Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
19/11/2014 11:11 # 1
oanhoanh2122
Cấp độ: 15 - Kỹ năng: 11

Kinh nghiệm: 55/150 (37%)
Kĩ năng: 12/110 (11%)
Ngày gia nhập: 20/03/2014
Bài gởi: 1105
Được cảm ơn: 562
Làm thế nào để có một buổi thuyết trình thành công?


Thuyết trình là một trong những hình thức nói trước đám đông phổ biến nhất và cũng là cách hiệu quả nhất để truyền đạt thông điệp. Đặc biệt khi Tiếng Anh ngày càng được sử dụng rộng rãi trong thương mại quốc tế cho nên những kiến thức về từ vựng và cách sử dụng ngôn ngữ này trong thuyết trình trở nên vô cùng hữu ích. Bài viết này nhằm cung cấp cho bạn 7 điều quan trọng nhất khi phải thực hiện một bài thuyết trình.

1. Chuẩn bị

Phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng và cẩn thận vì đây là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ bài thuyết trình nào. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có kế hoạch sẽ khiến bạn hoàn toàn tự tin và khán giả của bạn cũng sẽ cảm nhận được sự tự tin đó của bạn. Điều này sẽ giúp bạn có thể kiểm soát được những điều bạn  thuyết trình. Với điều này, bạn sẽ là người diễn viên chính và các khán giả của bạn sẽ luôn lắng nghe một cách chăm chú và tích cực vì bài thuyết trình của bạn đem lại những thông tin mà họ cần.

2. Cấu trúc

Một bài thuyết trình tốt cần có cấu trúc rõ ràng, cũng giống như một quyển sách hay cần có một dàn ý chi tiết và một bộ phim hay cần có một kịch bản tốt. Một bài thuyết trình tốt cần có:

·         Một phần mở đầu: gồm có phần giới thiệu và những vấn đề chuẩn bị đuợc trình bày

·         Một phần thân bài: chứa thông điệp chính của bài thuyết trình

·         Một phần kết: gồm có phần tổng kết và kết luận - những điều có thể rút ra được từ phần chính của bài

3. Thiết bị

Bạn có thể cần phải chuẩn bị một số dụng cụ hỗ trợ như:

·         bảng trắng

·         giá treo bảng biểu

·         máy chiếu

·         các slide cho máy chiếu

·         các biểu đồ trên máy tính

Bất kỳ thiết bị nào cũng có ưu và nhược điểm. Điều quan trọng là bạn cần phải sử dụng chúng một cách thành thạo và là người điều hành chúng chứ không phải phụ thuộc vào chúng.

4. Minh họa

Một bức tranh có giá trị minh hoạ bằng 1000 từ. Có rất nhiều cách để đưa ra minh hoạ  như bảng biểu, tranh vẽ, bản đồ, ví dụ thực tế, v.v. Nhưng bạn cần phải sử dụng chúng một cách thận trọng. Đừng để khán giả của bạn bị ngợp vì có quá nhiều thông tin. Lời khuyên ở đây là chỉ sử dụng một hình ảnh để đưa ra một thông điệp, đừng cố đưa ra hai thông điệp bằng một hình ảnh.

5. “Biển chỉ đường”

Khi bạn đọc một cuốn sách, bạn biết mình đang ở đâu vì bạn biết nhan đề của cuốn sách, chủ đề, đối tượng, chương mục, bạn biết đâu là là phần mở đầu và kết thúc, số mục, số trang. Nhưng khi bạn thuyết trình, khán giả của bạn không biết họ đang ở đâu trừ phi bạn NÓI cho họ biết điều này. Bạn có thể sử dụng những câu mở đầu hay chuyển tiếp làm “biển chỉ đường” cho khán giả của bạn để họ biết rằng mình đang ở đâu. Sau đây là một số ví dụ:

·         Let's begin by...(Chúng ta hãy bắt đầu với…)

·         That's all I have to say about...( Đó là tất cả những gì tôi nói về…)

·         Now we'll move on to...(Bây giờ chúng ta sẽ chuyển sang phần…)

·         Let's consider this in more detail...(Chúng ta sẽ cùng xem xét vấn đề này một cách chi tiết hơn…)

·         I'd like to deal with this question later, if I may...(Tôi sẽ trả lời những câu hỏi này sau, nếu tôi có thể…)

·         To start with...later...to finish up...(Bắt đầu với… sau đó là… kết thúc là…)

6. Giao tiếp với khán giả

Bạn cần có một mối quan hệ chặt chẽ và thân thiện với khán giả. Bạn sẽ làm gì để đạt được điều này? Sự nhiệt tình có thể truyền từ người này sang người khác. Nếu bạn nhiệt tình thì khán giả của bạn cũng sẽ nhiệt tình như thế. Hãy cố gắng nhìn vào khán giả bên dưới, có thể lần lượt từng người một để từng thành viên có thể cảm thấy như bạn đang nói chuyện với họ. 

7.  Ngôn ngữ cử chỉ

Những thứ bạn không nói ra đôi khi lại gây ấn tượng và quan trọng hơn cả những gì bạn nói. Các cử chỉ của bạn thậm chí còn truyền đạt thông điệp đến với khán giả trước cả khi bạn bắt đầu nói. Quần áo, đầu tóc, kính, cách đi đứng, thể hiện của bạn là những gì tạo nên ấn tượng đầu tiên của người nghe về bạn ngay từ khi bạn bắt đầu bước vào phòng, vì vậy hãy chú ý đến diện mạo của mình.

Những điều trên nghe có vẻ đơn giản và ai cũng biết nhưng để thực hiện 7 điều này một cách hoàn hảo và có 1 bài thuyết trình thành công là điều không phải ai cũng làm được. Hy vọng bạn sẽ luôn nhớ thực hiện chúng để luôn là người diễn thuyết tự tin!

nguồn: Hương Quỳnh – Giảng viên Global Education.

 



oanhoanh

 

 


 
Các thành viên đã Thank oanhoanh2122 vì Bài viết có ích:
21/11/2014 21:11 # 2
Nghiem_huyen
Cấp độ: 15 - Kỹ năng: 9

Kinh nghiệm: 21/150 (14%)
Kĩ năng: 55/90 (61%)
Ngày gia nhập: 05/11/2012
Bài gởi: 1071
Được cảm ơn: 415
Phản hồi: Làm thế nào để có một buổi thuyết trình thành công?


để thành công,yeus tớ quan trọng là tự tin-tin vào kiến thức mà tin vào chính bản thân mình 



              Nghiêm huyền-khoa Dược-PECer

                      face Nghiêm Thị Huyền

            HỌC TỐT <> MƠ NHIỀU <> YÊU  ĐẮM

TÔI CẦN CÓ 1 ƯỚC MƠ THẬT LỚN,NẾU KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ CHƯA SỐNG ĐỦ

Chuẩn bị đầy đủ để chạy đua trong cuộc chiến tri thức và bản lĩnh ngành Dược Việt Nam


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024