Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
22/05/2012 18:05 # 1
anh2bmw
Cấp độ: 48 - Kỹ năng: 44

Kinh nghiệm: 255/480 (53%)
Kĩ năng: 408/440 (93%)
Ngày gia nhập: 27/11/2009
Bài gởi: 11535
Được cảm ơn: 9868
Chuyên đề khảo sát hàm số





 Vì copy lên diễn đàn thì các ký tự đặc biệt và hình vẽ bị lỗi nên các bạn hãy tải về theo file ở cuối trang nhé! Chúc vui

                                               

                                               

 

 

 

 

                  I.      Đặt vấn đề

Nhằm giúp học sinh có định hướng tốt môn toán cho kỳ thi TN THPT , ta đưa ra một số bài toán khảo sát hàm số nằm trong nội dung kiến chương trình ,để học sinh có cơ hội làm quen được dạng toán của kỳ thi . Với một số bài toán dưới đây không là tất cả , mà nó chỉ là nét điển hình chung để phác hoạ lên kiến thức yêu cầu của một bài toán khảo sát hàm số . Mong HĐBM cùng với các thầy cô cùng tham luận để nâng cao chất lượng dạy và học toán của tỉnh nhà .

               II.      Nội dung thực hiện

Yêu cầu kiến thức

·        Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số .

·        Biện luận số nghiệm phương trình , số giao điểm giữa hai đồ thị .

·        Phương trình tiếp tuyến tại một điểm cho trước .

·        Phương trình tiếp tuyến biết hệ số góc .

·        Phương trình tiếp tuyến đi qua một điểm .

·        Phương trình tiếp tuyến song song với một đường thẳng cho trước .

·        Phương trình tiếp tuyến vuông góc với một đường thẳng cho trước .

·        Một số dạng toán liên quan đến đơn điệu , cực trị , giá trị lớn nhất ,giá trị nhỏ nhất và đồ thị chứa dấu giá trị tuyệt đối .

Yêu cầu đối với học sinh

·         Phải bảo đảm tất cả mọi học sinh đều thành thạo trong việc  khảo sát và vẽ được đồ thị ba hàm số theo đúng mẫu của SGD gởi đến.

·         Phải bảo đảm mọi học sinh thực hiện tốt các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số .

·         Phải thường xuyên ôn tập cho học sinh (Bằng cách ra đề tương tự bắt học sinh làm tại nhà ).

 

           III.      Bài toán luyện tập

 
a. Hàm số bậc ba                                                         

 

Bài 1. Cho hàm số      (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Dựa vào đồ thị (C) , biện luận theo m số nghiệm thực của phương .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có hoành độ  .

5.      Viết phương trình của (C) tại các điểm có tung độ  .

Bài 2. Cho hàm số      (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Dựa vào đồ thị (C) , biện luận theo m số nghiệm thực của phương .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có hoành độ là .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) , biết hệ số góc của tiếp tuyến .

5.      Viết phương trình tiếp tuyến với (C) , biết tiếp tuyến song song với đường thẳng .

Bài 3. Cho hàm số      (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Dựa vào đồ thị (C) biện luận theo m số nghiệm thực phương trình :
                 

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C), biết tiếp tuyến song song với đường thẳng   
                             

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C), biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng 
                               

5.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) , biết tiếp tuyến đi qua điểm .

 

Bài 4. Cho hàm số       (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C), biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng
                             

3.      Viết phương trình đường thẳng đi qua  và tiếp xúc với đồ thị (C).

4.      Tìm m để đường thẳng  cắt đồ thị (C) tại 3 điểm phân biệt .

5.      Viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm cực đại và cực tiểu của đồ thị (C).

Bài 5. Cho hàm số       (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C), biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng
                             

3.      Viết phương trình đường thẳng đi qua  và tiếp xúc với đồ thị (C).

4.      Tìm m để đường thẳng  cắt đồ thị (C) tại một điểm duy nhất .

5.      Tìm m để đường thẳng  cắt đồ thị (C) tại 3 điểm phân biệt .

Bài 6. Cho hàm số         (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Tìm m để đồ thị (C’)  cắt đồ thị (C) tại 3 điểm phân biệt .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C), biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng
                             

4.      Tìm m để đường thẳng  cắt đồ thị (C) tại 3 điểm phân biệt .

5.      Viết phương trình parabol đi qua các điểm cực đai, cực tiểu và điểm .

Bài 7. Cho hàm số    (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Dựa vào đồ thị (C) biện luận theo m số nghiệm thực của phương trình :
                             

3.      Tìm tất cả các tâm đối xứng của đồ thị (C) .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có hệ số góc tiếp tuyến nhỏ nhất .

5.      Viết phương trình đường thẳng đi qua điểm  và tiếp xúc đồ thị (C) .

Bài 8. Cho hàm số             

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số khi .

2.      Biện luận theo k số nghiệm thực của phương trình : .

3.      Tìm m để hàm số có cực đại và cực tiểu .Viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm cực đại và cực tiểu .

4.      Tìm m để hàm số đạt cực đại tại  .

5.      Tìm tất cả những điểm  sao cho ta kẻ được đúng một tiếp tuyến đến (C) .

Bài 9. Cho hàm số (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Dựa vào đồ thị (C) biện luận theo m số nghiệm thực của phương trình :
                             

3.      Tìm tất cả các tâm đối xứng của đồ thị (C) .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có hệ số góc tiếp tuyến lớn nhất .

5.      Tìm k để phương trình  có hai nghiệm thực trên đoạn .

Bài 10. Cho hàm số      

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C0) của hàm số khi  .

2.      Dựa vào đồ thị (C0) biện luận theo k số nghiệm thực của phương trình :
                             

3.      Tìm m để họ đồ thị (Cm) có hai cực trị .

4.      Viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm cực trị của họ đồ thị (Cm).

5.      Tìm quĩ tích cực trị của họ đồ thị (Cm) .

 

 
 

 
 


b. Hàm số trùng phương                                   

 

Bài 1. Cho hàm số     (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Biện luận theo m số nghiệm thực của phương trình 

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có hoành độ  .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có tung độ  .

5.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng 24 .

Bài 2. Cho hàm số       (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Biện luận theo m số nghiệm thực của phương trình  .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có hoành độ  .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có tung độ  .

5.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng 24

Bài 3. Cho hàm số       (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Biện luận theo m số nghiệm thực của phương trình  .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có tung độ  .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến song song với đường
 thẳng .

5.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng .

Bài 4. Cho hàm số       (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Biện luận theo m số nghiệm thực của phương trình

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có tung độ  .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng 2.

5.      Tìm các điểm trên trục tung sao cho từ đó kẻ được 3 tiếp tuyến đến (C) .

Bài 5. Cho hàm số       (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Tìm m để phương trình  có 4 nghiệm thực phân biệt.

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến song song với đường
 thẳng .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến vuông góc với đường
 thẳng .

5.      Viết phương trình parabol đi qua các điểm cực trị của đồ thị (C) .

Bài 6. Cho hàm số       (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Tìm m để phương trình  có 2 nghiệm thực phân biệt .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có hoành độ  .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến vuông góc với đường
 thẳng .

5.      Viết phương trình đường thẳng đi qua điểm  và tiếp xúc với đồ thị (C) .

Bài 7. Cho hàm số       (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Dựa vào đồ thị (C) , hãy giải bất phương trình  .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại giao điểm của (C) với trục tung .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có tung độ bằng 3 .

5.      Tìm m để đường thẳng  cắt đồ thị (C) tại 4 điểm phân biệt .

Bài 8. Cho hàm số                   

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số khi  .

2.      Biện luận theo k số nghiệm thực của phương trình  .

3.      Dựa vào đồ thị (C) , hãy giải bất phương trình  .

4.      Tìm m để hàm số  (1) đạt cực tiểu tại .

5.      Tìm m để hàm số (1) có 3 cực trị .

Bài 9. Cho hàm số       

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số khi  .

2.      Biện luận theo k số nghiệm thực của phương trình .

3.      Tìm m để hàm số đạt cực tiểu tại  .

4.      Tìm m để hàm số có 1 cực trị .

5.      Tìm m để hàm số (1) có 3 điểm cực trị và 3 điểm cực trị đó lập thành một tam giác có một góc 1200 .

Bài 10. Cho hàm số       (1)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số khi .

2.      Tìm k để phương trình  có hai nghiệm thực phân biệt .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng .

4.      Tìm m để hàm số có một điểm cực trị .

5.      Tìm m để hàm số có ba điểm cực trị .

 

 
 

 
 


c. Hàm số hữu tỉ                             

 

 

Bài 1. Cho hàm số    (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có hoành độ  .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có tung độ  .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) , biết hệ số góc của tiếp tuyến .

5.      Tìm m để đường thẳng  cắt (C) tại 2 điểm phân biệt .

Bài 2. Cho hàm số    (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có tung độ  .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến song song với đường
 thẳng .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng .

5.      Tìm m để đường thẳng  cắt đồ thị (C) tại 2 điểm phân biệt có hoành độ âm .

Bài 3. Cho hàm số    (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại giao điểm của (C) và trục hoành .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại giao điểm của (C) và trục tung .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng .

5.      Tìm m để đường thẳng  cắt đồ thị (C) tại 2 điểm phân biệt có hoành độ dương .

Bài 4. Cho hàm số    (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến song song với đường phân giác của góc phần tư thứ nhất .

3.      Tìm m để đường thẳng  cắt đồ thị (C) tại hai điểm A, B phân biệt .Tìm tập hợp trung điểm I của đoạn thẳng AB .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng .

5.      Tìm những điểm trên đồ thị (C) có toạ độ với hoành độ và tung độ đều là số nguyên .

Bài 5. Cho hàm số    (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến vuông góc với đường phân giác của góc phần tư thứ hai .

3.      Viết phương trình đường thẳng qua điểm  và tiếp xúc với đồ thị (C) .

4.      Tìm m để đường thẳng  đồ thị (C) tại hai điểm A, B phân biệt .Tìm tập hợp trung điểm I của đoạn thẳng AB .

5.      Tìm những điểm trên đồ thị (C) có toạ độ với hoành độ và tung độ đều là số nguyên .

Bài 6. Cho hàm số    (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết tiếp tuyến song song với đường phân giác của góc phần tư thứ hai .

3.      Viết phương trình đường thẳng qua điểm  và tiếp xúc với đồ thị (C) .

4.      Tìm những điểm trên đồ thị (C) có toạ độ với hoành độ và tung độ đều là số nguyên .

5.      Chứng minh rằng tích các khoảng cách từ một điểm bất kỳ trên (C) đến hai đường tiệm cận của (C) là một hằng số .

Bài 7. Cho hàm số    (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Tìm m để đường thẳng  cắt đồ thị (C) tại hai điểm phân biệt A, B . Tìm tập hợp trung điểm I của đoạn thẳng AB .

3.      Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên  .

4.      Viết phương trình đường thẳng qua điểm  và tiếp xúc với đồ thị (C) .

5.      Chứng minh rằng tích các khoảng cách từ một điểm bất kỳ trên (C) đến hai đường tiệm cận của (C) là một hằng số .

Bài 8. Cho hàm số       (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Dựa vào đồ thị (C), biện luận theo m số giao điểm của đồ thị (C) và đường thẳng .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại các giao điểm của (C) và đường thẳng .

4.      Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên .

5.      Tìm trên đồ thị (C) hai điểm đối xứng nhau qua đường thẳng  .

Bài 9. Cho hàm số       (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Tìm những điểm trên (C) sao cho khoảng từ điểm đó đến trục hoành gấp đôi khoảng cách từ đó đến trục tung .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại những điểm tìm được ở câu 2 .

4.      Tìm tất cả các tâm đối xứng của đồ thị (C) .

5.      Tìm m để phương trình  có nghiệm .

Bài 10. Cho hàm số       (C)

1.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Tìm toạ độ những điểm M sao cho .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại những điểm tìm được ở câu 2 .

4.      Chứng tỏ giao điểm hai đường tiệm cận là tâm đối xứng của đồ thị (C) .

5.      Tìm m để phương trình  có 4 nghiệm phân biệt .

 

 

BÀI GIẢI

 

 
a. Hàm số bậc ba                                                         

 

Bài 1. Cho hàm số      (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Dựa vào đồ thị (C) , biện luận theo m số nghiệm của phương .

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có hoành độ  .

5.      Viết phương trình của (C) tại các điểm có tung độ là 0 .

Đáp án:

CÂU

ĐÁP ÁN

ĐIỂM

CÂU 1

(x điểm)

1. (điểm)

1) Tập xác định:

 

2) Sự biến thiên

a) Giới hạn

 và

 

b) Bảng biến thiên

 

Bảng biến thiên:

Hàm số đồng biến trên các khoảng  và , nghịch biến trên khoảng.

Hàm số đạt cực đại tại , , đạt cực tiểu tại , .

 

 

3) Đồ thị

·   Điểm uốn: (chương trình chuẩn không học)

Do y'' đổi dấu khi x đi qua

Tọa độ điểm uốn

·   Giao điểm của đồ thị với các trục tọa độ

+ Giao điểm với Oy: :

+ Giao điểm với Ox: 

                     

Nhận xét: Đồ thị nhận điểm uốn  làm tâm đối xứng.

 

2. (điểm)

Số nghiệm thực của phương trình  bằng số giao điểm của đồ

thị (C) của hàm số  và đừờng thẳng (d): .

Dựa vào đồ thị ta có:

Với  hoặc , (d) và (C) có một điểm chung, do đó phương trình có

một nghiệm.

Với  hoặc , (d) và (C) có hai điểm chung, do đó phương trình có

hai nghiệm.

Với , (d) và (C) có ba điểm chung, do đó phương trình có ba nghiệm.

 

3. (điểm)

Hệ số góc của tiếp tuyến tại điểm .

 

Phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm M là .

 

4. (điểm)

Điểm thuộc đồ thị hàm số có hoành độ , có tung độ .

 

Hệ số góc của tiếp tuyến tại tiếp điểm  là

 

Phương tình tiếp tuyến của (C) tại điểm  là .

 

5. (điểm)

Điểm thuộc (C) có tung độ , có hoành độ  hoặc .

 

Hệ số góc của tiếp tuyến tại điểm  là .

 

Phương trình của hai tiếp tuyến của (C) tại điểm có tung độ bằng 0 là  và .

 

 


 
 

 
 


b. Hàm số trùng phương                                   

 

Bài 1. Cho hàm số     (C)

1.      Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

2.      Biện luận theo m số nghiệm thực của phương trình 

3.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có hoành độ  .

4.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có tung độ  .

5.      Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) , biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng 24 .

Đáp án:

CÂU

ĐÁP ÁN

ĐIỂM

CÂU 1

(x điểm)

1. (điểm)

 

1) Tập xác định:

 

2) Sự biến thiên

a) Giới hạn

 

b) Bảng biến thiên

 và

 

Bảng biến thiên:

Hàm số đồng biến trên các khoảng  và , nghịch biến trên các khoảng và .

Hàm số đạt cực đại tại , , đạt cực tiểu tại , .

 

3) Đồ thị

·   Điểm uốn: (chương trình chuẩn không học)

Do y'' đổi dấu khi x đi qua

Tọa độ điểm uốn

 

·   Giao điểm của đồ thị với các trục tọa độ

+ Giao điểm với Oy: :

+ Giao điểm với Ox: 

                     

Nhận xét: Hàm số đã cho là hàm số chẵn nên đồ thị của nó nhận trục tung làm trục đối xứng.

 

2. (điểm)

 

Số nghiệm thực của phương trình  bằng số giao điểm của đồ

thị (C) của hàm số  và đường thẳng (d): .

Dựa vào đồ thị ta có:

Với , (d) và (C) không có điểm chung, do đó phương trình vô nghiệm.

Với  hoặc , (d) và (C) có hai điểm chung, do đó phương trình có hai nghiệm.

Với , (d) và (C) có bốn điểm chung, do đó phương trình có bốn nghiệm.

 

3. (điểm)

 

Tung độ của tiếp tuyến tại điểm có hoành độ  là

 

Hệ số góc của tiếp tuyến tại điểm .

 

Phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm  là .

 

4. (điểm)

 

Điểm thuộc đồ thị hàm số có tung độ , có hoành độ .

 

Hệ số góc của tiếp tuyến tại tiếp điểm  và  lần lượt là , .

 

Phương tình tiếp tuyến của (C) tại điểm  là  và tại điểm  là .

 

5. (điểm)

 

Điểm  thuộc (C) có hệ số góc tiếp tuyến tại M là .

Khi đó, ta có:

 

Lúc này tung độ của M là .

 

Phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm M là .

 

 


 
 

 
 


c. Hàm số hữu tỉ                             

 

 

Bài 1. Cho hàm số    (C)

6.      Khào sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số .

7.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có hoành độ  .

8.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm có tung độ  .

9.      Viết phương trình tiếp tuyến của (C) , biết hệ số góc của tiếp tuyến .

10.  Tìm m để đường thẳng  cắt (C) tại 2 điểm phân biệt .

Đáp án:

CÂU

ĐÁP ÁN

ĐIỂM

CÂU 1

(x điểm)

1. (điểm)

 

1) Tập xác định:

 

2) Sự biến thiên

a) Giới hạn

·          và  là tiệm cận đứng

·            và   là tiệm cận ngang

 

b) Bảng biến thiên

 

Bảng biến thiên:

Hàm số đồng biến trên các khoảng  và .

Hàm số không có cực trị.

 

3) Đồ thị

·   Giao điểm của đồ thị với các trục tọa độ

+ Giao điểm với Oy: :

+ Giao điểm với Ox: 

                     

Nhận xét: Đồ thị nhận giao điểm  của hai tiệm cận làm tâm đối xứng.

 

2. (điểm)

 

Điểm thuộc đồ thị hàm số có hoành độ , có tung độ .

 

Hệ số góc của tiếp tuyến tại tiếp điểm  là

 

Phương tình tiếp tuyến của (C) tại điểm  là .

 

3. (điểm)

 

Điểm thuộc đồ thị hàm số có tung độ , có hoành độ ,

 

Hệ số góc của tiếp tuyến tại tiếp điểm  là .

 

Phương tình tiếp tuyến của (C) tại điểm  là .

 

4. (điểm)

 

Điểm  thuộc đồ thị (C), có hệ số góc của tiếp tuyến tại M là .

Khi đó, ta có:  hoặc .

 

Tung độ của điểm M là  hoặc .

 

Vậy có hai tiếp tuyến có phương trình là  và .

 

5. (điểm) Tìm m để đường thẳng  cắt (C) tại 2 điểm phân biệt .

 

Đường thẳng (d) cắt (C) tại 2 điểm phân biệt khi phương trình:

  (1) có hai nghiệm phân biệt và khác –1.

 

,

(1)   (2)

 

Ta thấy (2) không có nghiệm .

Khi đó (2) có 2 nghiệm phân biệt khi:

 .

 

Vậy  thì (d) cắt (C) tại 2 điểm phân biệt.

 

 



Thông tin liên hệ anh2bmw khi có bất kỳ thắc mắc:
skype: trantien281
mail: 
anh2bmw@gmail.com


 

 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024