Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
14/01/2021 18:01 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Tất Tần Tật Những Điều Bạn Cần Biết Về Marketing Trên Nền Tảng TikTok (Phần 1)


Có phải bản đang muốn thử tiếp thị thương hiệu của mình trên TikTok không?

Với hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và thời gian xem trung bình hàng ngày là 52 phút, TikTok đang là nền tảng hot nhất trên mạng xã hội.

Đừng tưởng rằng TikTok chỉ dành cho thanh thiếu niên! Hàng triệu người ở mọi lứa tuổi cũng đang sử dụng  TikTok, bao gồm những người nổi tiếng, những KOL (Key opinion leader - người có tầm ảnh hưởng), các nhà xuất bản, thậm chí cả các thương hiệu gia dụng đó!

Hãy khám phá mọi thứ bạn cần biết về TikTok, các mẹo hàng đầu để tạo video lan truyền mạnh mẽ, và cách hoạt động của TikTok ngay trong bài viết này:


TikTok là gì?

TikTok là mạng xã hội chia sẻ video được nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z sử dụng và là nơi sản sinh ra các xu hướng nhảy, các thử thách và video hát nhép.

Đối với những người lớn hơn, TikTok giống như một phiên bản khác của ứng dụng Vine - một nền tảng chia sẻ các video dài 6 giây đã tạm dừng vào năm 2017.

Trên thực tế, nhiều người sáng tạo nội dung nổi tiếng nhất của TikTok, như Zach King - người có 42 triệu người theo dõi trên TikTok, đã bắt đầu sự nghiệp của họ trên Vine.

Nhưng không giống như Vine, TikTok đã tăng trưởng một cách phi thường kể từ khi ra mắt vào năm 2016, và với hơn 800 triệu người dùng truy cập thường xuyên, nó nhanh chóng trở thành một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất.


TikTok đã bắt đầu như thế nào?

ByteDance (công ty mẹ của TikTok) lần đầu tiên ra mắt TikTok dưới tên Douyin tại Trung Quốc, sau đó tung ra ứng dụng TikTok tại các thị trường quốc tế vào năm 2017. Cả Douyin và TikTok ngày nay đều sử dụng cùng một phần mềm, nhưng sử dụng các mạng riêng biệt để tuân thủ luật kiểm duyệt của Trung Quốc.

Vào cuối năm 2017, ByteDance đã mua Music.ly, một nền tảng truyền thông xã hội cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video hát nhép các bài hát nổi tiếng, từ đó đã tạo ra cơ hội cho TikTok tiến thẳng tới/ thâm nhập vào thị trường dành cho các thanh thiếu niên Mỹ.

Từ đó cho đến năm 2020, TikTok đã phổ biến không chỉ đối với giới trẻ mà ở mọi lứa tuổi. Những người nổi tiếng, nhà xuất bản và các thương hiệu đang lấn sân và sử dụng TikTok để tạo video giải trí và đạt được thành công vang dội chỉ trong một thời gian ngắn

Theo dữ liệu từ SensorTower, tính đến tháng 1 năm 2020, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới 

Mặc dù TikTok chủ yếu xoay quanh các trào lưu nhảy và hát nhép (với các âm thanh nổi tiếng trong mục TikTok Sounds), chúng ta đang thấy rất nhiều xu hướng sáng tạo và đổi mới xuất hiện mỗi ngày.


Tại sao TikTok là một nền tảng mà các thương hiệu nên thử?

Như  đã nói ở trên, hiện tại TikTok đang tăng trưởng theo cấp số nhân - có nghĩa là nền tảng này đang sở hữu   một lượng lớn khán giả để các thương hiệu có thể  tiếp cận.

Những thương hiệu thức thời biết đến và sử dụng TikTok hiệu quả từ sớm đã gặt hái được rất nhiều thành quả trong khi  chỉ cần đầu tư rất ít.

Các nhà xuất bản như The Washington Post đã tích lũy được hơn 400 nghìn người theo dõi trong vòng chưa đầy một năm, biến họ trở thành một thế lực đáng gờm trong giới xuất bản , cũng như mở rộng  đối tượng của họ sang một nhóm mới: trẻ trung hơn và ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Bất cứ ai trên TikTok đều có cơ hội nổi tiếng ngang nhau. Không giống như Instagram hay YouTube, ngay cả những tài khoản TikTok không có người theo dõi cũng có thể nhận được hàng triệu lượt xem trên một video mới. Nội dung mới là thứ thực sự quan trọng trên TikTok.

Ví dụ: Taylor Loren, Trưởng bộ phận Tiếp thị Nội dung của Later.com có hơn 3 triệu lượt xem trên video hướng dẫn làm nến của mình. Tại thời điểm đăng bài, cô ấy có chưa đến 50 người theo dõi trên ứng dụng, và từ đó đã tăng lên 20 nghìn người theo dõi chỉ sau 4 tháng.

Đi kèm với tiềm năng mở rộng nhận thức và phạm vi tiếp cận thương hiệu, TikTok có thể giúp thúc đẩy lượng truy cập. Bạn chỉ để liên kết của thương hiệu trong phần giới thiệu tài khoản.

 

Mọi thứ bạn cần biết về TikTok

Hiện tại chỉ một vài người dùng mới có thể thêm liên kết/đường link vào phần giới thiệu tài khoản TikTok của họ, nhưng rất có thể phần này sẽ được triển khai rộng rãi hơn trong những tháng tới. Hiện tại, tất cả người dùng có thể thêm liên kết trang Tiktok vào Instagram và YouTube của họ.

Nếu bạn vẫn cảm thấy chưa đủ thuyết phục, một lợi thế lớn khác là Tiktok đang phát triển nhanh chóng để phù hợp với nhu cầu của các thương hiệu và nhà quảng cáo.

Quảng cáo TikTok đã được nhiều thương hiệu tín dụng. Ví dụ: Guess đã sử dụng TikTok để quảng cáo bộ sưu tập mùa thu năm 2018. Họ đã quảng bá đồ jean Guess trong nền nhạc “I’m a Mess” của Bebe Rexha.


Chiến dịch quảng cáo #InMyDenim bao gồm quảng bá trên màn hình chào mừng của ứng dụng, cũng như 4 video hợp tác với KOL để tiếp cận nhiều người dùng hơn.

Trong thời gian 6 ngày, #InMyDenim đã có thêm 5,5 nghìn video do người dùng tạo, 10,5 triệu lượt xem video, tỷ lệ tương tác 14,3% và hơn Guess có thêm 12 nghìn lượt theo dõi trên tài khoản TikTok.


Nội dung nào phù hợp với Tik Tok?

Không giống như các mạng xã hội khác, các nội dung trên TikTok bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các xu hướng hay các mốt hiện hành. 

Vì vậy, mặc dù các video sáng tạo độc đáo có thể nổi tiếng, nhưng những những clip nổi tiếng nhất trên TikTok lại thường là những đoạn video có nội dung đơn giản, dễ sao chép và phù hợp với thị hiếu đám đông hay các trào lưu đang được ưa chuộng.


Làm thế nào để trở nên nổi tiếng trên TikTok

Ví dụ từ trào lưu  #toosieslide. Đã có hơn 2,2 triệu video và hơn 4,3 tỷ lượt xem cho bài hát Tootsie Slide của Drake, bao gồm cả video của những người nổi tiếng như Justin Bieber và Jason Derulo.


Các trào lưu nhảy lớn nhất của TikTok hiện là một phần không thể thiếu của văn hóa đại chúng. Đối với các nghệ sĩ âm nhạc, được lan truyền trên nền tảng này có thể khiến lượt tải xuống bản nhạc của họ tăng vọt.


Nhưng xu hướng TikTok không chỉ bị giới hạn trong các điệu nhảy. Có vô số trào lưu khác: động vật, hát nhép, “biến hình” thời trang và làm đẹp, các bài tập thể dục, hài kịch, mẹo chụp ảnh, trò chơi khăm và các thử thách,...


Thông thường, những nội dung cơ bản và vui nhộn sẽ dễ thành công trên TikTok. Mèo nhảy qua các cuộn giấy vệ sinh, nhái giọng hát người nổi tiếng và ném đồ vật vào cốc là những trào lưu/ trend đơn giản nhưng cực kỳ phổ biến.


Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu trên TikTok, hãy xem Trang khám phá của TikTok để tìm cảm hứng. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy tất cả các thẻ thịnh hành (các hashtags) dựa trên địa điểm của bạn, cũng như danh mục các video phổ biến.


Làm thế nào để thành công trên TikTok?

Dễ thấy rằng, việc biến tấu các trào lưu có sẵn một cách độc đáo và phù hợp là cách hiệu quả nhất. Các video sử dụng âm thanh thịnh hành và hashtag phổ biến nhận được nhiều sự quan tâm hơn  trong ứng dụng TikTok, cũng như có cơ hội thành công cao hơn.

Ví dụ: video giới thiệu 5 ứng dụng để tạo nội dung tuyệt vời trên Instagram của Later.com đã sử dụng âm thanh thịnh hành, cũng như 5 hashtag có lượng truy cập cao. Đoạn video này hiện có hơn 370 nghìn lượt xem và 47 nghìn lượt thích.

Bất kể USP - Unique selling proposition (Lợi điểm bán hàng độc nhất) của thương hiệu của bạn là gì, thì bạn vẫn có cơ hội để sáng tạo trên TikTok. Nếu video TikTok đầu tiên của bạn không thành công ngay lập tức, đừng nản lòng. Ngay cả những tài khoản TikTok lớn nhất cũng đã có lúc “lên voi xuống chó” - vì vậy, hãy tiếp tục cố gắng cho đến khi bạn tìm thấy cách quảng bá phù hợp với thương hiệu và đối tượng của mình.


Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?

Không giống như Instagram - ứng dụng đã công khai cách xếp hạng nguồn cấp dữ liệu của họ,  cách thuật toán của TikTok hoạt động vẫn chưa được TikTok xác minh.

Nhưng dựa trên trải nghiệm trực tiếp sử dụng ứng dụng TikTok, chúng tôi có thể rút ra một số thông tin có giá trị về thuật toán TikTok, như cách TikTok chọn nội dung được hiện lên trang chủ của từng người dùng.


Dưới đây là 5 “bí mật”  về thuật toán của TikTok:

1. Mức độ tiếp cận được dựa trên hiệu suất của mỗi video

Video của bạn trên TikTok vẫn có thể nhận được hàng triệu lượt xem, ngay cả khi bạn không có bất kỳ người theo dõi nào. Đó là do thuật toán TikTok tính đến các tương tác trên từng video riêng lẻ, thay vì xem xét toàn bộ tài khoản của bạn.

Khi video của bạn được đăng lên, nó sẽ được chèn ở giữa các video phổ biến trên trang chủ của một vài người dùng TikTok. Đây là lý do tại sao khi lướt trang chủ, bạn thường thấy một video có rất ít lượt thích.

Nếu video của bạn được số người dùng ban đầu thích, thì rất có thể nó sẽ được tiếp cận với một nhóm người dùng lớn hơn, và sau đó là nhiều hơn nữa.

Vì vậy, mặc dù bạn có ít người theo dõi trên TikTok, lượt xem trên video của bạn vẫn có thể tăng vọt thành công!


2. Thuật toán TikTok có rất nhiều chỉ số


Vậy thuật toán TikTok xét đến những yếu tố nào để chọn những video được hiện lên nhiều trang chủ hơn?

Lượt xem lại, sự trọn vẹn của video, lượt chia sẻ, nhận xét và lượt thích dường như là những yếu tố  quan trọng  đối với thuật toán TikTok.

Vì vậy, nếu video TikTok của bạn thực sự mang tính giải trí hoặc cung cấp thông tin, nó có thể sẽ thành công và tiếp cận được với nhiều người hơn


3. Mức độ tiếp cận ban đầu dựa trên vị trí địa lý

Các nhân viên ở 6 quốc gia khác nhau của chúng tôi nhận thấy rằng: khi một video TikTok được đăng lên lần đầu tiên, video đó thường được hiển thị cho những người dùng ở cùng một vị trí trước.

Điều phối viên truyền thông xã hội của Later.com, bà Lindsay Ashcraft, giải thích: “Vị trí là yếu tố then chốt trong việc giới thiệu video nào cho người dùng trên trang chủ của họ”.

“Bởi vì điều này, các doanh nghiệp nhỏ dễ được hưởng lợi từ việc sử dụng TikTok để nâng cao nhận thức về thương hiệu địa phương”.


Và nếu một video TikTok nhận được nhiều tương tác  ở địa điểm của bạn, thì có khả năng video đó sẽ đến được với trên các trang chủ của người dùng trên toàn thế giới.

Chỉ trong vòng vài giờ, bạn có thể bắt đầu thấy các nhận xét mới từ người dùng TikTok khắp năm châu!


4. Hãy sử dụng hashtag và âm thanh thịnh hành

Hashtag và Âm thanh (nhạc bạn sử dụng trong video TikTok) là hai trong số những cách tốt nhất để tăng lượt xem của bạn.


Ví dụ: các video TikTok có các hashtag thịnh hành trong caption (lời dẫn)  sẽ được đưa vào các khám phá có liên quan và thậm chí có thể được hiện lên nhiều trang chủ hơn.

Không có hướng dẫn cụ thể nào về các hashtag có tác động nhiều nhất, nhưng #fyp, #foryou và #foryoupage có thể giúp bạn hiện lên nhiều trang chủ hơn

Ngoài những hashtag có lưu lượng truy cập cao, bạn nên tạo các hashtag phù hợp với nội dung của bạn. Điều này sẽ giúp thuật toán TikTok hiểu video của bạn nói về điều gì gì và ai có thể quan tâm đến nội dung đó.

Tương tự, việc sử dụng Âm thanh thịnh hành thực sự có thể giúp tăng khả năng tiếp cận của bạn.

Người dùng TikTok có thể bấm vào âm thanh để xem tất cả các video liên quan, và Âm thanh thịnh hành có nhiều khả năng được ưu tiên hơn trong ứng dụng Tiktok.

 

5. Video có thể bỗng dưng  lan truyền với tốc độ chóng mặt , ngay cả những video cũ

Một trong những điều thú vị nhất mà chúng tôi nhận ra về thuật toán TikTok là video có thể được xem lâu dài hơn nhiều so với các nền tảng khác, như Instagram.

Thuật toán TikTok liên tục theo dõi hiệu suất của tất cả các video của bạn - ngay cả những video cũ.

Vì vậy, nếu một trong các video của bạn đột nhiên được tương tác cao hơn hẳn (ví dụ: Âm thanh hoặc hashtag bạn đã sử dụng đột nhiên được sử dụng rộng rãi), video đó vẫn có thể nổi tiếng, ngay cả khi nó đã được đăng lâu lắm rồi mà chưa có lượt thích.

Các video dường như được thúc đẩy bởi thuật toán TikTok theo từng đợt, vì video của bạn lại hiện lên trang chủ của những người dùng mới.

(Còn tiếp).

------------------------------------------------

Tác giả: Later team

Link bài gốc:  The Ultimate Guide To Tiktok Marketing

Dịch giả: Nguyễn Diệu Hoa - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024