Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
28/06/2020 17:06 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 186/400 (46%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7986
Được cảm ơn: 2102
Quản lý sản phẩm


Quản lý sản phẩm là một chức năng quan trọng trong chiến lược dài hạn của một doanh nghiệp. Hôm nay hãy cùng Saga.vn tìm hiểu về chức năng này nhé!

 

 

QUẢN LÝ SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Quản lý sản phẩm là một chức năng tổ chức, hướng dẫn từng bước trong vòng đời của sản phẩm: từ phát triển, đến định vị và định giá, bằng cách tập trung vào sản phẩm và khách hàng trước tiên. Để xây dựng sản phẩm tốt nhất có thể, các nhà quản lý sản phẩm ủng hộ khách hàng trong việc tổ chức và đảm bảo tiếng nói của thị trường được lắng nghe và chú ý.

Nhờ việc tập trung vào khách hàng này, các nhóm sản phẩm thường xuyên kết hợp các sản phẩm được thiết kế tốt hơn và hiệu suất cao hơn. Trong công nghệ, nơi các sản phẩm gia cố  nhanh chóng được nâng cấp bởi các giải pháp mới hơn và tốt hơn, cần có sự hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng và khả năng tạo ra các giải pháp phù hợp cho họ. Đó là đích đến của việc quản lý sản phẩm.

Là một thành viên của nhóm sản phẩm, tôi làm việc hàng ngày với các nhà quản lý sản phẩm và đã phỏng vấn thêm hàng chục người về vai trò và trách nhiệm của họ. Bất chấp lời khuyên ở đây, tôi đã học được rằng không có cách nào để áp dụng các nguyên tắc quản lý sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều có những mục tiêu và thách thức riêng đòi hỏi cách tiếp cận độc đáo và linh hoạt để quản lý sản phẩm. Martin Eriksson đã mô tả quản lý sản phẩm là giao điểm của kinh doanh, trải nghiệm của người dùng và công nghệ.

  • Kinh doanh - Quản lý sản phẩm giúp các nhóm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình bằng cách thu hẹp khoảng cách giao tiếp giữa nhà phát triển, thiết kế, khách hàng và doanh nghiệp.
  • UX - Quản lý sản phẩm tập trung vào trải nghiệm người dùng và đại diện cho khách hàng trong tổ chức. Trải nghiệm tuyệt vời của người dùng chính là cách mà việc tập trung này thể hiện.
  • Công nghệ - Quản lý sản phẩm xảy ra trong bộ phận kỹ thuật ngày này qua ngày khác. Một sự hiểu biết thấu đáo về khoa học máy tính là tối quan trọng.

Ba kỹ năng bổ sung mà mỗi chiến lược quản lý sản phẩm cần là kể chuyện, tiếp thị và đồng cảm.

KỂ CHUYỆN

Một nhà lãnh đạo sản phẩm nên truyền cảm hứng như họ có chiến thuật, và kể chuyện là công cụ lựa chọn của họ. Thông qua các cuộc phỏng vấn khách hàng và nghiên cứu thị trường, các nhà quản lý sản phẩm hiểu về khách hàng nhiều hơn cả nhân viên bán hàng. Sau đó, họ sử dụng các kỹ năng kể chuyện của mình để chia sẻ quan điểm đó với phần còn lại của công ty.

TIẾP THỊ

Quản lý sản phẩm Tập trung vào khách hàng cũng thông báo các nỗ lực tiếp thị. Thay vì gắn bó với thương hiệu và sử dụng các kỹ thuật đã được thiết lập, các nhóm quản lý sản phẩm (thường bao gồm Quản lý tiếp thị sản phẩm) tích hợp ngôn ngữ của khách hàng vào việc gửi thông điệp cho sản phẩm của họ. Hơn nữa, kiến ​​thức về bối cảnh cạnh tranh và khả năng nổi bật và khác biệt trả cổ tức trong dài hạn. Hiểu các khái niệm tiếp thị và định vị cơ bản sẽ giúp các nhà quản lý sản phẩm vận chuyển các sản phẩm mà mọi người có thể tìm thấy và liên quan.

ĐỒNG CẢM

Cuối cùng, quản lý sản phẩm là về sự đồng cảm - Đồng cảm với các nhà phát triển và cách họ làm việc, đồng cảm với khách hàng và các nhu cầu thật sự của họ, và thậm chí đồng cảm với quản lý cấp trên, những người đưa ra các mục tiêu táo bạo và lịch trình không tưởng. Kỹ năng đồng cảm này, một kỹ năng được phát triển thông qua sự hiểu biết sâu sắc về từng nhóm và các bên liên quan, tách biệt các nhóm sản phẩm có thể tập hợp tổ chức xung quanh các mục tiêu chung từ những người không có khả năng thực hiện.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ SẢN PHẨM

Quản lý sản phẩm ra đời trong thời kỳ khủng hoảng lớn, khi một nhà tiếp thị 27 tuổi đề xuất ý tưởng về quản lý thương hiệu - một nhân viên để quản lý một sản phẩm cụ thể thay vì vai trò kinh doanh truyền thống. Kể từ những năm 1930, sự thành công liên tục của chức năng này đã dẫn đến sự phát triển của các tổ chức sản phẩm trong các ngành công nghiệp và địa lý.

  • 1931 - Neil H. McElroy, một giám đốc tiếp thị của Proctor & Gamble, viết một bản ghi nhớ dài 300 trang về sự cần thiết của những người đàn ông thương hiệu, người quản lý các sản phẩm cụ thể.
  • Cuối những năm 1930 - McElroy là cố vấn tại Đại học Stanford, nơi ông có ảnh hưởng đến hai người có tầm nhìn trẻ: Bill Hewlett và David Packard.
  • 1943-1993 - Hewlett-Packard duy trì 50 năm tăng trưởng 20% ​​bằng cách thực hiện triết lý người đàn ông thương hiệu của người Hồi giáo trong công ty mới của họ.
  • Cuối những năm 1940 - Toyota phát triển các nguyên tắc sản xuất JIT, sau này được Hewlett-Packard áp dụng.
  • 1953 - Toyota phát triển phương pháp Kanban.
  • Những năm 1970 - Các công ty công nghệ ở Hoa Kỳ bắt đầu phát triển các quy trình nhẹ, đối lập với các quy trình rườm rà xuất hiện từ các ngành sản xuất.
  • Những năm 1980 - Phát triển các quy trình nhanh, kết hợp với sự chấp nhận nhiều hơn về vai trò quản lý thương hiệu của Cameron, nắm giữ trong nhiều công ty công nghệ và phần mềm.
  • 2001 - Bản tuyên ngôn Agile được viết, trong đó phần lớn đã phá vỡ các silo của bộ phận và quy trình lỗi thời, để nhường chỗ cho vai trò quản lý sản phẩm thống nhất.

Nó khó có thể nhấn mạnh vai trò của phát triển phần mềm linh hoạt trong sự phát triển của quản lý sản phẩm. Trong Tuyên ngôn Agile, được viết vào năm 2001, đưa ra mười hai nguyên tắc, một trong số đó là, những người kinh doanh và nhà phát triển phải làm việc cùng nhau hàng ngày trong suốt dự án. Các nhà quản lý sản phẩm đã bước vào để hoàn thành vai trò này quản lý sản phẩm. Ngày nay, nhu cầu của các công ty công nghệ đối với những người có sản phẩm lành nghề của người dùng đã dẫn đến sự bùng nổ của các chương trình mới tại các trường đại học và trường mã sẽ chỉ thúc đẩy sự tăng trưởng này.

VAI TRÒ QUẢN LÝ SẢN PHẨM: NGƯỜI QUẢN LÝ SẢN PHẨM VÀ HƠN THẾ NỮA

Trong một số trường hợp, việc quản lý sản phẩm cho một sản phẩm hoặc một nhóm sản phẩm được xử lý bởi một nhà quản lý sản phẩm duy nhất. Người này phải thể hiện sự thành thạo sâu sắc trong ít nhất một trong những lĩnh vực liên quan đến quản lý sản phẩm và niềm đam mê hoặc sự lưu loát trong những lĩnh vực khác. Điều này thường thể hiện ở một trong hai trường hợp: một nhà tiếp thị kinh doanh có kinh nghiệm với niềm đam mê trải nghiệm người dùng xuất sắc và có thể nói thông thạo ngôn ngữ công nghệ, hoặc một nhà lãnh đạo phát triển kỹ thuật hiểu rõ về sản phẩm để họ có thể bắt đầu tạo ra nó. Những người này đã được chứng minh là rất hiếm và có giá trị đến nỗi quản lý sản phẩm hiện đang chỉ huy mức lương cao nhất trong tất cả các công nghệ.

Vì nó rất khó tìm thấy những cá nhân thông thạo cả hai lĩnh vực, quản lý sản phẩm thường được đưa vào cuộc sống bởi một nhóm nhỏ các chuyên gia. Tại Atlassian, chúng tôi đã thành lập bộ ba - nơi một nhà lãnh đạo từ phát triển, thiết kế và kinh doanh làm việc cùng nhau để dẫn dắt chiến lược sản phẩm. Hỗ trợ bộ ba là PM, PMM và nhiều vai trò khác dưới đây:

Giám đốc sản phẩm (CPO) - Dẫn dắt chức năng sản phẩm ở cấp độ tổ chức. Đảm bảo mỗi sản phẩm được chăm sóc bởi các PM lành nghề và đội ngũ của họ.

Chủ sở hữu sản phẩm - Có vai trò tích cực hơn trong việc phát triển sản phẩm bằng cách quản lý nhóm kỹ thuật còn tồn đọng và liên lạc với các bên liên quan khác.

Quản lý tiếp thị sản phẩm (PMM) - Cải thiện khả năng tiếp cận khách hàng của nhóm sản phẩm và học hỏi từ họ thông qua các chiến dịch tiếp thị phù hợp với sản phẩm và những hiểu biết mà họ cung cấp.

Nhà nghiên cứu về trải nghiệm người dùng (UX) - UX là một trong những trách nhiệm cốt lõi của PM, nhưng một nhà nghiên cứu UX tận tâm, nghiên cứu hành vi người dùng và đưa ra các khuyến nghị về khả năng sử dụng, là một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ nhóm sản phẩm nào.

Vì không có lộ trình rõ ràng trong quản lý sản phẩm, nhiều ứng viên tập trung thay vào các năng lực cốt lõi của công việc. Ví dụ, tôi đã học Quản lý thông tin, một chuyên ngành mới của Đại học Colorado, Boulder. Tôi đã tham gia một nửa các lớp quản lý kinh doanh và một nửa các lớp khoa học máy tính với mục tiêu có thể nói được cả hai ngôn ngữ và thu hẹp khoảng cách giao tiếp giữa hai thế giới. Các kỹ năng tương tự để xem xét sẽ là phân tích dữ liệu (cụ thể là SQL), quản lý dự án và chiến lược. Những kỹ năng quản lý sản phẩm này được mã hóa bởi trường đại học và bootcamp phát triển chuyên nghiệp trên toàn thế giới chứng minh, quản lý sản phẩm ở đây để tồn tại.

QUẢN LÝ SẢN PHẨM AGILE LÀ GÌ?

Trong phát triển phần mềm agile, quản lý sản phẩm là hướng dẫn một sản phẩm thông qua nhiều lần lặp. Vì các chương trình alige nhẹ nhàng hơn các cách tiếp cận truyền thống, quản lý sản phẩm agile là một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

Một trong những khái niệm cốt lõi trong agile là phạm vi của một dự án hay thay đổi, trong khi tài nguyên vẫn giữ nguyên. Như vậy, trong quản lý sản phẩm agile, nhóm dành ít thời gian hơn để xác định sản phẩm trước khi ra tay và sẵn sàng thay đổi trên đường đi. Sản phẩm kết hợp một lần lặp lại cùng một lúc, cho phép dữ liệu khách hàng và quá trình hồi tưởng của nhóm điều khiển giai đoạn tiếp theo. Như vậy, quản lý sản phẩm agile thiên về hướng dẫn nhóm phát triển qua các chu kỳ, đồng thời duy trì tầm nhìn sản phẩm và tích hợp hiểu biết của khách hàng trên đường đi.

Do đó, các nhà quản lý sản phẩm Agile được tích hợp vào các nhóm công nghệ nhiều hơn các nhóm kinh doanh. Tại Atlassian, các Thủ tướng của chúng tôi ngồi thẳng trong tổ chức kỹ thuật và vận động cho các nhóm phát triển trước tiên. Điều này rất quan trọng đối với cách tiếp cận nhanh của Atlassian. Các PM được hỗ trợ bởi các nhóm quản lý và PMM (Quản lý tiếp thị sản phẩm) để hoàn thiện kỷ luật sản phẩm và đưa ra thực tiễn về dữ liệu thị trường và mục tiêu kinh doanh. Tổ chức này hoạt động tốt cho Atlassian, nhưng nó không phải là tất cả. Nhiều đội có thể tìm thấy thành công làm điều ngược lại chính xác.

HÌNH DUNG VỀ TƯƠNG LAI CỦA QUẢN LÝ SẢN PHẨM

Quản lý sản phẩm là một sự theo đuổi đa ngành, khó nắm bắt. Các nhà quản lý sản phẩm có được sự đồng cảm với khách hàng và truyền đạt nhu cầu của họ tới tổ chức rộng lớn hơn. Họ làm việc chặt chẽ nhất với các nhóm phát triển, nhưng cũng cần phải mua từ tiếp thị, thiết kế và quản lý. Sở trường đặc biệt của họ là khả năng hiểu và giao tiếp với nhiều người nói các ngôn ngữ khác nhau.

Hy vọng của tôi cho tương lai của quản lý sản phẩm là có ít người quản lý sản phẩm giỏi hơn trong công việc. Ngay khi quản lý sản phẩm linh hoạt trở nên bất ngờ, mọi sản phẩm đều cần một PM và mỗi PM cần một PO, PO cần PMM, tất cả đều được quản lý bởi CPO. Sự phổ biến này đã tạo ra các vai trò chồng chéo và thêm nhiều quá trình hơn so với tiến trình trước đó.

Trong thực tế, tương lai của quản lý sản phẩm là tùy thuộc vào các nhà quản lý sản phẩm. Bạn có thể sử dụng những bài viết này để có được cảm hứng, nhưng chúng tôi hy vọng bạn sẽ học những bài học này và biến chúng thành của riêng bạn.

 
NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024