Lần đầu tiên tôi nghe đến khái niệm “gameplay” với “game” là khi tham gia phỏng vấn
cho một công việc mới tại công ty Atari vào năm 1982. Khái niệm này được sử dụng bởi một
người chơi game thùng và anh ta nhận xét game này có “gameplay” tốt.
Từ đó, khái niệm này đã trở thành phổ biến trong giới chuyên môn. Mọi người nói đến
khả năng tương tác (gameplay) như một phép thuật diệu kỳ mà các game cần phải có. Các game
designer thường tỏ ra am hiểu về gameplay, không giống như những người viết code, artist hay
quản lí ... Thật sự chỉ có một số ít am hiểu về khái niệm này, vì gameplay là khái niệm khá mơ
hồ và không có nghĩa trong thực tế. Việc đánh giá một sản phẩm có gameplay tốt cũng không
khác gì bảo một cuốn sách hay. Việc cho rằng một sản phẩm “tốt” không giúp chúng ta hiểu
được nó “tốt” ở cái gì, nó mang lại niềm vui gì và làm thế nào tạo ra sản phẩm tốt gì khác.