Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
19/09/2014 20:09 # 1
tranminhdathao
Cấp độ: 13 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 76/130 (58%)
Kĩ năng: 58/80 (72%)
Ngày gia nhập: 01/11/2012
Bài gởi: 856
Được cảm ơn: 338
LÀM THẾ NÀO XÂY DỰNG MỘT STARTUP TRỊ GIÁ TỶ ĐÔ


Điều gì đã làm nên thành công của những startup trị giá hàng tỷ đô. Bí ẩn thật ra chỉ nằm trong một câu trả lời rất đơn giản.

 

Cách nhanh nhất để xây dựng một công ty trị giá tỷ đô là đáp ứng các nhu cầu xã hội cơ bản của con người và tìm cách xây dựng chúng trực tuyến.

 

Hãy nhìn vào làn sóng đầu tiên của web/di động/điện toán đám mây đã thành công như Facebook, Twitter, Instagram, Match.com, Pandora, Zynga, WordPress, LinkedIn.

 

 

Bây giờ là thời điểm của bạn.

 

Kết nối chặt chẽ

 

Trong nhiều khóa học hay những buổi chia sẻ, người ta thường nói về quy trình tìm kiếm và hiện thực hóa mô hình kinh doanh nhưng ý tưởng khởi đầu cho một startup thành công thì không ai có thể chỉ cho bạn được. "Vậy thì làm sao đểi tìm ra được ý tưởng để xây dựng một doanh nghiệp tỷ đô?"

 

Xác định đó là Vấn đề hay Nhu cầu?

 

 

Giá trị của một mô hình kinh doanh nằm ở hai điểm:

 

• Nó giải quyết hoàn toàn một vấn đề cho người tiêu dùng hay một doanh nghiệp (ví dụ như phần mềm kế toán, thang máy, điều hòa, điện, máy tính bảng, bàn chải đánh răng điện, máy bay, phần mềm email...)

 

• Hay nó thỏa mãn một nhu cầu xã hội cơ bản cho con người (quan hệ bạn bè, yêu đương, tình dục, giải trí, nghệ thuật, giao tiếp, nhật ký, tỏ tình, kết giao, bài bạc, tôn giáo...)

 

Từ nhu cầu sang thực tế = 1 tỷ USD

 

 

Quan hệ bạn bè, yêu đương, tình dục, giải trí, nghệ thuật, giao tiếp, nhật ký, tỏ tình, kết giao, bài bạc, tôn giáo – liệu chúng ta có sống được khi không có chúng hay không? Tất nhiên là vẫn được nhưng những thứ đó làm nên con người ta. Chúng kết nối chặt chẽ với tinh thần và cuộc sống của ta đã hơn chục ngàn năm rồi.

 

Trớ trêu thay, sự xuất hiện của thế giới kỹ thuật số đã giúp chúng ta năng động hơn nhưng lại khiến ta có ít thời gian tương tác trực diện hơn trong khi những sự tương tác đó làm nên nhân loại.

 

Facebook đáp ứng nhu cầu bạn bè của ta và cố gắng tái tạo kết nối đó online.

 

Twitter cho phép chúng ta chia sẻ và giao tiếp tức thời.

 

Zynga cho phép chúng ta giải trí online.

 

Match.com cho phép ta tìm người bạn đời.

 

Cùng lúc những ứng dụng xã hội này phát triển online thì các nền tảng kỹ thuật số (máy tính bảng và smartphone) trở nên dễ dàng tiếp cận hơn đối với hàng tram triệu người. Thật không khó để tưởng tượng là trong một thập kỷ nữa, đại đa số con người sẽ tiếp cận những ứng dụng này 24/7. Dù sao đi nữa thì chính các ứng dụng xã hội sẽ là thứ tiếp cận được hàng tỷ người dùng.

 

Vậy mà tất cả chúng đều ít hơn 5 năm tuổi.

 

Chúng ta không thể tái tạo và chuyển toàn bộ các tương tác xã hội của con người online ngay hôm nay. Facebook, Twitter, Instagram, Pandora, Zynga, LinkedIn cũng không thể trở thành đỉnh cao của các phần mềm xã hội.

 

Sẽ có những thứ tốt hơn xuất hiện. Và những thứ đó có thể khám phá ra những nhu cầu xã hội chưa được đáp ứng của con người mà có thể làm online.

 

Bạn có thể là người xây dựng chúng.

 

 

Bài học rút ra là gì?

 

• Giá trị thể hiện ở hai điểm: chúng có thể giải quyết một vấn đề hoặc chúng có thể đáp ứng một nhu cầu xã hội của con người

 

• Nhu cầu xã hội là quan hệ bạn bè, yêu đương, tình dục, giải trí, nghệ thuật, giao tiếp, nhật ký, tỏ tình, kết giao, bài bạc, tôn giáo...

 

• Những nhu cầu đó vẫn luôn được đáp ứng khi giao tiếp trực diện

 

• Chúng đang được thỏa mãn online

 

• Kích thước thị trường của những ứng dụng này bằng với toàn thể nhân loại

 

• Chúng là những ứng dụng tối ưu

 

Tham khảo Entrepreneur




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024