Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
28/01/2015 22:01 # 1
tranminhdathao
Cấp độ: 13 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 76/130 (58%)
Kĩ năng: 58/80 (72%)
Ngày gia nhập: 01/11/2012
Bài gởi: 856
Được cảm ơn: 338
Sinh Viên Chỉ Nên Khởi Nghiệp Ngay Khi Ra Trường Nếu Là Con Nhà Đại Gia


Đó là những lời chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa – GĐ quản lý chiến lược Tập đoàn FPT dành cho các bạn sinh viên trước thềm đêm Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp – VPBank SME Idea 2014” diễn ra vào 25/01/2015 tới đây mà ông đóng vai trò là 1 thành viên quan trọng của Hội đồng Ban giám khảo.

Bên cạnh đó, ông cũng dành rất nhiều thời gian đưa ra những lời khuyên đầy tâm huyết cho các bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ kinh doanh, đam mê khởi nghiệp tham dự, đồng hành cùng cuộc thi. Đặc biệt có 03 ý chính lớn nhất được ông hết sức lưu tâm.

1/ Đâu là lộ trình khởi nghiệp thông minh nhất cho các bạn trẻ?

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa cho rằng: “Các bạn trẻ khởi nghiệp ngay khi vừa ra trường thì khả năng thành công thường chỉ dưới 1%. Bởi lẽ, các bạn chỉ có duy nhất 1 thứ đó là … ‘Liều’, không sợ mất, trong khi thiếu hoàn toàn những kinh nghiệm cần thiết cũng như chưa có được những giá trị có thể cạnh tranh với thị trường”.

Theo lời vị diễn giả nổi tiếng với các chủ đề Tư vấn chiến lược, sự cạnh tranh của thương hiệu Việt, khơi gợi sự đóng góp của thanh niên dành cho đất nước … này, thì Startup với các bạn trẻ sẽ sẽ hay hơn nếu xảy ra trong quá trình các bạn đang làm việc, hay nói thẳng là làm thuê.

Bởi nếu có đi làm thuê, tích lũy kinh nghiệm và nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp 1 cách chủ động, thì các bạn trẻ mới có thể thực sự làm chủ sau này được. Hãy đặt ra cho bản thân 1 kế hoạch, vạch ra 1 con đường thật rõ ràng và khoa học, chia từng giai đoạn và mục tiêu cụ thể. Không nên vội vã, nôn nóng làm giàu quá sớm, như thực trạng tâm lý chung của rất nhiều các bạn sinh viên mấy năm gần đây.

“Ví dụ nếu bạn mong muốn khởi nghiệp trong mảng E-Commerce. Bước đầu nên xin vào 1 công ty đang làm E-Commerce, với bất cứ vị trí gì, mục tiêu là học hỏi được càng sâu, hiểu càng chắc về nghề càng tốt, trong 1 vài năm. Khi đã có 1 nền tảng ‘nội lực’ nhất định, các bạn sẽ có thể nhìn ra được những cái ngách còn khiếm khuyết của thị trường hay của chính doanh nghiệp bạn đang làm, lúc đó ý tưởng khởi nghiệp của bạn sẽ định hình được rõ nét hơn và thực tế hơn. Và nếu bạn đã biết cần phải tạo ra sản phẩm/ dịch vụ gì để đáp ứng/ thỏa mãn 1 nhu cầu có thật, đang còn thiếu, thì đấy sẽ chính là những lợi thế cạnh tranh đầu tiên của các bạn”.

vp 48

 

2/ Chỉ nên Marketing, Thương hiệu khi đã có sản phẩm tốt

Tiếp đà câu chuyện, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa cũng đưa ra thêm những lời khuyên 1 cách hết sức dí dỏm cho các Startup trẻ Việt Nam.“Cái gốc của Thương hiệu vẫn là Sản phẩm. Marketing giống như là việc thổi lớn nó lên như 1 chiếc loa Amply. Còn Thương hiệu có được công nhận và người tiêu dùng đón nhận hay không, phần lớn phụ thuộc vào cái gốc đó. Các bạn thử tưởng tượng nếu khuếch đại âm thanh lên thật to song lại cho 1 ca sĩ hát cực dở vào đó, thì khán giả sẽ cảm thấy thế nào? Marketing hay Branding cũng vậy! Khi sản phẩm của bạn chưa được định hình cụ thể, được test và điều chỉnh, gọt giũa cho hoàn thiện, việc làm Marketing và Branding lúc này đôi khi lại là con dao 2 lưỡi, dễ dẫn đến phản tác dụng. Vừa tốn kém mà lại không đi đến đâu”.

3/ Cuối cùng, trong giai đoạn Startup, chỉ nên nói về nhà đầu tư

Hay nói cách khác, nhà đầu tư chính là “Khách hàng đầu tiên” mà Startup nên chú trọng vào, trước khi nghĩ tới việc “ra biển lớn”, tiếp cận Khách hàng Mass.

Tài chính chiếm tới 90% yếu tố quan trọng quyết định thành bại của 1 Startup khi muốn hiện thực hóa 1 ý tưởng khởi nghiệp, và hơn ai hết, các nhà đầu tư sẽ chính là người có thể giúp các bạn trẻ giải bài toán về vấn đề này.

Song để thuyết phục được nhà đầu tư không phải là 1 câu chuyện đơn giản.

Ý tưởng chỉ chiếm 5%, và nó cũng chỉ là 1 giai đoạn khởi đầu rất nhỏ để tiến tới xây dựng 1 Startup (Ideation – giai đoạn Phát huy ý tưởng). Muốn nhà đầu tư đồng ý rót vốn cho bạn thực hiện thì các bạn trẻ cần phải biết đóng gói và Sales nó.

vp-1-1

 

Rất nhiều bạn trẻ đem ý tưởng đến gặp nhà đầu tư và hầu hết đều nói về những thứ không đo đếm được như: “Ý tưởng của tôi hay lắm, công chúng rất ấn tượng và chắc chắn sẽ mua khi tôi ra sản phẩm v.v…”

Thật sự thì nhà đầu tư không quan tâm. Nhà đầu tư sẽ hỏi những câu rất căn bản: “Nếu tôi bỏ 1 tỉ vào, thì sau bao lâu tôi có thể thu hồi vốn, và tỉ suất thành công của project này là bao nhiêu?”

“Tỉ suất hoàn vốn (Internal Rate Of Return – IRR) là 1 trong những chỉ số khó nhất mà các bạn Startup cần lưu ý để thuyết phục nhà đầu tư. Họ sẽ chỉ quan tâm bài toán về yêu cầu, quản lý và sử dụng dòng tiền của doanh nghiệp mà thôi. Đối với những Đề án kinh doanh tham dự đêm Chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp – VPBank SME Idea 2014 sắp tới, chúng tôi cũng sẽ đánh giá dựa trên những góc độ của 1 nhà đầu tư như vậy. Tôi không quan điểm đây là 1 cuộc chơi, mà đây chính là nơi để các bạn có thể tìm kiếm nguồn đầu tư chắp cánh và tiếp sức cho những ý tưởng kinh doanh của mình!”. Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa thẳng thắn khi kết thúc buổi trao đổi cùng các bạn sinh viên.

iLIGHTIS




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024