Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
07/02/2014 10:02 # 1
Akuma
Cấp độ: 19 - Kỹ năng: 16

Kinh nghiệm: 53/190 (28%)
Kĩ năng: 72/160 (45%)
Ngày gia nhập: 25/09/2010
Bài gởi: 1763
Được cảm ơn: 1272
Smartphone Vs Handheld - Những nhận định sai lầm


(Endgame)

Handheld vốn là những máy chơi game cầm tay, nếu như cách đây vài năm ta thấy chúng vẫn còn xuất hiện khá nhiều thì giờ đây có vẻ hiếm hoi hơn. Một phần do sự xuất hiện của các smartphone khiến sự cạnh tranh trên thị trường trở lên khốc liệt. Tuy nhiên những game thủ đang sử dụng Handheld lại luôn có quan niệm hệ máy của mình mới là một hệ máy chơi game thật sự, liệu điều này có luôn đúng?

Các hệ máy cầm tay như Playstation Portable hay Nintendo DS có vẻ như đang thụt lùi trong cuộc chạy đua với các thiết bị Android, thậm chí cả iOS. Có rất nhiều phụ kiện được tung ra cho hai hệ máy này như Moga Controller, Logitech Controller, thậm chí có cả những thiết bị chuyên dụng thực sự như NVIDIA Shield sử dụng chip Tegra 4 và là một trong những thiết bị dùng Android đầu tiên có…quạt.


NVIDIA SHIELD - Chạy Android, có khả năng làm tay cầm cho PS3 và kết nối với Steam trên PC

Đã có rất nhiều cuộc tranh cãi nổ ra giữa hai trường phái này. Không phủ nhận việc các hệ máy cầm tay đang sỡ hữu hàng tá game độc quyền như NDS với series Mario hay PSP với God of War chẳng hạn. Đáng tiếc rằng có vẻ các hệ máy cầm tay thật sự thua thiệt về cả nền tảng phần cứng và sự phong phú của các tựa game. Hãy thử xem qua những tranh cãi có phần sai lầm khi so sánh giữa những thiết bị này.

Không nút cứng = Không phải Hardcore Gamer

Câu nói cửa miệng quen thuộc của bất kì game thủ nào đang sỡ hữu PSP,PS Vita hay NDS, không có nút cứng thì chơi game như thế nào? Nhất là những tựa game đòi hỏi sự chính xác cao và tốc độ nhanh. Điều này là không phải bàn cãi khi đó là một trong những vấn đề làm đau đầu các nhà phát triển game khi cố gắng tối ưu tựa game của họ sao cho phù hợp với màn hình cảm ứng.

Bạn không thể ra đòn trong Street Fighter hay Samurai Showdown một cách chuẩn như PSP, cũng không thể phản ứng nhanh trong Sonic trên màn hình cảm ứng. Hiển nhiên rồi, nhưng câu hỏi là: liệu chúng ta có cần phải gay gắt như vậy?

Nhìn lại lịch sử phát triển phần cứng, luôn luôn có những tranh cãi nổ ra giữa PC và Console, giữa chuột bàn phím và tay cầm, giữa Kinect/Wii và cảm ứng.. nhưng vẫn không đi đến đâu cả. Trong khi những người sử dụng các máy cầm tay và console cho rằng phải chơi trên những máy đó mới có trải nghiệm thật sự thì họ đang quên mất rằng các game thủ PC cũng đã từng nhìn họ như cách họ đang nhìn tablet và smartphone như hiện tại. Rõ ràng nút cứng cũng không ăn được bàn phím và chuột, và màn hình cảm ứng cũng không cửa nào đi so với nút cứng, rất hiển nhiên!

 

 

 

Hãy nhớ lại rằng Plants vs. Zombies 2 được tung ra đầu tiên trên iOS, tiếp theo đó là Android, còn những game thủ Console/Handheld thì đành ngậm ngùi nhìn họ với một ánh mắt gato, game thủ PC đỡ hơn khi có thể tự kiếm cho mình một giả lập Android để chơi qua ngày với bàn phím và chuột của họ.

PvZ2 chỉ đánh dấu bước đầu tiên cho phong trào này, chưa kể đến hàng sa số các tựa game SLG như Clash of Clans hay Puzzle như Puzzle & Dragons đang chiếm lĩnh thị trường. Rõ ràng những tựa game này sinh ra chỉ dành cho màn hình cảm ứng chứ không phải cho một bàn phím cứng. Và bạn nghĩ rằng bạn bỏ vài chục $ mua game cho PS Vita thì đã hơn những người dùng smartphone, bạn quên rằng doanh thu của Clash of Clans trong một ngày lên đến hơn 4 triệu đô la, bình quân một người trong game chi ra 4$ chỉ để mua vật phẩm. Nói về độ chịu chi và hút máu thì người dùng smartphone phải so với PC chứ không phải handheld.

“Thiếu chất”

Tiếp theo, trước đây điều này khá  chính xác khi không có nhiều nhà phát triển chịu đầu tư, xoay quanh quẩn lại chỉ là những game casual hay endless runner giết thời gian đơn giản, không cốt truyện, không độ sâu. Nhưng hiện tại, đã có rất nhiều tựa game hoành tráng cả về dung lượng, đồ họa và cốt truyện.

Chỉ nói riêng về series Zenonia danh tiếng của Gamevil chẳng hạn,đã có đến 5 phần được ra mắt với một hệ thống gameplay rất chất cùng đồ họa được cải tiến dần theo năm tháng. Hay  một tựa game đậm chất giải đố kinh dị có tên gọi Year Walk với một chất bí ẩn và lạnh gáy của câu chuyện cổ tích Thụy Điển cùng hàng tầng lớp của cốt truyện được xếp chồng lên nhau với hàng tá bí ẩn được lật dần dần. Và tựa game này cũng sắp được đưa lên Steam trên PC. Dĩ nhiên không thể không đề cập đến Infinity Blade III sử dụng Unreal Engine, theo như danh sách của Wiki thì ngay cả PS Vita những game sử dụng Unreal Engine cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, mà ít nhất 3 trong số đó được port từ iOS.

 


Zenonia - Một RPG có lịch sử phát triển lâu đời cùng cốt truyện chặt chẽ.

Thậm chí Square Enix còn đưa hàng tá tựa game của họ lên smartphone như Chaos Ring, Final Fantasy, có lẽ ngày Kingdom Heart được đưa lên cũng sẽ sớm thôi.

Cảm ứng thì tốt hơn!

Khi một tựa game được phát triển từ đầu chỉ dành cho thiết bị cảm ứng thì hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều. Danh sách dưới đây là một ví dụ:

-Các game thủ thành như Plants Vs. Zombies 2, Fieldrunners…

-Các game xếp kim cương, ăn ba: Bejeweled HD, Tower of Saviors, Puzzle & Dragons

- Các game lái máy bay/ Endless runner/ đua xe/âm nhạc..

Và hàng sa số tựa game khác đủ để đánh bại niềm kiêu hãnh của các thiết bị cầm tay. Tất nhiên về độ sâu thì không bằng nhưng về tác vụ giải trí thì hiệu quả hơn nhiều. Chưa kể đến giá thành sở hữu những game khủng lắm chỉ xoay quanh 9.99$, ngoại trừ những game của Square Enix có giá trên trời thì vẫn rẻ hơn handheld rất nhiều. Số giờ chơi một số game smartphone cũng có thể lên đến hàng trăm giờ không hề kém cạnh.

Kết luận

Như những gì đã đề cập ở trên, bạn không cần phải sắm cho mình một thiết bị cầm tay để thay thế chiếc smartphone vốn đang làm tốt nhiệm vụ của nó. Trừ khi bạn có nhu cầu quá đặc biệt cho một tựa game nào đó. Dĩ nhiên smartphone sẽ không thay thế hoàn toàn nhưng với số lượng game đông đảo và nhiều chủng loại phần nào cũng sẽ giúp bạn khuây khỏa và tốn khá nhiều thời gian cho nó. Mặt khác những game này thường tích hợp mạng xã hội giúp bạn cảm giác đỡ lạc lõng hơn những game trên Handheld. Nền tảng di động cũng phát triển vượt bậc giúp tạo cảm hứng rất nhiều cho các nhà phát triển tạo nên những tựa game có gameplay độc đáo, nếu không có các thiết bị di động có lẽ sẽ không có những dòng game như vậy.



I'm Akuma ... And I will teach you the meaning of pain !!!
               


 
Các thành viên đã Thank Akuma vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024