Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
22/10/2022 20:10 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 189/400 (47%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7989
Được cảm ơn: 2102
Nhà tâm lý học ĐH Harvard tiết lộ cách khôn ngoan để tăng 40% khả năng thăng chức cao chỉ bằng một việc làm đơn giản


Shawn Achor, nhà tâm lý học của Đại học Harvard đã chỉ ra một mẹo nhanh nhất để bạn có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Không chỉ vậy sự tử tế này còn giúp bạn và người đối diện cảm thấy hạnh phúc.

 

Shawn Achor được biết đến là tác giả của cuốn sách bán sách bán chạy The Happiness Advantage (Tạm dịch: Lợi thế của hạnh phúc). Trong suốt những năm làm việc tại ĐH Harvard ông chỉ nghiên cứu về hạnh phúc. 

Nhà tâm lý học ĐH Harvard tiết lộ cách khôn ngoan để tăng 40% khả năng thăng chức cao chỉ bằng một việc làm đơn giản - Ảnh 1.

Một vài năm trước, Achor kết hợp với 2 nhà nghiên cứu Phil Stone và Tal Ben-Shahar thực hiện một nghiên cứu trên 1.648 sinh viên của ĐH Harvard để tìm kiếm những yếu tố tiên quyết đến đến hạnh phúc của một người trong thời kỳ căng thẳng nhất. 

Một sự thật khá thú vị được phát hiện là yếu tố tiên quyết hạnh phúc của mỗi người không liên quan đến chế độ ăn uống, tập thể dục hay thiền định. Thay vào đó, yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc khi bạn ở trong thời kỳ căng thẳng, đó là sự kết nối với nhau, tương tác xã hội. 

''Tương tác xã hội là yếu tố ảnh hưởng đến lớn nhất đến sự hạnh phúc trong gia đoạn căng thẳng cao độ'', Achor nói. 

Nhà tâm lý học ĐH Harvard tiết lộ cách khôn ngoan để tăng 40% khả năng thăng chức cao chỉ bằng một việc làm đơn giản - Ảnh 2.

Nói cách khác khi một sinh viên rơi vào trạng thái căng thẳng, cách tốt nhất để biết liệu họ còn hạnh phúc trong khoảng thời gian đó hay không là xem họ còn muốn kết nối với bạn học của mình hay không. 

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên hơn là nghiên cứu sau đó của Achor. Trong khi nghiên cứu ban đầu xem xét về tương tác bạn bè mà sinh viên nhận được có ý nghĩa như thế nào thì nghiên cứu tiếp theo của ông xem xét mức độ mà bản thân sinh viên tương tác với bạn bè xung quanh ra sao: Họ có hỗ trợ người khác khi rơi vào thời kỳ căng thẳng nhất, họ có thường xuyên hỏi thăm các sinh viên khác, họ có đưa ra sự trợ giúp? 

Các nhà nghiên cứu gọi những người thường xuyên làm việc trên là ''người cung cấp dịch vụ hỗ trợ''. Nếu nhìn trong một môi trường khác như tại công sở, tất cả chúng ra đều biết họ là ai trong văn phòng. 

Họ là những người mà bạn cảm thấy an toàn khi ở bên cạnh trong bất kì cuộc họp nào. Những người này luôn biết kết nối tất cả mọi người, đảm bảo sinh nhật của tất cả các thành viên đều được nhớ tới và thừa nhận thành tích của mọi cá nhân. Đây cũng chính là người nhiệt tình với tất cả các cuộc vui trong công ty và nỗ lực hết mình để đảm bảo mọi người đều được tham gia. 

Nhà tâm lý học ĐH Harvard tiết lộ cách khôn ngoan để tăng 40% khả năng thăng chức cao chỉ bằng một việc làm đơn giản - Ảnh 3.

Theo Achor, không chỉ có khả năng tham gia vào công việc gấp 10 lần, những người luôn tích cực tương tác và luôn biết cách gắn kết mọi người còn có khả năng được thăng chức cao hơn 40%. Đây thực sự không phải là một con số nhỏ - đó là bước nhảy vọt. 

Song vấn đề ở đây không chỉ là bạn có nhiều khả năng được thăng thức hơn vì bạn là người hữu ích mà chính sự hữu ích này cũng khiến bạn hạnh phúc hơn. Thực tế, khi cảm thấy hạnh phúc, bạn sẽ ít nghĩ về những gì không xứng đáng và những gì không thể hoàn thành hơn là sự sáng tạo và khả năng. 

Cây bút của Inc, Melanie Curtin từng cảm thấy có lỗi với bản thân và dường như không có bước tiến mới trong sự nghiệp. Sau nửa giờ suy nghĩ cộng thêm việc lựa chọn đi dọn dẹp nhà cửa để quên đi mọi chuyện, Melanie quyết định đến gặp Amber - người thợ làm bánh cưới nổi tiếng ở bắc California. 

Sau cuộc trò chuyện kéo dài một giờ đồng hồ về ước mơ kinh doanh của cô ấy. Ngay sau đó chính Melanie đã ngồi xuống thảo luận về chi phí mở xưởng bánh, tên của cửa tiệm...

Vào thời điểm rời đi, Melanie cảm thấy tốt hơn gấp trăm lần so với khi anh bước vào cuộc gặp gỡ này. Dẫu vậy, Amber lại nhìn thẳng Melanie và nói: '' Cảm ơn bạn. Lần đầu tiên tôi nghĩ mình có thể thực hiện được giấc mơ của mình. Tôi nghĩ tôi sẽ làm được điều này''. 

Vấn đề ở đây là khi bạn chia sẻ với mọi người chính bạn cũng nhận được những giá trị tích cực. Đồng nghiệp của bạn cũng vì thế được hỗ trợ khi họ cần sự trợ giúp. Đó là mấu chốt để bạn có cơ hội thăng chức lên đến hơn 40%. 

Thêm nữa, khi bạn trở thành người hữu ích, chính bạn cũng cảm thấy hạnh phúc. Tất yếu, khi hạnh phúc hơn, bạn sẽ khoẻ mạnh hơn, làm việc hiệu quả hơn và có cái nhìn tốt hơn về tương lai. 

Theo Inc 

Đinh Anh

Theo Thể thao & Văn hoá

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024