Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
04/03/2013 21:03 # 1
tieuthu_18t
Cấp độ: 12 - Kỹ năng: 10

Kinh nghiệm: 76/120 (63%)
Kĩ năng: 13/100 (13%)
Ngày gia nhập: 09/08/2011
Bài gởi: 736
Được cảm ơn: 463
Ứng dụng kỹ năng giao tiếp vào thuyết trình như thế nào?


 

Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết trình, nghe có vẻ có họ hàng với nhau vì chúng đều yêu cầu một số kỹ năng nhất định, song đặt trong bối cảnh sử dụng, chúng hoàn toàn khác nhau. Có nhiều bài viết đề cập đến kỹ năng giao tiếp thuyết trình, thực ra là nói về kỹ năng thuyết trình, hoặc gộp chung hai cái…Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách áp dụng kỹ năng giao tiếp vào việc thuyết trình để làm sao cho bài thuyết trình thật hiệu quả nhé. Lưu ý là hai kỹ năng này là hai kỹ năng khác nhau.



Kỹ năng giao tiếp khác kỹ năng thuyết trình về những điểm gì?

Nhìn chung, cả kỹ năng giao tiếp và thuyết trình đề có một số kỹ năng cơ bản như kỹ năng diễn đạt, kỹ năng lắng nghe, việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể, sử dụng ánh mắt…Song với mỗi loại kỹ năng, các kỹ năng cơ bản này lại thể hiện theo một cách khác.

Ví dụ như diễn đạt trong giao tiếp là sự diễn đạt rõ ràng cảm xúc, suy nghĩ bản thân, và sự hài hước, khả năng gắn kết hai bên qua những tiếp xúc bằng mắt, ngôn ngữ cơ thể. Còn với kỹ năng thuyết trình, bạn cần diễn đạt rõ ràng, thuyết phục các lập luận của mình, lôi cuốn người nghe và làm sao tạo phản hồi tích cực. Mối quan hệ trong kỹ năng thuyết trình là sự gắn kết người nghe với bài thuyết trình, chứ không phải người thuyết trình. Sự khác nhau này ắt hẳn buộc bạn phải có những chuẩn bị khác nhau cho mỗi tình huống.

Trong thực tế, một người có thể vừa thuyết trình vừa giao tiếp. Việc trao đổi với khách hàng là tình huống thường thấy nhất. Bạn phải tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng, đồng thời tạo ra sự thuyết phục cho sản phẩm của công ty bạn bằng cách trình bày khóa học, cụ thể. Vận dụng kỹ năng giao tiếp vào thuyết trình là một kỹ năng bạn cần phải nắm rõ vì điều này khá quan trọng trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong công việc.

Vận dụng kỹ năng kết nối với người nghe

Có nhiều người thuyết trình rất hay, nghe thuyết phục nhưng cả buổi chỉ hăng say với bài thuyết trình mà quên mất sự tương tác với khán giả, và chú ý đến sự thay đổi cảm xúc của khán giả. Thay vì thao thao bất tuyệt, tạo được kết nối bằng mắt hướng về người nghe, lôi kéo họ cùng tham gia thuyết trình với bạn sẽ tạo ra sự lôi cuốn, hấp dẫn hơn cho bài thuyết trình hiệu quả.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Để nhấn mạnh những luận điểm trong bài thuyết trình, bạn cần sử dụng hiệu ứng từ ngôn ngữ cơ thể. Một cái nhún vai sẽ tăng thêm sự phủ định; việc khép chặt các ngón tay để riêng ngón cái sẽ tăng sức thuyết phục trong những lời bạn nói…

Người nghe sẽ dựa vào những tín hiệu ngôn ngữ này để đoán định thông điệp của bạn. Mặt khác, sự thể hiện ngôn ngữ cơ thể này sẽ thể hiện bạn là người tự tin, có tâm huyết, đầu tư cho bài thuyết trình của mình.

Kỹ năng lắng nghe

Luôn lắng nghe kỹ câu hỏi và bất cứ phản hồi nào của người nghe. Lắng nghe kỹ yêu cầu của khán giả để có những giải đáp thỏa đáng. Nếu bạn nghe bập bõm hoặc không kỹ câu hỏi, bạn dễ bị đánh giá là xem thường phản hồi, kém thân thiện.

Ứng xử nhẹ nhàng khi phản hồi

Sau khi thuyết trình, bạn có thể vấp phải một số chỉ trích/những câu hỏi công kích từ phía người nghe. Trong trường hợp này, nếu không giữ được bình tĩnh, bạn có thể trả lời kém nhũn nhặn và thiếu hòa khí. Hãy luôn mỉm cười, đón nhận tích cực phản hồi từ người nghe và bình tĩnh để có những câu trả lời thỏa đáng nhé.

Chúc bạn ngày càng hoàn thiện bản thân!
www.hce.edu.v

 



 Bạch Trần Aí Diễm

Mod-GHT

Skype:Cachuado12 

 

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024