Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên trang tin điện tử
Đây là nội dung trong Quyết định số 12/QĐ-KSTT của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (KSTTHC) trực thuộc Văn phòng Chính phủ về việc ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại Cục KSTTHC. Theo đó, Văn phòng Cục KSTTHC là đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; có trách nhiệm xây dựng các mẫu văn bản phục vụ cho quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và hướng dẫn các phòng chuyên môn thực hiện. Khi cần phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống, tổ chức, công dân gửi về địa chỉ: Cục KSTTHC, số 218 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; số điện thoại chuyên dùng: 0804; hoặc gửi thư điện tử về địa chỉ: kiemsoat@thutuchanhchinh.vn. (Hà Nội mới 24/5/2011)
Đơn giản hóa dịch vụ chữ ký số
Từ 30/6/2011,Thông tư 12/2011sẽ được áp dụng nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính bằng cách quy định chi tiết hơn thủ tục, hồ sơ, giảm thời gian giải quyết và bổ sung phương thức giao dịch đối với việc cung cấp dịch vụ chữ ký số của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Điểm mới của Thông tư là đối tượng áp dụng được sửa đổi phù hợp với Luật Các tổ chức tín dụng, gồm tổ chức, cá nhân thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng; chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Kho bạc Nhà nước; tổ chức khác lựa chọn sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN trong các hoạt động giao dịch điện tử do NHNN tổ chức (Quyết định số 04/2008 về việc ban hành quy chế cấp phát, quản lý, sử dụng chữ ký số, chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN trước đây không có đối tượng “chi nhánh ngân hàng nước ngoài”).
Chứng thư số của tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số có thời hạn tối đa 10 năm; đối với chứng thư số của thuê bao thì không quá 5 năm. Tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số có trách nhiệm duy trì 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần trên trang tin điện tử của mình Thông tư chứng thực chữ ký số và chứng thư số; danh sách chứng thư số có hiệu lực, bị tạm dừng, bị thu hồi của thuê bao; những thông tin cần thiết khác… Cũng theo quy định của Thông tư 12, Phòng An ninh CNTT và quản lý, cấp phát chữ ký điện tử (Phòng CA) thuộc Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng là đầu mối duy nhất của NHNN cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. (Tầm Nhìn 24/5/2011)
Viettel triển khai học bạ điện tử tại 18 tỉnh
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ triển khai dịch vụ học bạ điện tử có chức năng thông báo tới các phụ huynh về kết quả học tập và thời khoá biểu qua tin nhắn SMS tại 18 tỉnh, thành phố vào trước tháng 10/2011. Từ cuối 2010, Viettel đã thử nghiệm dịch vụ này tại TP.HCM với trên 1.000 trường học ở các cấp. Học bạ điện tử có chức năng thông báo tới các phụ huynh về kết quả học tập, sinh hoạt của con em mình như điểm học, chuyên cần, thời khoá biểu thông qua dịch vụ tin nhắn SMS của Viettel.
Các giáo viên cũng sẽ được cập nhật các thông báo lịch họp, thông tin môn học và tiết giảng dạy. Đối với các bậc phụ huynh, giải pháp này được coi là “sổ liên lạc điện tử” để theo dõi tình hình học tập của con em mình bằng tin nhắn SMS. Hình thức liên lạc này giúp cho nhà trường, thầy cô giáo và cha mẹ học sinh cập nhật thông tin thường xuyên và nhanh chóng hơn so với Sổ liên lạc đang được sử dụng. Ngoài chức năng thông báo kết quả học tập của học sinh từ nhà trường, thầy cô giáo tới cha mẹ học sinh, các cơ quan quản lý giáo dục có thể sử dụng giải pháp để nhắn tin điều hành tác nghiệp, thông báo họp đột xuất tới bậc phụ huynh học sinh, các thầy cô là hiệu trưởng, hội đồng thi, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ ngành giáo dục...
Trong thời gian tới, Viettel tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp giải pháp này giúp cho cha mẹ học sinh có thể chủ động truy vấn các thông tin qua giao diện website và tin nhắn SMS thay vì nhận tin nhắn SMS từ nhà trường như hiện nay. Giải pháp này được Viettel đầu tư 100% hạ tầng, máy chủ, phần mềm nhắn tin, tên miền, đường truyền… tới tận các cơ sở giáo dục. Các nhà trường chỉ cần có máy tính và kết nối Internet là sử dụng được dịch vụ. Trước đó, vào tháng 12/2010, Viettel đã hoàn thành việc kết nối Internet miễn phí cho các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Học bạ điện tử đang được cung cấp miễn phí cho nhà trường và cha mẹ học sinh đến hết năm 2011. (ICT News 24/5/2011)
Cưỡng chế xử phạt một website vi phạm thuần phong mỹ tục
Thanh tra Bộ TTTT, vừa ra quyết định cưỡng chế xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Ba Long (trụ sở tại Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội). Trước đó, Thanh tra bộ này đã ra quyết định xử phạt Công ty Ba Long gần 38 triệu đồng và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép thiết lập website với tên miền www.vietchi… .vn do công ty này làm chủ sở hữu. Tuy nhiên, quá thời hạn tám tháng và Thanh tra đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở nhưng công ty vẫn không chịu thi hành. Theo quyết định xử phạt, website trên được cấp giấy phép hoạt động là trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng đã đăng bài tự dịch từ báo nước ngoài. Trong chuyên mục về quân sự có nhiều bài viết tổng hợp từ các báo Trung Quốc gây ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Ngoài ra, chuyên mục “Girl Xinh” có nhiều bài viết và hình ảnh minh họa không phù hợp với thuần phong mỹ tục. (Pháp luật TP.HCM 24/5/2011)
Hà Nội: Đề nghị không gắn chíp cho rùa Hồ Gươm
Ngày 23/5/2011, Sở KHCN Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP.Hà Nội về một số giải pháp tổng thể bảo đảm môi trường sống của rùa Hồ Gươm. Theo đó, sau khi lấy ý kiến của nhiều nhà khoa học trong nước và Chương trình Bảo tồn rùa châu Á, Sở KHCN đề nghị không nên gắn chíp cho rùa Hồ Gươm. Nếu cần xác định vị trí rùa và hỗ trợ công tác bắt rùa phục vụ chữa trị hoặc kiểm tra sau này (nếu cần) thì có thể dẫn dắt và cách ly theo phương pháp đã làm. Nếu cần xem có bao nhiêu rùa thì có thể thực hiện thông qua việc quan sát bằng mắt thường và chụp ảnh các cá thể rùa khác (nếu có), trong thời gian một cá thể đang được cách ly để chữa trị. Một lý do nữa là để lắp thiết bị theo dõi, thì cần khoan vào phần sụn phía cuối mai rùa hoặc buộc đai quanh cơ thể rùa, cả hai cách này có thể làm rùa bị mắc kẹt hoặc chết đuối khi đai bị vướng vào rễ cây quanh hồ. (Hà Nội mới 24/5/2011)
Hà Nội: Còn nhiều rào cản để phát triển thẻ xe buýt thông minh
Sau 3 năm thí điểm không thành công, Sở GTVT Hà Nội lại đang có kế hoạch triển khai thử nghiệm thẻ xe buýt thông minh (smart card) trên nhiều tuyến xe buýt và tiến tới đồng bộ hoá thẻ này với các phương tiện vận tải công cộng khác. Thực tế cho thấy, còn nhiều rào cản để thẻ xe buýt thông minh trở thành sự lựa chọn của khách hàng dù công nghệ để thực hiện không hề phức tạp. Về cấu tạo, loại thẻ này cũng giống như thẻ ATM và muốn lên xe buýt thì phải quẹt thẻ. Ở các nước tiên tiến, máy đọc thẻ được gắn ở cửa xe và khi thẻ được chấp nhận thì cửa sẽ mở. Ở Việt Nam với lượng hành khách đông nên máy đọc thẻ để trên xe và có nhân viên giám sát.
Tuy nhiên, thẻ thông minh này có cấu tạo đơn giản hơn nhiều so với thẻ ATM và chỉ cần biết mã từ của chip trong thẻ là kẻ gian có thể làm giả. GS Nguyễn Xuân Đào - Chủ tịch Hội Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Nam cho rằng để có một loại thẻ sử dụng chung cho các phương tiện công cộng thì đòi hỏi phải có một hạ tầng giao thông hiện đại. Công nghệ thì sẵn có nhưng việc đồng bộ hoá thẻ là một việc khó bởi quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác, việc thay đổi thói quen của hành khách chứ không phải là công nghệ. (Khoa học & Đời sống 24/5/2011)