Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
23/01/2010 09:01 # 1
vamikool
Cấp độ: 9 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 75/90 (83%)
Kĩ năng: 27/80 (34%)
Ngày gia nhập: 04/01/2010
Bài gởi: 435
Được cảm ơn: 307
Thuế VAT tăng, người dùng dè chừng mua laptop


Thuế VAT tăng lên 10% khiến người dùng khá dè chừng khi mua laptop kể từ đầu tháng 1/2010, khiến các hãng sản xuất và nhà phân phối phải liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu.

Dạo một vòng quanh các cửa hàng máy tính cũng như các trung tâm điện máy lớn tại TP HCM, mặc dù lượng khách ghé tham quan các gian hàng laptop khá đông đúc nhưng số lượng người mua máy có phần giảm sút so với tháng 12/2009, dù giá niêm yết của các mẫu laptop không có gì thay đổi.

Một điều mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng hiểu là họ sẽ phải bỏ ra một khoản tiền cao hơn chút xíu để có thể tậu được một chiếc laptop ưng ý, bởi mức thuế VAT mà họ phải trả đã được tăng lên 10% từ đầu năm 2010, thay vì 5% như trước đây. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng laptop bán được trong tháng đầu tiên của năm 2010 bị sút giảm so với cùng kỳ năm ngoái theo nhận định của một số đại lý phân phối laptop.

Thuế VAT tăng, người dùng dè chừng mua laptop
Laptop siêu mỏng MSI X400 hiện được bán với giá 13.135.000 đồng (chưa VAT), kèm theo chương trình khuyến mãi giảm giá 200.000 đồng cùng phiếu mua hàng trị giá 1,5 triệu đồng.

Trước tình hình đó, để giữ ổn định lượng máy tiêu thụ được từ tháng 12/2009, một số hãng sản xuất máy tính đã kết hợp với các đại lý bán lẻ thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm hỗ trợ khách hàng về khoản trội ra do thuế VAT tăng. Điển hình là chương trình khuyến mãi "Tuần lễ HP Probook" đã và đang được diễn ra luân phiên tại các đại lý bán lẻ của HP với những phần quà khuyến mãi có giá trị tùy vào thời điểm lẫn địa điểm diễn ra sự kiện. Dòng laptop MSI cũng đang diễn ra chương trình khuyến mãi giảm giá 200.000 đồng cùng phiếu mua hàng có giá trị khác nhau tùy theo đời máy.

Theo chị Thảo, nhân viên Marketing của Cty TNHH Tin học Mai Khanh: "Về cơ bản, giá bán của các dòng laptop MSI không có gì thay đổi so với tháng 12/2009. Tuy nhiên, thay vì người mua chỉ trả 5% thuế VAT thì nay phải trả đến 10% VAT. Chính vì thế mà giá tổng của một chiếc laptop sẽ tăng thêm 5%. Số lượng laptop tiêu thụ được có phần thấp hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng cũng hy vọng sẽ tăng vọt vào những ngày cận Tết sắp tới, khi mà ai cũng đã được lãnh các khoản thưởng tết."

"Giá bán của các dòng laptop mang thương hiệu Sony sẽ tăng chút đỉnh, chủ yếu là do mức tăng thuế VAT từ 5% lên 10%. Tuy nhiên, việc tăng giá này cũng không ảnh hưởng lắm đến mức doanh số tiêu thụ trên các dòng laptop của hãng dự kiến sẽ còn tăng cao trong những ngày cận Tết", chị Anh Thy, Trưởng phòng truyền thông của Công ty Sony Elẻctonecs Việt Nam, cho biết.

Còn theo anh Thành Sơn, Giám đốc Marketing của Công ty CP-TM Nguyễn Kim: "Giá bán niêm yết của những dòng laptop gần như là không đổi. Lượng khách hàng mua laptop tại Trung tâm điện máy Nguyễn Kim mấy ngày gần đây có phần nhiều hơn và dự kiến sẽ còn tăng cao khi cận Tết Âm lịch."

Thuế VAT tăng, người dùng dè chừng mua laptop

Cũng xoay quanh vấn đề thuế VAT tăng lên 10%, phóng viên Zing.vn đã có một buổi trò chuyện ngắn cùng chị Kim Hạnh, Phó giám đốc dự án khu vực miền Nam của Công ty CMC Distribution, nhà phân phối chính thức của HP tại Việt Nam.

- Sau khi thuế VAT chính thức tăng lên 10%, giá bán của những chiếc laptop có bị ảnh hưởng nhiều không?

- Giá laptop cơ bản là không tăng, ngoại trừ phần thuế VAT thay vì trả 5% thì nay người tiêu dùng phải trả 10%.

- So với cùng kỳ năm ngoái, lượng laptop tiêu thụ trong tháng 1/2010 có khả quan không?

- Số lượng laptop tiêu thụ được trong tháng 1/2010 có phần sụt giảm so với tháng 12/2009 cũng như so với cùng kỳ năm ngoái. Một phần là do thuế VAT lên 10%. Nhưng ảnh hưởng nhiều nhất chính là do tỉ giá USD lên xuống thất thường cùng tâm lý dè chừng của người tiêu dùng trong thời buổi kinh tế khủng hoảng chỉ mới trở nên sáng sủa hơn vào những tháng cuối năm 2009.

Tuy nhiên, để tạo lại sức mua nơi người tiêu dùng, công ty phân phối CMC cũng đã kết hợp với nhiều đại lý bán lẻ mang đến những chương trình khuyến mãi với nhiều phần quà hấp dẫn dành cho người dùng khi mua laptop tại các đại lý bán lẻ do công ty phân phối CMC chỉ định.

- Là nhà phân phối, chị có nhận định gì về xu hướng sử dụng laptop của người tiêu dùng Việt Nam?

- Người tiêu dùng Việt Nam phần lớn mua laptop để phục vụ cho công việc, nên có thể tạm chia ra thành hai phân khúc: trung bình và cao cấp.

Ở phân khúc cho người có thu nhập trung bình, những mẫu laptop có giá cả cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu làm việc cũng như học tập luôn được người tiêu dùng quan tâm, mà điển hình là dòng HP Probook và HP Compaq, bởi có nhiều mức giá khác nhau để người dùng lựa chọn.

Đối với người dùng cao cấp, phần lớn là những doanh nhân hoặc đã đi làm, họ luôn chọn cho mình những dòng laptop có mẫu mã đẹp mắt cùng hiệu năng hoạt động cao. Các sản phẩm HP của công ty phân phối CMC là sự lựa chọn đáng kể.

- Trong năm 2010 này, CMC có dự định mang đến người tiêu dùng Việt Nam những dòng sản phẩm gì mới của HP?

- Bên cạnh những dòng laptop, máy bộ mang thương hiệu HP, HP Compaq, công ty phân phối CMC sẽ còn mang đến cho người dùng Việt Nam những phụ kiện máy tính chất lượng cao do chính HP sản xuất, từ chuột và bàn phím cho đến pin nguồn 9-cell và 12-cell dành cho laptop. Quyết định kinh doanh này sẽ giúp cho người tiêu dùng tiếp cận được với các sản phẩm đúng chất lượng của nhà sản xuất, đồng thời tạo được phong cách sành điệu và đồng bộ cho những người tiêu dùng đang dùng các sản phẩm HP.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024