Xu hướng hội nhập quốc tế đã góp phần làm tăng trưởng hoạt động kinh tế của Việt Nam. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh liên tục trong những năm gần đây. Năm 2007 tổng số lượt khách quốc tế đến Việt Nam đạt 4,4 triệu lượt. Bên cạnh, yêu cầu về chất lượng phục vụ trong xu thế hội nhập đòi hỏi nguồn nhân lực lao động trong ngành du lịch nâng cao kỹ năng phục vụ khách quốc tế, kiến thức hội nhập quốc tế trong lĩnh vực du lịch, đặc điểm tâm lý của khách quốc tế nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam ngang tầm các nước trong khu vực.
Ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang có những phát triển mạnh, thu hút được nhiều dự án du lịch đầu tư vào thành phố. Hiện trên địa bàn Đà Nẵng có 42 dự án du lịch được UBND TP có chủ trương cho phép đầu tư. Trong đó có 16 dự án đã được cấp phép đầu tư với tổng vốn 10.808 tỷ đồng và 26 dự án đã ký bản ghi nhớ, thoả thuận nguyên tắc với tổng vốn 15.585 tỷ đồng. Trong năm 2007, đã có 5 dự án (424 phòng) hoàn thành và đưa vào khai thác với tổng vốn đầu tư 540 tỷ đồng như Hoàng Anh Plaza, Đà Nẵng Riverside, Pacific… Trước sự gia tăng nhanh chóng về số lượng dự án du lịch nói trên đòi hỏi thành phố đáp ứng một số lượng lớn nhân lực du lịch, đặt biệt lao động trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng. Dự báo đến năm 2010 thành phố Đà Nẵng cần hơn 10.000 (7.500) lao động phục vụ ngành du lịch, đặc biệt là lao động có chất lượng cao làm việc trong các khách sạn 4, 5 sao.
Hướng đến đào tạo đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp một cách có hiệu quả. Tôi xin đưa ra mô hình liên kết đào tạo mà Khoa Du Lịch - Trường Đại học Duy Tân đang hướng đến triển khai áp dụng.
Về phía nhà trường
Trước sự đòi hỏi của ngành du lịch, mà cụ thể là nguồn nhân lực du lịch phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phát triển của ngành. Khoa Du Lịch đã và đang tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, phương tiện học tập nhằm năng cao chất lượng lao động của ngành đáp ứng yêu cầu phát triển của du lịch Việt Nam nói chung và Miền Trung nói riêng.
Từ năm 2003 trở về trước, Khoa Du lịch trường ĐH Duy Tân đào tạo chuyên ngành Kinh tế du lịch nhưng ngành này ngày càng thu hút ít học viên không đáp ứng được yêu cầu xã hội. Nắm bắt được yêu cầu của xã hội, nhà trường đã nhanh chóng, chủ động chuyển hướng đào tạo sang hai chuyên ngành Quản trị khách sạn – Nhà Hàng (QTKS-NH) và Quản trị Du lịch – Lữ hành (QTKD-LH).
Quá trình đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo ngành du lịch của trường Duy Tân được thể hiện ở các vấn đề sau:
Về chương trình đào tạo
Hiện nay, trường Đại Học Duy Tân đã áp dụng đạo tạo theo hệ tín chỉ được 2 khóa. Chương trình đào tào được cải tiến theo chương trình Đại học của Mỹ. Ngoài những môn theo chương trình khung của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, chương trình đào tạo ngành QTKS-NH và QTDL-LH được thiết kế các môn học chuyên ngành theo hướng chuyên sâu. Đối với ngành QTKS-NH chương trình tập trung xây dựng khối kiến thức chung tổng quan về ngành, kiến thức nghiệp vụ khách sạn, nhà hàng; kiến thức quản lý về tài chính, nhân sự, đầu tư xây dựng khách sạn-nhà hàng, tiếp thị du lịch. Đối với ngành QTDL-LD chương trình tập trung xây dựng khối kiến thức tổng quan về du lịch lữ hành, tài nguyên du lịch; kiến thức nghiệp vụ thiết kế và điều hành tour, hướng dẫn chương trình du lịch; kiến thức quản lý tổ chức kinh doanh doanh nghiệp lữ hành quốc tế, nội địa. Bên cạnh để đáp ứng mục tiêu đào tạo chương trình xây dựng kiến thức năng cao kỹ năng xin việc, giao tiếp và các kỹ năng sử dụng tiếng anh thành thạo và tin học.Chương trình đào tạo cũng chú trọng đến phần thực hành tăng tỷ lệ thực hành trong chương trình nhằm đảm bảo đào tạo theo hướng thực nghiệm.
Bên cạnh chương trình Đại Học , Khoa Du lịch còn xây dựng chương trình trung cấp du lịch, cao đẳng du lịch, chương trình liên thông từ trung cấp lên đại học tạo nhằm điều kiện cho người học nâng cao trình độ. Ngoài ra Khoa Du Lịch đã và đang đẩy mạnh các lớp ngắn hạn nghiệp vụ du lịch và hướng đến đào tạo các lớp quản lý ngắn hạn nhằm cung cấp lao động ở các vị trí tác nghiệp và quản lý bộ phận trong khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành.
Về phương pháp giảng dạy
Hiện nay toàn bộ giáo viên tham gia giảng dạy đã áp chuyển đổi phương pháp giảng dạy từ chổ đọc chép, học thụ động sang phương pháp học tích cực, lấy người học làm trung tâm. Giáo viên đã áp dụng nhiều hình thức học như thảo luận, báo cáo nhóm, bài tập cá nhân và viết tiêu luận. Việt áp dụng những phương pháp này buộc người học phải làm việc nhiều hơn để đạt được kiến thức và tăng hiệu quả học tập.
Về giáo trình, tài liệu
Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình mới đã được xây dựng, một số môn học được áp dụng giáo trình nước ngoài được biên dịch sang tiếng việt để giảng dạy. Bên cạnh, các giáo viên trong khoa xây dựng bài giảng một số môn học mới theo yêu cầu của chương trình, sử dụng một số giáo trình chuẩn trong nước từ ĐH Quốc gia Hà Nội làm giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập. Ngoài ra, Khoa còn sử dụng các tài liệu về nghiệp du lịch của Tổng cục Du lịch áp dụng trong giảng dạy các nghiệp vụ du lịch.
Về phương tiện giảng dạy và phòng thực hành
Nhà trường đã đầu tư được phòng mẫu thực hành nghiệp vụ lễ tân, buồng mẫu và bàn phục vụ cho công tác hướng dẫn thực hành. Cuối năm 2008, sau khi hoàn tất khu 5A Quang Trung với 7 tầng, nhà trường sẽ đưa 30 phòng vào phục vụ lưu trú đồng thời vừa tạo môi thực tế cho sinh viên thực hiện tác nghiệp.
Phương tiện giảng dạy được đầu tư khá đầy đủ với hệ thống máy chiếu, màn hình phục vụ cho công tác giảng dạy và đổi mới phương pháp giảng dạy giúp nâng cao hiệu quả dạy – học, người học được tiếp thu với hình thức sinh động, trực quan góp phần nâng cao chất lượng dạy – học.
Hợp tác quốc tế
Trường Duy Tân đang hợp tác với trường PRU tại Thái Lan liên kết đào tạo chuyên ngành du lịch, với hình thức thời gian đào tạo 3+1 (3 năm ở Thái và 1 năm ở Việt Nam và ngược lai). Chương trình hợp tác sẽ thúc đẩy đổi mới chương trình, nâng cao trình độ tiếng anh và chuyên môn của đội ngũ giảng viên
Về phía người học
Người học được hưởng chất lượng đào tạo tốt từ chương trình đào tạo cải tiến có gắn liền với đổi mới phương pháp dạy học, lý thuyết gắn với thực hành thông qua cơ sở phòng mẫu và thực tế tại doanh nghiệp.
Sinh viên được nhận hỗ trợ từ phía ngân hàng thông qua chương trình cho vay từ ngân hàng chính sách, tạo điều kiện cho người học an tâm đầu tư cho mình một nghề đã lựa chọn
Người học có cơ hội tìm được việc làm sau khi ra trường thông qua các hợp đồng cung ứng lao động được ký kết giữa nhà trường,doanh nghiệp và ngân hàng