Bạn đã bao giờ cảm thấy hối hận khi mua đồ gì đó chưa? Đó có thể là vì bạn gặp hiệu ứng tâm lý Paradox of Choice (Nghịch lý của sự lựa chọn).
Ngay cả khi quyết định cuối cùng của chúng ta rõ ràng là chính xác, khi đứng trước nhiều lựa chọn, chúng ta càng khó hài lòng với quyết định đã đưa ra rồi nảy sinh tâm lý hối hận, tiếc nuối. Niềm vui cũng bị giảm đi khi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn và căng thẳng khi cân nhắc nhiều lựa chọn.
Để chứng minh nghịch lý này, 2 nhà tâm lý học Mark Lepper và Sheena Iyengar đã tiến hành một thí nghiệm bán mứt trong siêu thị. Lần đầu, họ đưa ra 6 món mứt và lần sau bày 24 món. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy 30% khách hàng khi vào quầy lúc chỉ bán 6 món đã mua hàng, gấp 10 lần so với số khách chịu mua hàng khi có 24 lựa chọn.
Hiệu ứng Người ngoài cuộc - Càng có nhiều người nhìn thấy ai đó đang cần giúp đỡ, thì khả năng người đó nhận được sự giúp đỡ càng ít
Các nhà nghiên cứu gọi đây là "sự nhầm lẫn về trách nhiệm", nơi các cá nhân cảm thấy ít trách nhiệm hơn đối với kết quả của một sự kiện khi có những người khác ở xung quanh.
Hiệu ứng Người ngoài cuộc đã được chỉ ra trong một nghiên cứu của các nhà tâm lý học xã hội Bibb Latane và John Darley. Họ quan sát cách các sinh viên phản ứng khi thấy một bạn học bị nghẹn thức ăn trong phòng. Khi các đối tượng thử nghiệm thấy họ là người duy nhất trong phòng, 85% đã lao vào giúp đỡ. Khi có thêm 1 người khác, 65% đã giúp. Khi trong phòng có thêm 4 người khác nữa, tỷ lệ giảm mạnh xuống 31%.
Xác suất bạn được giúp đỡ trong lúc nguy cấp tỷ lệ nghịch với số lượng người có mặt. Nếu bạn cần giúp đỡ ở nơi công cộng, hãy gọi tên hoặc chỉ một người cụ thể (ví dụ như “anh áo đỏ”, “bạn tóc ngắn”,... trong đám đông), khả năng bạn được giúp cao hơn nhiều.