Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/11/2016 10:11 # 1
triprodota
Cấp độ: 21 - Kỹ năng: 11

Kinh nghiệm: 71/210 (34%)
Kĩ năng: 41/110 (37%)
Ngày gia nhập: 13/09/2014
Bài gởi: 2171
Được cảm ơn: 591
Google, Microsoft rất tích cực làm app cho iOS mà không sợ mất người dùng sao?


Google có AndroidMicrosoft có Windows và Windows Phone, vậy mà cả hai đều rất tích cực làm ứng dụng cho iOS vốn là một hệ điều hành đối thủ. Tính chung, Google có khoảng 80 app cho iOS còn Microsoft có 88 app, gấp đôi so với lượng app mà Apple viết cho iOS. Chưa kể một số sản phẩm iOS của Google và Microsoft còn được cập nhật sớm hơn cả bên Android. Vì sao lại như thế? Google và Microsoft không sợ người dùng chuyển sang dùng iOS sao? Vì sao phải là ra những ứng dụng tốt hay thậm chí là tuyệt với cho iPhone trong khi bạn lại muốn người ta đi mua Galaxy, Motorola, hay lý tưởng nhất là cầm tiền đi mua Pixel và Pixel XL?

Mở rộng lượng người dùng

Đây là mục tiêu chung của Google và Microsoft khi làm app cho nền tảng đối thủ, chắc chắn là như thế. Google từ lâu đã kinh doanh dịch vụ chứ không phải hệ điều hành, Microsoft gần đây cũng chuyển sang mô hình tương tự nên cái họ cần là người dùng. Người dùng càng nhiều, càng đa dạng phong phú thì hai công ty này càng thu được nhiều tiền hơn.

Hãy lấy ví dụ của Microsoft trước nhé. Họ cung cấp bộ Office của mình cho iOS. Đây là bộ ứng dụng văn phòng tuyệt vời mà không một đối thủ nào khác có thể so sánh được vì độ tiện dụng cũng như khả năng tương thích file (đương nhiên, chính chủ làm mà). Nếu bạn xài Office trên iPhone thì hoàn toàn miễn phí, nhưng để lưu và chỉnh sửa trên iPad bắt buộc bạn phải chi tiền mua gói Office 365 rẻ nhất là 75$/năm. Giả sử Microsoft tiếp tục bó buộc Office vào Windows thì làm sao họ có thể gặt hái được khoản tiền béo bở này từ người dùng iOS? Đó là chưa kể đến yếu tố người dùng iOS thường rất chịu chi cho những khoản tiền như thế này. Chúng ta có thể thấy rõ hiện nay iPad vẫn đang dẫn đầu thị trường tablet trên toàn thế giới, tablet Windows vẫn còn rất khiêm tốn nên việc bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền không phải là điều khôn ngoan.

 

Cam_nhan_Office_iPad.jpg


Microsoft cũng có những sản phẩm khác như OneDrive, Skype, Outlook, Wunderlist... có mặt trên iOS. Tất cả đều là những ứng dụng tốt, thiết kế đẹp và thậm chí còn hơn cả phiên bản cho Windows. Đừng quên, Microsoft cũng đã chuyển chiến lược kinh doanh của mình sang tập trung vào các sản phẩm cloud và dịch vụ rồi đấy nhé. Windows không còn là nguồn thu mà hãng phải sống phụ thuộc như nhiều năm trước nữa. Mục đích cuối cùng của kinh doanh cũng chỉ là vì tiền mà thôi.

Về phần Google, họ cũng có những dịch vụ tính phí như Google Drive, Google Photos. Nhưng nếu chỉ nhìn Google ở khía cạnh tiêu dùng không thì quả là thiếu sót. Hiện tại Google còn đang bán các gói dịch vụ email, ứng dụng văn phòng, lưu trữ, phân tích cho các doanh nghiệp với tên gọi G Suite. Cứ mỗi người dùng thì doanh nghiệp sẽ phải trả cho Google từ 3$ đến 5$ tùy khu vực, số tiền này sẽ phát sinh MỖI THÁNG. Giả sử một doanh nghiệp có 100 nhân viên thì mỗi tháng Google đã có 300$, nhân với số công ty trên toàn thế giới thì số tiền này rất đáng kể. Việc làm ra các app iOS tốt đảm bảo rằng khách hàng sẽ tiếp tục ở lại với G Suite chứ không chuyển sang dùng các gói dịch vụ đối thủ.

Dữ liệu của bạn mới là thứ giúp Google kiếm tiền

Chính xác, nguồn thu lớn nhất của Google không phải là gói G Suite ở trên, mà chính là dữ liệu của bạn. Dữ liệu về thói quen, sở thích, thói quen tìm kiếm, những nội dung bạn thường tìm kiếm mới là thứ giúp Google to lớn như ngày hôm nay. Bạn có thấy các mẫu quảng cáo nhỏ nhỏ màu vàng xuất hiện trên Google Search? Bạn có thấy các thông báo hiện ra khi bạn duyệt Gmail? Bạn có xem đoạn clip quảng cáo trên YouTube trước khi bạn xem được video yêu thích của mình? Đấy, nguồn thu của Google đấy, và những quảng cáo đó hiện lên cho bạn xem một cách cụ thể chứ không phải hiển thị đại trà như quảng cáo trên TV.

Để có được lượng dữ liệu này và dùng cho mục đích bán quảng cáo định hướng, cách dễ nhất là làm cho bạn gắn chặt vào sản phẩm của Googel dù cho bạn có đang xài hệ điều hành nào đi nữa. Bằng cách này, Google sẽ luôn thu thập được dữ liệu họ cần mà không cần người dùng phải xài đúng hệ điều hành Android hay mở rộng ra là Chrome OS. Bất kể bạn đang cầm trên tay chiếc Lumia 950 hay iPhone 7 Plus hay Galaxy Note 7 thì dữ liệu đều sẽ chảy về Google hết.

 

Google_Apple_Microsoft_ung_dung_iOS_1.jpg


Đây cũng chính là lý do vì sao Google đẩy rất mạnh ứng dụng của mình cho iOS. Gmail bản mới, Inbox, Google Trips, Google Photos, Hangouts, Calendar, Keep đều dần dần xuất hiện trên nền tảng đối thủ. Ngay cả bàn phím Google Keyboard cũng được đem lên iOS luôn thì bạn có thể hiểu Google đang làm gì rồi đấy. App càng tốt, càng ngon, bạn càng sử dụng nhiều thì dữ liệu mà Google thu thập về bạn càng nhiều.

Còn phần cứng thì sao?

Nói như vậy có nghĩa là Google không xem trọng việc bán phần cứng, ai bán cũng được miễn là có app Google là xong? Không hẳn. Hiện tại Android đang là công cụ vô cùng thích hợp để sản phẩm Google đến được tay những người không có điều kiện kinh tế dư dả vì càng lúc càng có nhiều sản phẩm giá rẻ. Google sẽ phải làm Android cho tốt để có thể cạnh tranh được với các mẫu iPhone tầm trung hay hàng cũ, vốn là những thứ người ta có thể mua trong cùng tầm giá.

Ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, rõ ràng Android đang phải cạnh tranh trực tiếp với iOS. Trong khi đang nắm trong tay một miếng bánh lớn về thị phần (88% trong Q3/2016, và cũng là một lượng lớn người dùng đang gắn bó với các sản phẩm Google), hãng sẽ không dại gì mà để mất phần ngon ăn cả. Với những đối tượng khách hàng đang xài Android, công ty vẫn có thể thu tiền quảng cáo cơ mà.

Tất nhiên, ngoài các sản phẩm Google thì Android còn hấp dẫn người dùng vì nhiều yếu tố khác mà có thể iPhone không đáp ứng được: kích thước, mẫu mã, chất liệu, màu sắc, giá, chưa kể tới những yếu tố mở như khả năng đổi giao diện linh hoạt và widget.

Về phía Microsoft, hãng không quan tâm! Windows 10 Mobile giờ không còn là trọng tâm, chính Microsoft cũng đã xác nhận rằng họ sẽ không làm gì lớn với nền tảng di động này trong năm nay. Việc có bán được điện thoại Windows hay không không còn quan trọng với họ nữa, có thì tốt, không cũng chẳng sao. 

Họ đã có Surface và Surface Book là các sản phẩm thành công, tuy nhiên những thiết bị này không đánh nhau với iPhone, iPad. Thay vào đó chúng sẽ đánh nhau với MacBook nên đã thuộc một phạm trù khác rồi. Còn nhớ cách đây vài năm khi mà Surface vẫn còn xem iPad là đối thủ thì động thái làm app của Microsoft còn có thể chưa rõ ràng, chứ còn trong năm 2016 thì chuyện này là đương nhiên và phải làm nếu hãng muốn giữ người dùng trong hệ sinh thái của mình.

theo : tinhte.vn



Trần Minh Trí  -   Mod Box Góc Tin Học

Email :  triprodota@gmail.com

facbook: https://www.facebook.com/tran.tri.334

Hỗ trợ Cài Win nhanh chóng. tư vấn Mua laptop


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024