Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
18/02/2022 20:02 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 189/400 (47%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7989
Được cảm ơn: 2102
Nhận biết 4 mặt xấu của đồng nghiệp nơi công sở và cách ứng xử thông minh để xây dựng quan hệ hòa hảo, vượt qua sóng gió thị phi


Biện pháp thiết thực nhất để chống lại mặt tối của đồng nghiệp ở chốn công sở là hãy sử dụng 95% sức lực tập trung vào công việc.

 

Môi trường công sở như một bản thể thu nhỏ của xã hội ngoài kia. Muốn tồn tại vững mạnh và lâu dài, chúng ta phải có những kỹ năng cần thiết để chống chọi lại với những khắc nghiệt của công việc và cả đồng nghiệp xung quanh.

Đầu tiên, bạn phải làm tốt chức trách của mình vì công việc là trên hết. Hãy làm việc một cách chuyên nghiệp và tận tâm. Sống trong môi trường công sở phải biết khiêm nhường một chút, đừng nên xốc nổi. Hoàn thành tốt tất cả mọi việc thì không ai có thể kiếm cớ khiển trách chúng ta. Nói ít làm nhiều, tránh xa thị phi.

Nhận biết 4 mặt xấu của đồng nghiệp nơi công sở và cách ứng xử thông minh để xây dựng quan hệ hòa hảo, vượt qua sóng gió thị phi - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, đối xử với đồng nghiệp cũng là một nghệ thuật cần phải học hỏi. Hãy sử dụng sự thân thiện để cảm hóa lòng người.

Nếu có thể giúp đỡ được thì bạn cứ việc cố gắng giúp. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải chủ động nhiệt tình kết giao với từng người một. Chuyên tâm đến việc nâng cao năng lực của bản thân trước rồi mới để ý đến nhu cầu của người khác.

Nhận biết 4 mặt xấu của đồng nghiệp nơi công sở và cách ứng xử thông minh để xây dựng quan hệ hòa hảo, vượt qua sóng gió thị phi - Ảnh 2.

 

Đương nhiên, để sống tốt trong môi trường công sở, bạn phải biết thu cái tôi của mình lại. Cho dù bạn không thích ai đó thì cũng đừng nên thể hiện lộ liễu ra bên ngoài, cái gì nên làm thì cứ làm, đừng vì tư tâm mà hành động bốc đồng. Sống lý tính mới là phương pháp tồn tại của người thông minh.

Nếu bạn đã thực hiện đúng 2 điều trên mà vẫn không thể làm hài lòng đồng nghiệp, vẫn bị họ khiêu thích thì hãy tránh xa là cách tốt nhất.

Dưới đây là 4 mặt xấu của đồng nghiệp mà bạn thường gặp trong môi trường công sở:

1. Sinh lòng ác ý một cách vô cớ

Nhận biết 4 mặt xấu của đồng nghiệp nơi công sở và cách ứng xử thông minh để xây dựng quan hệ hòa hảo, vượt qua sóng gió thị phi - Ảnh 3.

Hãy quan sát người đồng nghiệp có ác ý với bạn. Nếu họ có thành kiến với tất cả mọi người hoặc ỷ mạnh hiếp yếu thì bạn không cần quan tâm vì nhân cách của họ có vấn đề, EQ cực thấp.

Nếu như họ chỉ nhắm vào mỗi một mình bạn thì phải đặc biệt lưu ý đến trường hợp này.

Nếu họ bình thường làm việc rất giỏi, quan hệ đồng nghiệp xung quanh rất tốt, là người có EQ cao, thì bạn nên xem xét lại bản thân có điểm nào chưa tốt hay không. Sau đó, hãy chủ động bắt chuyện và hỏi rõ tình hình. Bạn đã nhường một bước thì người EQ cao cũng sẽ xử lý tốt mối quan hệ này.

2. Có thành kiến trên phương diện công việc

Nhận biết 4 mặt xấu của đồng nghiệp nơi công sở và cách ứng xử thông minh để xây dựng quan hệ hòa hảo, vượt qua sóng gió thị phi - Ảnh 4.

Nếu đồng nghiệp chỉ nhắm đến bạn đối với phương diện công việc hoặc thậm chí nói mấy lời cộc cằn khiến bạn khó chịu trong mỗi lần giao tiếp, thì đó có thể là vấn đề tính cách của họ. Lúc này, điều bạn nên làm chính là giữ “cái đầu lạnh”, bình tĩnh để xử lý mọi việc.

Nhận biết 4 mặt xấu của đồng nghiệp nơi công sở và cách ứng xử thông minh để xây dựng quan hệ hòa hảo, vượt qua sóng gió thị phi - Ảnh 5.

 

Đã dấn thân vào môi trường công sở thì phải xem công việc là trên hết. Nếu họ có ý kiến về cách làm việc của bạn thì hãy cùng ngồi lại nói chuyện để tìm phương pháp nâng cao hiệu suất. Hãy thử ngẫm lại những việc mình đã làm, nếu cần thì lập tức sửa đổi.

Một khi đã thống nhất trong phong cách làm việc thì đôi bên cũng có thể cùng hợp tác để phát triển, hoàn thiện bản thân, giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3. Châm chọc về ngoại hình và cách ăn mặc

Không ít đồng nghiệp sẽ có thành kiến trong vấn đề ngoại hình, cách ăn mặc, từ đó lấy người khác làm trò cười để nói xấu sau lưng. Lúc này, bạn có thể trực tiếp lên tiếng để giành lại công đạo cho bản thân vì họ không hề tôn trọng bạn.

Đương nhiên, lên tiếng ở đây vẫn phải giữ được sự chừng mực, không vì bị động chạm đến vấn đề cá nhân mà mất kiểm soát làm loạn cả đội ngũ công ty. Bạn chỉ cần cho họ biết bản thân đang bị thiếu tôn trọng và nhắc nhở họ biết giữ ý tứ trong lời nói, nếu không sẽ trực tiếp báo cáo lên cấp trên để nhờ giải quyết.

Nhận biết 4 mặt xấu của đồng nghiệp nơi công sở và cách ứng xử thông minh để xây dựng quan hệ hòa hảo, vượt qua sóng gió thị phi - Ảnh 6.

Trên thực tế, khi bàn tán về vấn đề nhạy cảm của cá nhân, không ai lại nói thẳng trực tiếp, mà chỉ nói sau lưng. Nếu vô tình nghe được những điều không hay về mình, bạn nên nhắm mắt cho qua, không thèm để ý đến. Một điều nhịn, chín điều lành.

4. Khiêu khích trực tiếp

Nếu đồng nghiệp tỏ thái độ khiêu khích và có những hành động thô lỗ rõ ràng trước mặt, bạn hãy báo cáo thẳng với cấp trên hoặc có những lời lẽ quyết đoán hơn (tất nhiên là không được quá đáng và vượt quá phạm vi đạo đức) để họ không thấy ta dễ dãi mà ăn hiếp. Thậm chí, bạn cũng có thể sử dụng luật pháp để đáp trả lại nếu tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Tuy nhiên, biện pháp thiết thực nhất để chống lại mặt tối của đồng nghiệp ở chốn công sở là hãy sử dụng 95% sức lực tập trung vào công việc. Năng lực làm việc xuất sắc thì tự nhiên sẽ không có ai dám hà hiếp bạn.

(Nguồn: Zhihu)

 

Theo Phan

Theo Pháp luật và bạn đọc

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024