrew Moran

Link bài gốc: How to Develop an Entrepreneurial Mindset

Dịch giả: My Kiệt - ToMo - Learn Something New

 

 




 
22/01/2021 19:01 # 2
thuphuong21
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 69/110 (63%)
Kĩ năng: 4/10 (40%)
Ngày gia nhập: 09/10/2020
Bài gởi: 619
Được cảm ơn: 4
[ToMo] Những Cách Giúp Bạn Phát Triển Tư Duy Khởi Nghiệp


Thích nhất là "trung thực là chính sách tốt nhất"




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024