Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
26/01/2020 18:01 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 177/400 (44%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7977
Được cảm ơn: 2102
Hướng dẫn 35 bước hoàn chỉnh dành cho doanh nhân khởi nghiệp


Bắt đầu công việc kinh doanh đòi hỏi phải hiểu và giải quyết nhiều vấn đề về pháp lý, tài chính, bán hàng và tiếp thị, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ trách nhiệm pháp lý, nguồn nhân lực, v.v. Nhưng tinh thần kinh doanh luôn ở mức cao trong mọi thời đại. Và đã có những câu chuyện thành công ngoạn mục về các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu phát triển thành các công ty trị giá hàng tỷ đô la, như Uber, Facebook, WhatsApp, Airbnb, và nhiều công ty khác.

 

Trong bài viết này, tôi đưa ra một cái nhìn tổng quan về 35 bí quyết cơ  bản cho các doanh nhân đang bắt đầu kinh doanh, với các liên kết đến các bài viết bổ sung đề cập đến một số chủ đề chuyên sâu hơn.

1. HIỂU ĐƯỢC CÁC CAM KẾT VÀ THÁCH THỨC LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC KHỞI NGHIỆP

Khởi nghiệp  là một cam kết không hề đơn giản. Các doanh nhân thường không đánh giá cao lượng thời gian, nguồn lực và năng lượng cần thiết để bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp.

Dưới đây là một số thách thức lớn nhất để bắt đầu và phát triển doanh nghiệp:

  • Ra mắt thị trường bằng một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời và độc đáo.
  • Có kế hoạch và tầm nhìn mạnh mẽ cho doanh nghiệp.
  • Có đủ vốn và dòng tiền.
  • Tìm kiếm nhân viên tuyệt vời.
  • Nhanh chóng sa thải thải nhân viên tồi  mà không dẫn đến trách nhiệm pháp lý.
  • Làm việc nhiều hơn mong đợi.
  • Không nản lòng bởi sự từ chối từ phía khách hàng.
  • Quản lý thời gian hiệu quả
  • Duy trì công việc hợp lý / cân bằng cuộc sống Nắm bắt thời điểm  nên xoay vòng chiến lược của bạn
  • Duy trì sức chịu đựng để tiếp tục ngay cả khi khó khăn

2. BẢO VỆ TÀI SẢN CÁ NHÂN CỦA BẠN BẰNG CÁCH HÌNH THÀNH DOANH NGHIỆP NHƯ MỘT CÔNG TY HOẶC LLC.

Không bao giờ bắt đầu kinh doanh với tư cách là chủ sở hữu duy nhất, có thể dẫn đến tài sản cá nhân của bạn có nguy cơ bị các khoản nợ và nợ của doanh nghiệp nuốt chửng. Bạn hầu như sẽ luôn muốn bắt đầu kinh doanh như một công ty S (mang lại cho bạn dòng chảy thuận lợi thông qua việc xử lý thuế), một công ty C (đó là điều mà hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm mong đợi), hoặc một công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC). Không một công ty nào trong số đó đặc biệt đắt tiền hay  khó thiết lập. Sở thích cá nhân của tôi là khởi nghiệp như một tập đoàn S, sau đó có thể dễ dàng chuyển đổi thành tập đoàn C khi bạn đưa vào các nhà đầu tư và phát hành nhiều loại cổ phiếu..

Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp có tư tưởng sai lầm rằng họ hoàn toàn được bảo vệ khỏi trách nhiệm cá nhân bằng cách nộp Giấy chứng nhận thành lập công ty cho một công ty. Đây không phải là sự thật. Quá trình kết hợp đơn thuần không hoàn toàn bảo vệ các chủ doanh nghiệp. Để giảm khả năng chịu trách nhiệm cá nhân hoặc cổ đông như vậy, bạn nên đảm bảo tuân thủ một số thủ tục nhất định:

  • Luôn luôn sử dụng tên công ty. Tên của công ty nên được sử dụng đầy đủ, bao gồm cả Inc. Inc., hay Corp trên tất cả các hợp đồng, hóa đơn hoặc tài liệu được sử dụng bởi công ty. Điều này rõ ràng cho thấy sự tồn tại của tập đoàn như một thực thể riêng biệt.
  • Luôn luôn sử dụng chữ ký thích hợp. Điều này có nghĩa là bạn sẽ ký thay mặt cho công ty, sử dụng tên của công ty và chức danh của bạn. Thông thường bạn nên sử dụng định dạng sau khi ký hợp đồng thay mặt cho công ty:
  • Thực hiện theo tất cả các thủ tục của công ty. Điều này bao gồm các quy định sau đây, phát hành cổ phiếu đúng cách, tổ chức các cuộc họp của Hội đồng quản trị, ghi lại biên bản cuộc họp và tuân theo các thủ tục khác của công ty.
  • Hãy chắc chắn để giữ tiền riêng biệt. Các quỹ của công ty và quỹ của các cổ đông cá nhân không nên ở trong cùng một tài khoản hoặc kết hợp vì bất kỳ lý do nào.
  • Hãy chắc chắn để giữ thuế riêng biệt. Thuế công ty nên được thanh toán hoàn toàn từ tài khoản của công ty và khai thuế riêng cho công ty.

Tất cả các giao dịch được thực hiện bởi công ty nên được tách biệt rõ ràng với bất kỳ giao dịch cá nhân nào. Về cơ bản, bằng cách không bao giờ làm mờ ranh giới giữa các cổ đông cá nhân, chủ sở hữu hoặc Hội đồng quản trị và công ty (đại diện cho một thực thể riêng biệt), bạn sẽ ít gặp rủi ro hơn đối với bất kỳ trách nhiệm cá nhân nào đối với các khoản nợ của doanh nghiệp.

3. HÃY ĐẶT MỘT CÁI TÊN TUYỆT VỜI CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

Chọn đúng tên cho khởi nghiệp của bạn có thể có tác động đáng kể đến thành công kinh doanh của bạn. Tên sai có thể dẫn đến những rào cản pháp lý và kinh doanh không thể vượt qua. Dưới đây là một số mẹo cơ bản về cách đặt tên cho khởi nghiệp của bạn:

  • Tránh những cái tên khó đánh vần.
  • Đừng chọn một cái tên có thể hạn chế khi doanh nghiệp của bạn phát triển.
  • Tiến hành tìm kiếm Internet kỹ lưỡng về một tên được đề xuất.
  • Nhận một tên miền tên miền .com (trái ngược với tên miền .net hay một biến thể khác).
  • Tiến hành tìm kiếm thương hiệu kỹ lưỡng.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn và nhân viên của bạn sẽ vui vẻ nói tên.
  • Hãy đến với năm cái tên bạn thích và thử nghiệm thị trường tên với các nhân viên, đối tác, nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng.

  • 4. Tập trung vào việc xây dựng một sản phẩm tuyệt vời nhưng đừng để nó mãi luôn ở mục sắp ra mắt.

Khi bắt đầu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ít nhất phải tốt nếu không muốn nói là tuyệt vời. Nó phải được phân biệt theo một số cách có ý nghĩa và quan trọng từ các dịch vụ của cuộc thi của bạn. Mọi thứ khác theo nguyên tắc quan trọng này. Don Patrick kéo chân bạn ra để đưa sản phẩm của bạn ra thị trường, vì phản hồi sớm của khách hàng là một trong những cách tốt nhất để giúp cải thiện sản phẩm của bạn. Tất nhiên, bạn muốn bắt đầu một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP), nhưng ngay cả sản phẩm đó cũng phải tốt và khác biệt với đối thủ. Có một sản phẩm thử nghiệm beta có hiệu quả đối với nhiều người khởi nghiệp khi họ xử lý các lỗi từ phản ứng của người dùng. Như Sheryl Sandberg, COO của Facebook đã nói, thì hoàn thành tốt hơn là hoàn hảo.

5. XÂY DỰNG MỘT TRANG WEB THƯƠNG HIỆU CHO CÔNG TY CỦA BẠN.

Bạn nên dành thời gian và nỗ lực để xây dựng một trang web tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn. Các nhà đầu tư, khách hàng và đối tác tiềm năng sẽ kiểm tra trang web của bạn và bạn muốn gây ấn tượng với họ bằng một sản phẩm chuyên nghiệp. Dưới đây là một số mẹo để xây dựng một trang web công ty tuyệt vời:

  • Kiểm tra các trang web đối thủ cạnh tranh.
  • Bắt đầu bằng cách phác thảo một mẫu cho trang web của bạn.
  • Hãy đến với năm hoặc sáu trang web bạn có thể chia sẻ với nhà phát triển trang web của mình để truyền đạt những gì bạn thích.
  • Hãy chắc chắn rằng trang web được công cụ tìm kiếm tối ưu hóa (và do đó nhiều khả năng hiển thị sớm trên kết quả tìm kiếm của Google).
  • Tạo ra nội dung gốc chất lượng cao.
  • Đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
  • Hãy chắc chắn rằng trang web tải nhanh chóng.
  • Giữ nó gọn gàng và đơn giản; lộn xộn thị giác sẽ đẩy du khách đi.
  • Đảm bảo bạn có Thỏa thuận sử dụng và Chính sách quyền riêng tư (và tuân thủ các quy tắc GDPR của châu Âu).
  • Làm cho các thanh điều hướng nổi bật.
  • Có được và sử dụng một tên miền đáng nhớ.
  • Làm cho trang web trực quan thú vị.
  • Hãy chắc chắn rằng nó dễ dàng cho khách truy cập trang web liên hệ với bạn hoặc mua sản phẩm của bạn.

6. HOÀN THIỆN SÂN THANG MÁY CỦA BẠN

Một  thang máy sân thượng được dự định sẽ giới thiệu ngắn gọn, hấp dẫn cho doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ có thể sửa đổi một chút về độ cao thang máy của mình tùy thuộc vào việc bạn đang  giới thiệu sản phẩm của mình cho các nhà đầu tư, khách hàng, nhân viên hoặc đối tác tiềm năng. Dưới đây là một vài mẹo để phát triển và cung cấp một sân thang máy tuyệt vời:

  • Bắt đầu mạnh mẽ.
  • Hãy tích cực và nhiệt tình trong việc giao hàng của bạn.
  • Hãy nhớ rằng thực hành làm cho hoàn hảo.
  • Giữ nó dài đến 60 giây.
  • Tránh sử dụng thuật ngữ công nghiệp.
  • Đặt vấn đề bạn đang giải quyết.
  • Mời tham gia hoặc gián đoạn bởi người nghe, điều này cho thấy họ quan tâm và tham gia.

7. LÀM CHO THỎA THUẬN RÕ RÀNG VỚI NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG SÁNG LẬP

Nếu bạn bắt đầu công ty của mình với những người đồng sáng lập, bạn nên đồng ý sớm về các chi tiết của mối quan hệ kinh doanh của bạn. Không làm như vậy có khả năng có thể gây ra các vấn đề pháp lý quan trọng (một ví dụ điển hình của việc này là vụ kiện Zuckerberg / Winklevoss Facebook khét tiếng). Theo một cách nào đó, hãy nghĩ về thỏa thuận người sáng lập như một hình thức của thỏa thuận tiền hôn nhân. Đây là những điều khoản chính mà thỏa thuận người sáng lập bằng văn bản của bạn cần giải quyết:

  • Làm thế nào là sự phân chia vốn chủ sở hữu giữa những người sáng lập?
  • Tỉ lệ tài sản tư hữu để chuyển nhượng phụ thuộc vào sự tiếp tục tham gia kinh doanh trong doanh nghiệp?
  • Vai trò và trách nhiệm của những người sáng lập là gì?
  • Nếu một người sáng lập rời đi, công ty hoặc người sáng lập khác  có quyền mua lại cổ phần của người đó không? Ở mức giá nào ?
  • Bao nhiêu thời gian cam kết cho doanh nghiệp dự kiến ​​của mỗi người sáng lập?
  • Những người sáng lập được hưởng mức lương nào (nếu có)? Làm thế nào mà có thể được thay đổi?
  • Làm thế nào là quyết định chính và quyết định hàng ngày của doanh nghiệp được thực hiện? (bằng cách bỏ phiếu đa số, bỏ phiếu nhất trí, hoặc là một số quyết định nhất định chỉ nằm trong tay của CEO?)
  • Trong hoàn cảnh nào thì người sáng lập có thể bị loại bỏ như một nhân viên bình thường? (như thường lệ, đây sẽ là một quyết định của Hội đồng quản trị)
  • Mỗi người sáng lập đóng góp ,đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức nào?
  • Việc sale của doanh nghiệp sẽ được quyết định như thế nào?
  • Điều gì xảy ra nếu một người sáng lập không đạt được theo mong đợi, thỏa thuận của người sáng lập khác ?Làm thế nào nó sẽ được giải quyết?
  • Mục tiêu và tầm nhìn chung cho doanh nghiệp là gì?
  • Nếu một người sáng lập muốn rời khỏi doanh nghiệp, công ty có quyền mua lại cổ phần của mình không? Ở giá nào?

8. LẤY MÃ SỐ THUẾ

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần lấy mã số thuế từ IRS cho công ty của mình. Số này còn được gọi là Số Nhận dạng Nhà tuyển dụng (EIN)

(Số Nhận dạng Người sử dụng lao động, còn được gọi là Số Nhận dạng Người sử dụng lao động Liên bang hoặc Mã số Nhận dạng Thuế Liên bang, là một số chín chữ số duy nhất được Dịch vụ Doanh thu Nội bộ gán cho các doanh nghiệp hoạt động tại Hoa Kỳ cho mục đích nhận dạng.)

, và nó tương tự như số An sinh Xã hội, nhưng dành cho doanh nghiệp. Các ngân hàng sẽ yêu cầu EIN của bạn khi bạn mở tài khoản ngân hàng của công ty. Bạn có thể nhận được EIN trực tuyến thông qua trang web IRS.

Ở một số tiểu bang, ID thuế tiểu bang cũng có thể cần thiết (ví dụ: California, New York và Texas yêu cầu mã số tiểu bang, có thể lấy trực tuyến).

9. THIẾT LẬP HỆ THỐNG SỔ SÁCH KẾ TOÁN VÀ KẾ TOÁN TỐT

Bạn sẽ cần thiết lập một hệ thống sổ sách / kế toán để theo dõi  Thu nhập, chi phí, chi phí vốn, EBITDA, lãi và lỗ, v.v ... Điều này rất quan trọng để hiểu được tình hình dòng tiền của doanh nghiệp bạn và mục đích nộp thuế.

Có một số giải pháp phần mềm trực tuyến có thể hữu ích trong vấn đề này, chẳng hạn như QuickBooks, Zoho, FreshBooks và Xero.

10. THỰC HIỆN KHẢO SÁT TOÀN DIỆN TRƯỚC KHI BẠN THUÊ NHÂN VIÊN

Nhiều nhà tuyển dụng tiến hành kiểm tra tham chiếu hạn chế và không đầy đủ khi phỏng vấn ứng viên, điều này có thể dẫn đến việc tuyển dụng những người không thể thực hiện nhiệm vụ cần thiết hoặc những người không có tinh thần đồng đội. Kiểm tra tham chiếu toàn diện bao gồm:

  • Xác minh chức danh công việc và ngày làm việc
  • Xác minh bằng cấp giáo dục và ngày đi học tại trường
  • Xác minh mức lương khởi điểm và kết thúc
  • Xác minh vai trò và trách nhiệm công việc trước
  • Thắc mắc về lý do tại sao người nộp đơn rời khỏi nhà tuyển dụng trước khi bị đuổi việc.
  • Cuộc trò chuyện với người giám sát trước về điểm mạnh và điểm yếu của ứng viên
  • Yêu cầu ứng viên có khả năng hòa đồng với các nhân viên và khách hàng khác
  • Thắc mắc về khả năng của ứng viên, người đảm nhận vai trò mới
  • Thắc mắc về vấn đề đúng giờ hoặc vắng mặt
  • Kiểm tra mang tính chất tham khảo với những người còn lại không được liệt kê bởi đơn xin việc. Mục đích của việc kiểm tra này là để đảm bảo rằng người nộp đơn sẽ phù hợp với văn hóa của công ty và để đảm bảo rằng họ đã trung thực và chính xác trong hồ sơ xin việc và đơn xin việc.

 Tuy nhiên, quy trình này được quy định cẩn thận bởi chính phủ liên bang (thông qua Đạo luật báo cáo tín dụng công bằng) và luật pháp của nhiều tiểu bang; không tuân theo quy trình kỹ thuật cao có thể dẫn đến các vụ kiện tập thể. Xem xét tư vấn pháp lý tư vấn và, để biết thông tin chung, hãy xem Kiểm tra lý lịch EEOC từ: Những gì chủ nhân cần biết.

Nó cũng hữu ích để yêu cầu tất cả các nhân viên tương lai hoàn thành đơn xin việc.

11. SỬ DỤNG MỘT MẪU THƯ MỜI CÓ CHỨC NĂNG TỐT HƠN HOẶC THỎA THUẬN TUYỂN DỤNG

Thỏa thuận miệng thường dẫn đến hiểu lầm. Nếu bạn có kế hoạch thuê một nhân viên tương lai, hãy sử dụng thư đề nghị được soạn thảo cẩn thận, nhân viên nên được khuyến khích xem xét cẩn thận trước khi ký. Đối với các giám đốc điều hành cấp cao, một thỏa thuận tuyển dụng chi tiết hơn thường có ý nghĩa. Một thư mời hoặc thỏa thuận tuyển dụng tốt sẽ giải quyết các mục chính sau:

  • Chức danh và vai trò của nhân viên
  • Cho dù công việc là toàn thời gian hay bán thời gian. Khi nào công việc sẽ bắt đầu
  • Mức lương, lợi ích và bất kỳ khoản tiền thưởng tiềm năng nào
  • Cho dù vị trí đó có phải là việc làm hay không, có nghĩa là một trong hai bên có thể tự do chấm dứt mối quan hệ bất cứ lúc nào mà không bị xử phạt (mặc dù người sử dụng lao động không thể chấm dứt nhân viên vì lý do bị cấm về mặt pháp lý, chẳng hạn như phân biệt tuổi tác hoặc trả thù từ các cáo buộc quấy rối tình dục, v.v. )
  • Xác nhận rằng thỏa thuận có thể không bị thay đổi, trừ khi được ký bởi một nhân viên có thẩm quyền của công ty
  • Xác nhận rằng nhân viên sẽ cần phải ký một Thỏa thuận chuyển nhượng bảo mật và được bảo mật riêng biệt (được mô tả bên dưới)
  • Nếu công ty chọn, một tuyên bố rằng mọi tranh chấp giữa các bên sẽ được giải quyết duy nhất và độc quyền bằng trọng tài ràng buộc bí mật (cũng được thảo luận dưới đây)
  • Bất kỳ tùy chọn cổ phiếu nào được cấp cho nhân viên và các điều khoản của bất kỳ giao dịch nào (chi tiết thường được nêu trong một Thỏa thuận lựa chọn cổ phiếu riêng biệt)
  • Người giám sát mà nhân viên sẽ báo cáo
  • Ngôn ngữ bảo vệ nói rằng thư đề nghị cấu thành toàn bộ thỏa thuận và sự hiểu biết của các bên liên quan đến mối quan hệ việc làm, và không có thỏa thuận hoặc lợi ích nào khác được mong đợi (trừ khi các điều khoản bổ sung được nêu trong một cuốn sổ tay, nên được tham khảo nếu có )
  • Các công ty nên đảm bảo rằng nhân viên và công ty ký thư, Thỏa thuận chuyển nhượng bảo mật và sáng chế, bất kỳ Thỏa thuận lựa chọn cổ phiếu nào và bất kỳ giấy tờ nào trong ngày đầu tiên (như Mẫu IRS W-4 để giữ lại và mẫu I-9 được ủy quyền bởi pháp luật).
  • Để có thư mời nhân viên mẫu tốt, hãy xem 13 Vấn đề tuyển dụng chính cho các công ty khởi nghiệp và mới nổi.

12. ĐẢM BẢO TẤT CẢ NHÂN VIÊN KÝ THỎA THUẬN CHUYỂN NHƯỢNG BẢO MẬT VÀ SÁNG CHẾ

Các công ty trả tiền cho nhân viên để đưa ra ý tưởng, sản phẩm làm việc và các phát minh có thể hữu ích cho doanh nghiệp. Nhân viên có quyền truy cập vào một lượng lớn thông tin bí mật của công ty họ, có thể rất có giá trị, đặc biệt là trong các công ty công nghệ.

Một cách cơ bản để bảo vệ thông tin công ty độc quyền là thông qua việc sử dụng Thỏa thuận chuyển nhượng bảo mật và sáng chế. Loại thỏa thuận này liên quan đến các vấn đề bảo mật, nhưng cũng có thể đảm bảo rằng các ý tưởng, sản phẩm công việc và phát minh mà nhân viên tạo ra có liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty thuộc về công ty, chứ không phải nhân viên.

Thỏa thuận phân công bảo mật và phát minh nhân viên tốt sẽ bao gồm các điểm chính sau:

  • Nhân viên không được sử dụng hoặc tiết lộ bất kỳ thông tin bí mật nào của công ty vì lợi ích hoặc việc sử dụng của họ, hoặc vì lợi ích của người khác, mà không được phép.
  • Nhân viên phải nhanh chóng tiết lộ cho công ty bất kỳ phát minh, ý tưởng, khám phá và sản phẩm công việc nào liên quan đến công việc kinh doanh của công ty mà họ thực hiện trong thời gian làm việc.
  • Công ty là chủ sở hữu của những phát minh, ý tưởng, khám phá và sản phẩm làm việc như vậy, mà nhân viên phải giao cho công ty.
  • Nhân viên làm việc với công ty không và sẽ không vi phạm bất kỳ thỏa thuận hay nghĩa vụ nào mà nhân viên có với bất kỳ ai khác, nhân viên cũng không được tiết lộ cho công ty hoặc sử dụng thay mặt cho bất kỳ thông tin bí mật nào thuộc về người khác.
  • Sau khi chấm dứt việc làm, nhân viên phải trả lại bất kỳ và tất cả thông tin bí mật và tài sản của công ty.
  • Trong khi làm việc, nhân viên sẽ không cạnh tranh với công ty hoặc thực hiện bất kỳ dịch vụ nào cho bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của công ty.
  • Nhân viên bảo mật và nghĩa vụ chuyển nhượng sáng chế theo thỏa thuận sẽ tiếp tục sau khi chấm dứt việc làm.
  • Bản thân thỏa thuận không đại diện cho bất kỳ sự đảm bảo nào về việc tiếp tục làm.
  • Các nhà đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư khác trong các công ty khởi nghiệp mong muốn thấy rằng tất cả nhân viên của công ty đã ký các loại thỏa thuận này. Trong một giao dịch M & A mà công ty được bán, nhóm chuyên trách của người mua cũng sẽ tìm kiếm các thỏa thuận được ký bởi tất cả các nhân viên.
  • Có thể tìm thấy một mẫu của Thỏa thuận chuyển nhượng bảo mật và sáng chế của nhân viên tại phần Biểu mẫu & thỏa thuận của AllBusiness.com.
  • Tương tự như vậy, sẽ phù hợp khi tất cả các chuyên gia tư vấn của công ty cũng ký Thỏa thuận chuyển nhượng bảo mật và phát minh. Xem các vấn đề chính với các thỏa thuận chuyển nhượng bảo mật và sáng chế với các nhà tư vấn.

13. XEM XÉT CÁC BƯỚC BẠN NÊN THỰC HIỆN ĐỂ BẢO VỆ TÀI SẢN TRÍ TUỆ CỦA MÌNH

Điều quan trọng là phải bảo vệ công ty sở hữu trí tuệ (IP) của bạn. Luôn cảnh giác với việc giảm thiểu tốc độ ghi đĩa, các công ty khởi nghiệp có thể bị trì hoãn đầu tư vào bảo vệ sở hữu trí tuệ. Đối với những người không cố gắng bảo vệ tài sản trí tuệ, nó cảm thấy phức tạp và tốn kém. Quá thường xuyên, các công ty khởi nghiệp cuối cùng bị mất quyền sở hữu trí tuệ bằng cách bỏ bê để bảo vệ ý tưởng và phát minh của họ.

Một số kỹ thuật đơn giản và hiệu quả có thể giảm thiểu sự lo lắng, nhưng vẫn giúp bảo vệ tài sản cốt lõi.

Các công ty đôi khi nghĩ rằng bảo vệ bằng sáng chế là cách duy nhất để bảo vệ chính họ. Các công ty khởi nghiệp công nghệ thường bỏ qua giá trị của tài sản trí tuệ không bằng sáng chế. Mặc dù các bằng sáng chế có thể cực kỳ có giá trị, nhưng nó không nhất thiết đảm bảo rằng một sản phẩm của công ty là một sản phẩm tốt hoặc nó sẽ bán tốt. Bí mật thương mại, chính sách an ninh mạng, thương hiệu và bản quyền đều có thể là các hình thức IP có thể được bảo vệ.

Dưới đây là tóm tắt về các loại bảo vệ sở hữu trí tuệ có sẵn:

  • Bằng sáng chế. Bằng sáng chế là sự bảo vệ tốt nhất bạn có thể nhận được cho một sản phẩm mới. Một bằng sáng chế trao cho nhà phát minh của mình quyền ngăn chặn người khác thực hiện, sử dụng hoặc bán đối tượng được cấp bằng sáng chế được mô tả trong các yêu cầu bồi thường bằng sáng chế. Các vấn đề chính trong việc xác định liệu bạn có thể nhận được bằng sáng chế hay không là: (1) Chỉ có phương án cụ thể của một ý tưởng, công thức hoặc sản phẩm là có thể được cấp bằng sáng chế; (2) sáng chế phải mới hoặc mới lạ; (3) sáng chế không được cấp bằng sáng chế hoặc mô tả trong một ấn phẩm in trước đó; và (4) sáng chế phải có một số mục đích hữu ích. Tại Hoa Kỳ, bạn có được bằng sáng chế từ Văn phòng nhãn hiệu và bằng sáng chế của Hoa Kỳ, nhưng quá trình này có thể mất vài năm và rất phức tạp. Bạn thường cần một luật sư bằng sáng chế để viết đơn xin cấp bằng sáng chế cho bạn.Nhược điểm của bằng sáng chế là chúng có thể tốn kém để có được và mất vài năm,
  • Bản quyền tác giả. Bản quyền bao gồm các tác phẩm gốc của tác giả, như nghệ thuật, bản sao quảng cáo, sách, bài báo, âm nhạc, phim ảnh, phần mềm, v.v. Bản quyền cho chủ sở hữu độc quyền tạo bản sao của tác phẩm và chuẩn bị các tác phẩm phái sinh (như phần tiếp theo hoặc sửa đổi) dựa trên công việc.
  • Thương hiệu. Quyền thương hiệu bảo vệ giá trị biểu tượng của một từ, tên, ký hiệu hoặc thiết bị mà chủ sở hữu nhãn hiệu sử dụng để xác định hoặc phân biệt hàng hóa của nó với các hàng hóa khác. Một số nhãn hiệu nổi tiếng bao gồm nhãn hiệu Coca-Cola, nhãn hiệu American Express và nhãn hiệu IBM. Bạn có quyền đối với nhãn hiệu bằng cách thực sự sử dụng nhãn hiệu trong thương mại. Bạn không cần phải đăng ký nhãn hiệu để có quyền đối với nó, nhưng đăng ký liên bang cung cấp một số lợi thế. Bạn đăng ký nhãn hiệu với Văn phòng nhãn hiệu và bằng sáng chế của Hoa Kỳ.
  • Nhãn hiệu dịch vụ. Dấu dịch vụ giống với nhãn hiệu và được sử dụng để xác định dịch vụ.
  • Bí mật thương mại. Bí mật thương mại có thể là một tài sản tuyệt vời cho các công ty khởi nghiệp. Chúng có hiệu quả về chi phí và tồn tại miễn là bí mật thương mại duy trì trạng thái bí mật và có được giá trị thông qua tính bí mật của nó. Quyền bí mật thương mại cho phép chủ sở hữu quyền hành động chống lại bất kỳ ai vi phạm thỏa thuận hoặc mối quan hệ bí mật, hoặc đánh cắp hoặc sử dụng các biện pháp không phù hợp khác để có được thông tin bí mật. Bí mật thương mại có thể bao gồm từ các chương trình máy tính đến danh sách khách hàng cho đến công thức của Coca-Cola.
  • Thỏa thuận bảo mật. Những điều này cũng được gọi là Thỏa thuận không tiết lộ hoặc NDA. Mục đích của thỏa thuận là cho phép người nắm giữ thông tin bí mật (như sản phẩm hoặc ý tưởng kinh doanh) chia sẻ nó với bên thứ ba. Nhưng sau đó, bên thứ ba có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin và không sử dụng bất cứ điều gì, trừ khi được chủ sở hữu thông tin cho phép. Thường có các ngoại lệ tiêu chuẩn cho các nghĩa vụ bảo mật (chẳng hạn như nếu thông tin đã có trong phạm vi công cộng). Xem các yếu tố chính của các thỏa thuận không tiết lộ.
  • Thỏa thuận bảo mật cho nhân viên và tư vấn. Mỗi nhân viên và nhà tư vấn nên được yêu cầu ký một thỏa thuận như vậy, như đã thảo luận ở trên.
  • Điều khoản dịch vụ và Chính sách bảo mật. Nếu bạn là một công ty tiến hành kinh doanh trên internet, điều quan trọng là phải có một điều khoản thỏa thuận dịch vụ giới hạn những gì người dùng có thể hoặc không thể làm trên trang web của bạn và với thông tin trên trang web của bạn. Liên quan chặt chẽ là Chính sách quyền riêng tư của bạn, quy định những biện pháp bảo vệ quyền riêng tư nào có sẵn cho người dùng của bạn. Các quy tắc GDPR mới của châu Âu cũng có thể cần được giải quyết.

14. TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI BÁN HÀNG MẠNH MẼ

Nếu việc kinh doanh trở nên thành công, bạn phải trở thành một người bán hàng tuyệt vời. Bạn sẽ phải học cách bán những sản phẩm kinh doanh của bạn không chỉ cho khách hàng mà còn cho các nhà đầu tư tiềm năng và thậm chí cho các nhân viên tiềm năng.

Nó rất quan trọng để trở nên tích cực, đáng tin cậy và học cách lắng nghe. Bạn phải thực hành mục đích bán hàng của mình, nhận phản hồi từ nhiều người và sau đó tinh chỉnh sân của bạn. Ngay cả khi bạn không phải là người hướng ngoại một cách tự nhiên, bạn cần thể hiện sự tự tin, theo dõi và yêu cầu bán hàng.

15. HIỂU BÁO CÁO TÀI CHÍNH VÀ NGÂN SÁCH

Điều quan trọng là phải theo kịp các chi phí của bạn và tìm hiểu cách hiểu thấu đáo báo cáo tài chính và ngân sách. Nhiều công ty khởi nghiệp thất bại vì doanh nhân không có khả năng điều chỉnh chi tiêu để tránh hết tiền mặt. Thiết lập ngân sách chi tiết theo từng tháng là rất quan trọng và ngân sách này phải được xem xét thường xuyên.

Hiểu báo cáo tài chính của bạn cũng sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi từ các nhà đầu tư tiềm năng. Dưới đây là một số câu hỏi về báo cáo tài chính mà bạn có thể mong đợi nhận được từ các nhà đầu tư:

  • Dự đoán ba năm của công ty là gì?
  • Các giả định chính bên dưới dự đoán của bạn là gì?
  • Công ty đã huy động được bao nhiêu vốn và nợ, và cơ cấu vốn hóa là gì?
  • Vốn chủ sở hữu trong tương lai hoặc tài trợ nợ sẽ là cần thiết?
  • Bao nhiêu của một nhóm tùy chọn chứng khoán đang được dành cho nhân viên?
  • Khi nào công ty sẽ có được lợi nhuận?
  • Bao nhiêu vụ đốt cháy (lỗ) sẽ xảy ra cho đến khi công ty đạt được lợi nhuận?
  • Kinh tế đơn vị của bạn là gì?
  • Các yếu tố hạn chế tăng trưởng nhanh hơn là gì?
  • Các số liệu chính mà nhóm quản lý tập trung vào là gì?

16. TIẾP THỊ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN NHƯ ĐIÊN

Để thành công trong kinh doanh, bạn cần liên tục thu hút, xây dựng và thậm chí giáo dục thị trường mục tiêu của mình. Hãy chắc chắn rằng chiến lược tiếp thị của bạn bao gồm những điều sau đây:

  • Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) để mọi người tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trực tuyến của bạn có thể tìm thấy bạn ở gần đầu kết quả tìm kiếm.
  • Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá doanh nghiệp của bạn (LinkedIn, Facebook, Twitter, Pinterest, v.v.).
  • Tham gia tiếp thị nội dung bằng cách viết bài cho khách cho các trang web có liên quan.
  • Phát hành thông cáo báo chí cho bất kỳ sự kiện quan trọng.
  • Mạng liên tục.

17. SỬ DỤNG TƯ VẤN VÀ NGƯỜI LÀM VIỆC TỰ DO ĐỂ BỔ SUNG CHO NHÓM CỦA BẠN

Ở giai đoạn đầu khởi nghiệp, bạn có thể muốn có một đội ngũ nhân viên nhỏ để giảm thiểu chi phí. Một cách tốt để điền vào chuyên môn chuyên ngành là sử dụng dịch giả tự do hoặc chuyên gia tư vấn. Bằng cách đó, bạn tránh mất chi phí nhân viên và thanh toán lợi ích. Và có rất nhiều trang web có thể giúp bạn truy cập dịch giả tự do, chẳng hạn như Freelancer.com, Guru.com và Upwork.com.

18. CÓ MỘT SÀN ĐẦU TƯ TUYỆT VỜI

Các công ty khởi nghiệp thường xuyên chuẩn bị một sàn boong cao cấp để giới thiệu công ty của họ với các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc thiên thần tiềm năng. Bộ bài sân thường bao gồm 15-20 slide trong một bài thuyết trình PowerPoint và nhằm mục đích giới thiệu các sản phẩm, công nghệ và đội ngũ của công ty cho các nhà đầu tư.

Tăng vốn từ các nhà đầu tư là khó khăn và tốn thời gian. Do đó, điều quan trọng là một startup hoàn toàn đóng đinh sàn nhà đầu tư của mình và nói lên một câu chuyện hấp dẫn và thú vị.

Quá nhiều phần khởi động tạo ra một số sai lầm có thể tránh được khi tạo sàn nhà đầu tư của họ. Dưới đây là danh sách những điều chung chung làm từ thiện và không nên ghi nhớ:

  • Sân thượng
  • Đừng bao gồm từ ngữ này ở phía dưới bên trái của trang bìa sân: Bí mật và quyền sở hữu. Bản quyền thuộc về [Tên của công ty]. [Năm]. Đã đăng ký Bản quyền."
  • Hãy thuyết phục người xem tại sao cơ hội thị trường lớn.
  • Không bao gồm đồ họa và hình ảnh trực quan thú vị.
  • Đừng gửi bộ bài dưới dạng PDF cho các nhà đầu tư tiềm năng trước một cuộc họp. Đừng buộc nhà đầu tư phải lấy nó từ Google Docs, Dropbox hoặc một số dịch vụ trực tuyến khác, vì bạn chỉ đang đặt ra một rào cản cho nhà đầu tư thực sự đọc nó.
  • Hãy lên kế hoạch để có một bản demo sản phẩm của bạn như là một phần của bản trình bày trực tiếp.
  • Hãy kể một câu chuyện hấp dẫn, đáng nhớ và thú vị thể hiện niềm đam mê kinh doanh của bạn.
  • Hãy chứng tỏ rằng bạn có nhiều hơn chỉ là một ý tưởng và rằng bạn đã sớm có được lực kéo để phát triển sản phẩm, có được khách hàng hoặc đăng ký đối tác.
  • Hãy có một soundbite để các nhà đầu tư nhớ đến bạn.
  • Sử dụng kích thước phông chữ, màu sắc và kiểu tiêu đề nhất quán trong các trang chiếu.
  • Đừng làm cho sàn sân dài hơn 15-20 slide (nhà đầu tư có khoảng chú ý hạn chế). Nếu bạn cảm thấy cần thêm thông tin, hãy đưa nó vào như một phụ lục.
  • Đừng có quá nhiều slide dài dòng.
  • Đừng cung cấp chi tiết tài chính quá mức, vì điều đó có thể được cung cấp trong một thông điệp tiếp theo.
  • Đừng cố gắng bao gồm tất cả mọi thứ trong các slide . Bài thuyết trình trực tiếp của bạn sẽ cho bạn cơ hội để thêm và làm nổi bật thông tin chính.
  • Đừng sử dụng rất nhiều biệt ngữ hoặc từ viết tắt mà nhà đầu tư có thể không hiểu ngay lập tức.
  • Đừng đánh giá thấp hoặc coi thường sự cạnh tranh (và đừng bao giờ nói rằng chúng tôi không có bất kỳ sự cạnh tranh nào.
  • Đừng có dùng bộ slide của bạn trông lỗi thời. Bạn không muốn có một ngày trên trang bìa đã vài tháng tuổi (đó là lý do tại sao tôi tránh đặt một ngày trên trang bìa). Và bạn không muốn có thông tin hoặc số liệu trong bộ bài về doanh nghiệp của bạn trông cũ kỹ hoặc lỗi thời.
  • Đừng dùng bố cục kém, đồ họa xấu, hoặc giao diện chất lượng thấp. Cảm nghĩ về việc thuê một nhà thiết kế đồ họa để mang lại cho bàn làm việc của bạn một cái nhìn chuyên nghiệp hơn.
  • Để được tư vấn thêm và một sàn bài mẫu, hãy xem Cách tạo một sân đầu tư tuyệt vời cho các công ty khởi nghiệp Tìm kiếm tài chính.

19. LƯU LƯỢNG TRUY CẬP ĐẾN TRANG WEB CỦA BẠN

Mặc dù toàn bộ sách đã được viết về chủ đề này, các cách chính để tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn như sau:

  • Trả tiền cho Google, Bing, Yahoo hoặc các công cụ tìm kiếm khác để gửi lưu lượng truy cập cho bạn (chẳng hạn như thông qua chương trình Google Adwords).
  • Xây dựng một trang web tuyệt vời với nhiều nội dung gốc, chất lượng cao được công cụ tìm kiếm tối ưu hóa.
  • Có một kế hoạch truyền thông xã hội thông minh để thu hút lưu lượng truy cập từ Facebook, Twitter, LinkedIn và các trang truyền thông xã hội miễn phí khác.
  • Nhận liên kết đến trang web của bạn từ các trang web chất lượng cao.

20. HÃY CHẮC CHẮN RẰNG AI ĐÓ ĐÃ KHÔNG PHÁT MINH RA Ý TƯỞNG MỚI TUYỆT VỜI CỦA BẠN

Dưới đây là những điều quan trọng cần làm nếu bạn có một ý tưởng phát minh mới tuyệt vời:

  • Thực hiện tìm kiếm Google trên các từ khóa liên quan đến phát minh của bạn.
  • Thực hiện tìm kiếm trực tuyến của Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ tại uspto.gov.
  • Nếu không có gì xuất hiện và bạn muốn lấy bằng sáng chế cho ý tưởng của mình, hãy thuê một luật sư sáng chế.
  • Nhưng hãy tiếp tục tinh chỉnh khái niệm sáng chế, vì phiên bản 1 của ý tưởng của bạn có thể có thể được cải thiện và nâng cao thông qua phiên bản 2 và phiên bản 3.

21. ĐỪNG VƯỢT LÊN KẾ HOẠCH KINH DOANH

Nó rất hữu ích khi đưa ra một kế hoạch kinh doanh để suy nghĩ về những gì bạn muốn làm để phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, tiếp thị, dự đoán tài chính, v.v. Và sau đó bạn nên nhận đầu vào từ các cố vấn tài chính và kinh doanh đáng tin cậy. Nhưng đừng đi quá mức với một kế hoạch kinh doanh 50 trang. Trong thực tế, nhiều công ty khởi nghiệp phải đi chệch khỏi kế hoạch của họ khi doanh nghiệp phát triển.

22. VỐN AN TOÀN ĐỂ TÀI TRỢ CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

Dưới đây là tóm tắt về các nguồn vốn kinh doanh hiệu quả nhất:

  • Quỹ cá nhân
  • Thẻ tín dụng
  • Những người bạn và gia đình
  • Nhà đầu tư thiên thần (xem Đầu tư thiên thần: 20 điều doanh nhân nên biết)
  • Các trang web cung cấp dịch vụ đám đông như Indiegogo.com và Kickstarter.com
  • Vay ngân hàng / tài chính SBA / người cho vay trực tuyến
  • Đầu tư mạo hiểm
  • Cho vay thiết bị
  • Một trong những sai lầm lớn nhất của các công ty khởi nghiệp là không huy động đủ vốn.

23. XÁC ĐỊNH GIẤY PHÉP HOẶC ĐĂNG KÝ NÀO BẠN SẼ CẦN CHO DOANH NGHIỆP CỦA MÌNH

Tùy thuộc vào bản chất của doanh nghiệp, bạn có thể cần các giấy phép, giấy phép hoặc quy định sau:

  • Cần giấy phép cho các doanh nghiệp quy định (hàng không, nông nghiệp, rượu, vv)
  • Giấy phép thuế bán hàng hoặc giấy phép
  • Giấy phép kinh doanh tại nhà
  • Giấy phép hoặc giấy phép kinh doanh của thành phố và quận
  • Giấy phép phân vùng
  • Giấy phép bán hàng

Giấy phép của bộ y tế (chẳng hạn như cho một nhà hàng)

ID liên bang và thuế nhà nước / ID sử dụng lao động

24. THIẾT LẬP SÁCH VÀ HỒ SƠ PHÙ HỢP CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

  • Bạn sẽ cần giữ nhiều sách và hồ sơ cho doanh nghiệp của mình, bao gồm:
  • Báo cáo tài chính (P & L, bảng cân đối, dòng tiền)
  • Hồ sơ nhân viên
  • Biên bản và sự đồng ý của cổ đông
  • Chứng khoán và sổ cái quyền chọn
  • Hồ sơ và hồ sơ thuế (thuế thu nhập liên bang, tiểu bang và địa phương, thuế bán hàng và tài sản)
  • Bộ trưởng Ngoại giao (Giấy chứng nhận Thành lập, hồ sơ hàng năm, v.v.)
  • Hóa đơn & hợp đồng
  • Tài khoản ngân hàng
  • Hồ sơ chủ nợ

25. ĐẢM BẢO ĐÚNG CÁCH CHO STARTUP CỦA BẠN

Nếu bạn sẽ trải qua thời gian và nỗ lực để bắt đầu kinh doanh, bạn cần bảo vệ nó bằng cách mua bảo hiểm phù hợp.

Đơn hàng kinh doanh đầu tiên của bạn nên là để xác định nhu cầu bảo hiểm cụ thể của bạn dựa trên bản chất của doanh nghiệp của bạn. Hãy tự hỏi những rủi ro phải được bảo hiểm và bao nhiêu là đủ. Sau đó tìm và đánh giá các nhà cung cấp bảo hiểm hoặc môi giới bảo hiểm để xác định công ty nào xử lý các loại bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của bạn.

Trong khi mua bảo hiểm, bạn sẽ muốn có câu trả lời cho các loại câu hỏi chính này:

Các khoản khấu trừ là gì?

Là giới hạn bảo hiểm đủ cao?

Những mặt hàng hoặc sự xuất hiện được loại trừ khỏi phạm vi bảo hiểm?

Có bất kỳ khoảng trống trong phạm vi bảo hiểm?

Dưới đây là danh sách các loại bảo hiểm có thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn:

  • Bảo hiểm trách nhiệm chung
  • Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm
  • Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp
  • Bảo hiểm tài sản
  • Bảo hiểm người lao động bồi thường
  • Bảo hiểm D & O (giám đốc & cán bộ)
  • Bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên
  • Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh
  • Bảo hiểm ô tô thương mại
  • Vi phạm dữ liệu / bảo hiểm an ninh mạng
  • Bảo hiểm nhân thọ quan trọng

26. XÁC ĐỊNH CÁCH PHÂN CHIA CÔNG BẰNG GIỮA NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG SÁNG LẬP STARTUP

Không có câu trả lời đúng cho câu hỏi nên chia vốn như thế nào cho những người đồng sáng lập công ty. Nhưng mọi người liên quan nên thảo luận về vấn đề này và đi đến thỏa thuận trước để tránh những hiểu lầm về sau. Nếu bạn là người sáng lập ban đầu và bộ não đằng sau ý tưởng, một lập luận tốt có thể được đưa ra cho quyền sở hữu hơn 50%. Việc chia tách cần tính đến các yếu tố sau:

  • Giá trị tương đối của sự đóng góp của những người đồng sáng lập
  • Vesting phụ thuộc khi tiếp tục tham gia kinh doanh (bạn không muốn tặng 25% công ty cho một người nào đó rời đi sau một vài tháng)
  • Lượng thời gian cam kết với doanh nghiệp
  • Bồi thường bằng tiền mặt được trả như một nhân viên
  • Liệu những người đồng sáng lập sẽ đóng góp tiền mặt như một khoản đầu tư vào doanh nghiệp
  • Liệu một người có muốn duy trì quyền kiểm soát đối với việc ra quyết định

27. HIỂU NHỮNG ĐIỂM CHÍNH NÀY VỀ TÌM KIẾM TÀI CHÍNH ĐẦU TƯ MẠO HIỂM

Các công ty khởi nghiệp tìm kiếm nguồn tài chính thường chuyển sang các công ty đầu tư mạo hiểm (VC), có thể cung cấp vốn; hỗ trợ chiến lược; giới thiệu đến khách hàng tiềm năng, đối tác và nhân viên; và nhiều hơn nữa.

Tài chính đầu tư mạo hiểm không dễ dàng để có được hoặc đóng. Các doanh nhân sẽ được chuẩn bị tốt hơn để có được tài trợ của VC nếu họ hiểu được quy trình, các điều khoản thỏa thuận dự kiến ​​và các vấn đề tiềm ẩn sẽ phát sinh.

Để hiểu được quy trình nhận tài trợ của VC, điều quan trọng cần biết là các nhà đầu tư mạo hiểm thường tập trung nỗ lực đầu tư của họ bằng cách sử dụng một hoặc nhiều tiêu chí sau:

  • Các ngành công nghiệp cụ thể (phần mềm, phương tiện kỹ thuật số, chất bán dẫn, di động, SaaS, công nghệ sinh học, thiết bị di động, v.v.)
  • Giai đoạn của công ty (vòng hạt giống giai đoạn đầu hoặc vòng A, hoặc vòng giai đoạn sau với các công ty đã đạt được doanh thu và lực kéo có ý nghĩa)
  • Vị trí công ty (ví dụ: San Francisco / Thung lũng Silicon, New York, v.v.)
  • Trước khi tiếp cận một nhà đầu tư mạo hiểm, hãy cố gắng tìm hiểu xem liệu trọng tâm của người đó có phù hợp với công ty của bạn và giai đoạn phát triển của nó hay không.

Điểm mấu chốt thứ hai cần hiểu là các VC bị ngập trong các cơ hội đầu tư, nhiều người thông qua các email không được yêu cầu, hầu như tất cả các email không được yêu cầu đó đều bị bỏ qua. Cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của một VC là giới thiệu nồng nhiệt thông qua một đồng nghiệp đáng tin cậy, doanh nhân hoặc luật sư thân thiện với VC.

Một người khởi nghiệp phải có một thang máy thang máy tốt, tốt (như đã thảo luận ở điểm số 6) và một sàn nhà đầu tư mạnh mẽ (như đã thảo luận ở điểm số 18) để thu hút sự quan tâm của một VC.

Các công ty khởi nghiệp cũng nên hiểu rằng quá trình mạo hiểm có thể rất tốn thời gian, chỉ cần một cuộc họp với hiệu trưởng của một công ty VC có thể mất vài tuần; theo dõi với nhiều cuộc họp và trò chuyện hơn; tiếp theo là phần trình bày trước tất cả các đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm; tiếp theo là việc ban hành và đàm phán một bảng hạn, với sự siêng năng tiếp tục; và cuối cùng là việc soạn thảo và đàm phán của các luật sư ở cả hai phía của nhiều văn bản pháp lý để làm bằng chứng cho khoản đầu tư.

Các VC thường muốn thấy rằng doanh nghiệp của bạn đã đạt được một số tiến bộ và nhận được một số lực kéo trên thị trường; họ thường sẽ không tài trợ cho một công ty rất sớm hoặc chỉ là một ý tưởng. Đối với điều đó, bạn tốt hơn là tìm kiếm các nhà đầu tư thiên thần.

Hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm đã thắng đồng ý ký hợp đồng với NDA, vì vậy không nên hỏi về vấn đề này.

Để có một bài viết toàn diện về quy trình tài trợ vốn mạo hiểm, hãy xem Hướng dẫn về tài chính đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp.

28. CHÚ Ý ĐẾN HỢP ĐỒNG KINH DOANH CỦA BẠN

Hợp đồng kinh doanh là hợp đồng ràng buộc bằng văn bản giữa hai hoặc nhiều bên. Chúng là một phần quan trọng trong kinh doanh và những thỏa thuận như vậy cần được tạo ra và / hoặc đàm phán cẩn thận.

Mặc dù các doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ thường tiến hành kinh doanh dựa trên các thỏa thuận bắt tay không chính thức hoặc những hiểu biết không được nói ra, nhưng càng bị đe dọa, điều cần thiết hơn là phải có một hợp đồng đã ký. Một hợp đồng phục vụ như các quy tắc phải được tuân theo bởi cả hai bên. Nó mang đến cho mỗi bên cơ hội để:

  • Mô tả tất cả các nghĩa vụ mà họ dự kiến ​​sẽ thực hiện.
  • Mô tả tất cả các nghĩa vụ mà họ mong muốn bên kia (hoặc các bên) thực hiện.
  • Hạn chế bất kỳ trách nhiệm pháp lý.
  • Đặt tham số, chẳng hạn như khung thời gian, trong đó các điều khoản của hợp đồng sẽ được đáp ứng.
  • Đặt điều khoản bán, cho thuê hoặc cho thuê.
  • Thiết lập điều khoản thanh toán.
  • Rõ ràng thiết lập tất cả các rủi ro và trách nhiệm của các bên.

Một hợp đồng, về bản chất, là một cuộc họp bằng văn bản của tâm trí. Mặc dù thường được một bên đưa ra và ủng hộ các nhu cầu và yêu cầu của bên đó, bảo vệ họ khỏi hầu hết các khoản nợ (nếu không phải tất cả), ban đầu nên nghĩ đó là một công việc đang tiến triển thay đổi và phát triển khi mỗi bên đóng góp trước để ký, sau đó nó trở thành một tài liệu chính thức.Xem xét, một số tiền, dù đó là tiền tệ hay lời hứa sẽ thực hiện công việc hoặc cung cấp dịch vụ trước một ngày cụ thể, là gốc rễ của hợp đồng.

Thuật ngữ hợp đồng tiêu chuẩn của Nhật Bản là huyền thoại nhiều hơn thực tế, và mọi người thường chỉ cần ký vào dòng chấm mà không đọc hoặc đàm phán các điều khoản của hợp đồng. Một startup phải đảm bảo rằng nó thoải mái với tất cả các điều khoản của hợp đồng, và tùy thuộc vào động lực của thỏa thuận, hầu như mọi điều khoản đều có thể thương lượng.

Cân nhắc, bồi thường, quyền sở hữu, trách nhiệm và rủi ro là tất cả các lĩnh vực cần được diễn đạt cẩn thận. Bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ một luật sư có trình độ, người có kinh nghiệm trong các hợp đồng để đảm bảo rằng bạn đã bao quát từng lĩnh vực này một cách rõ ràng.

Bản thân hợp đồng nên quy định cách thức thực thi và những hành động có thể được thực hiện nếu một bên không đáp ứng các nghĩa vụ của họ. Lợi ích của các doanh nghiệp nhỏ hơn là có một điều khoản trọng tài ràng buộc bí mật để giải quyết bất kỳ tranh chấp nào.

Các hợp đồng quan trọng mà một công ty khởi nghiệp nên có dưới dạng hợp đồng tiêu chuẩn của chính mình (được soạn thảo trong phần ưu tiên khởi động) bao gồm:

  • Thỏa thuận bán hàng hoặc dịch vụ
  • Thỏa thuận cấp phép
  • Thư mời nhân viên
  • Thỏa thuận tư vấn với bất kỳ nhà thầu độc lập nào (bạn muốn đảm bảo rằng bạn sẽ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ cho bất kỳ điều gì họ phát triển cho doanh nghiệp của bạn)
  • Thỏa thuận chuyển nhượng bảo mật và sáng chế cho nhân viên và nhà thầu độc lập
  • Thỏa thuận không tiết lộ
  • Xem 10 hợp đồng chính cho các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển.

29. NẾU BẠN CÓ KẾ HOẠCH THUÊ VĂN PHÒNG CHO DOANH NGHIỆP CỦA MÌNH, HÃY TẬP TRUNG VÀO NHỮNG VẤN ĐỀ CHÍNH

Cho thuê văn phòng là một trong những chi phí lớn nhất mà một startup có thể phải chịu. Đàm phán hợp đồng thuê tốt nhất có thể có thể tiết kiệm cho công ty của bạn đủ tiền mặt để thuê thêm một vài nhân viên hoặc khởi động một chiến dịch tiếp thị mới.

Hãy nhớ rằng khả năng đàm phán hợp đồng thuê văn phòng của bạn phụ thuộc vào mức độ đòn bẩy của bạn. Làm bài tập về nhà đi. Có phải các công ty khác ganh đua cho cùng một không gian? Không gian đã bị bỏ trống trong một thời gian dài? Các yếu tố như vậy có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa bạn gọi các bức ảnh, hoặc chủ nhà khăng khăng đòi các điều khoản khắt khe trong suốt quá trình cho thuê.

Vì không có hợp đồng thuê là tiêu chuẩn, đây là một số gợi ý giúp bạn trở nên hiểu biết hơn về hợp đồng thuê và đàm phán hợp đồng thuê văn phòng thuận lợi cho khởi nghiệp của bạn:

  • Thời hạn thuê. Chủ nhà thường sẵn sàng nhượng bộ cho thuê dài hạn. Tuy nhiên, nhu cầu của công ty bạn có thể thay đổi và bạn có thể thấy mình bị khóa trong một hợp đồng thuê văn phòng quá nhỏ, quá lớn hoặc với tiền thuê trên thị trường nếu nhu cầu về không gian sau đó giảm. Cố gắng thương lượng hợp đồng thuê ngắn hạn với các tùy chọn gia hạn, ví dụ, một hợp đồng thuê hai năm với tùy chọn gia hạn hai năm, thay vì thuê bốn năm.
  • Cải thiện người thuê nhà. Không gian mới của bạn có thể cần một số cải tiến hoặc thay đổi (công việc sơn mới, trải thảm mới, cấu hình lại không gian). Bên nào sẽ trả tiền cho những cải tiến này tùy thuộc vào mức độ chặt chẽ của thị trường văn phòng thương mại trong thành phố của bạn. Hầu hết các hình thức cho thuê đều quy định rằng người thuê nhà có thể thực hiện bất kỳ thay đổi hoặc cải tiến nào mà không có sự đồng ý của chủ nhà. Yêu cầu một điều khoản nói rằng bạn có thể thực hiện các thay đổi hoặc cải tiến với sự đồng ý của chủ nhà, và sự đồng ý đã giành được một cách vô lý bị trì hoãn, trì hoãn hoặc bị quy định. Thông thường, bạn có thể thương lượng khoản trợ cấp cải thiện của người thuê nhà, đó là một khoản tiền theo thỏa thuận mà chủ nhà sẽ cung cấp cho những cải tiến và thay đổi mà bạn muốn thực hiện.
  • Thuê và cho thuê leo thang. Một số chủ nhà sẽ cho thuê miễn phí trong tháng đầu tiên hoặc hai của một hợp đồng thuê. Tiền thuê cố định so với hợp đồng thuê dài hạn là tương đối hiếm. Đôi khi chủ nhà nhấn mạnh vào mức tăng hàng năm dựa trên tỷ lệ phần trăm tăng trong Chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Nếu chủ nhà của bạn khăng khăng leo thang tiền thuê nhà, hãy cố gắng sắp xếp để tăng tiền thuê CPI mà không bắt đầu trong ít nhất hai năm đầu của nhiệm kỳ. Sau đó, cố gắng đạt được giới hạn về số tiền tăng mỗi năm. Nếu bạn phải sống với một điều khoản leo thang cho thuê, hãy cố gắng thương lượng mức tăng cố định được xác định trước; ví dụ, tiền thuê 5.000 đô la một tháng trong năm đầu tiên sẽ chỉ tăng lên 5.200 đô la một tháng trong năm thứ hai và 5.400 đô la một tháng trong năm thứ ba.
  • Sửa chữa, cải tiến và thay thế. Hãy lưu ý đến một điều khoản nói rằng khi kết thúc hợp đồng, bạn phải khôi phục lại cơ sở về tình trạng ban đầu của chúng. Cố gắng thương lượng một điều khoản quy định như sau: Những cơ sở sẽ được trả lại cho Chủ nhà khi hết thời hạn thuê nhà trong cùng điều kiện như khi bắt đầu thuê nhà, ngoại trừ (1) hao mòn thông thường, (2) thiệt hại bởi hỏa hoạn và thương vong không thể tránh khỏi không phải là lỗi của Người thuê nhà và (3) những thay đổi trước đây đã được Chủ nhà phê duyệt.
  • Phân công và cho thuê lại. Các công ty khởi nghiệp nên đàm phán đủ linh hoạt trong điều khoản chuyển nhượng và cho thuê lại để cho phép sáp nhập, sắp xếp lại và chia sẻ thay đổi quyền sở hữu. Coi chừng một điều khoản nói rằng một sự thay đổi trong hơn 50% quyền sở hữu cổ phiếu của công ty sẽ được coi là một nhiệm vụ bị cấm mà không có sự chấp thuận trước của chủ nhà. Khi công ty của bạn phát triển và những người mới đầu tư vào nó, điều khoản này có thể vô tình được kích hoạt.

Cố gắng tránh các điều khoản cho thuê một phía. Chủ nhà sử dụng các thỏa thuận thuê mẫu có thể rất phiến diện. Hãy cảnh giác và đàm phán về các loại điều khoản này rất thuận lợi cho chủ nhà:

  • Chủ nhà được trao quyền cho người thuê, không giới hạn, tăng chi phí vận hành như thuế bất động sản, sửa chữa xây dựng hoặc bảo hiểm.
  • Chủ nhà cố gắng cho thuê các cơ sở, như là hay hoặc cố gắng từ chối trách nhiệm tuân thủ luật môi trường (ví dụ: các vấn đề về amiăng) hoặc Đạo luật về Người khuyết tật Mỹ.
  • Chủ nhà cố gắng yêu cầu người thuê trả bất kỳ khoản tăng thuế nào do việc bán bất động sản.
  • Chủ nhà cố gắng bảo lưu quyền chấm dứt hợp đồng thuê với sự thuận tiện của chủ nhà.
  • Chủ nhà cố gắng ngăn cấm khả năng cho thuê lại hoặc chuyển nhượng.
  • Chủ nhà khăng khăng bảo đảm cá nhân của các cổ đông chủ chốt của công ty.

Xem xét sử dụng một nhà môi giới người thuê. Một nhà môi giới người thuê tốt có thể là vô giá và sẽ đại diện cho lợi ích tốt nhất của công ty bạn. Anh ấy hoặc cô ấy sẽ giáo dục bạn trên thị trường hiện tại; xác định vị trí không gian đáp ứng các thông số đã nêu của bạn; sắp xếp các tour du lịch và đi cùng bạn để xem những không gian có sẵn này; và sau đó chuẩn bị thư mời và thương lượng với chủ nhà cho tất cả các không gian phù hợp nhất với công ty của bạn.

Xem cách thương lượng thuê văn phòng tốt nhất cho khởi nghiệp của bạn.

30. NGHIÊN CỨU KỸ LƯỠNG CUỘC THI CỦA BẠN

Hãy chắc chắn rằng bạn đang nghiên cứu kỹ lưỡng các sản phẩm hoặc dịch vụ cạnh tranh và luôn theo dõi các phát triển và thông báo mới từ các đối thủ cạnh tranh. Một cách để làm điều này là thiết lập cảnh báo Google để thông báo cho bạn khi có bất kỳ thông tin mới nào về các công ty đó xuất hiện trực tuyến.

Hy vọng rằng các nhà đầu tư tiềm năng trong công ty của bạn sẽ đặt câu hỏi về đối thủ cạnh tranh của bạn. Bất kỳ doanh nhân nào nói rằng, chúng tôi không có đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, dự đoán những câu hỏi từ các nhà đầu tư:

  • Các đối thủ cạnh tranh chính của công ty là ai?
  • Những lực kéo có những đối thủ cạnh tranh thu được?
  • Điều gì mang lại cho công ty của bạn lợi thế cạnh tranh?
  • So với các công ty khác, làm thế nào để bạn cạnh tranh về giá cả, tính năng và hiệu suất?
  • Rào cản gia nhập thị trường của bạn là gì?

31. NẾU BẠN ĐANG TÌM KIẾM TÀI CHÍNH ĐẦU TƯ CHO THIÊN THẦN, HÃY BIẾT NHỮNG ĐIỂM QUAN TRỌNG NÀY

Khi xem xét một khoản đầu tư tiềm năng, các nhà đầu tư thiên thần đặc biệt quan tâm:

  • Chất lượng, niềm đam mê, cam kết và kinh nghiệm của những người sáng lập
  • Cơ hội thị trường đang được giải quyết và tiềm năng cho công ty phát triển để trở nên rất lớn
  • Một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và bằng chứng sớm về lực kéo kinh doanh sớm
  • Sở hữu trí tuệ hoặc công nghệ
  • Định giá hợp lý cho công ty
  • Khả năng công ty có thể tăng thêm nguồn tài chính trong tương lai nếu tiến độ được thực hiện
  • Các nhà đầu tư thiên thần sẽ muốn nhìn thấy những điều sau đây từ một người khởi nghiệp:
  • Một thang máy rõ ràng khớp nối cho doanh nghiệp
  • Một bản tóm tắt điều hành hoặc sân đầu tư
  • Một nguyên mẫu hoặc mô hình làm việc của sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty
  • Người tiếp nhận sớm, khách hàng hoặc đối tác
  • Có nhiều cách để tìm nhà đầu tư thiên thần, bao gồm:
  • Danh sách thiên thần
  • Đầu tư mạo hiểm
  • Ngân hàng đầu tư
  • Luật sư
  • Kế toán
  • Doanh nhân khác
  • Các trang web gây quỹ cộng đồng như Kickstarterand Indiegogo
  • Cách tốt nhất để tìm một nhà đầu tư thiên thần là thông qua một lời giới thiệu nồng nhiệt từ một đồng nghiệp hoặc bạn của một thiên thần. Sử dụng LinkedIn để xác định các kết nối lẫn nhau có thể hữu ích.
  • Xem Angel Investing: 20 điều doanh nhân nên biết.

32. CÂN NHẮC VIỆC THÔNG QUA KẾ HOẠCH LỰA CHỌN CỔ PHIẾU ĐỂ THU HÚT VÀ THÚC ĐẨY NHÂN VIÊN

Kế hoạch lựa chọn cổ phiếu là một phương pháp cực kỳ phổ biến để thu hút, thúc đẩy và giữ chân nhân viên tốt nhất, đặc biệt là khi công ty không thể trả lương cao. Kế hoạch lựa chọn cổ phiếu cho phép công ty linh hoạt trao các lựa chọn cổ phiếu cho nhân viên, cán bộ, giám đốc, cố vấn và tư vấn, cho phép những người này mua cổ phiếu trong công ty khi họ thực hiện quyền chọn.

Kế hoạch lựa chọn cổ phiếu cho phép nhân viên chia sẻ thành công trong công ty mà không yêu cầu doanh nghiệp khởi nghiệp phải chi tiêu tiền mặt quý giá. Trên thực tế, Kế hoạch lựa chọn cổ phiếu thực sự có thể góp vốn vào một công ty khi nhân viên trả giá thực hiện cho các lựa chọn của họ.

Nhược điểm chính của Kế hoạch lựa chọn cổ phiếu cho công ty là sự pha loãng có thể của các cổ đông khác Vốn cổ phần khi nhân viên thực hiện các lựa chọn cổ phiếu của họ. Đối với nhân viên, nhược điểm chính của các lựa chọn cổ phiếu trong một công ty tư nhân là so với tiền thưởng bằng tiền mặt hoặc bồi thường lớn hơn là thiếu thanh khoản. Cho đến khi công ty tạo ra một thị trường công khai cho cổ phiếu của mình hoặc được mua lại, các tùy chọn sẽ không tương đương với lợi ích tiền mặt. Và, nếu công ty không phát triển lớn hơn và cổ phiếu của nó không trở nên có giá trị hơn, các lựa chọn cuối cùng có thể chứng minh vô giá trị.

Hàng ngàn người đã trở thành triệu phú thông qua các lựa chọn cổ phiếu của họ (Facebook là một ví dụ nổi tiếng), khiến cho hình thức lợi ích này rất hấp dẫn đối với các nhân viên tương lai. Thành công ngoạn mục của một số công ty tại Thung lũng Silicon và sự giàu có về kinh tế của những nhân viên nắm giữ quyền chọn cổ phiếu đã biến Stock Option Plans thành một công cụ tạo động lực mạnh mẽ để nhân viên làm việc hướng tới thành công lâu dài.

Dưới đây, một lời giải thích chung về cách lựa chọn cổ phiếu được cấp và thực hiện:

XYZ, Inc., thuê nhân viên John Smith.

Bạn muốn khách hàng đầu tiên của bạn giới thiệu và hát những lời khen ngợi của bạn cho bạn bè và đồng nghiệp của họ. Cảm ơn khách hàng của bạn qua email. Đi thêm một dặm để thể hiện sự đánh giá cao của bạn.

33. TẬP TRUNG VÀO VIỆC CUNG CẤP DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG ĐẶC BIỆT

Các công ty như Zappos và Virgin America trở nên cực kỳ thành công vì họ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ và hỗ trợ khách hàng tuyệt vời. Bạn muốn khách hàng đầu tiên của bạn giới thiệu và hát những lời khen ngợi của bạn cho bạn bè và đồng nghiệp của họ. Cảm ơn khách hàng của bạn qua email. Đi thêm một dặm để thể hiện sự đánh giá cao của bạn.

34. THUÊ MỘT LUẬT SƯ KHỞI NGHIỆP CÓ KINH NGHIỆM

Bạn cần một luật sư kinh doanh hiểu biết cho công ty của bạn, một người thường xuyên thành lập và tư vấn cho nhiều doanh nhân khác và những người chuyên về khởi nghiệp. Một luật sư khởi nghiệp có kinh nghiệm có thể giúp bạn:

  • Kết hợp
  • Lập hợp đồng với bất kỳ người đồng sáng lập
  • Chuẩn bị các thỏa thuận quan trọng cho doanh nghiệp
  • Thiết lập kế hoạch lựa chọn cổ phiếu cho nhân viên
  • Hướng dẫn bạn thông qua các mìn nhân sự tiềm năng
  • Chuẩn bị thư mời bảo vệ cho nhân viên tương lai
  • Giúp bạn đàm phán các điều khoản với các nhà đầu tư tiềm năng
  • Hạn chế trách nhiệm pháp lý tiềm năng của bạn
  • Bảo vệ ý tưởng và phát minh của bạn (thông qua bản quyền, bằng sáng chế và thỏa thuận không tiết lộ)

Trong một nỗ lực sai lầm để tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường thuê tư vấn pháp lý thiếu kinh nghiệm. Thay vì chi tiền cần thiết để thuê cố vấn pháp lý có thẩm quyền, những người sáng lập thường sẽ thuê luật sư là bạn bè, người thân hoặc những người khác cung cấp giảm giá lệ phí lớn. Khi làm như vậy, những người sáng lập từ chối lời khuyên của cố vấn pháp lý có kinh nghiệm, những người có khả năng giúp họ tránh được nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng.

Nhận khuyến nghị cho luật sư từ các doanh nhân và nhà đầu tư mạo hiểm khác. Hãy chắc chắn rằng bạn có mối quan hệ tốt với luật sư. Gặp gỡ với một số luật sư tiềm năng trước khi bạn đưa ra quyết định cuối cùng (những cuộc họp đầu tiên đó sẽ miễn phí). Và kiểm tra 10 sai lầm pháp lý lớn được thực hiện bởi các công ty khởi nghiệp.

35. THOẢI MÁI VỚI BÀI PHÁT BIỂU TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Khả năng giao tiếp hiệu quả có thể rất quan trọng đối với khách hàng hạ cánh, truyền cảm hứng cho nhân viên và chào mời các nhà đầu tư tăng vốn. Hầu hết mọi người không giỏi nói trước công chúng và nhiều người thậm chí còn sợ điều đó. Bạn phải cố gắng vượt qua nỗi sợ này. Cân nhắc làm việc với một huấn luyện viên nói chuyện trước công chúng hoặc doanh nghiệp để cải thiện kỹ năng nói trước công chúng của bạn. Một số doanh nhân được công nhận nhất, như Steve Jobs, người sáng lập Apple, được biết đến là những diễn giả đại chúng.

 

NGUỒN : SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Các thành viên đã Thank nguyenquynhtran vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024