MỤC LỤC
Chương mở đầu: Đối tượng, nhiệm vụ và
phương pháp nghiên cứu môn Đường lối cách ...............5
mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
Chương I: Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam
và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng .......................7
Chương II: Đường lối đấu tranh giành chính
quyền (1930-1945) ..............................................15
Chương III: Đường lối kháng chiến chống thực
dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945-1954) ..............29
Chương IV: Đường lối công nghiệp hóa .....................53
Chương V: Đường lối xây dựng nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa .............................63
Chương VI: Xây dựng hệ thống chính trị ......................75
.
Chương VII: Đường lối xây dựng, phát triển nền
văn hóa và giải quyết các vấn đề xã hội ......................93
Chương VIII: Đường lối đối ngoại.................................113
ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MÔN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
I. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu
1. Đối tượng nghiên cứu
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam là hệ thống quan điểm, chủ trương, chính sách về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp của cách mạng Việt Nam. Đường lối cách mạng thể hiện qua cương lĩnh, nghị quyết của Đảng.
Đối tượng chủ yếu của môn học là hệ thống quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng trong tiến trình cách mạng Việt Nam – từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu những vấn đề sau: Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam; Quá trình hình thành, bổ sung và phát triển đường lối cách mạng của Đảng, đặc biệt trên một số lĩnh vực cơ bản của thời kỳ đổi mới; Kết quả thực hiện đường lối cách mạng của Đảng trong tiến trình cách mạng Việt Nam.
II. PHƯƠNG pháp nghiên cứu và ý nghĩa của việc học tập môn học
1. Phương pháp nghiên cứu
a) Cơ sở phương pháp luận: dựa trên thế giới quan, phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, các quan điểm có ý nghĩa phương pháp luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của
Đảng.
b) Phương pháp nghiên cứu: phương pháp lịch sử và phương pháp logic và các phương pháp khác, như phân tích, tổng hợp, so sánh… thích hợp với từng nội dung môn học.
2. Ý nghĩa của việc học tập môn học
- Trang bị cho sinh viên những hiểu biết cơ bản về sự ra đời của Đảng, về đường lối của Đảng trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là đường lối của Đảng trong thời kỳ đổi mới.
- Môn học có ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục phẩm chất chính trị; giáo dục về truyền thống cách mạng, về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, về lòng tự hào dân tộc Việt Nam, bồi dưỡng ý chí chiến đấu cách mạng chân chính; thôi thúc ở người học ý thức biết noi gương những người đã đi trước, tiếp tục cuộc chiến đấu dũng cảm ngoan cường, thông minh, sáng tạo để bảo vệ và phát triển những thành quả cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã tốn biết bao xương máu để giành được, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Sinh viên có cơ sở vận dụng kiến thức chuyên ngành để chủ động, tích cực giải quyết những vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội… theo đường lối, chính sách của Đảng.
nguồn:webluanvan.com
|