Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
04/11/2021 00:11 # 1
thuphuong21
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 69/110 (63%)
Kĩ năng: 4/10 (40%)
Ngày gia nhập: 09/10/2020
Bài gởi: 619
Được cảm ơn: 4
Mô hình B2C là gì? Khái niệm B2C từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.


B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2C (Tiếng Anh: Business to Customer) được định nghĩa là mô hình kinh doanh bán lẻ trực tuyến trên cơ sở ứng dụng Internet. Các ứng dụng Internet ở đây cụ thể là các các trang thông tin điện tử, thư điện tử và các ứng dụng trên máy tính và thiết bị di động. Về cơ bản, mô hình kinh doanh B2C là một quy trình cung cấp hàng hóa, dịch vụ tương tự như mô hình bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa mô hình kinh doanh B2C với mô hình kinh doanh truyền thống là ở mô hình kinh doanh này, khách hàng không cần trực tiếp đến điểm bán của người bán để mua hàng hóa, dịch vụ, tất cả các khâu mua hàng đến thanh toán đều được thực hiện thông qua Internet và người bán đảm nhận việc giao hàng đến tận tay khách hàng.

mo_hinh_b2c_la_gi_luanvan2s
Mô hình kinh doanh B2C là gì?

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm kinh doanh B2C dựa trên quan điểm của doanh nghiệp và người tiêu dùng:

Khái niệm thương mại điện tử B2C từ quan điểm của doanh nghiệp

Xét trên phương diện doanh nghiệp, B2C được hiểu là một chu trình quản lý việc mua sắm của khách hàng. Nó bao gồm các hoạt động quản lý như hoàn thành đơn hàng, giao hàng cho khách hàng, thực hiện các hoạt động hậu cần cho kinh doanh cho doanh nghiệp. Hay nói cách khác, đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử B2C không chỉ là công đoạn bán hàng trực tuyến cho khách hàng thông qua mạng Internet mà theo nó còn là cả một quy trình quản lý phía sau.

Khái niệm thương mại điện tử B2C từ quan điểm của người tiêu dùng

Để có cái nhìn chính xác nhất về bản chất khái niệm thương mại điện tử B2C dựa trên quan điểm của người tiêu dùng, trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu diễn biến các hoạt động của khách hàng thực hiện khi mua hàng. Đối với các sản phẩm khác nhau, người tiêu dùng sẽ có những sự cân nhắc khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản quy trình các bước mua hàng đối với mọi sản phẩm sẽ được diễn ra theo các bước tuần tự như sau:

mo_hinh_b2c_theo_quan_diem_nguoi_tieu_dung_luanvan2sQuá trình các bước mua hàng

Như vậy, ta có thể thấy rằng B2C không đơn thuần chỉ là khâu phân phối. Nó là một quá trình quản lý từ khâu sản xuất hay thu mua sản phẩm hàng hóa dịch vụ và thanh toán đến tận người tiêu dùng. Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử B2C được hỗ trợ bởi mạng Internet chủ yếu qua kênh phân phối sản phẩm ở đó doanh nghiệp tận dụng được lợi thế to lớn của công nghệ góp phần rất lớn giúp doanh nghiệp giảm bớt các khoản chi phí như chi phí Marketing, chi phí quảng cáo, chi phí nhân viên, chi phí bán hàng, chi phí tồn kho… Đồng thời cũng rút ngắn thời gian giao hàng và thanh toán như một siêu thị thực.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024