Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
10/01/2021 21:01 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] 50 Câu Hỏi Mà Các Nhà Khởi Nghiệp Sẽ Nhận Được Từ Những Nhà Đầu Tư “Thiên Thần”


Các doanh nhân khởi nghiệp đều cần có sự chuẩn bị kỹ càng khi trình bày về ý tưởng khởi nghiệp để thành công thuyết phục các nhà đầu tư “thiên thần”, thông qua việc dự đoán các vấn đề mà họ sẽ được hỏi. Nếu không đưa ra được câu trả lời hợp lí và sâu sắc cho những câu hỏi này thì công ty của họ sẽ có ít khả năng nhận được vốn đầu tư hơn.

 

Dưới đây là danh sách những câu hỏi quan trọng mà tất cả các nhà khởi nghiệp nên có sự chuẩn bị tốt để trả lời trong suốt buổi gọi vốn.

 

 

 

Tổng quan

Khi bắt đầu buổi gọi vốn, các nhà đầu tư sẽ muốn có một cái nhìn tổng quan rõ ràng và ngắn gọn về lĩnh vực kinh doanh của công ty, tại sao lĩnh vực đầu tư này lại thú vị và tại sao nó có thể dần dần mang lại một nguồn lợi lớn. Vì vậy, mong rằng bài thuyết trình của bạn có thể trả lời cho những câu hỏi sau đây: 

·        Công ty kinh doanh lĩnh vực gì?

·        Công ty có nét đặc trưng gì?

·        Vấn đề lớn công ty giải quyết được là gì?

·        Quy mô thị trường công ty hướng đến?

·        Công ty đặt trụ sở chính ở đâu? 

 

 

Thị trường

 

Bạn sẽ cần phải vẽ ra một bức tranh cụ thể về cơ hội thị trường có ý nghĩa to lớn và đang trên đà phát triển, do đó, bạn sẽ nhận được những câu hỏi như là:

 

·        Thị trường thực sự hướng đến là gì?

·        Bạn định sẽ chiếm lĩnh bao nhiêu thị phần và trong thời gian bao lâu?

·        Tại sao công ty của bạn có tiềm năng phát triển lớn?

Người sáng lập và đội ngũ làm việc

Đối với nhiều nhà đầu tư, đội ngũ quản lí là nhân tố quan trọng nhất để họ quyết định đầu tư hay không. Chủ doanh nghiệp phải cho thấy rằng toàn bộ lực lượng lao động của công ty đều thực sự đam mê, tận tâm và có kinh nghiệm, hiểu biết liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, hãy chuẩn bị trước những câu hỏi bên dưới:

 

 

·        Ai là người sáng lập doanh nghiệp và ai là những thành viên quan trọng của team?

·        Team của bạn có những kinh nghiệm làm việc liên quan nào?

 

·        Tại sao team của bạn có khả năng đặc biệt để thực hiện kế hoạch kinh doanh của công ty?
 

 

·        Điều gì truyền động lực cho những người đứng đầu doanh nghiệp và họ đang thể hiện sự cam kết của mình đối với việc kinh doanh như thế nào?

·        Bạn dự định năng cao năng suất của team trong vòng 12 tháng tới như thế nào?

Sản phẩm và dịch vụ

Chủ doanh nghiệp cần trình bày rõ ràng về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và tại sao chúng lại tạo được nét đặc trưng, vì vậy, các câu hỏi bạn có thể nhận được sẽ có nội dung như sau:

·        Tại sao người sử dụng lại quan tâm đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn?

·        Các cột mốc phát triển quan trọng của sản phầm chính của doanh nghiệp là gì?

·        Đâu là những nét đặc trưng giúp phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

·        Bạn đã học được điều gì từ những phiên bản trước đây của dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn?

·        Thuyết minh về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

·        Bạn có định bổ sung đặc điểm quan trọng nào để hoàn thiện sản phẩm không?

Sự cạnh tranh

Các đối thủ cạnh tranh của một doanh nghiệp luôn là một vấn đề được nhiều người quan tâm, và bất kì nhà khởi nghiệp nào hưởng ứng quan niệm “chúng tôi không có đối thủ” sẽ gặp các vấn đề về sự tín nhiệm. Vì vậy, chắc chắn rằng bạn đã lường trước được những câu hỏi:

·        Đối tượng nào là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp?

·        Điều gì sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn?

·        Đối thủ của bạn có những thuận lợi gì hơn bạn?

·       So với đối thủ của bạn, bạn cạnh tranh về giả cả ra sao, những nét đặc trưng về kinh doanh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp như thế nào?

 

Tiếp thị và thu hút khách hàng
 

 

 

Các nhà đầu tư sẽ muốn biết về cách mà doanh nghiệp thực hiện hoạt động tự quảng bá, chi phí để có được một khách hàng và giá trị lâu dài của một khách hàng. Hãy chuẩn bị cho những câu hỏi sau:

·        Doanh nghiệp quảng bá hoặc lên kế hoạch quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của mình như thế nào?

·        Điều gì cần phải chi trả để thu hút được một khách hàng?

·        Giá trị lâu dài ước tính của một khách hàng là gì?

·        Chu kì bán hàng giữa lần liên hệ khách hàng đầu tiên và chốt đơn hàng là gì?

 

Sự phát triển trong kinh doanh
 

 

Một doanh nghiệp đã sớm có sức hút bằng cách nào đó sẽ được nhìn nhận một cách tích cực, vì vậy hãy chuẩn bị để trả lời những câu hỏi dưới đây:

·        Điều gì đã giúp doanh nghiệp sớm có được sự ưa chuộng? (doanh số, phương thức truy cập trang web của doanh nghiệp, ứng dụng,...)

·        Sự ưu tiên ban đầu được tăng cường như thế nào?

·        Điều gì là nguyên nhân chính giúp khiến doanh nghiệp nhận được sự ưu tiên ban đầu?

Các rủi ro

Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong bất kì kế hoạch kinh doanh nào, vì vậy hãy trả lời những câu hỏi sau thật cẩn thận:

·        Theo bạn, điều gì là rủi ro quan trọng nhất trong việc kinh doanh?

·        Bạn có những rủi ro pháp lý nào?

·        Bạn có bất kì rủi ro pháp lý nào không?

·        Có bất kì nguy cơ nào về trách nhiệm đối với sản phẩm không?

 

 

Tài sản trí tuệ

Đối với nhiều doanh nghiệp, tài sản trí tuệ sẽ là chìa khóa dẫn họ đến với thành công. Các nhà đầu tư sẽ đặc biệt quan tâm đến câu trả lời của bạn đối với những câu hỏi sau đây:

·        Doanh nghiệp có những tài sản trí tuệ nào? (bằng sáng chế, bằng sáng chế áp dụng cho, sở hữu bản quyền, bí mật thương mại, tên thương mại độc quyền, tên miền)?

·        Bạn có điều gì bảo đảm các tài sản trí tuệ của doanh nghiệp không vi phạm quyền của bên thứ ba?

·        Các tài sản trí tuệ của doanh nghiệp đã được phát triển như thế nào?

·       Liệu có bất kì người quản lí trước đây của thành viên trong team có khả năng đòi hưởng tài sản trí tuệ của doanh nghiệp không?

·      Liệu có bất kì sự đòi hỏi nào phát sinh từ bên tự xưng là người đồng sáng lập không? (Lưu ý là vấn đề này đã phát sinh với Facebook và một số doanh nghiệp khác)

Tài chính

Bất kì nhà đầu tư “thiên thần” nào cũng sẽ dành thời gian để tìm hiểu về tính hình tài chính gần đây của doanh nghiệp và tỉ lệ “đốt” vốn trong tương lai. Chuẩn bị thật chu đáo cho những câu hỏi sau đây:

·        Kế hoạch doanh nghiệp đặt ra trong vòng 3 năm tới là gì?

·        Các giả định quan trọng làm cơ sở cho kế hoạch của bạn là gì?

·        Doanh nghiệp đã huy động được bao nhiêu vốn sở hữu và vốn vay? Cơ cấu sử dụng vốn của doanh nghiệp?

·        Trong tương lai, những nguồn vốn sở hữu và vốn vay nào cần thiết đối với doanh nghiệp?

·        Nhân viên đang có quyền chọn mua bao nhiêu phần trăm cổ phần?

·        Đến khi doanh nghiệp có được lãi, cần sử dụng trước bao nhiêu vốn?

·        Đội ngũ quản lý quan tâm đến loại số liệu đo lường chính nào?

 

Vòng cấp vốn

 

Các nhà đầu tư sẽ muốn có được một bức tranh rõ nét về số vốn doanh nghiệp cần huy động trong vòng cấp vốn này, câu hỏi sẽ liên quan đến những thông tin sau:

·        Trong vòng này bao nhiêu vốn được kêu gọi?

·        Giá trị ước tính trước khi gọi vốn mà doanh nghiệp mong muốn là gì?

·        Kế hoạch sử dụng vốn thu được từ vòng này là gì?

 

·        Vòng cấp vốn này giúp bạn đạt được những mục tiêu nào?
 

 

 

----------
Tác giả: Richard Harroch 

 

Link bài gốc: 50 Questions Angel Investors Will Ask Entrepreneurs

Dịch giả: Hạ Thiên - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024