Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
15/09/2021 22:09 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
3 PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN CẢI THIỆN TƯ DUY LOGIC


Có một câu nói thế này "giữa một người có thể nhìn thấy điểm mấu chốt của một sự việc rất nhanh và một người tốn cả đời cũng không tìm thấy, chắc chắn sẽ có số mệnh khác nhau."
Khi chúng ta muốn diễn giải điều gì đó thường sẽ gặp tình huống thế này: trong lòng hiểu rất rõ nhưng không biết làm sao để nói ra một cách logic và có trình tự. Đây là một trong những biểu hiện của tư duy logic yếu.
TƯ DUY LOGIC LÀ GÌ?
Tư duy Logic là khả năng quan sát, so sánh, phân tích, phán đoán và suy luận của con người về mọi chuyện. Dễ hiểu hơn thì là căn cứ vào tình huống của sự việc, kết hợp với kiến thức của bản thân để tiến hành phán đoán, suy luận một cách khoa học và hợp lý. Người có tư duy Logic mạnh có thể nhìn ra điểm mấu chốt của vấn đề và dễ dàng truyền đạt quan điểm của mình.
Vậy làm sao để nâng cao tư duy Logic? Hi vọng 3 phương pháp dưới đây của mình có thể giúp đỡ bạn.
1. PHƯƠNG PHÁP GIẤY A4
Phương pháp này từng được tác giả Akanabe Yuuji chia sẻ trong cuốn sách <Tư duy 0 giây> và được cho là cách luyện tập đơn giản nhất thế giới để cho não bộ phát triển hơn, phương pháp giấy A4 bao gồm các bước:
  • Đặt giấy A4 nằm ngang, viết tên chủ đề lên góc trái, ngày tháng lên góc phải.
  • Từ chủ đề ấy viết khoảng 4 đến 6 hàng, mỗi hàng viết 20 đến 30 chữ.
  • Trong lúc viết không cần để ý trình tự, cố gắng viết xong trong vòng 1 phút.
Ví dụ: Chủ đề <Cách viết một bài văn hay>
- Bài văn như thế nào là một bài văn hay?
- Tiêu đề như thế nào sẽ thu hút hơn?
- Phần mở đầu nên viết như thế nào?
- Nên kể chuyện sao cho cảm xúc.
- Làm sao để thu hút lượt share bài viết.
...
Cách làm này tuy đơn giản nhưng luyện tập liên tục trong 1 tháng có thể giúp bạn nâng cao tư duy logic, rèn luyện khả năng suy nghĩ nhanh chóng.
Lưu ý trong lúc thực hành:
  • Trong lúc viết không nên suy nghĩ nhiều, nghĩ ra cái gì lập tức viết cái đó.
  • Không được trì hoãn, nghĩ ra gì thì lập tức viết xuống, chỉ được viết trong 1 phút.
  • Không nên dùng nhật ký, word gì đó, giấy A4 là phương pháp nhanh nhất.
  • Cố gắng luôn mang theo giấy A4 bên người, ở đâu cũng có thể viết.
Đa số mọi người luôn suy nghĩ rất nhiều thứ trong đầu. Suy nghĩ, do dự rồi lại rối bời. Đưa những chuyện này viết lên giấy coi như bước đầu tìm được cách giải quyết, vấn đề khiến bạn sầu não cũng sẽ giảm đi nhiều. Có thể bạn cảm thấy vấn đề vẫn còn trong đầu, quay đi quay lại rồi cũng tiếp tục “nhớ nhung” vấn đề ấy. Nhưng nếu 1 ngày viết 10 trang, mỗi ngày tận 10 vấn đề thì cũng không dễ dàng đâu, con người thật ra không nhiều vấn đề đến thế.
2. NGUYÊN LÝ MECE.
Nguyên lý MECE được tác giả Barbara Minto giới thiệu trong cuốn sách <Nguyên Lý Kim Tự Tháp Minto>.
MECE là cách viết tắt của cụm từ Mutually Exclusive Collectively Exhaustive.
MECE thường được dùng để hệ thống hóa cách chúng ta giải quyết những vấn đề phức tạp. Bạn có thể áp dụng MECE để bóc tách những vấn đề phức tạp bằng cách chia nhỏ chúng thành những vấn để nhỏ hơn và có thể kiểm soát.
Mutually Exclusive (ME) – tức không trùng lặp.
Mỗi một vấn đề lớn được chia thành các danh mục vấn đề nhỏ hơn, độc nhất và không trùng lắp lẫn nhau. Mỗi phần tử của các danh mục vấn đề không xuất hiện đồng thời ở nhiều danh mục vấn đề khác nhau. Tổng hợp các danh mục vấn đề này tạo ra bức tranh tổng thể của vấn đề chính cần giải quyết.
Collectively exhaustive (CE) – tức không bỏ sót.
Mọi khả năng có thể xảy ra từ vấn đề chính phải được liệt kê toàn vẹn và đảm bảo không bỏ sót yếu tố nào.
Nguyên lý MECE khi kết hợp với phương pháp lập bản đồ tư duy sẽ phát huy tối đa hiệu quả trong việc cấu trúc luồng suy nghĩ và lên kế hoạch hành động một cách hết sức mạch lạc.
3. NGUYÊN TẮC <THANG MÁY 30 GIÂY>
Nhà tư vấn hàng đầu thế giới - McKinsey đã từng đưa ra một nguyên tắc rất nổi tiếng, đó là <thang máy 30 giây>.
Quy tắc này yêu cầu mọi nhân viên kinh doanh tại McKinsey cần có đủ kỹ năng diễn đạt để có thể giới thiệu rõ ràng kế hoạch và ý tưởng của mình với khách hàng trong vòng 30 giây. Quy tắc này giúp phản ánh hiệu quả trong công việc, đừng nghĩ rằng bạn không thể làm gì trong 30 giây, nếu nắm bắt tốt thì bạn hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của McKinsey đó.
Thực hành nguyên tắc thang máy 30 giây giúp bạn rèn luyện khả năng nói chuyện súc tích, nhìn vào những điểm mấu chốt của vấn đề và tránh suy nghĩ những chi tiết không cần thiết. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng giúp nâng cao tư duy logic và đạt nhiều hiệu quả trong giao tiếp.
Quy tắc thang máy 30 giây nhấn mạnh: Trong mọi việc cần phải đi thẳng vào chủ đề, tập trung vào thông tin chính và bỏ qua thông tin bên lề để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho đôi bên. Hơn nữa, trong trường hợp bình thường, mọi người chỉ có thể nhớ nhiều nhất 3 điều trong thời gian ngắn. Vì vậy, hãy cố gắng tóm gọn mọi điều cần nói trong 3 mục.



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024