Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/01/2020 23:01 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
5 phương pháp nghiên cứu định lượng cần biết


5 phương pháp nghiên cứu định lượng cần biết

Một nhãn hàng bánh kẹo muốn ra mắt dòng sản phẩm snack rong biển ăn liền mới, hướng đến đối tượng là các bạn trẻ sinh viên.

Họ muốn thử nghiệm xem liệu nhóm sinh viên này sẽ thích rong biển giòn hay rong biển nướng, thích vị truyền thống hay là vị thật cay,... Vậy nhãn hàng nên nghiên cứu theo hình thức nào?

  • Thử sản phẩm tại nơi tập trung hay đặt sản phẩm tại nhà?
  • Phát sampling tại siêu thị rồi sau đó khảo sát người tiêu dùng qua điện thoại?
  • Khảo sát trực tuyến?

Dù là bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào đi nữa thì khi ra quyết định kinh doanh, doanh nghiệp phải dựa trên những dữ liệu và số liệu đáng tin cậy. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có bước xác định đúng phương pháp nghiên cứu, nắm vững nguyên tắc và hiểu rõ ứng dụng của mỗi phương pháp nếu muốn có kết luận đúng về thị trường. 

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 5 phương pháp trong nghiên cứu định lượng, giúp doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, làm nghiên cứu đơn giản hay phức tạp đều có thể áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình:  

1. Phỏng vấn tại nhà (Door-To-Door Interview)

Là những cuộc phỏng vấn mặt đối mặt, người phỏng vấn trực tiếp phỏng vấn đáp viên tại nhà. Vì vậy, việc hỏi khảo sát, phỏng vấn cần được diễn ra trong thời gian ngắn để tránh khiến đáp viên mất kiên nhẫn.

2. Phỏng vấn tại điểm tập trung (Central Location Test)

Đáp viên được mời đến một địa điểm, và tại địa điểm đó đáp viên sẽ được phỏng vấn một số nội dung về sản phẩm, về đoạn quảng cáo, hoặc những thông tin về ý tưởng kinh doanh mới của nhãn hàng.

3. Đặt sản phẩm tại nhà (Home Placement Test)

Đây là hình thức thu thập thông tin bằng cách đặt sản phẩm dùng thử tại nhà đối tượng phù hợp tiêu chí khách hàng tiềm năng. Thông thường thời gian dùng thử sản phẩm sẽ từ 3 đến 5 ngày và sau đó thương hiệu sẽ phỏng vấn khách hàng về trải nghiệm sản phẩm. 

4. Phỏng vấn qua điện thoại (Telephone Interview)

Phương pháp này thường được các nhãn hàng nhờ đến agency bên ngoài. Agency sẽ gọi đến các khách hàng để phỏng vấn về dịch vụ/sản phẩm mà họ đã trải nghiệm. Để từ đó nhãn hàng sẽ thấu hiểu được mức độ hài lòng của khách hàng, và sản phẩm cần điều chỉnh điểm gì để phù hợp hơn với thị hiếu của thị trường... 

5. Khảo sát trực tuyến (Online Survey)

Là hình thức thu thập thông tin bằng cách để các đáp viên phù hợp tiêu chí trả lời thông tin khảo sát bởi chính họ. 

Lựa chọn đúng phương pháp phỏng vấn là một trong những bước tiền đề quan trọng khi doanh nghiệp muốn áp dụng nghiên cứu định lượng trong kinh doanh. Đúng phương pháp, đúng hướng tiếp cận sẽ giúp doanh nghiệp thu thập được những thông tin đáng giá từ người tiêu dùng, từ khách hàng mục tiêu, để từ đó có những kết luận chuẩn xác về thị trường. 

Tuy vậy, việc sử dụng phương pháp sao cho hiệu quả còn đòi hỏi người làm nghiên cứu phải trang bị các nguyên tắc, cách thức và những lưu ý quan trọng khi triển khai từng phương pháp. Khóa học Quantitative Research: Nghiên cứu định lượng trong quyết định kinh doanh sẽ giúp bạn hiểu được vai trò và ứng dụng của nghiên cứu định lượng, các phương pháp thường được sử dụng, cùng với những nguyên tắc, lưu ý quan trọng khi nghiên cứu để từ đó đảm bảo chất lượng, hiệu quả nghiên cứu.

Chia sẻ bởi Anh Nguyễn Chí Thiện, hiện đang là Senior Research Manager tại GCOMM. Anh đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp đa dạng lĩnh vực từ FMCG, thời trang, bán lẻ, tài chính... trong triển khai các loại nghiên cứu khác nhau như Định tính, Định lượng, Đo lường bán lẻ. Anh Thiện đồng thời cũng tham gia giảng dạy và mentor cho nhiều cuộc thi, sự kiện trong ngành.

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024