Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
03/01/2021 18:01 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Đọc Đi Đọc Lại Chẳng Hiệu Quả Đâu. Đây Là 8 Mẹo Để Học Tập Thông Minh Hơn.


Cách học của hầu hết học sinh ngày nay đều không mang lại ý nghĩa gì cả.

Đó là kết luận của Đại học Washington với các nhà tâm lý học Henry Roediger và Mark McDaniel - những người đã dành hơn 80 năm để nghiên cứu khả năng học tập và trí nhớ, và gần đây đã chắt lọc những phát hiện của họ với tiểu thuyết gia Peter Brown trong cuốn sách Make It Stick: The Science of Successful Learning. (Bí quyết học đâu nhớ đó)

SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP CHỦ ĐỘNG LÀ HIỆU QUẢ NHẤT

Đa số học sinh học bằng cách đọc lại các ghi chú và sách giáo khoa - nhưng nghiên cứu của các nhà tâm lý học, cả trong các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và các học sinh thực tế trong lớp, cho thấy đây là một cách học tài liệu tồi tệ. Sử dụng các chiến lược học tập tích cực - như flashcard, lập sơ đồ và tự hỏi bản thân - sẽ hiệu quả hơn nhiều, cũng như giãn cách học theo thời gian và trộn các chủ đề khác nhau với nhau.

McDaniel đã nói chuyện với tôi về tám mẹo quan trọng mà anh ấy sẽ chia sẻ với sinh viên và giáo viên từ cơ quan nghiên cứu của mình.

1) Đừng chỉ đọc lại ghi chú và bài đọc của bạn

"Chúng tôi biết qua các cuộc khảo sát rằng đa số sinh viên khi học, họ thường đọc lại các bài tập và ghi chú. Hầu hết sinh viên cho rằng đây là chiến lược số một của họ.

KHI HỌC SINH ĐỌC MỘT CHƯƠNG SÁCH GIÁO KHOA, HỌ KHÔNG CÓ SỰ CẢI TIẾN TRONG HỌC TẬP

"Tuy nhiên, chúng tôi biết từ rất nhiều nghiên cứu, rằng kiểu tái chế thông tin lặp đi lặp lại này không phải là cách đặc biệt tốt để học hoặc tạo ra những ký ức lâu dài hơn. Ví dụ, các nghiên cứu của chúng tôi về sinh viên Đại học Washington cho thấy rằng khi họ tái đọc một chương sách giáo khoa, họ hoàn toàn không có tiến bộ trong học tập hơn những người chỉ đọc một lần.

"Trong lần đọc đầu tiên của bạn về một thứ gì đó, bạn rút ra được rất nhiều hiểu biết. Nhưng khi bạn đọc lần thứ hai, bạn đọc với cảm giác 'Tôi biết điều này, tôi biết điều này rồi.’ Vì vậy, về cơ bản, bạn đang không xử lý nó sâu sắc, hoặc không tìm hiểu kỹ hơn. Thông thường, việc đọc lại là lướt qua - và điều này là ngấm ngầm, bởi vì điều này khiến bạn ảo tưởng rằng bạn biết rất rõ tài liệu, trong khi thực tế là có khoảng trống kiến thức."

2) Tự hỏi bản thân nhiều câu hỏi

"Một kỹ thuật tốt để sử dụng thay thế là đọc một lần, sau đó tự hỏi bản thân, sử dụng các câu hỏi ở cuối chương sách giáo khoa hoặc tự đặt ra các câu hỏi. Nhớ lại thông tin là thứ thực sự tạo ra khả năng học tập và ghi nhớ mạnh mẽ hơn.

SẮP XẾP LẠI THÔNG TIN LÀ NHỮNG GÌ SẢN XUẤT NHIỀU TRÍ NHỚ VÀ  KHẢ NĂNG HỌC TẬP VỮNG CHẮC HƠN.

"Và ngay cả khi bạn không thể lục lại đáp án - khi bạn hiểu sai câu hỏi - nó vẫn cung cấp cho bạn chẩn đoán chính xác về những gì bạn chưa biết và điều này cho bạn biết bạn nên quay lại và nghiên cứu chỗ nào. Điều này giúp hướng dẫn bạn nghiên cứu nhiều hơn một cách hiệu quả.

"Đặt câu hỏi cũng giúp bạn hiểu sâu hơn. Giả sử bạn đang tìm hiểu về lịch sử thế giới và cách La Mã và Hy Lạp cổ đại là đối tác thương mại. Hãy dừng lại và tự hỏi bản thân tại sao họ trở thành đối tác thương mại. Tại sao họ lại trở thành công ty đóng tàu và học cách tìm phương hướng trên biển? Không phải lúc nào cũng là câu hỏi tại sao - bạn có thể hỏi bằng cách nào hoặc cái gì.

"Khi đặt những câu hỏi này, bạn đang cố gắng giải thích và khi làm điều này, bạn hiểu rõ hơn, dẫn đến trí nhớ và học tập tốt hơn. Vì vậy, thay vì chỉ đọc và đọc lướt, hãy dừng lại và tự hỏi bản thân những điều để khiến bản thân hiểu vật chất."

3) Kết nối thông tin mới với thông tin bạn đã biết

"Một chiến lược khác là, trong lần đọc thứ hai, hãy thử liên hệ các nguyên tắc trong văn bản với điều gì đó bạn đã biết. Liên hệ thông tin mới với thông tin trước đó để học tốt hơn.

"Một ví dụ là nếu bạn đang tìm hiểu về cách tế bào thần kinh truyền điện. Một trong những điều chúng ta biết nếu bạn có một lớp vỏ béo bao quanh tế bào thần kinh, được gọi là vỏ myelin, nó sẽ giúp tế bào thần kinh truyền điện nhanh hơn.

"Vì vậy, bạn có thể ví điều này, chẳng hạn như nước chảy qua một cái vòi. Nước chảy nhanh qua nó, nhưng nếu bạn chọc thủng vòi, nó sẽ bị rò rỉ và bạn sẽ không nhận được dòng chảy tương tự. Và đó về cơ bản là những gì sẽ xảy ra khi chúng ta già đi - vỏ myelin bị phá vỡ, và sự truyền dẫn trở nên chậm hơn."

4) Vẽ thông tin dưới dạng trực quan

"Một chiến lược tuyệt vời là tạo sơ đồ hoặc mô hình trực quan hoặc sơ đồ. Trong một khóa học tâm lý học bắt đầu, bạn có thể vẽ sơ đồ dòng chảy của điều kiện cổ điển. Chắc chắn, bạn có thể đọc về điều kiện cổ điển, nhưng để thực sự hiểu nó và có thể viết ra và mô tả các khía cạnh khác nhau của nó trong bài kiểm tra sau này - điều kiện, kích thích, v.v. - bạn nên xem liệu bạn có thể đưa nó vào sơ đồ hay không.

"Bất cứ điều gì tạo ra việc học chủ động - tự tạo ra hiểu biết - đều rất hiệu quả trong việc duy trì. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là người học cần phải tham gia nhiều hơn và gắn bó hơn, và ít bị động hơn."

5) Sử dụng flashcard

"Flashcard là một cách hay khác khi nạp kiến thức mới. Và một mấu chốt của việc sử dụng chúng là thực sự tự kiểm tra lại những câu hỏi bạn đã trả lời đúng.

GIỮ LẠI THẺ BẠN TRẢ LỜI ĐÚNG TRONG NGĂN KÉO VÀ ÔN TẬP LẠI CHÚNG ĐỂ HỌC HIỆU QUẢ HƠN.

"Rất nhiều học sinh sẽ trả lời câu hỏi trên một tấm flashcard và lấy nó ra khỏi xấp thẻ nếu họ thành công trả lời đúng. Nhưng hóa ra đây không phải là một ý kiến hay - lặp lại hành động lục lại bộ nhớ là rất quan trọng. Các nghiên cứu cho thấy rằng GIỮ lại thẻ bạn trả lời đúng trong ngăn kéo và ôn tập lại chúng để học hiệu quả hơn. Bạn có thể muốn luyện tập các thẻ sai nhiều hơn một chút, nhưng việc tiếp xúc nhiều lần với những thẻ bạn chọn đúng cũng rất quan trọng.

"Không phải sự lặp lại nói chung là xấu. Sự lặp lại vô ý thức mới là xấu."

7) Đừng học nhồi - hãy giãn cách các buổi học tập của bạn

"Rất nhiều sinh viên học nhồi nhét - họ đợi đến phút cuối cùng, rồi trong một buổi tối, họ nghiền ngẫm đi lại các thông tin. Nhưng nghiên cứu cho thấy điều này không tốt cho trí nhớ dài hạn. Nó có thể cho phép bạn làm bài kiểm tra ngày hôm sau, nhưng sau đó vào bài cuối kì, bạn sẽ không giữ lại được nhiều thông tin và sau đó vào năm sau, khi bạn cần thông tin cho khóa học cấp độ tiếp theo, kiến thức sẽ không còn ở đó.

LUYỆN TẬP MỘT CHÚT ÍT MỖI NGÀY, SAU ĐÓ LÀ HAI NGÀY SAU.

"Điều này thường xảy ra trong thống kê. Học sinh trở lại trường vào năm sau, và có vẻ như họ đã quên mọi thứ, vì họ đã học nhồi nhét cho bài kiểm tra của mình.

"Ý tưởng hay ho hơn đó là giãn cách việc ghi nhớ ra. Luyện tập một chút vào một ngày, sau đó cất các thẻ flashcard của bạn đi, sau đó lấy chúng ra vào ngày hôm sau, rồi hai ngày sau đó. Nghiên cứu sau nghiên cứu cho thấy rằng khoảng cách thực sự quan trọng."

7) Giáo viên cũng nên đặt khoảng trống và trộn lẫn giữa các bài giảng của họ

"Sách của chúng ta cũng có các thông tin dành riêng cho giáo viên. Và hệ thống giáo dục của chúng ta cũng có xu hướng thúc đẩy việc thuyết trình tập trung các thông tin.

"Trong một khóa học đại học điển hình, bạn trình bày một chủ đề vào một ngày, sau đó vào ngày thứ hai, một chủ đề khác, rồi vào ngày thứ ba, một chủ đề khác. Đây là một bài thuyết trình đại chúng. Bạn không bao giờ quay lại và xem lại hoặc ngẫm lại lại nội dung bài học trước.

"Nhưng điều quan trọng đối với giáo viên là nhắc lại nội dung bài học cũ trước mặt học sinh vài ngày hoặc vài tuần sau đó. Có một số cách để họ có thể làm điều này. Tại Đại học Washington, có một số giảng viên đưa ra các câu đố hàng tuần và đã từng chỉ cần đưa tài liệu từ các lớp học của tuần đó vào bài kiểm tra. Bây giờ, họ đang nhắc lại nội dung nhiều bài cũ hơn từ hai đến ba tuần trước. Một giảng viên môn Tâm lý rõ ràng dành thời gian trong mỗi buổi học, để ôn bài cũ từ vài ngày hoặc vài tuần trước đó.

MẤU CHỐT LÀ, ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN, LÀ ÔN NỘI DUNG BÀI HỌC VỚI HỌC SINH VÀO HÔM SAU HOẶC NHIỀU TUẦN SAU

"Điều này cũng có thể được thực hiện trong bài tập về nhà. Thông thường, trong các khóa học thống kê, đưa ra bài tập về nhà trong đó tất cả các vấn đề đều thuộc cùng một thể loại. Sau khi dạy về nội dung cơ bản, bài tập của học sinh sẽ là vấn đề này đến vấn đề khác về kiến thức cơ bản ấy. Sau đó vào tuần tiếp theo, các bài kiểm định sự khác biệt giữa các nội dung được hướng dẫn và tất cả các vấn đề đều nằm trong các bài kiểm tra này. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng việc rắc rối rơi các câu hỏi về những thứ đã được đề cập cách đây hai hoặc ba tuần thực sự tốt cho việc duy trì nắm giữ kiến thức.

"Và điều này có thể được xây dựng vào cơ cấu nội dung của các bài học. Giả sử bạn đang tham gia một lớp lịch sử nghệ thuật. Khi tôi học, tôi đã học về Gauguin, sau đó tôi xem rất nhiều bức tranh của anh ấy, sau đó tôi chuyển sang Matisse, và cả học sinh và giáo viên đều cho rằng đây là một cách tốt để học phong cách vẽ tranh của các nghệ sĩ khác nhau.

"Nhưng các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy điều đó hoàn toàn không phải như vậy. Tốt hơn hết là cho học sinh lấy ví dụ về một nghệ sĩ, sau đó chuyển sang nghệ sĩ khác, rồi chuyển sang nghệ sĩ khác, sau đó quay lại. Sự xen kẽ hoặc trộn lẫn đó tạo ra kết quả học tập tốt hơn nhiều có thể được chuyển cho những bức tranh bạn chưa xem - cho phép học sinh xác định chính xác tác giả của bức tranh, chẳng hạn, trong một bài kiểm tra.

"Và điều này phù hợp với tất cả các loại vấn đề. Hãy quay lại với số liệu thống kê. Ở các lớp cấp trên và thế giới thực, bạn sẽ không được dạy các loại vấn đề thống kê bạn đang gặp phải - đồng nghĩa với việc bạn sẽ tự tìm ra phương pháp bạn cần sử dụng. Và bạn không thể học cách làm điều đó trừ khi bạn có kinh nghiệm đối phó với nhiều loại vấn đề khác nhau và chẩn đoán trường hợp nào yêu cầu loại phương pháp tiếp cận nào"

8) Không có cái gọi là “học sinh giỏi toán”

"Có một số dự án thực sự thú vị của Carol Dweck, tại Stanford. Cô ấy đã chỉ ra rằng sinh viên có xu hướng có một trong hai tư duy về việc học.

NÓ CHỈ RA RẰNG CÁC TƯ DUY CỦA MỘT HỌC SINH THƯỜNG DỰ ĐOÁN NĂNG LỰC HỌC CỦA HỌC SINH ẤY

"Một là mô hình học tập cố định. Nó bao gồm, 'Tôi có một số tài năng nhất định cho chủ đề này - ví dụ, hóa học hoặc vật lý - và tôi sẽ làm tốt cho đến khi đạt đến giới hạn đó. Còn cao hơn thì quá khó đối với tôi, và tôi sẽ không làm tốt. ' Tư duy khác là tư duy phát triển, nó nói rằng học tập bao gồm việc sử dụng các chiến lược hiệu quả, dành thời gian để thực hiện công việc và tham gia vào quá trình, tất cả đều giúp bạn dần dần nâng cao năng lực của mình cho một chủ đề.

"Nó chỉ ra rằng các tư duy dự đoán dự đoán năng lực học của học sinh ấy. Học sinh có tư duy phát triển có xu hướng gắn bó với môn học, có xu hướng kiên trì đối mặt với khó khăn và có xu hướng thành công trong các lớp học đầy thử thách. Học sinh có tư duy cố định có xu hướng thường không đi được xa.

"Vì vậy, đối với giáo viên, bài học là nếu bạn có thể nói chuyện với học sinh và gợi ý rằng tư duy phát triển thực sự là mô hình học tập phù hợp hơn - và đúng như vậy - thì học sinh có xu hướng cởi mở hơn trong việc thử các chiến lược mới và gắn bó với khóa học, và làm việc theo những cách sẽ thúc đẩy việc học. Khả năng, trí thông minh và học tập liên quan đến cách bạn tiếp cận nó - làm việc thông minh hơn, chúng tôi muốn nói. "

Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa cho phù hợp độ dài và yếu tố xác thực.

----------

Tác giả: Joseph Stromberg

Link bài gốc: Re-reading is inefficient. Here are 8 tips for studying smarter. 

Dịch giả: Lâm Ngọc Hân - ToMo - Learn Something New 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024