Ngày nay, VUCA trở thành một thuật ngữ phổ biến trong giới kinh doanh đặc biệt với những nhà quản lý. VUCA là tên viết tắt của các từ trong quan điểm cho rằng kinh doanh luôn phải đối mặt với nhiều biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity). Và hơn bao giờ hết, nó đòi hỏi nhà quản lý phải có cách tiếp cận chiến lược hoàn toàn mới để thích nghi với thế giới này.
Có rất nhiều chiến lược được nhà quản lý áp dụng để tồn tại trong thế giới VUCA như chiến lược discovery-driven, chiến lược emergent, chiến lược lean, chiến lược agile… Dù nhiều hay ít thì những chiến lược này đều cho rằng bạn phải thử áp dụng các cách khác nhau trong kinh doanh, xem chúng hoạt động như thế nào để điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. Và trong thế giới VUCA, thì việc lựa chọn chiến lược trước khi hành động chắc chắn là một bước nghịch hành chứ không phải thuận hành.
Roger Martin thì thực sự không tin vào điều đó.
Chẳng có bằng chứng xác thực nào cho thấy càng ngày thế giới của chúng ta càng trở nên bất ổn (theoVUCA) so với trước đây.Thực tế thì mỗi người đều cho rằng thế hệ của mình là hỗn loạn hơn bao giờ hết. Có lẽ bởi vì ở hiện tại thì mọi thứ trong quá khứ đều được làm sáng tỏ, cho nên chúng ta thường quên mất là vào thời điểm đó chúng ta cũng cảm thấy bất ổn và mơ hồ như thế nào.
Liệu thế giới có hỗn loạn khi mà cái Chết Đen đã giết chết tới 25% dân số? Và liệu thế giới này không bình yên khi Nhật bản đánh bom Trân châu cảng hay khi chúng ta phát hiện ra hành tình này thực sự không hề phẳng như tưởng tượng ?
Tất nhiên là không. Thế giới VUCA này luôn tồn tại đồng hành cùng chúng ta từ thế kỷ này sang thế kỷ khác. Thế nên việc lên kế hoạch từ trước vốn sẽ không tác dụng nhiều trong thế giới bất ổn này. Vậy tại sao bạn lại cho rằng chiến lược luôn cần phải thay đổi hay những chiến lược sử dụng trong thế giới VUCA những năm 70, 80 lại không thể hiệu quả trong thời đại VUCA ngày nay?
Điều ông muốn nói thực chất là: Những người luôn cho rằng chiến lược cần phải thay đổi đang phạm một sai lầm cơ bản là coi chiến lược giống như việc lập một kế hoạch mà nó luôn phải thay đổi để thích ứng thị trường.
Điều này không hề đúng. Chiến lược thực chất là việc đưa ra những sự lựa chọn có chủ đích để xác định xem doanh nghiệp sẽ cạnh tranh trong thị trường nào và làm cách nào để chiến thắng trong thị trường đó.
Theo ông thì việc lựa chọn những kiểu chiến lược thích ứng này chỉ là một cách để nhà quản lý trốn tránh việc đưa ra quyết định . Đúng là việc này không hề dễ dàng tuy nhiên đấy mới là cách 1 nhà lãnh đạo xác định chiến lược cho công ty mình.
Tuy nhiên không phải là doanh nghiệp không cần phải thích ứng mà là bạn phải lựa chọn chiến lược để doanh nghiệp có thể thích nghi được với thị trường. Bởi vì thực tế thì mọi lý thuyết tồn tại được từ xưa đến này ít nhiều đều phải thay đổi đề phù hợp với thực tế. Nhưng việc áp dụng các chiến lược thích ứng thì lại là cách giúp nhà quản lý đỡ phải đưa ra những quyết định khó khăn này
NGUỒN: saga.vn