Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
30/12/2009 08:12 # 1
tuhaichet18
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 6/10 (60%)
Kĩ năng: 8/10 (80%)
Ngày gia nhập: 18/12/2009
Bài gởi: 6
Được cảm ơn: 8
Đôi nét về Game


Nhà cách mạng giải trí thế giới- Giáo sư Don Marinelli:

Bản thân game không có hại mà nó chỉ có hại bởi chính người chơi nó

Ngày 17.02, Giáo sư kịch nghệ Don Marinelli, Giám đốc sản xuất Trung tâm Công nghệ Giải trí (Entertainment Technology Center - ETC), thuộc Trường đại học danh tiếng về kỹ nghệ phần mềm của nước Mỹ - Carnegie Mellon (CMU) đã đến giao lưu và gặp gỡ các sinh viên CNTT của trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng). Với nhan đề “Sự chiến thắng của giới làm game” Giáo sư Don Marinelli đã cung cấp cho hơn 1.000 sinh viên trên địa bàn Đà Nẵng những kiến thức về game như: Giới làm game và những thủ thuật, ảnh hưởng của game trong đời sống…

Trao đổi với Đất Việt, GS Don Marinelli cho biết: “Ngành game là một ngành có sự phối hợp giữa KH và nghệ thuật và là một ngành lớn hơn cả điện ảnh”.

PV: Ông đánh giá như thê nào về “thế giới game” ở Việt Nam hiện nay?

Giáo sư Don Marinelli: Trước khi sang VN, chúng tôi cũng đã nghiên cứu rất kỹ về thị hiếu của thế giới game tại Việt Nam. Thực tế, khái niệm về sáng tạo game và chơi game ở Việt Nam còn khá mới mẻ. Đặc biệt, trong suy nghĩ của những người lớn tuổi, chơi game là một trò chơi có hại, vừa tốn thời gian và mất tiền của. Quan điểm này không sai, nhưng vẫn chưa đúng. Bởi theo thống kê, hiện ở Mỹ có có khoảng 65 % gia đình chơi game, trong đó, phụ nữ chơi game chiếm 35%. Trong những năm trở lại đây, độ tuổi trung bình của người chơi game đang có xu hướng tăng dần (khoảng 35 tuổi). Điều đặc biệt hơn, những nhà khoa học chơi game chiếm đến gần 50%. Không nói đâu xa, ngay tại Trường đại học Carnegie Mellon (CMU) của chúng tôi, đa số người chơi game là cựu sinh viên, nhà khoa học… giỏi về CNTT. Ở Việt Nam chẳng hạn, đa số các nhà khoa học mà tôi từng gặp, họ đều chơi game đây thôi. Tôi nói điều này để khẳng định với các bạn rằng: Bản thân game không có hại mà nó chỉ có hại bởi chính người chơi game.

PV: Vậy theo GS, tác động của game đối với con người như thế nào?

Giáo sư Don Marinelli: Như các bạn đã biết, game là một thế giới ảo. Khi các bạn chơi game, bạn sẽ hòa mình vào thế giới ảo- một thế giới có không gian, thời gian, thiên nhiên và nghệ thuật... Nếu bạn biết chuyển những thế giới ảo ấy vào mục đích giáo dục thì game sẽ có tác dụng rất tốt trong cuộc sống hiện thực.

Hiện nay, rất nhiều người chơi game nhưng không hiểu gì về game. Chơi game cũng giống như làm kinh tế, đó là nó cũng có quy luật “mua” và “bán”. Do vậy, người chơi game phải biết tạo ra nhiều của cải, vật chất và tiền bạc… Sau đó, bạn đem những vật chất tích lũy được đem đi làm công ích… Nếu bạn làm được việc từ thiện trong game thì không có lý do gì bạn lại không làm được những việc tốt trong cuộc sống hiện thực.

Ngoài ra, chơi game đòi hỏi trí tưởng tượng và tìm hiểu rất cao. Do đó, nếu ai có kiến thức về KH- CN sẽ phát minh ra những công trình khoa học từ trò chơi ảo….

Tuy nhiên, để làm được việc đó người chơi game phải làm chủ chính mình. Là một nhà sáng chế trò chơi game chuyên nghiệp nhưng tôi không khuyến khích các bạn cả ngày ngồi trước màn hình máy tính để chơi game. Điều đó sẽ làm cho các bạn thất bại trong cuộc sống mà thôi. Đặc biệt, các bậc phụ huynh phải có tính định hướng đúng đối với con em mình. Khoảng cách giữa game “sạch” và game “không sạch” là rất mong manh. Đặc biệt, ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nếu tiếp xúc với game “không sạch” (các loại game khiêu dâm, bạo lực… ) sẽ có tác dộng xấu đến tư duy và hành động sau này.

PV:  Còn tác động đối với XH- thưa GS?

Giáo sư Don Marinelli: Trong năm 2008, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, hầu hết các lĩnh vực, tập đoàn kinh tế lớn đều đua nhau sa thải người lao động. Nhưng đối với các cty sản xuất game thì luôn luôn tuyển dụng thêm hàng ngàn lao động. Cuộc sống ngày càng hiện đại, các trò chơi (trong đó có game) là một nhu cầu tất yếu của con người, do vậy trong tương lai không xa, ngành game sẽ là một trong những ngành kinh tế quan trọng trong xã hội.

Tôi có thể khẳng định với các bạn: Nếu sinh viên tốt nghiệp chương trình CMU này sẽ làm việc bằng Tiếng Anh và thích ứng ngay với thị trường lao động ở mọi nơi trên thế giới và tiếp cận được những mục tiêu nghề nghiệp ở đỉnh cao. Ngoài ra, sinh viên có thể hoạt động trong một thế giới mới đầy năng động và thay đổi nhanh chóng như GS John Kang, Giám đốc điều phối châu Á của CMU, và giáo sư John Vũ (kiến trúc sư trưởng của Boeing và là GS ĐH CMU) trực tiếp theo dõi và giảng dạy chương trình SEG Việt Nam là học chương trình này sinh viên Việt Nam cộng nghệ phần mềm và hệ thống thông tin của CMU) ra trường sẽ thành công. Nếu tiếp tục chuyển sang học thạc sĩ ở CMU thì có thể làm việc ngay trên đất Mỹ hoặc bất kỳ nơi nào sinh viên muốn.

PV: Thưa GS, người thiết kế game giỏi có phải là người chơi game giỏi?

Giáo sư Don Marinelli: Tôi là người chơi game dở nhất thế giới. Tôi cam đoan với các bạn rằng, một đứa trẻ có thể chơi game giỏi hơn tôi. Nhưng tôi lại giỏi về một lĩnh vực, đó là kịch nghệ (drama & arts). Do vậy tôi muốn dành cho các bạn trẻ một lời khuyên, trước khi kiếm được nhiều tiền, các bạn phải thực sự giỏi về một lĩnh vực nào đó.

Ở Việt Nam, các bạn sinh viên rất chịu khó nghiên cứu khoa học nên nếu được định hướng và đào tạo đúng cách, nhất định các bạn bạn sẽ thành công. “Chúng ta cần xem xét lại ý tưởng quá lạc quan cho rằng, mọi sinh viên đều sẽ vào đại học, và rằng mọi sinh viên sẽ có khả năng học cùng nội dung, học theo một cách và cùng theo một tốc độ. “Chúng ta cần sửa lại giả định rằng, các tuyên bố của hệ thống giáo dục công lấy người lớn làm trung tâm sẽ phục vụ tốt hơn cho quyền lợi của trẻ em. Và, có thể điều quan trọng nhất là chúng ta cần thách thức định nghĩa hạn hẹp của mình về thành công", giáo sư nói.

 

Xin cảm ơn GS!

Nguyễn Thành
Don Marinelli đã cùng với Giáo sư khoa học máy tính Randy Pausch sáng lập ra Trung tâm Công nghệ Giải trí (ETC), và ETC chính là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực tài năng cho các công ty giải trí thuộc hàng “top” của Mỹ như Dreamworks, Disney, Electronic Arts (EA), Sony, Actvision…






wind2291 đã cho bài viết: điểm vì có công sưu tầm
 
Các thành viên đã Thank tuhaichet18 vì Bài viết có ích:
30/12/2009 19:12 # 2
valentdn
Cấp độ: 31 - Kỹ năng: 32

Kinh nghiệm: 40/310 (13%)
Kĩ năng: 294/320 (92%)
Ngày gia nhập: 09/12/2009
Bài gởi: 4690
Được cảm ơn: 5254
Phản hồi: Đôi nét về Game


Game cũng có 2 mặt.


NGUYỄN THANH THANH
Smod "Sinh Viên 360"


Fb: facebook.com/Thanhvalent   Mail: valentdn@gmail.com


 
30/12/2009 19:12 # 3
Barbie
Cấp độ: 12 - Kỹ năng: 10

Kinh nghiệm: 113/120 (94%)
Kĩ năng: 44/100 (44%)
Ngày gia nhập: 08/12/2009
Bài gởi: 773
Được cảm ơn: 494
Phản hồi: Đôi nét về Game


Trên thế gian này thì cái gì cũng có 2 mặt cả
Nên mình phải biếy lựa chọn mặt nào phù hợp để mà thực hiện mới là khó





Sức mạnh nằm trong tay ta


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024