Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/05/2019 20:05 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
HƯỚNG DẪN CƠ BẢN VỀ KẾ HOẠCH KINH DOANH (BUSINESS PLAN)


“Mỗi lần chuẩn bị cho bất kì trận chiến nào, tôi luôn nhận thấy rằng các kế hoạch chả có mấy tác dụng, nhưng lập kế hoạch lại là điều không thể thiếu.” - Dwight D. Eisenhower

 

Hẳn là đến bây giờ bạn vẫn nghĩ rằng ý tưởng của chính mình xuất sắc lắm. Bạn tràn trề nhiệt huyết với ý tưởng đó đến nỗi không gì có thể ngăn cản bạn. Bạn đã luôn nghĩ như thế cho đến khi bạn thực sự phải đối mặt với khó khăn đầu tiên. Lúc đó một ngã ba đường xuất hiện và bạn có hai sự lựa chọn: hoặc từ bỏ hoặc đi tiếp. Nhưng vấn đề là ban còn mơ hồ về quyết định đi hay ở, , bạn không biết có còn chịu được sếp cũ với khuôn mặt lúc nào cũng mệt mỏi hay không, hoặc một dãy cabin  vô tận với tên bạn vẫn còn nằm trên một trong những chiếc bàn nào đó. Tuy nhiên, điều mà bạn không biết chính là điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quyết định tiếp tục, đó có thể là một con đường mà không có gì chắc chắn và có rất nhiều giả thuyết chưa có lời giải.

Có hai thứ sau có thể giúp ích cho bạn vào thời điểm ấy: a) một kế hoạch cụ thể và b) một quyết tâm không ngừng. Thế nhưng sự thật là, bạn sẽ cần cả hai thứ đó để làm cho ý tưởng của bạn trở nên rõ ràng.  Quyết tâm không ngừng sẽ hoàn toàn dựa trên triển vọng và những lựa chọn của bạn. Mặc dù việc lập kế hoạch là một bài tập cực kì hữu ích trong việc tìm ra sự hỗ trợ phù hợp khi bạn phân vân và cảm thấy một chút hoang mang vô định.

Nếu bạn suy nghĩ kĩ một chút, quan sát trước khi bạn lao vào làmđiều gì đó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều nguồn lực. Chắc chắn điều nàycó thể làm bạn tê liệt vì sợ hãi, nhưng đối với bất kỳ ai muốn bắt đầu  điều gì đó, lập kế hoạch chính là một thao tác quan trọng dẫn đến việc suy nghĩ điều gì đó một cách thấu đáo. Và khi bạn thuyết trình để xin tài trợ, một kế hoạch kinh doanh thường là điều đầu tiên họ sẽ yêu cầu sau phần nói của bạn.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học mọi thứ cần biết để có thể viết kế hoạch kinh doanh đầu tiên của bạn. Đây không chỉ là hướng dẫn kế hoạch kinh doanh dễ dàng và toàn diện nhất mà chúng tôi còn đảm bảo nó sẽ giúp bạn đi từ ý tưởng đến lập kế hoạch và đến bước hành động.

5 lý do bạn cần viết một kế hoạch kinh doanh

  • Sau khi thực hiện các nghiên cứu cạnh tranh bạn nhận thấy buộc phải đưa ra những cách thức mới và sáng tạo để vượt xa người khác
  • Nhìn thấy bức tranh tổng quan sẽ cho bạn thấy những lỗ hổng trong suy nghĩ của bạn trước khi mọi thứ trở nên quá muộn
  • Bạn sẽ trở nên thân thiết với khách hàng của bạn hơn
  • Kết nối tất cả mọi người trong nhóm lại với nhau để đưa ra một tầm nhìn thống nhất
  • Kế hoạch kinh doanh  là điều kiện tiên quyết trong hầu hết các trường hợp xin tài trợ

Theo truyền thống, việc viết một kế hoạch kinh doanh phần nào đó không được hưởng ứng trong cộng đồng doanh nhân. Bạn có thể nghe thấy vô số lý do: nó vô dụng như thế nào, không có căn cứ thực tế, hay sẽ chẳng giúp bạn kiếm thêm một xu nào. Điều đó rất có thể sẽ dẫn đến các lời khuyên tiếp theo như: 'cứ bắt tay vào mà làm thôi', 'cứ việc đưa sản phẩm ra thị trường thôi', 'phải thử mới biết được', v.v. Nhưng bạn cũng biết rằng, hình thức lập kế hoạch thường là điều kiện tiên quyết để thành công. Nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền. Dưới đây là danh sách các mục cần có trong kế hoạch kinh doanh:

  • Thư giới thiệu  - Chương 2
  • Trang tiêu đề - Chương 2
  • Mục lục - Chương 2
  • Tóm tắt hoạt động - Chương 2
  • Hồ sơ công ty - Chương 3
  • Nghiên cứu ngành - Chương 4
  • Bán hàng và tiếp thị - Chương 5
  • Kế hoạch Hành động - Chương 6
  • Tài chính - Chương 7
  • Kế hoạch kinh doanh mẫu - Chương 8

"Những ấn tượng ban đầu khó có thể xóa bỏ khỏi tâm trí. Một khi len đã được nhuộm màu, ai có thể khôi phục nó về màu gốc trước đó?" - Saint Jerome

Mặc dù thực tế phần mở đầu của kế hoạch kinh doanh của bạn là điều cuối cùng bạn thực hiện, nhưng đây lại là phần đầu tiên bất cứ ai nhìn vào kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ thấy. Đó là lý do tại sao những ghi nhớ sau đây rất quan trọng. Hãy bắt đầu với một số hướng dẫn sau:

  • Giữ cho phần mở đầu ngắn gọn và đi vào vấn đề, điều đó có nghĩa là nó không dài hơn 15-20 trang. Phụ lục của bạn có thể chứa tất cả các tài liệu khác mà bạn cho là cần thiết.
  • Giữ giọng điệu, phong cách và giọng văn phù hợp. Điều này được quản lý tốt nhất khi chỉ có một người viết kế hoạch.
  • Điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của bạn tùy theo công chúng của bạn. Điều này có nghĩa là những gì quan trọng đối với một nhà đầu tư mạo hiểm (VC - Venture Capitalist) có thể không quan trọng đối với người quản lý khoản vay doanh nghiệp nhỏ tại ngân hàng địa phương của bạn. Do đó bạn cần linh hoạt trong cách bố trí và nên biết công chúng nào cần ưu tiên.

CHƯƠNG 2: PHẦN MỞ ĐẦU GỒM NHỮNG GÌ?

Dưới đây là các phần nằm trong phần mở đầu kế hoạch kinh doanh của bạn, bao gồm:

  • Thư giới thiệu
  • Trang tiêu đề
  • Mục lục
  • Tóm tắt

Thư giới thiệu

Thư giới thiệu  có chức năng giống như khi bạn nộp hồ sơ với tư cách là một ứng viên xin việc. Khi xin việc bạn có thể viết mọi thứ để thu hút  nhà tuyển dụng, nhưng nó phải có ý nghĩa đối với cả hai bên.

Dưới đây là các yếu tố cốt lõi mà bạn cần đảm bảo bao gồm trong phần này:

  • Địa chỉ của người nhận
  • Ngày
  • Địa chỉ của bạn

Kính gửi ______ (Đảm bảo có tên)

Các đoạn nội dung nêu bật các sự kiện rất rõ ràng (ví dụ: bạn đang gửi kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể mô tả trong một câu và những gì người đọc có thể mong đợi để đọc về các trang sau)

Thể hiện sự háo hức của bạn nếu nhận được phản hồi từ họ và một số kênh để liên lạc với bạn

Cảm ơn họ

Kí tên

TRANG TIÊU ĐỀ

Bạn chắc chắn không muốn làm đi làm lại mục này. Hãy nhớ rằng, bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên. Tôi khuyên bạn nên giữ ấn tượng đầu tối giản nhất có thể, điều đó có nghĩa là không có màu neon sáng chói hoặc màu tương phản hoặc bất kỳ đường viền sành điệu không cần thiết nào. Tuy nhiên, hãy nhớ bổ sung những điều sau đây:

  • Logo
  • Tên doanh nghiệp
  • Tên người sáng lập (tùy chọn)
  • Dòng chữ “Kế hoạch kinh doanh”
  • Hình ảnh của sản phẩm (tùy chọn)
  • Ngày

MỤC LỤC

Trang này sẽ cung cấp cho bất kỳ ai lướt qua kế hoạch kinh doanh của bạn một lộ trình rõ ràng về phần nào rơi vào đâu. Lợi ích là tùy thuộc vào người đọc kế hoạch, một số người có thể đọc theo trình tự thời gian và những người khác sẽ có các phần ưu tiên khác nhau mà họ sẽ muốn đọc hơn và bỏ qua những phần khác.

Điều này có nghĩa là có các phần mục lớn và mục nhỏ. Bạn cũng không cần phải dành nhiều thời gian để suy nghĩ về cách tinh xảo nhất để đánh số chủ đề của mình. Chỉ cần sử dụng các số 1,2,3 và cứ thế cho các phần chính và 1A, 2A, 3A cho các phần phụ.

TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG

Một bản tóm tắt hoạt động tốt là chìa khóa cho kế hoạch kinh doanh tốt. Mặc dù nó xuất hiện sau khi bạn viết và suy nghĩ hếtmọi khía cạnh trong công việc kinh doanh của bạn, bản tóm tắt hoạt độngđược cho là phần quan trọng nhất của câu đố hóc búa này.

Mục đích của nó được thể hiện ngayt trong tên của nó, mang lại cho các giám đốc điều hành thời gian cái nhìn tổng quan cấp cao về doanh nghiệp của bạn, điều này sẽ thuyết phục họ tiếp tục đọc thêm hoặc ném kế hoạch của bạn vào thùng rác không cần hối hận. Thứ hai, vì đây là một bản tóm tắt, thế nênbạn sẽ chỉ cần làm nổi bật các khía cạnh chính của những gì bạn đã phát hiện ra trong quá trình viết kế hoạch của mình.

Phải thừa nhận rằng gói gọn hoạt động của cả công ty bạn chỉ trong một trang giấy là một áp lực lớn, nhưng đó là điều cần thiết vì vậy bạn sẽ phải dành một chút thời gian để hoàn thành nó với khả năng tối đa của bạn. Bản tóm tắt hoạt động của bạn nênbao gồm những điều sau:

  • Concept kinh doanh (Những gì bạn làm)
  • Mục tiêu và tầm nhìn kinh doanh (Những gì bạn muốn làm)
  • Mô tả và phân biệt sản phẩm (Những gì bạn bán và tại sao nó khác nhau)
  • Thị trường mục tiêu (Bạn bán cho ai)
  • Kế hoạch Marketing(Cách bạn lên kế hoạch tiếp cận khách hàng của mình)
  • Trạng thái tài chính hiện tại (Những gì bạn hiện đang có trong doanh thu)
  • Tình hình tài chính dự kiến ​​(Những gì bạn thấy trước về doanh thu)
  • Đầu tư mong muốn (Bạn yêu cầu bao nhiêu tiền)
  • Nhóm (Công ty bạn gồm những aivà tại sao nó quan trọng)

CHƯƠNG 3: CÔNG TY

“Đừng sợ rằng công ty của mình bị coi là con người, bởi đó nên là điều bạn mong muốn. Khách hàng và công chúng không tin tưởng các công ty; họ tin tưởng con người.” -  Stan Slap

Trong phần này, kế hoạch kinh doanh của bạn về cơ bản sẽ trả lời hai câu hỏi:

  • Bạn (công ty bạn) là ai?
  • Bạn (công ty bạn) dự định làm gì?

Trả lời những câu hỏi này một cách ngắn gọn, trực tiếp và đơn giản mang lại một màn giới thiệu ấn tượng về lý do tại sao bạn kinh doanh, tại sao bạn khác biệt, những gì bạn sẽ thực hiện và tại sao đầu tư vào công ty bạn lại là một món hời.

Nếu bạn chưa được đầu tư nhiều, Đây cũng là một cơ hội tốt để đánh giá và trình bày một số khía cạnh trừu tượng như lý tưởng và triết lý văn hóa công ty của bạn, điều đó cũng sẽ cho phép bạn nắm tốt hơn bản sắc công ty của mình. Và đây là một số thành phần tất yếu và cần thiết phải có trong mục này:

  • Cấu trúc doanh nghiệp của bạn (ví dụ: hộ kinh doanh cá thể, đối tác chung, đối tác hữu hạn hoặc tổng công ty)
  • Ngày thành lập doanh nghiệp của bạn
  • Bản chất của doanh nghiệp của bạn (bạn đang bán gì?)
  • Ngành bạn đang tham gia
  • Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị kinh doanh
  • Thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn hoặc lịch sử của nó
  • Mục tiêu kinh doanh (ngắn hạn và dài hạn)
  • Đội ngũ của bạn

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn giải quyết một số vấn đề khó khăn hơn những điều được liệt kê ở trên:

CƠ CẤU DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

Trong trường hợp bạn đang tự hỏi bạn thuộc thể loại nào, đây là một số định nghĩa phổ biến:

  • Hộ kinh doanh cá thể: Một người sở hữu một công ty chưa hợp nhất
  • Quan hệ đối tác: hai hoặc nhiều người tham gia để sáng lập và duy trì doanh nghiệp đồng thời đóng góp dưới một số hình thức như tiền bạc, tài sản và kỹ năng trong khi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc có lãi hoặc thua lỗ của doanh nghiệp
  • Tổng công ty: Cấu trúc này cho phép các cổ đông tiềm năng trao đổi tiền hoặc tài sản để đổi lấy vốn cổ phần.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC): Đây là một cấu trúc kinh doanh được nhà nước ủy quyền thuộc các quy định cụ thể của nhà nước bao gồm các thành viên, và chủ sở hữu.

TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ GIÁ TRỊ KINH DOANH

Đây là khi bạn thực sự bắt đầu đi vào cốt lõi lý do tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại, những gì bạn hy vọng sẽ đạt được và những gì bạn thực sự đại diện. Bây giờ, đừng dành nhiều thời gian hơn trước để có câu trả lời cho những câu hỏi đó cùng một lúc, hãy đối mặt với nó, với tư cách là một công ty non trẻ, bạn đã học hỏi nhiều về bản thân mình mỗi ngày như cách bạn học để hiểu về khách hàng của mình. Có nghĩa là, đừng nghĩ rằng bất cứ điều gì bạn nói ở đây sẽ luôn cố định. Nhưng điều này có nghĩa là tạo cho mình một điểm khởi đầu để xây dựng dần lên từ điểm khởi đầu đó vào một ngày sau đó (hy vọng là trong trong giai đoạn tăng trưởng của bạn).

Trước hết, làm rõ các giá trị của bạn là rất quan trọng. Nói tóm lại, điều này có nghĩa là cần phải tính đến tất cả các bên liên quan khác nhau mà công ty của bạn chịu trách nhiệm, bao gồm chủ sở hữu, nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng và nhà đầu tư. Bây giờ hãy xem xét cách thức lý tưởng mà bạn muốn tiến hành kinh doanh với bất kỳ một trong các bên liên quan đó. Bắt đầu tạo một danh sách và các giá trị cốt lõi của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện.

Trước tiên, hãy tìm hiểu sứ mệnh là gì. theo Dictionary.com, sứ mệnh có thể được định nghĩa là một mục tiêu hoặc mục đích quan trọng đi kèm với niềm tin mạnh mẽ, và là một tuyên bố có thể được viết bởi một câu khẳng định. Khi viết tuyên bố sứ mệnh, Cần nêu rõ mục đích tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại một cách thuyết phục, độ dài không quá một câu, càng ngắn, càng tốt.

Dưới đây là một số điều nên và không nên làm mà chúng tôi đã suy luận từ một số chuyên gia về vấn đề này.

Nên làm

  • Tạo dựng một cái gì đó kết nối với cả nhân viên và khách hàng
  • Thể hiện được công ty bạn
  • Làm nổi bật đề xuất giá trị của bạn
  • Làm cho nó hữu hình
  • Đề cập đến một mục tiêu cụ thể

Không nên làm

  • Làm cho nó vô dụng
  • Làm cho nó dài
  • Làm cho nó chung chung
  • Làm cho nó khó hiểu

Ví dụ về một tuyên bố sứ mệnh tồi tệ: General Motors

“G.M. là một tập đoàn đa quốc gia tham gia vào các hoạt động có trách nhiệm xã hội trên toàn thế giới. Chúng tôi tập trung cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng để khách hàng của chúng tôi sẽ nhận được giá trị vượt trội trong khi nhân viên và đối tác kinh doanh của chúng tôi sẽ chia sẻ thành công cùng chúng tôi và các cổ đông của chúng tôi sẽ nhận được lợi tức cao từ khoản đầu tư của họ.”

Ví dụ về Tuyên bố sứ mệnh tốt: Nike

“Mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới.”

Khi đã xong sứ mệnh giờ là lúc chuyển sang gọt giũa tuyên bố tầm nhìn của bạn. Một lần nữa, hãy bắt đầu bằng cách xác định ý nghĩa của từ “tầm nhìn”. Tầm nhìn  là hành động dự đoán rằng một điều sẽ xảy ra hoặc có thể xảy ra. Bạn có thể có nhiều hơn một câu cho phần này, nhưng chúng tôi không khuyên bạn nên vượt quá ba câu. Làm nổi bật tầm nhìn để đảm bảo rằng bất kỳ ai đọc qua đều cảm thấy bất kỳ một trong những cảm xúc sau đây; cảm hứng, hy vọng, cam kết, và kinh ngạc.

Cũng giống như tuyên bố về sứ mệnhở trên, đây là những điều nên và không nên làm khi viết tuyên bố tầm nhìn:

Nên làm

  • Làm cho nó hấp dẫn
  • Làm cho nó chi tiết
  • Đề cập kết quả dự kiến
  • Làm nổi bật lý do tại sao công ty của bạn tồn tại
  • Biến tầm nhìn trở thành kết quả của tuyên bố sứ mệnh

Không nên làm

  • Làm cho nó nhạt nhẽo
  • Làm cho nó chung chung
  • Làm cho nó không mệt mỏi
  • Làm cho nó rõ ràng không hợp lý

Ví dụ về một tuyên bố tầm nhìn tệ: Dell

“Là một công ty máy tính thành công nhất trên thế giới trong việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng tại các thị trường mà chúng tôi phục vụ.”

Ví dụ về một tuyên bố tầm nhìn tốt: Amazon

"Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành công ty lấy khách hàng làm tâm điểm nhất trên trái đất; xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm kiếm và khám phá bất cứ điều gì họ có thể muốn mua trực tuyến."

MỤC TIÊU KINH DOANH (NGẮN HẠN VÀ DÀI HẠN)

Bây giờ bạn đã có được câu trả lời cho “Cái gì”, và “Tại sao” cho doanh nghiệp của mình, đã đến lúc bạn bước vào phần “Làm thế nào?”. Sau khi bạn nhận ra tầm nhìn và sứ mệnh của mình, đã đến lúc bạn phải suy nghĩ để thực hiện và đưa chúng vào thực tế. Đó chính là bước thiết lập mục tiêu và đưa mục tiêu vào thực tế. Chúng tôi sẽ bắt đầu với một lời nhắc nhở thân thiện về tầm quan trọng Mô hình mục tiêu SMART. Có nghĩa là mục tiêu của bạn phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • S - specific - cụ thể
  • M - measurable - đo lường được
  • A - actionable - định hướng hành động
  • R - realistic - thực tế
  • T - time-frame - có thời gian xác định

Lúc này, bạn có thể tự hỏi điểm khác biệt giữa mục đíchvà mục tiêu là gì? Một cách để phân loại chúng là các mục đích có xu hướng nghiêng về chất lượng hơn, trong khi các mục tiêu hầu như luôn có xu hướng định lượng hơn. Các mục đích thường xoay quanh việc đạt được các ý định lớn của doanh nghiệp, tập trung vào vị trí thị trường, dịch vụ khách hàng, tăng trưởng và văn hóa công ty hơn là những điều quan trọng khác. Mặt khác, mục tiêu tập trung nhiều hơn vào các số liệu thực tế, hàng ngày như doanh thu, số lượng khách hàng và các số liệu liên quan đến sản phẩm.

Cuối cùng, hãy xác định bối cảnh xung quanh các mốc thời gian Mục tiêu ngắn hạn có thể là 9-12 tháng tới, trong khi dài hạn thường lên đến đến 1-5 năm tới.

ĐỘI NGŨ/NHÂN LỰC

Đây là phần  không chỉ giúp bạn biết bạn đang làm gì và bạn đang đi đâu, mà còn đòi hỏi bạn có sự kết hợp đúng đắn giữa tài năng và kinh nghiệm để thực sự biến tất cả thành hiện thực. Đối với phần này, bạn có thể nêu bật các thành viên chính từ nhóm quản lý cũng như mức lương của họ (có thể là bạn trong thời gian này) cũng như liệt kê các cố vấn hoặc thành viên hội đồng của bạn, ngoài bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp bên ngoài nào có thể tư vấn với như luật sư hoặc kế toán. Một điều nữa bạn có thể cân nhắc liệt kê vào là những vị trí mà bạn sẽ tìm kiếm để thuê trong tương lai gần.

CHƯƠNG 4: NGÀNH CÔNG NGHIỆP

“ Môi trường là tất cả mọi thứ mà không bao gồm tôi.” - Albert Einstein

Bạn có còn nhớ giây phút bạn bước vào phòng thi mà trước đó chưa bao giờ mở sách giáo khoa không? Ý nghĩ đầu tiên có lẽ xuất hiện trong đầu bạn là bạn đáng lẽ ra làm bài tập về nhà, phải không? Khi bạn bắt đầu một doanh nghiệp mới, sẽ có nhiều rủi ro nghiêm trọng hơn là điểm đạt hoặc không đạt, vì vậy bạn sẽ muốn chứng minh rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu và dành sự quan tâm đầy đủ về thành công của chính mình để tìm ra chỗ đứng cho mình.

Bạn cũng sẽ phải sử dụng phần này để chứng minh rằng quy mô thị trường của ngành đáng để theo đuổi, đối thủ chính của bạn sẽ là ai nếu bạn quyết định theo đuổi nó và làm thế nào bạn có thể tự tạo ra một phân khúc thích hợp cho mình.

QUY MÔ THỊ TRƯỜNG

Hãy bắt đầu với ý tưởng về cơ hội của bạn có thể lớn tới mức nào và tại sao nó lại có giá trị. Điều này có nghĩa là tìm ra có bao nhiêu khách hàng mà bạn sẽ được phục vụ và khả năng doanh thu là bao nhiêu? Đây là bước đầu tiên trong việc thuyết phục để thu hút bất cứ ai đang đọc kế hoạch kinh doanh của bạn trở nên hứng thú hơn và tìm hiểu sâu hơn về những phát hiện của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể gặp khó khăn khi tìm ra điều này, vì vậy đây là một số mụcđể chỉ cho bạn đi đúng hướng:

  • Tài nguyên miễn phí trên web
  • Nguồn chính phủ
  • Hiệp hội Thương mại
  • Công ty dịch vụ tài chính
  • Nhà cung cấp dữ liệu trực tuyến
  • Các yếu tố tác động đến ngành và xu hướng của chúng

Bây giờ, bạn sẽ cần phải phác thảo những gì xảy ra trong ngành từ một số góc nhìn vĩ mô để giúp người đọc hiểu kế hoạch kinh doanh của bạn có được thành công cho dù đó là nơi tốt hay xấu. Một công cụ đa năng tuyệt vời để làm việc đó chỉ là Phân tích PEST. Đây là những gì nó đại diện cho và những gì bạn nên xem xét:

Phân tích PEST:

P - Yếu tố chính trị
Chính phủ đóng vai trò gì trong ngành của bạn?

E - Yếu tố kinh tế
Tình trạng của nền kinh tế ở cả cấp địa phương và quốc gia là gì?

S - Yếu tố xã hội
Những thay đổi liên quan đến các vấn đề như xu hướng lối sống, nhân khẩu học, thái độ của người tiêu dùng, mô hình mua và ý kiến?

T - yếu tố công nghệ
Tác động của việc thay đổi xu hướng công nghệ đối với ngành của bạn là gì?

Một công cụ tiện dụng khác cần có trong kho vũ khí của bạn khi tiến hành nghiên cứu ngành là Phân tích lực lượng toàn diện của Porter. Đừng lo lắng nếu bạn chưa từng tham gia lớp học chiến lược kinh doanh trong đời, nó thực sự khá đơn giản. Dưới đây là cách mô hình này hoạt động:

Mô hình phân tích 5 lực lượng của Porter:

1. Mối đe dọa của những người mới tham gia

Độ khó dễ để có thể thâm nhập ngành dọc của bạn có mức độ như thế nào? Nếu nó rất dễ thì rất có thể nó là không gian sẽ chật cứng các đối thủ cạnh tranh vì lợi nhuận. Ngược lại, nếu nó rất khó khăn, thì đây có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh.

2. Mối đe dọa của các sản phẩm thay thế (hoặc dịch vụ)

Làm thế nào có khả năng một sản phẩm hoặc dịch vụ khác có thể làm giảm nhu cầu hoặc thay thế bạn và có khả năng thay thế toàn bộ ngành công nghiệp cùng lúc?

3. Quyền lực thương lượng của khách hàng

Khi nói đến giá cả và các điều khoản, khách hàng của bạn có bao nhiêu quyền lực? Họ có tổ chức đủ để thực hiện sức mua của họ hay là sự cạnh tranh quá lớn của họ dẫn đến mức họ có lựa chọn dẫn đến cuộc chiến giá cả giữa các nhà cung cấp?

4. Quyền lực thương lượng của nhà cung cấp

Điều này đề cập đến mức độ phụ thuộc của bạn vào một nhà cung cấp nhất định để vận hành doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn khó khăn hoặc gần như không thể chuyển đổi, điều đó có nghĩa là họ có ưu thế, trong khi đó, nếu chi phí chuyển đổi thấp, bạn có thể thương lượng các điều khoản tốt hơn cho chính mình.

5. Sự cạnh tranh của thị trường

Tham khảo qua 4 lực lượng đầu tiên, bạn có thể hiểu rõ về luật chơi và liệu bạn có muốn vào đó không, bạn sẽ có thể tồn tại bao lâu, thông qua điều gì có nghĩa là bạn sẽ tự khắc dành ra một khoảng trống cho mình, và những gì bạn đang chống lại.

SỰ CẠNH TRANH

Một khi bạn đã cung cấp cho người đọc một ý tưởng tốt về các xu hướng và mô hình thay đổi quan trọng trong ngành, bạn sẽ phải bắt đầu bỏ một vài cái tên và chỉ ra các đối thủ cạnh tranh chính của mình. Điều này có nghĩa là đối đầu với không chỉ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn (những người có dịch vụ tương tự) mà còn là đối thủ gián tiếp, như là Amazon và Google.

Để giúp cả bạn và người đọc hiểu rõ về những đối thủ đáng gờm đó, bạn sẽ muốn đề cập đến những thứ như lợi nhuận hàng năm, thị phần và lợi thế cạnh tranh khác biệt của họ. Nó có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về các công ty đại chúng hơn các công ty tư nhân, nhưng nó luôn luôn là một ý tưởng tốt để thực hiện càng nhiều nghiên cứu cơ bản càng tốt. Bạn cũng sẽ muốn sử dụng một thứ gọi là Phân tích SWOT khi thảo luận về các đối thủ cạnh tranh này để đảm bảo rằng bạn đã bao phủ đúng số lượng mặt bằng. Đây là chi tiết về SWOT:

Phân tích SWOT

S - Điểm mạnh

Họ đã làm gì? Đó có phải là công nghệ, thương hiệu, con người hay chuỗi giá trị của họ?

W - Điểm yếu

Những gì họ không làm được? Có phải họ thiếu quản lý có kinh nghiệm, có dịch vụ khách hàng không đáng tin cậy, hoặc chỉ đơn giản là chỉ giữ được chân khách hàng cũ?

O - Cơ hội
Họ định vị để tận dụng lợi thế của cái gì? họ có khả năng được hưởng lợi từ xu hướng môi trường hay thay đổi?

T - Thách thức
Những gì rình rập họ trong bóng tối? Hay họ nên lo lắng về điều gì?

Cuối cùng, trước khi chúng tachuyển sang trả lời câu hỏi “Làm thế nào?”, bạn sẽ nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ở những người khác, chúng ta cần thảo luận về những gì làm cho sản phẩm của bạn khác biệt với những thứ khác trên thị trường. Sự khác biệt này thường được gọi là các đề xuất giá trị của bạn, các điểm bán hàng độc nhất (unique selling points), hay “chiến lược cạnh tranh trực tiếp”.  Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách một lần nữa lấy một trang từ sổ tay của Michael Porter và tham khảo “Chiến lược cạnh tranh chung” mà Porter đề xuất, trong đó nêu ra ba lộ trình để nổi bật trong hơn trên đường đua.

CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CHUNG

1. Vượt trội về chi phí

Điều này đề cập đến việc bạn có khả năng mở rộng quy mô hoạt động để cung cấp giá thấp hơn so với phần lớn đối thủ  trong nỗ lực tối đa hóa lợi nhuận.

2. Sự khác biệt

Đây là nơi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp một cái gì đó khác biệt so với các đối thủ có sản phẩm vượt trọi về chi phí  hiện tại trong ngành và các ngân hàng của bạn về sự nổi bật dựa trên yếu tố mới. 

3. Phân khúc

Đây là nơi bạn tập trung vào một thị trường mục tiêu rất cụ thể hoặc một mục tiêu “Ngách”  thích hợp và tập trung vào việc xây dựng lực kéo thu hút đối tượng nhỏ hơn trước khi chuyển sang “con cá” lớn hơn.

Chúng tôi cũng là fan hâm mộ lớn của một cuốn sách mà bạn nên đọc có tên là “Phát triển mô hình kinh doanh” bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneu, họ đã liệt kê một số cách rất tiện dụng có thể khiến dịch vụ/sản phẩmcủa bạn nổi bật giữa đám đông. Dựa trên danh sách trong cuốn sách của họ, đây là một vài phương pháp cụ thể mà bạn có thể dùng để cạnh tranh:

  • Tính mới lạ - Đáp ứng nhu cầu hoặc mong muốn chưa được khám phá trước đây mà không có đề xuất tương tự
  • Hiệu suất - Bạn đã xây dựng một cái gì đó nhanh hơn hoặc tốt hơn so với những gì tồn tại trên thị trường
  • Tùy chỉnh - Bạn điều chỉnh dịch vụ của mình cho từng phân khúc khách hàng hoặc khách hàng cá nhân
  • Thiết kế - Sản phẩm của bạn được thiết kế tốt hơn rõ rệt hoặc nổi bật so với những sản phẩm khác
  • Giá - sản phẩm/dịch vụ của bạn cung cấp tính năng tương tự như những người khác với giá thấp hơn
  • Giảm chi phí - Bạn giúp khách hàng tiết kiệm tiền
  • Giảm thiểu rủi ro - Bạn giúp giảm rủi ro cho khách hàng khi mua những gì bạn cung cấp
  • Khả năng truy cập - Bạn đã khai thác vào một thị trường chưa được phục vụ hoặc chưa từng phục vụ trước đây
  • Thuận tiện - Bạn đã tạo ra một thứ gì đó mà dễ sử dụng hơn nhiều so với bất cứ thứ gì khác trên thị trường

CHƯƠNG 5: KẾ HOẠCH MARKETING 

“Hứa và giữ lời hứa là một cách tuyệt vời để xây dựng một thương hiệu.” - Seth Godin

PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG

Bây giờ đã đến lúc phân tách và chia thị trường thành các phân khúc và xác định khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn sẽ muốn mô tả một số đặc điểm nhân khẩu học chung và cụ thể. Một số câu hỏi mà bạn muốn trả lời là:

  • Họ sống ở đâu?
  • Khoảng tuổi của họ?
  • Trình độ học vấn của họ là gì?
  • Số lượng trong phân khúc đó?
  • Một số mô hình hành vi phổ biến là gì?
  • Họ dành thời gian rảnh của họ vào việc gì?
  • Họ làm việc ở đâu?
  • Họ sử dụng công nghệ gì?
  • Họ là dân tộc nào?
  • Họ kiếm được bao nhiêu?
  • Họ thường làm việc ở đâu?
  • Giá trị, niềm tin hoặc ý kiến ​​của họ là gì?

Các chi tiết và câu hỏi mà bạn trả lời sẽ thay đổi rất nhiều dựa trên những gì bạn đang bán, nhưng bạn nên có chính kiến riêng. Về cơ bản, bạn muốn vẽ một bức tranh càng chi tiết càng tốt với cả thông tin định tính và định lượng bạn có thể thu thập.

Một cách khác để đóng khung khách hàng của bạn, và cũng rất hữu ích để vẽ thêm một lớp khác lên những gì bạn đã biết đó là Đường cong khuếch tán sản phẩm, nói cách khác, khách hàng của bạn có khả năng áp dụng công nghệ mới nhanh như thế nào. Có năm loại chính được chia thành, đó là:

  • Các nhà đổi mới (Innovators) - Đây là những người đã thực hiện nghiên cứu về các sản phẩm mới nhất ra mắt, làm theo tất cả các quảng cáo và sẽ sẵn sàng xếp hàng bao lâu cũng được để có được những thứ dù chỉ là phụ tùng mới nhất. 
  • Những người chấp nhận sớm (Early adopters) - Dựa trên nhận xét và phản hồi từ các nhà đổi mới, những người chấp nhận sớm sau đó quyết định có nên nhảy lên tàu hay không.
  • Nhóm đa số sớm - Một khi các sản phẩm đã được thử nghiệm và chứng minh bởi một nhóm lớn hơn, những khách hàng này lắng nghe các khuyến nghị của các nhóm được liệt kê ở trên khi quyết định có nên mua thứ gì đó hay không.
  • Nhóm đa số muộn - Những cá nhân này không tin tưởng bất cứ điều gì cho đến khi nó trở nên phổ biến và thông thường. 
  • Nhóm Lạc hậu - Họ chỉ thay đổi thói quen tiêu dùng khi những gì họ sử dụng không còn tồn tại và trở nên lỗi thời. Chỉ khi điều đó xảy ra, họ mới bắt đầu tìm kiếm giải pháp thay thế

Chắc chắn không có cách nào để phá vỡ các phân khúc khách hàng của bạn, nhưng bạn sẽ muốn làm điều đó theo cách có ý nghĩa nhất đối với những gì bạn đang cố gắng marketing. Nói về marketing, bạn sẽ phải cung cấp một kế hoạch chi tiết về cách bạn thực sự sẽ đi từ việc tạo ra nhận thức để cuối cùng nhận được những gì bạn đã bán vào tay khách hàng mục tiêu của mình.

MARKETING SẢN PHẨM CỦA BẠN

Đây là một vài điều cần lưu ý trước khi bạn bắt đầu ghi lại một kế hoạch chi tiết, điều này được gọi là Quy trình năm bước áp dụng của người mua. Mô hình này nêu bật trình tự các bước mà người mua trải qua trước khi đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.

  • Nhận thức - Khách hàng biết bạn tồn tại, nhưng không biết bạn đang làm gì hoặc bán gì
  • Quan tâm - Hiện tại khách hàng đã nghe nói về bạn và vì những gì họ thấy, họ muốn tìm hiểu thêm
  • Đánh giá - Khách hàng hiện đang quyết định có cho bạn cơ hội hay không
  • Dùng thử - Khách hàng sẵn sàng mua hàng để thử nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Chấp nhận - Khách hàng bây giờ đã thích những gì bạn bán và sẽ thường xuyên mua hàng từ bạn.

Nửa đầu của quy trình áp dụng đó được hoàn thành thông qua kế hoạch quảng cáo và khuyến mãi của bạn, trong khi nửa sau yêu cầu một kế hoạch phân phối và bán hàng vững chắc. Một số câu hỏi mà bạn muốn trả lời cho từng câu hỏi được nêu dưới đây.

KẾ HOẠCH QUẢNG CÁO VÀ KHUYẾN MÃI

Bạn sẽ hiện diện dày đặc trên nhiều kênh trực tuyến phổ biến (ví dụ: trang web, phương tiện truyền thông xã hội, thị trường liên quan, v.v.) được sử dụng hiện nay để tăngnhận thức về thương hiệu? 

Liệu kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ chủ yếu tập trung vào trong nước (ví dụ: SEO, phương tiện truyền thông xã hội, viết blog, v.v.), tập trung ra bên ngoài (ví dụ: PPC, tiếp thị liên kết, nhóm bán hàng, v.v.) và in quảng cáo) hay kết hợp cả ba?

Các phương tiện tiếp thị hiệu quả nhưng chi phí thấp khác mà bạn sẽ tận dụng để thu hút sự chú ý là gì?

Chiến lược PR của bạn là gì? Tại sao báo chí sẽ quan tâm đến câu chuyện của bạn?

KẾ HOẠCH BÁN HÀNG VÀ PHÂN PHỐI

Những kênh nào bạn sẽ sử dụng để đưa sản phẩm của bạn ra khỏi đó? Bạn sẽ bán thông qua trang web của bạn, một nhà bán lẻ, bán buôn, hoặc một kênh khác hay cùng nhau?

Làm thế nào khách hàng sẽ có thể trả tiền cho sản phẩm của bạn?

Chính sách hoàn trả của bạn sẽ như thế nào? Bạn sẽ cung cấp bất kỳ đảm bảo? Nếu vậy, họ sẽ trông như thế nào?

Điều gì xảy ra sau khi khách hàng mua hàng? Loại hỗ trợ khách hàng nào bạn sẽ cung cấp?

Khi bạn nhận thức được tất cả các chi tiết này, chương tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn lập kế hoạch hoạt động. Điều này sẽ giúp người đọc kế hoạch kinh doanh tăng niềm tin rằng bạn sẽ có thể đưa ra tầm nhìn, làm nổi bật cách bạn sẽ sắp xếp từ sản xuất đến vận chuyển.

CHƯƠNG 6: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG

"Cuối cùng, tất cả các hoạt động kinh doanh có thể tóm gọn trong ba từ: con người, sản phẩm và lợi nhuận." - Lee Iacocca

Bây giờ người đọc của bạn sẽ biết về mọi thứ liên quan đến dịch vụ cốt lõi của bạn, khách hàng của bạn là ai, cơ hội thị trường là gì và một số người chơi lớn khác trong ngành là ai. Tuy nhiên, họ có thể tự hỏi làm thế nào bạn có kế hoạch điều hành công ty ngày qua ngày. Giống như cách bạn đang ở đâu trong việc thực hiện kế hoạch và bạn sẽ đi về việc tạo và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn như thế nào.

CHUỖI CUNG ỨNG

Hãy bắt đầu với quy trình làm việc mà bạn sẽ phải đương đầu để biến ý tưởng của bạn thành hiện thực. Một số điều bạn muốn thực hiện là:

  • Nhà cung cấp - Ai sẽ cung cấp cho bạn tất cả các nguyên liệu mà bạn không thể tự sản xuất?
  • Cơ sở vật chất - Bạn sẽ cất đồ của mình ở đâu (nếu có) hoặc bạn sẽ làm việc ở văn phòng nào?
  • Nhân sự - Bạn cần bao nhiêu nhân viên hoạt động hàng ngày? Nhiệm vụ của họ sẽ như thế nào?
  • Thiết bị - Những công cụ và công nghệ nào bạn yêu cầu để hoạt động hoặc đưa công ty của bạn lên một tầm cao mới? (Điều này có thể bao gồm mọi thứ, từ máy tính đến bàn văn phòng và mọi thứ ở giữa)
  • Vận chuyển và Hoàn thành - Tại đây, bạn sẽ phải phác thảo xem bạn có thể xử lý tất cả việc giao hàng trong đơn đặt hàng của mình hay nếu bạn sẽ sử dụng đối tác thực hiện của bên thứ ba.
  • Khoảng không quảng cáo - Tại đây, bạn sẽ nêu bật số tiền bạn sẽ giữ trong tay, nơi mà nó sẽ được lưu trữ và cách bạn sẽ vận chuyển nó cho các đối tác thứ ba nếu có. Ngoài ra, một chi tiết quan trọng cần lưu ý là cách bạn sẽ theo dõi mọi thứ ra vào.
  • Hỗ trợ khách hàng - Các yêu cầu hỗ trợ, hoàn tiền và khiếu nại của khách hàng sẽ được xem xét và tích hợp trong quy trình kinh doanh của bạn như thế nào?

QUY TRÌNH SẢN XUẤT

Bạn cũng sẽ muốn biết cụ thể hơn về toàn bộ quy trình sản xuất của mình và điều đó có nghĩa là bao gồm:

  • Bạn sẽ mất bao lâu để sản xuất một đơn vị hoặc một số đơn vị được xác định trước?
  • Những biện pháp nào đã được đưa ra để tích hợp phản hồi của khách hàng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
  • Theo đó, bạn đã phân bổ thời gian để tạo và thử nghiệm các nguyên mẫu, giá cả hoặc cơ chế phân phối chưa?
  • Làm thế nào bạn sẽ đối phó với dòng tiền lớn trong nhu cầu, như trong các thủ tục hoặc các bước bạn sẽ có tại chỗ khi bạn cung cấp một đơn bán và đơn đặt hàng đến?

Phần này sẽ thông báo cho người đọc về kế hoạch kinh doanh của bạn rằng bạn đã xử lý tốt việc điều hành doanh nghiệp của mình và kế hoạch dự phòng mà bạn có để giải quyết sự không chắc chắn trên thị trường. Tiếp đến là phần thú vị, kế hoạch tài chính của bạn. Hãy sẵn sàng để vui chơi với không có gì hơn ngoài một bảng tính, một số giấy tờ và có thể là một chiếc máy tính

KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH

"Tiền có ý nghĩa cho sự tồn tại xã hội giống như cách sức khỏe có ý nghĩa như thế nàođối với cơ thể tôi." - Mason Cooley

Một điều tất cả chúng ta phải thỏa thuận là dù ý tưởng kinh doanh có tuyệt vời đến thế nào, một doanh nghiệp vẫn sống và chết dựa trên tính khả thi tài chính và quan trọng nhất là khả năng sinh lời của nó. Bất kể bạn làm việc chăm chỉ đến mức nào, bao nhiêu thời gian và tiền bạc của bạn mà bạn đã bỏ ra, vào cuối ngày mọi người muốn hỗ trợ một cái gì đó có khả năng hoàn trả các khoản đầu tư của họ.

Vì vậy, chính xác những gì bạn phải bao gồm trong phần này? Bạn cần ba loại báo cáo:

  • Báo cáo thu nhập
  • Bảng cân đối kế toán
  • Báo cáo lưu chuyển tiền mặt

Nghe có vẻ thú vị phải không? Chúng tôi sẽ bắt đầu và chia từng phần thành các thành phần dễtiếp thu. Hy vọng đến cuối cùng, bạn sẽ có một cái gì đó để học được.

Báo cáo thu nhập

Thành phần đẹp đẽ này là chính xác nguồn doanh thu của bạn và chi phí bạn đã bỏ ra để đến, bạn đoán nó, điểm mấu chốt. Về cơ bản, trong một khoảng thời gian nhất định, báo cáo thu nhập nêu rõ lãi hoặc lỗ (chi phí doanh thu) mà bạn đã thực hiện.

Mẫu báo cáo thu nhập

  • Bán hàng
  • Chi phí bán hàng trực tiếp
  • Chi phí sản xuất khác
  • Tổng chi phí bán hàng
  • Tỷ suất lợi nhuận gộp
  • Tỷ lệ lãi gộp%
  • Chi phí
  • Lương bổng
  • Marketing & các chi phí khác
  • Khấu hao
  • Thiết bị cho thuê
  • Tiện ích
  • Bảo hiểm
  • Thuê
  • Thuế tiền lương
  • Khác
  • Tổng chi phí hoạt động
  • Lợi nhuận trước lãi và thuế
  • EBITDA
  • Chi phí lãi vay
  • Thuế phát sinh
  • Lợi nhuận ròng
  • Lợi nhuận ròng / Doanh thu

Bảng cân đối kế toán

Từ khóa ở đây là “sự cân bằng”, nhưng bạn có thể tự hỏi chính xác những gì cần phải cân nhắc? Một mặt bạn nên liệt kê tất cả tài sản của bạn (những gì bạn sở hữu) và mặt khác, tất cả các khoản nợ của bạn (những gì bạn nợ), từ đó đưa ra một ảnh chụp nhanh về giá trị ròng của bạn (tài sản - nợ phải trả = vốn chủ sở hữu).

Mẫu bảng cân đối kế toán

  • Tài sản
  • Tài sản lưu động
  • Tiền mặt
  • Hàng tồn kho
  • Tài sản hiện tại khác
  • Tổng tài sản hiện tại
  • Tài sản dài hạn
  • Tài sản dài hạn
  • Khấu hao lũy kế
  • Tổng tài sản dài hạn
  • Tổng tài sản
  • Nợ phải trả và vốn
  • Nợ ngắn hạn
  • Tài khoản phải trả
  • Vay hiện tại
  • Các khoản nợ hiện tại khác
  • Tổng nợ ngắn hạn
  • Sự tin cậy dài lâu
  • Tổng nợ phải trả
  • Vốn thanh toán
  • Thu nhập giữ lại
  • Thu nhập
  • Toàn bộ vốn
  • Tổng nợ phải trả và vốn
  • Giá trị ròng

Báo cáo lưu chuyển tiền mặt

Báo cáo này tương tự như báo cáo thu nhập của bạn với một điểm khác biệt quan trọng, nó chỉ tính đến khi doanh thu thực sự được thu và khi chi phí được thanh toán. Khi tiền mặt bạn nhập vào (doanh thu được thu) lớn hơn tiền mặt bạn đã đi ra (giải ngân), dòng tiền của bạn được cho là dương. Và khi kịch bản ngược lại là đúng, dòng tiền của bạn sẽ âm. Lý tưởng nhất là báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn sẽ cho phép bạn nhận ra tiền mặt ở đâu thấp, khi nào bạn có thể có thặng dư và làm thế nào để đứng đầu trò chơi của bạn khi hoạt động trong môi trường không chắc chắn.

Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền mặt

  • Nhận tiền mặt
  • Tiền mặt từ hoạt động
  • Bán hàng bằng tiền mặt
  • Tổng tiền mặt từ hoạt động
  • Nhận tiền mặt bổ sung
  • Thuế doanh thu, VAT, HST / GST đã nhận
  • Vay hiện tại mới
  • Các khoản nợ khác mới (không tính lãi)
  • Nợ dài hạn mới
  • Bán tài sản hiện tại khác
  • Bán tài sản dài hạn
  • Nhận đầu tư mới
  • Tổng số tiền mặt nhận được
  • Chi phí
  • Chi phí từ hoạt động
  • Chi tiêu tiền mặt
  • Thanh toán hóa đơn
  • Chi phí tổng phụ hoạt động
  • Chi tiền mặt bổ sung
  • Thuế doanh thu, VAT, HST / GST được thanh toán
  • Trả nợ gốc của khoản vay hiện tại
  • Các khoản nợ phải trả khác
  • Nợ dài hạn Trả nợ gốc
  • Mua tài sản hiện tại khác
  • Mua tài sản dài hạn
  • Cổ tức
  • Chi tiền mặt
  • Dòng tiền ròng
  • Số dư tiền mặt

PHẦN KẾT LUẬN

Viết một kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng trực tuyến của bạn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng tôi hy vọng sau khi xem qua hướng dẫn, bạn có thể thấy rằng nó rất đáng để nỗ lực. Nó không chỉ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn để đối phó với một số thiếu sót mà bất kỳ chủ doanh nghiệp mới nào cũng sẽ gặp phải mà còn giúp bạn cạnh tranh thông qua nghiên cứu tốt hơn và hiểu biết sâu sắc hơn từ quy trình.

CHƯƠNG 8: KẾ HOẠCH KINH DOANH MẪU

Kế hoạch kinh doanh mẫu này nhằm cung cấp cho bạn một mẫu có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo khi bạn làm gặp khó khăn trong kế hoạch của mình. Công ty này là một công ty may mặc và denim hữu cơ hoàn toàn hư cấu, tuy nhiên, chúng tôi đảm bảo rằng nghiên cứu ngành dựa trên số lượng thực tế nhiều nhất có thể. Bắt đầu nào:

TÓM TẮT KẾ HOẠCH ĐIỀU HÀNH

I'll Be Denim là một dòng quần áo denim hữu cơ có trụ sở tại Los Angeles hiện đang tập trung hoàn toàn vào việc sản xuất tại địa phương một kiểu dáng vừa vặn, vừa vặn và phù hợp với quần jean phù hợp cho nam và nữ. Được thành lập bởi Elena Horowitz, một cựu chiến binh ngành bán lẻ với kinh nghiệm tại JCrew, Gap và Levi, và James Foster, doanh nhân thành lập một công ty mới sau khi đã làm chủ một doanh nghiệp khác, bộ đôi này sẽ ra mắt để mang đến thời trang có ý thức xã hội cho công chúng.

Hiện đang bán trực tuyến và thông qua quan hệ đối tác với một số cửa hàng địa phương ở LA, công ty đang dự kiến ​​tăng doanh số lên tới 400.000 đô la trong năm 1 và đạt 750.000 đô la trong 3 năm. Kế hoạch mở rộng bao gồm thiết lập các mối quan hệ phân phối và sản xuất tại New York, một mỏ vàng trung tâm thời trang khác, nơi công ty đặt mục tiêu đạt được sự thâm nhập thị trường lớn hơn.

Tập trung vào thời trang có trách nhiệm với môi trường, I’ll Be Denim cũng sẽ bắt đầu một chương trình tái chế quần jeans, nơi người tiêu dùng sẽ có thể gửi tới hoặc bỏ những chiếc quần jeans cũ và sử dụng chúng sau quy trình sản xuất cho những chiếc mới.

Nghiên cứu công nghiệp đã phát hiện ra rằng người tiêu dùng Mỹ sở hữu trung bình 7 cặp quần jeans và gắn bó với một thương hiệu dựa trên một yếu tố quan trọng, sự vừa vặn. Dựa vào thống kê đó, thiết kế của công ty tập trung vào dòng khẩu hiệu “Denim thật tuyệt, bạn sẽ không bao giờ cởi bỏ quần áo của mình”. Để tiếp tục tận dụng lợi thế của cái nhìn sâu sắc này, I’ll Be Denim sẽ tung ra một tùy chọn may đo tùy chỉnh trong đó người dùng sẽ có thể yêu cầu quần jeans vừa vặn tùy chỉnh thông qua một cổng thông tin trực tuyến. 

Sự cạnh tranh chính đến từ ba thương hiệu nước ngoài là Kuyichi, Hiut Denim và Nudie Jeans, tất cả họ đã cam kết cho thời trang bền vững kể từ khi bắt đầu và là những người ủng hộ rất lớn cho phong trào cotton hữu cơ. Đề xuất giá trị thương hiệu và sự khác biệt về sẽ đến từ việc trở thành một thương hiệu Mỹ với những hình ảnh về lòng yêu nước và tư duy thời trang và mối quan tâm đối với môi trường.

Các phương tiện tiếp thị chính sẽ trực tuyến thông qua các phương pháp phân tích như SEO và tìm kiếm có trả tiền, ngoài việc tận dụng các kênh xã hội như Instagram, Facebook, Twitter và Pinterest. Nội dung do người dùng tạo ra và sự tham gia sẽ là chìa khóa vì các trang sản phẩm sẽ bao gồm ảnh Instagram và thúc đẩy niềm tự hào của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của chúng tôi.

Bông hữu cơ sẽ có nguồn gốc từ hai nhà máy, một ở Thổ Nhĩ Kỳ và một ở Nhật Bản, đó là nơi nó sẽ được chuyển thành denim và nhuộm màu chàm tự nhiên và chuyển đến đối tác sản xuất và vận chuyển của chúng tôi DenimsRedomUs ở LA. Hoạt động hàng ngày được xử lý thông qua một văn phòng ở LA với một văn phòng thứ hai ở New York sẽ được mở trong một năm.

Công ty đã được tài trợ thông qua hai người sáng lập, gia đình và bạn bè của họ, cùng với một số khoản đầu tư tư nhân.

CÂU CHUYỆN CỦA CHÚNG TÔI

I‘ll Be Denim là một dòng quần áo denim đặt bên ngoài Los Angeles tập trung vào việc mang quần áo denim hữu cơ chất lượng cao nhất đến Bắc Mỹ. Được thành lập bởi nhà thiết kế có uy tín Elena Horowitz và đối tác kinh doanh James Foster vào tháng 10 năm 2012, bộ đôi đã đi vào hoạt động ở tầng hầm nhỏ tại nhà Elena Elena để rồi ra mắt thành công cửa hàng trực tuyến của họ và mở rộng quy mô hoạt động.

Sau khi cả hai nhà sáng lập làm việc vài năm trong ngành bán lẻ và thời trang, một điều ngày càng trở nên rõ ràng đối với cả hai, ngành công nghiệp đang ở giữa một cuộc khủng hoảng đạo đức và nhân cách sâu sắc. Với lao động giá rẻ liên tục bị khai thác với điều kiện làm việc tồi tệ ở nước ngoài và sản xuất bông truyền thống sử dụng tới 25% toàn bộ hóa chất nông nghiệp trên thế giới bao gồm lượng thuốc trừ sâu lớn không thể tưởng tượng được, Elena và James quyết định vạy đã là quá đủ rồi.

Tầm nhìn của bộ đôi cho I‘ll Be denim là trang phục denim đơn giản, thời trang được làm bằng chất liệu hữu cơ, sản xuất tại địa phương và được tạo ra với mục đích làm cho nó vừa vặn đến mức bạn không bao giờ muốn cởi bỏ quần áo. Để đạt được tầm nhìn lớn như vậy, công ty cam kết cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất ngoài việc chỉ làm việc với các nhà sản xuất địa phương theo định hướng chi tiết nhất và quảng bá thời trang thân thiện với môi trường.

Các giá trị và nguyên tắc hướng dẫn của công ty là “thời trang không có cảm giác tội lỗi” (cho phép khách hàng mua hàng may mặc chất lượng cao mà không mất đi ý thức), “ denim nằm trong từng chi tiết “(chỉ làm việc với các nhà máy sản xuất tốt nhất tại địa phương), và “Sinh thái không phải là mốt nhất thời, mà là cơ hội cuối cùng của chúng ta” (nguồn cung cấp denim hữu cơ từ các nhà cung cấp được chứng nhận).

TÌNH TRẠNG CÔNG TY HIỆN TẠI

I“ll Be Denim được thành lập vào tháng 10 năm 2012 và hoạt động như một sự hợp tác giữa Elena Horowitz và James Foster. Tất cả các cổ phiếu công ty được quản lý bởi bộ đôi sáng lập. Kể từ khi tìm nguồn cung ứng, sản xuất và bán tầng hầm Elena, cho bạn bè, gia đình và thông qua các cửa hàng địa phương, công ty đã phát triển để có cửa hàng trực tuyến của riêng mình, mối quan hệ với các nhà cung cấp denim hữu cơ cao cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà sản xuất địa phương ở LA. Công ty đã có doanh thu gấp đôi cứ sau hai tháng. 

MỤC TIÊU CỦA I’LL BE DENIM

I‘ll Be Denim hiện đang bán quần jean denim trực tuyến thông qua cửa hàng thương mại điện tử Shopify của mình vận chuyển chủ yếu ở Nam California với sự thâm nhập thị trường ở New York, ngoài ra còn có các đơn đặt hàng lẻ tẻ ở phía bắc biên giới tới Canada ở Toronto và Montreal. Công ty hiện cũng hợp tác với hai cửa hàng thời trang địa phương tập trung vào việc bán quần áo thân thiện với môi trường trông đẹp mắt và thoải mái. Công ty tập trung vào để tăng doanh số và hoạt động của mình với hai giai đoạn được liệt kê dưới đây:

Giai đoạn I (6 tháng tới)

Tăng doanh số bán hàng trực tuyến lên 20 phần trăm vào cuối năm thông qua các chiến thuật tiếp thị truyền thông xã hội và người ảnh hưởng

Hợp tác với 3 cửa hàng thời trang cao cấp địa phương với mục đích chia sẻ kênh phân phối

Tăng sự hiện diện xã hội trực tuyến trên Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest thêm 30 phần trăm

Xây dựng một dòng sản phẩm may mặc tùy chỉnh cung cấp cho người tiêu dùng trực tuyến khả năng tạo ra quần jean và áo khoác denim của riêng họ

Giai đoạn II (12 tháng tới)

Khám phá khả năng hoạt động chính thức thông qua thử nghiệm các cửa hàng trong khu vực LA

Tạo quan hệ đối tác chiến lược với các cửa hàng thời trang địa phương ở New York để phân phối trong khu vực

Tìm ra các nhà sản xuất địa phương ở khu vực New York để sản xuất sản phẩm chất lượng với mục đích thực hiện các hoạt động cho áo khoác denim như một dòng sản phẩm tiếp theo và tăng giao hàng trong khu vực

Bắt đầu một chương trình tái chế jean, theo đó người tiêu dùng sẽ có thể ký gửi denim của họ và để chúng được tái sử dụng trong việc tạo ra quần jean mới 

ĐỘI NGŨ

Elena Horowitz là một nhà thiết kế thời trang từng đoạt giải thưởng, tốt nghiệp Trường Thiết kế Rhode Island và làm việc tại các thương hiệu bán lẻ hàng đầu như J Crew, GAP và Levi, trong 15 năm qua. Chán ngấy với sự thiếu tốc độ mà hầu hết các thương hiệu bán lẻ đang gặp phải trong việc hướng tới nắm lấy các phương tiện sản xuất thân thiện với môi trường, cô quyết định nghỉ việc và bắt đầu I’Il Be Denim. Cô hoạt động như Giám đốc thiết kế (CDO) và làm việc với các nhà sản xuất đối tác để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

James Foster đã rời khỏi Đại học Berkeley sau khi tìm thấy thành công với cửa hàng trực tuyến đầu tiên bán phân bón và thiết bị làm vườn với bạn cùng phòng đại học của mình. Sau khi rời công ty, anh tiếp tục giữ vị trí quản lý cho một loạt các công ty thương mại điện tử trước khi gặp Elena tại một bữa tiệc và đề cập vấn đề. Hai người đã thảo luận về cảm giác tội lỗi của họ khi mua sắm từ các thương hiệu thời trang truyền thống và quyết định kết hợp các nguồn lực để ra mắt nhãn hiệu riêng của họ. Ông hoạt động như Giám đốc điều hành (CEO) và giám sát tất cả các mối quan hệ nhà cung cấp, hậu cần kinh doanh và quan hệ đối tác chiến lược.

QUY MÔ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG 

Một báo cáo gần đây xem xét Tiêu thụ và Sản xuất denim Toàn cầu trong các năm từ 2011 đến 2021 bởi Denimandjeans.com cho thấy năm 2007 thị trường quần jean thế giới trị giá khoảng 51,6 tỷ đô la và đang trên đà tăng lên 56,2 tỷ đô la vào năm 2014. báo cáo cũng tiết lộ rằng Bắc Mỹ tiêu thụ khoảng 39% denim được mua trên toàn thế giới trong khi hơn 50% sản lượng vẫn có trụ sở ở châu Á, đặc biệt là ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Bangladesh.

Một báo cáo khác tập trung hoàn toàn vào thói quen tiêu dùng denim ở Mỹ cho thấy một người tiêu dùng trung bình ở Mỹ sở hữu trung bình 15 sản phẩm may mặc denim, 7 trong số đó là quần jeans. Trong số tất cả các sản phẩm may mặc, denim chiếm 17%, điều này giải thích tại sao nó tiếp tục là mặt hàng quần áo bán chạy nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, khi nói đến hành vi và xu hướng của người tiêu dùng, hầu hết người mua denim ở Mỹ đều mua quần jean phù hợp với tỷ lệ 66% với lý do thương hiệu của nó. Thật thú vị, mặc dù, 73% thích mua cùng một thương hiệu như thương hiệu họ sở hữu với đàn ông thể hiện sự trung thành nhiều hơn ở mức 64 phần trăm so với phụ nữ ở mức 45 phần trăm.

Đi sâu hơn vào mức độ nhận thức ngày càng tăng về tính bền vững môi trường và biến đổi khí hậu, Khảo sát môi trường của Cotton Incorporated 2013 cho thấy 51% người tiêu dùng nói rằng sự thân thiện với môi trường là quan trọng đối với quyết định mua hàng may mặc của họ. Đào sâu hơn một chút, khoảng 33 phần trăm thực sự có nhiều khả năng tìm kiếm quần áo môi trường cho chính họ.

Khi nói đến chất liệu quần áo của họ, gần 72% số người tham gia khảo sát nói rằng sợi tự nhiên tốt cho môi trường hơn chất tổng hợp, với 51% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho họ. Xu hướng như vậy đang thúc đẩy các thương hiệu toàn cầu như Gucci, Timberland và các hãng khác tập trung vào việc làm cho sản phẩm và chuỗi cung ứng của họ thân thiện với môi trường hơn.

Ghép nối tất cả những sự thật đó lại với nhau và bạn sẽ có được sự kết hợp chiến thắng do I‘ll Be Denim, cung cấp cho người tiêu dùng denim hữu cơ được sản xuất tại địa phương, chú trọng vào việc thiết kế cho phù hợp đồng thời cung cấp các giải pháp phù hợp tùy chỉnh.

SỰ CẠNH TRANH

Kuyichi - Có trụ sở tại Hà Lan, công ty đã có mặt trên thị trường từ năm 2001 bán quần áo denim hữu cơ đồng thời sử dụng các kỹ thuật nhuộm chàm tự nhiên và chạy một chương trình tái chế quần jean mạnh mẽ

Hiut Denim - Có trụ sở tại Anh, công ty hoạt động tại một thị trấn nhỏ nổi tiếng về sản xuất quần jean. Hiện tại họ cung cấp lựa chọn quần jeans denim hữu cơ nhắm đến cả nam và nữ, chỉ may đúng 100 chiếc mỗi tuần và quyết tâm chỉ làm quần jeans 

Nudie Jeans - Có trụ sở tại Thụy Điển, công ty đã đạt được mục tiêu ra mắt bộ sưu tập quần jeans denim hữu cơ vào năm 2012 và có cả các địa điểm trực tuyến và trực tiếp. Họ cũng có rất nhiều nỗ lực bền vững, từ việc cung cấp một mức lương đủ sống cho mọi người tham gia vào quá trình sản xuất và tái chế quần jean.

KHÁC BIỆT HÓA THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỀ XUẤT GIÁ TRỊ

Mặc dù có nhiều hơn một số ít các công ty khởi nghiệp denim hữu cơ, nhưng tôi sẽ là denim, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng với kinh nghiệm kết hợp của các nhà sáng lập, quan hệ đối tác và tập trung vào việc cung cấp quần jean denim chất lượng được sản xuất với ý tưởng bền vững từ cái nôi đến nấm mồ, thương hiệu có thể nổi bật. Kế hoạch của chúng tôi là tận dụng di sản Mỹ và tình yêu đối với vải và sử dụng chiến lược tiếp thị kết hợp chặt chẽ với việc xây dựng mối quan hệ cá nhân với thị trường mục tiêu của chúng tôi. Ngoài ra, với độ vừa vặn là biến số lớn nhất trong các quyết định mua jean, chương trình phù hợp tùy chỉnh của chúng tôi cùng với quần jean mỏng, thẳng và phù hợp thường xuyên của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi làm hài lòng những khách hàng của mình, những người sẽ lần lượt lan truyền.

THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU

Với dòng sản phẩm ban đầu phù hợp với kiểu dáng thon gọn, vừa vặn và quần jeans vừa vặn thường xuyên, chúng tôi đang hướng đến mục tiêu phân khúc khách hàng sau:

  • Tuổi từ 17 đến 35
  • Hiểu biết về truyền thông xã hội: Hoạt động mạnh mẽ trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và Tumblr
  • Thời trang chuyển tiếp: Với một đôi mắt sắc sảo trong trang phục hàng ngày của họ, những tín đồ thời trang nam và nữ này để gây ấn tượng
  • Nghiện di động: Họ Instagram đồ ăn của họ, kiểm tra trạng thái Facebook của họ trong khi chờ xếp hàng và tweet mỗi lần gián đoạn giao thông mà họ gặp phải.
  • Thân thiện với môi trường: Họ cảm thấy khó chịu mọi thứ họ biết quần áo của họ được sản xuất một cách phi đạo đức hoặc nhận thức được dấu chân sinh thái mà họ có bằng cách tiêu thụ quần áo được làm bằng bông thông thường
  • Địa điểm: Các bãi biển cho công ty sẽ là LA và New York, tuy nhiên, với khả năng mua sắm trực tuyến, chúng tôi sẽ quảng bá rất nhiều về bản thân trên khắp miền nam California

KẾ HOẠCH MARKETING

  • SEO: Nội dung và các nỗ lực viết blog của chúng tôi sẽ được nhắm mục tiêu để chúng tôi xếp hạng cạnh tranh cho các từ khóa như khăn hữu cơ denim, quần jean hữu cơ, và quần áo thân thiện với môi
  • Tìm kiếm có trả tiền: Chúng tôi sẽ đầu tư vào cả Quảng cáo Google Adwords và Facebook để tận dụng các dịch vụ PPC của họ với các trang đích được tối ưu hóa để chuyển đổi
  • Instagram: Chúng tôi sẽ khởi chạy các chiến dịch và cuộc thi để khuyến khích hình ảnh do người dùng tạo mà sau đó chúng tôi sẽ tải lên các trang sản phẩm của chúng tôi để xây dựng một cộng đồng xung quanh thương hiệu của chúng tôi và các giá trị mà chúng tôi đại diện
  • Phương tiện truyền thông xã hội khác: Chúng tôi sẽ ký hợp đồng phụ một người quản lý cộng đồng để thường xuyên tham gia các cộng đồng Facebook, Twitter và Pinterest của chúng tôi
  • PR: Chúng tôi sẽ quảng bá câu chuyện, giá trị và thời trang của mình lên các blog thời trang và tạp chí in hàng đầu nhấn mạnh quần áo thân thiện với trái đất và sản xuất có đạo đức
  • Phát triển kinh doanh: Chúng tôi sẽ tích cực tìm kiếm các cửa hàng thời trang địa phương phổ biến nhất mà thị trường mục tiêu của chúng tôi thường xuyên chia sẻ với các giá trị và niềm tin của chúng tôi

Một điểm khác cần nhấn mạnh là chúng tôi tập trung vào dịch vụ khách hàng với sự hài lòng 100% phù hợp với sự hài lòng của Bảo đảm hoặc hoàn trả cho bất kỳ sự thay thế nào, ngoài chính sách hoàn trả đầy đủ có hiệu quả.

CÁC HOẠT ĐỘNG HẰNG NGÀY

Đối với các hoạt động hàng ngày của chúng tôi, I ‘ll Be Denim đã thiết lập một số quan hệ đối tác quan trọng để đảm bảo độ bền lâu dài và khả năng mở rộng theo nhu cầu đối với hàng hóa của chúng tôi. 

Chúng tôi sẽ cung cấp bông hữu cơ tốt nhất từ ​​hai nhà cung cấp, một ở Thổ Nhĩ Kỳ và một ở Nhật Bản, điều đó có nghĩa là nguồn cung của họ được sản xuất mà không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào và được nhuộm bằng chàm bằng phương pháp tự nhiên. Khi lô hàng đến Mỹ, nó sẽ được chuyển đến đối tác sản xuất và vận chuyển của chúng tôi, DenimsR’Us ở ngoại ô LA, công ty sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo chất lượng thông qua kiểm tra và kiểm tra thường xuyên. Đó cũng là nơi các sản phẩm sẽ xuất xưởng thông qua một hệ thống phụ trợ tích hợp và cơ chế xử lý đơn hàng.

Văn phòng I’ll Be Denim nằm ở 2029 Century Park East, nơi hai người đồng sáng lập ngoài hai quản trị viên và một nhân viên hỗ trợ bán hàng và tiếp thị sẽ xử lý tất cả các quy trình xử lý đơn hàng trực tuyến và đảm bảo mua hàng để giao denim của họ sản phẩm chạy trơn tru. Nó cũng là nơi mà tất cả các yêu cầu hoàn lại tiền sẽ được xử lý cùng với việc triển khai chương trình tái chế jean trong tương lai.

NGUỒN : THEO SAGA.VN
 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024