Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
21/03/2022 23:03 # 1
phanvanvy
Cấp độ: 24 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 51/240 (21%)
Kĩ năng: 6/20 (30%)
Ngày gia nhập: 07/02/2020
Bài gởi: 2811
Được cảm ơn: 16
Cảnh báo chiêu trò chuyển khoản nhầm, ai nhẹ dạ thì dễ “bay sạch” tài khoản


Thời gian gần đây nổi lên hình thức lừa đảo rất tinh vi, đó là giả vờ "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản ngân hàng. Thủ đoạn này không mới, tuy nhiên đã được nâng cấp thêm về mức độ tinh vi, đánh vào tâm lý cả tin hoặc thiếu hiểu biết về quy định pháp luật của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Với chiêu trò cũ, cố tình "chuyển tiền nhầm"

1. Tài khoản ngân hàng của Khách hàng (tạm gọi là Khách hàng X) nhận được số tiền, không rõ người gửi với nội dung chuyển khoản mập mờ "Cho X vay trong 40 ngày".

2. Một tài khoản Zalo lạ, chủ động nói chuyện và cho biết Khách hàng X đã được một Công ty tài chính giải ngân số tiền trên.

3. Kẻ giả mạo yêu cầu Khách hàng X thanh toán số tiền "vay" kia kèm theo lãi suất cắt cổ.

Chiêu trò này đã được cảnh báo nhiều nên người dùng đã có sự đề phòng, còn bây giờ các đối tượng đang sử dụng chiêu thức thứ 2, nổi lên một cách tinh vi hơn. 
 

Cảnh báo chiêu trò chuyển khoản nhầm, ai nhẹ dạ thì dễ “bay sạch” tài khoản - Ảnh 1.
 
Chiêu thức 2: Hỗ trợ "trả lại tiền nhầm"

1. Kẻ lừa đảo theo dõi mạng xã hội, tìm kiếm những trường hợp Khách hàng đăng bài trên Facebook/Zalo/… thông báo nhận được tiền do "chuyển nhầm" vào tài khoản, đang có nhu cầu trả lại tiền.

2. Giả danh nhân viên ngân hàng, kẻ lừa đảo liên hệ hỗ trợ, yêu cầu Khách hàng đăng nhập bằng username, password, mã OTP vào đường link giả mạo do đối tượng cung cấp (có giao diện giống với website của Ngân hàng).

3. Làm theo hướng dẫn, nạn nhân sẽ bị mất quyền sở hữu tài khoản.

Nếu như ở chiêu trò thứ nhất, nạn nhân có thể chỉ bị mất số tiền "chuyển nhầm" kia thì với chiêu trò thứ 2, nạn nhân sẽ bị mất quyền kiểm soát tài khoản và "bay sạch" số tiền sẵn có trong tài khoản.

Cảnh báo chiêu trò chuyển khoản nhầm, ai nhẹ dạ thì dễ “bay sạch” tài khoản - Ảnh 2.
 

Vì vậy, để tránh sập bẫy các trường hợp lừa đảo trên, người dùng cần cẩn trong 4 điều dưới đây.

1. LIÊN HỆ với Ngân hàng để xác minh khi có nghi ngờ lừa đảo, tuyệt đối KHÔNG sử dụng số tiền này vào việc chi tiêu cá nhân, KHÔNG chuyển hoàn vào một tài khoản khác khi chưa có kết quả xác minh, hướng dẫn của ngân hàng hoặc cơ quan chức năng khác.

2. KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, Mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào.

3. CẢNH GIÁC với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

4. KHÔNG bấm vào đường link, tệp đính kèm đồng thời XÓA NGAY các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính. Chỉ thực hiện giao dịch tại các website uy tín, độ bảo mật cao.

Theo: VP Bank



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024