Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
15/05/2010 17:05 # 1
KuHieuk15
Cấp độ: 3 - Kỹ năng: 4

Kinh nghiệm: 26/30 (87%)
Kĩ năng: 7/40 (18%)
Ngày gia nhập: 04/05/2010
Bài gởi: 56
Được cảm ơn: 67
104 SV năm nhất choáng váng vì bị trả về nhà


Tinmoi)- ĐH  Khoa học Huế vừa buộc thôi học và trả về địa phương 104 sinh viên. Đậu ĐH và phải đối mặt với nguy cơ “rớt” giữa chừng là hiện tượng xảy ra những năm gần đây -  khi các trường ĐH đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Tuy nhiên, không phải sinh viên và phụ huynh nào cũng chuẩn bị cho tâm thế này.


 

 

Mô tả ảnh.
Ông Hà Văn Hành.

Ngày 11/5, ông Hà Văn Hành, Trưởng phòng Đào tạo – Công tác sinh viên, Trường ĐH Khoa học Huế cho biết, giữa tháng 12/2009, ĐH Huế  quyết định buộc thôi học 202 SV.

Trong đó, có 139 SV năm 2 thuộc khóa 32 (khóa đầu tiên đào tạo theo hệ thống tín chỉ, con số này cao gấp chục lần so với đào tào theo niên chế). Lý do là kết quả học tập kém, không đủ điều kiện tiếp tục theo học. Nhiều nhất trong số đó là ngành Tin học với 36 SV, Toán tin ứng dụng 17 SV và Toán học 7 SV… Thời điểm này, mới chỉ bước sang học kỳ 1 năm học thứ 2, khi niềm vui thi đỗ đại học vẫn còn lưu luyến.


Trường ĐH Khoa học Huế áp dụng quy chế đào tạo tín chỉ từ năm học 2008-2009. Trước tình trạng này, nhà trường đã đề nghị ĐH Huế cho phép rà soát và tổ chức thi lại đối với các SV nói trên. Đến ngày 7/4/2010, đã “gút” lại còn 104 SV bị buộc thôi học và trả về địa phương.


Trương Ngọc Nguyên Hùng, SV Tin học K32 (một trong số 104 SV bị buộc thôi học) buồn rầu: “Học kỳ 1 năm thứ nhất, do chưa hiểu hết về việc đăng ký học tín chỉ nên em không đăng ký học 3 tín chỉ môn Anh văn. Kết thúc năm học, em bị điểm 0. Kết quả là em bị buộc thôi học vào ngày 15/12/2009”.


Chung số phận với Hùng, SV Nguyễn Hồng Sơn (Lớp Triết K32) cũng bày tỏ: “Điểm của em không hoàn thành chỉ tiêu ở năm thứ nhất. Tuy nhiên, nhà trường vẫn cứ để cho em đi học vào năm thứ 2 và đến ngày 7/4/2010, em chính thức bị thôi học”.


Mô tả ảnh.
Ông H. bức xúc vì việc cơ quan chức năng thông báo quyết định đuổi học rất muộn khiến gia đình ông cũng như nhiều SV và phụ huynh bị tổn thất.

Ông Trương Ngọc H., phụ huynh của em Trương Ngọc Nguyên H. cho hay, việc con ông buộc phải thôi học đúng theo quy chế thì phải chấp nhận. “Nhưng nếu nhà trường công bố sớm thì gia đình và cháu đã tính đến phương án khác, để cháu học nghề hoặc ôn thi ĐH. Nhưng đã muộn vì thời gian ôn thi ĐH cho năm nay chỉ còn hơn 2 tháng nữa. Như vậy, có thể năm sau, con tui mới thi ĐH được”.

Sự bức xúc, tiếc nuối của ông H. cũng là tâm lý chung của nhiều phụ huynh có con em bị buộc thôi học mà không được thông báo sớm.


Ông Hà Văn Hành lý giải: “Việc thông báo muộn cho gia đình và SV là để có thời gian các em tiếp tục được sửa chữa, để xin ĐH Huế cho phép nhà trường tổ chức thi lại lần 2, SV có thêm thời gian hoàn thành khối lượng học tập tối thiểu của năm thứ nhất. Tuy nhiên, một số SV vẫn không hoàn thành khối lượng học tập trong thời gian tối thiểu cho phép. Số SV nào bị buộc thôi học ở năm thứ nhất mà vẫn đóng tiền tín chỉ ở năm thứ 2, nhà trường sẽ xem xét trả lại”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn số SV bị buộc thôi học nói trên vẫn chưa về địa phương mà còn “bám trụ” ở Huế trong tình trạng chán nản.


Ông Hành cho hay, hơn 100 SV thuộc diện phải thôi học này chỉ còn cách chuyển cấp đào tạo xuống các trường cao đẳng, thi lại đại học hoặc trở về địa phương.

Bộ GD-ĐT nên xem xét lại?

Nguyên nhân khiến Trường ĐH Khoa học Huế có nhiều SV bị buộc thôi học bởi đầu vào vẫn còn thấp (trong số đó, có gần 30% SV thuộc các đối tượng chính sách, khuyết tật…), trong khi đầu ra vô cùng khó khăn so với các trường khác thuộc ĐH Huế.


Ông Hành cho rằng, việc triển khai đại trà quá sớm cách học theo hệ thống tín chỉ đã gây khó khăn cho trường, trong khi thực tế chưa đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo cho hệ thống.


Việc SV hệ tín bị buộc thôi học không chỉ xảy ra đối với ĐHKH Huế mà ở địa phương khác như: Hà Nội, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Cần Thơ… Khi áp dụng,  bên cạnh những ưu điểm, quy chế này cũng nhiều bất cập, nhất là khi cơ sở vật chất của các trường ĐH chưa đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu đào tạo tín chỉ; đội ngũ giảng viên cũng không hoàn toàn “thuộc bài” đào tạo tín chỉ, cách đánh giá cho điểm chưa chuyển kịp. Đặc biệt, đối với SV người xuất thân từ nông thôn, vẫn còn bỡ ngỡ với quy chế 43 khi mà vừa bước vào cổng trường ĐH; việc các SV đăng ký rất nhiều trong một kỳ học dẫn đến quá tải nên không theo kịp chương trình…

Theo ông Hành, đào tạo theo hệ thống tín chỉ lại có quy định “đuổi học” trong từng năm học là không công bằng đối với những SV không may bị bệnh tật, bảo lưu kết quả…

Ông Hành cho biết, nhà trường đã đề nghị với Bộ GD-ĐT nên cho sinh viên tự lựa chọn thời gian học tập, đến khi nào hoàn thành các chỉ tiêu tín chỉ thì được ra trường.


Trong năm 2010, tất cả các trường ĐH, CĐ chính quy đều phải chuyển sang đào tạo tín chỉ, nhưng nhiều giảng viên, SV các vẫn chưa thực sự “nhuyễn” để nhập cuộc. Theo cách tổ chức môn học này, ở trường đại học, không có khái niệm lưu ban hay tạm dừng như đối với đào tạo theo niên chế, trừ những trường hợp xin nghỉ học tạm thời.

  • Nguyên Bình

 

ĐH Đà Nẵng từng cho thôi học 71 sinh viên

Trao đổi với VietNamNet trưa 11/5, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng Trần Văn Nam cho biết, nhà trường bắt đầu đào tạo theo hình thức học chế tín chỉ từ năm học 2006-2007. Đến thời điểm xét kết quả học tập (tháng 2/2008) thì khóa học 2006 mới bước sang năm học thứ 2.

Nếu áp đúng quy định tại Điều 16, Quy chế 43 được nhà trường áp dụng từ năm học 2007-2008 thì có đến gần 800 SV khóa 2006, 2007 thuộc diện buộc thôi học…

Ông Nam nói, với số SV nằm trong diện buộc thôi học lớn như vậy, Ban Giám hiệu nhà trường đã họp và xét nới cho SV có cơ hội học và quen với hình thức học mới. Do đó, nhà trường áp dụng, tổng kết và cảnh cáo học vụ học kì 1 năm học 2007-2008 đối với khóa 2006 - 2007 (học tín chỉ); buộc thôi học đối với những SV bỏ học, bỏ thi không có lí do các khóa 2006, 2007.

Cuối cùng, Ban Giám hiệu chỉ buộc thôi học 71 SV hai khóa 2006 và 2007. 236 trường hợp khác cho học thêm 1 năm nữa để tích luỹ xem có đủ hay không. Số còn lại cho kéo dài thời gian học và đến nay, SV đã quen với hình thức học tín chỉ.

  • Kiều Oanh
Theo Điều 22 của Quy chế 43, điểm đánh giá bộ phận và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10); điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá bộ phận của học phần nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được chuyển thành điểm chữ như sau: loại đạt A (từ 8,5 đến 10 điểm), B (từ 7,0 đến 8,4 điểm), C (từ 5,5 đến 6,9 điểm), D (từ 4,0 đến 5,4 điểm) và loại F (dưới 4,0 điểm).Theo Điều 16 của Quy chế 43, sau mỗi học kỳ, SV bị buộc thôi học nếu rơi vào một trong các trường hợp sau:1. Có điểm trung bình chung học kỳ đạt dưới 0,80 đối với học kỳ đầu của khóa học; đạt dưới 1,00 đối với các học kỳ tiếp theo hoặc đạt dưới 1,10 đối với 2 học kỳ liên tiếp.

 

2. Có điểm trung bình chung tích lũy đạt dưới 1,20 đối với sinh viên năm thứ nhất; dưới 1,40 đối với sinh viên năm thứ hai; dưới 1,60 đối với sinh viên năm thứ ba hoặc dưới 1,80 đối với sinh viên các năm tiếp theo và cuối.

Theo vietnamnet.vn



Bạn có biết ngay lúc này ...


- Có ai đó rất tự hào về bạn .
- Có ai đó đang nghĩ đến bạn .
- Có ai đó quan tâm đến bạn .
- Có ai đó rất nhớ bạn



 
Các thành viên đã Thank KuHieuk15 vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024