Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/05/2013 19:05 # 1
Akuma
Cấp độ: 19 - Kỹ năng: 16

Kinh nghiệm: 53/190 (28%)
Kĩ năng: 72/160 (45%)
Ngày gia nhập: 25/09/2010
Bài gởi: 1763
Được cảm ơn: 1272
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game


(Nguồn: GameK)

Có bao giờ bạn cảm thấy khó chịu trước những điều vô lý này?

Kể từ khi ra đời cho đến nay video game luôn là nơi để các nhà sản xuất tha hồ thể hiện sự sáng tạo của mình với những ý tưởng muôn màu về thế giới, nhân vật độc đáo, đồng thời cũng là chỗ người chơi có thể làm những điều phi thường mà đời thực không cho phép: tiêu diệt quái vật giải cứu công chúa, du hành thời gian, phiêu bạt ngoài vũ trụ... Chẳng ai thắc mắc rằng tại sao nhân vật chính có thể hô phong hoán vũ, bay nhảy như chim, chiến đấu không cần ăn ngủ, bởi đơn giản chúng là game.

 
Nhưng cùng với đà phát triển của công nghệ, video game đang càng dần trở nên thực tế hơn: từ hình ảnh, vật lý, âm thanh, tất cả đều được chăm chút kĩ càng để mang lại cho người chơi cảm giác chân thực nhất khi hòa mình vào thế giới ảo. Dù vậy, bên trong ngay cả những trò chơi tiên tiến nhất hiện nay vẫn luôn tồn tại nhiều chi tiết hoang đường đúng "chất" trò chơi điện tử mà đa số gamer khi nhìn thấy vẫn vui vẻ chấp nhận.
 
Sau đây hãy cùng chúng tôi điểm lại một số những điểm vô lý như vậy, và tất nhiên chỉ với mục đích giải trí bởi nếu thiếu đi chúng thì đã không còn là video game.
 
1. Ăn thức ăn để hồi máu
 
Ngay bản thân việc tính mạng của nhân vật được quyết định bởi một thanh máu đã là một điều khá phi lý, và ý tưởng có thể lấp đầy nó bằng việc ăn thịt gà? Nếu trong các trò chơi thần thoại hay viễn tưởng, bình phép ma thuật với tác dụng hồi phục sinh lực còn có thể chấp nhận được thì việc ăn một miếng sandwich lại khiến cho vết dao đâm, lỗ đạn lập tức liền lại quả thật là kì diệu. Dù vậy chi tiết này vẫn xuất hiện nhan nhản trong các trò chơi từ thời 4 nút cho đến ngày nay như BioShock: Infinite, và tương lai chắc chắn thanh máu vẫn sẽ còn góp mặt trong nhiều trò chơi khác nữa mà không cần lời giải thích khoa học nào. 
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 1
Ăn uống để hồi máu, chi tiết quen thuộc đầy vô lý. 
 
2. Mang vác hàng trăm cân đồ đạc
 
Ý tưởng rất phổ biến trong các tựa game RPG, giới hạn việc một nhân vật có thể mang theo mình tối đa bao nhiêu đồ đạc. Một chiến binh thông thường dù có khỏe tới đâu cũng chỉ có thể mang theo 1 hoặc 2 vũ khí, dụng cụ nhất định cho một chuyến phiêu lưu. Trong game cũng vậy, tuy nhiên cái "giới hạn" của các nhân vật trong game có lẽ phải gấp trăm lần người khỏe nhất hành tinh.
 
Lấy ví dụ như Skyrim - game sử dụng cân nặng để xác định một chiến binh có thể mang vác bao nhiêu đồ. Trong số 300 đơn vị ấy, nào là giáo mác, đao kiếm, nồi niêu xoong chảo và đủ thứ lặt vặt khác, Dovahkiin của chúng ta vẫn có thể gùi cả đống hỗn tạp đó trên lưng và chiến đấu với rồng, thật xứng danh lực sĩ. Nhưng dù sở hữu sức khỏe phi thường như vậy, chỉ cần một mảnh giấy khiến cho ba lô của chàng nhích qua con số 300 thôi thì bỗng dưng Dovahkiin lại phải lê lết như bị ăn tên vào đầu gối.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 2
Làm sao có thể mang vác một lượng đồ đạc cồng kềnh như thế này? 
 
3. Lên level
 
Lao động theo thời gian sẽ giúp bạn thực hiện tốt hơn công việc của mình, điều đó hoàn toàn đúng. Và các trò chơi, đặc biệt là game RPG, thể hiện điều này qua hệ thống điểm kinh nghiệm của nhân vật. Dù có chia các nhiệm vụ khác nhau cho các tuyến điểm kinh nghiệm khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều hội tụ về một thanh kinh nghiệm chung. Phá khóa, giết gấu, hay thương lượng, tất cả đều làm tăng điểm kinh nghiệm, và sau cùng, khi đã đủ, bạn lên level. Lên level, bạn sẽ có thêm những skill mới, và nâng cấp những chỉ số cũ. 
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 3
Lên cấp và thêm điểm Skill - Yếu tố không thể thiếu trong các game RPG.
 
Điều này có nghĩa là sau khi chém bay đầu một con boss, bỗng nhiên bạn thông minh hơn, mang vác được nhiều thứ hơn, ăn nói lưu loát hơn đồng thời bất chợt ngộ ra một cách thần kì những khả năng mà trước đó chưa từng có? Nếu đời thực mà cũng như vậy có lẽ danh từ "nhà chuyên môn" đã chẳng bao giờ có trong từ điển.
 
4. Nhảy lên từ mặt nước
 
Điều này rất dễ bắt gặp trong các trò chơi MMO vì với một bản đồ rộng lớn, địa hình bao gồm sông hồ là điều không thể tránh khỏi. Việc các dũng sĩ có thể mặc giáp cùng cả tấn đồ đạc trên người bơi dưới nước đã đủ để khiến khoa học bó tay, nhưng họ còn có thể nhảy lên không trung. Thực tế nếu bơi với một tốc độ cực nhanh bạn có thể nhảy được giống như loài cá mập, nhưng các màn bơi lội của nhân vật đa số đều khiến cho chủ nhân ngáp sái quai hàm nên cách lý giải này không hợp lý cho lắm.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 4
Newton là thằng quái nào? Nhảy thôi. 
 
5. Thay đạn liên tục mà vẫn giữ nguyên cơ số đạn
 
Với hầu hết các loại vũ khí, thay đạn đồng nghĩa với việc ném băng đạn cũ ra ngoài, thay vào đó một băng đạn mới. Giả sử bạn có một băng đạn 30 viên, nạp vào và bắn 5 phát sau đó thay băng mới, thế là bạn đã lãng phí 25 viên. Chỗ đạn đó không tự động bay vào các băng đạn khác, trừ khi bạn có sự giúp sức của những ninja vô hình tốt bụng. Cũng có vài tựa game bắn súng đã mô phỏng lại chân thực yếu tố này, có điều số lượng không thấm vào đâu so với phần còn lại của thế giới FPS, bao gồm cả 2 ông hoàng BattlefieldCall of Duty.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 5
 "Thay đạn cho chắc" - điều không bao giờ có trong thực tế.
 
Quan sát được toàn bộ xung quanh
 
Điều này cũng có tuổi đời lâu như chính nền công nghiệp game vậy. Hầu như trong tất cả các tựa game, không theo kiểu này thì kiểu khác bạn luôn quan sát được mọi thứ xung quanh trong khi nhân vật chính thì nấp trong xó nào đó, và điều này giúp bạn hành động thật dễ dàng.
 
Trong một tựa game stealth action, bạn điều khiển anh hùng bí mật nấp sau bức tường, và "đáng ra" anh ta phải mù tịt về thế giới xung quanh chứ không phải là sẵn sàng lao ra chộp cổ tên địch đang ngây thơ tiến tới. Không phải nhờ trang bị tối tân, cũng không phải nhân vật sở hữu giác quan nhạy bén khác thường, chỉ đơn giản là anh ta có chỉ điểm từ "thánh" người chơi thông qua camera góc nhìn thứ ba.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 1
 
Trong game bắn súng mọi thứ còn vô lý hơn: bạn có thể nấp sau vật chắn đồng thời biết trước lúc nào thì kẻ địch thò đầu lên và tặng cho chúng mỗi đứa một viên. Hãy tưởng tượng xem nếu là bạn thì sẽ ức thế nào khi phải vào vai những tên AI đó.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 2
Địch có thể không thấy ta nhưng ta thì luôn thấy địch.
 
Nhảy đôi (Double Jump)
 
Làm sao để đưa nhân vật lên cao hơn trong khi họ không có khả năng bay? Hãy cho họ 2 lần nhảy thay vì một. Trong thực tế, nhảy là thao tác lợi dụng phản lực để đưa cơ thể lên không trung, và một nghiên cứu đã xác nhận rằng con người ta thật sự có thể thực hiện nhảy nhiều lần trên không, nhưng là trên hành tinh khác với khí quyển dày đặc chứ không phải Trái Đất. 
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 3
Bí kíp luyện double jump - nghiêm cấm thử dưới mọi hình thức nếu không có sự  giúp đỡ của chuyên gia.
 
Vậy mà ngoài Devil May Cry bận tâm giải thích cho người chơi kĩ năng double jump khả thi là nhờ có vòng phép xuất hiện dưới chân nhân vật để làm điểm tựa, hàng loạt tựa game hành động vẫn nghiễm nhiên áp dụng cơ chế này, từ chiến thần Kratos béo tốt tới các chàng Reploid nặng cả tấn trong series Mega Man, tất cả đều có thể thực hiện khinh công như chưởng Tàu chỉ với 2 tiếng "hự hự" trong mỗi lần nhảy.
 
Đao kiếm cũng như chổi cùn
 
Đặc biệt đúng trong các tựa game nhập vai Nhật Bản, hãy lấy ví dụ như Final Fantasy VII. Những ai từng chơi qua đã biết Cloud sở hữu một thanh kiếm khổng lồ mang tên Buster Sword, với kích thước như vậy chỉ cần một nhát chém trúng đích thôi thì bất cứ kẻ thù nào cũng dễ dàng bị chia thành 2 phần không đều nhau.
 
Ấy vậy mà thật kì lạ là tất cả những nạn nhân không may mắn từng nếm phải lưỡi kiếm này đều còn đầy đủ chân tay, thậm chí còn chẳng hề xây xước. Kỉ lục hiện tại được nắm giữ bởi Sephiroth khi anh này đã "ăn" 15 nhát Omnislash mà vẫn toàn thây, thậm chí đủ sức đọc nốt bài diễn văn của mình trước khi biến mất.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 4
"Cutscene thì kiếm xuyên được người đấy cô em ạ" - Sephiroth. 
 
Theo logic của các nhà làm game JRPG, có vẻ như đẹp trai xinh gái thì không thể có một cái chết thê thảm như cụt chân cụt tay được, chưa kể sẽ có rất nhiều fan cảm thấy tức giận khi nhân vật ưa thích của mình bị thái hạt lựu.
 
Tự động hồi máu
 
Bạn bị bắn, bị đâm, mạng sống đang trong thế ngàn cân treo sợi tóc, bạn sẽ làm gì? Trong đa số các tựa game ngày nay đặc biêt là FPS câu trả lời sẽ là: "tìm một chỗ nấp an toàn, chờ 5s và các lỗ đạn trên người lập tức liền lại như chưa có gì xảy ra. Nếu như việc ăn thức ăn để phục hồi sức khỏe đã vô lý thì quả thật tính năng này đúng là không thể "mê" được, trừ khi đó là game về dị nhân Wolverine. Quanh đi quẩn lại, chỉ có biến thể lá chắn năng lượng như Master Chief trong Halo là còn đủ sức thuyết phục người chơi về tính khoa học của nó.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 5
Trúng đạn? Nấp đi và đợi hồi máu thôi.
 
Ấy thế mà xu hướng ngồi chờ hồi máu đã và đang dần thay thế health bar truyền thống mà chẳng gặp phải bất kì phàn nàn nào, vậy mà người ta cứ nói gamer là khó tính.
 
Ngoài những điểm đã đề cập đến trong 2 phần của bài viết, vẫn còn rất nhiều điều phi lý khác nữa và chúng vẫn đang hiện hữu hàng ngày trong thế giới trò chơi điện tử, thể hiện rằng chặng đường đến với những trò chơi thực tế ảo mô phỏng y như thật vẫn còn xa lắm. Tuy nhiên thực quá chưa chắc đã phải là hay, vì vậy hãy cứ tiếp tục tận hưởng cái sự "ảo" của video game bởi xét cho cùng thì chúng ta tìm đến nó vốn là để thực hiện những điều vô lý đời thật không cho phép cơ mà.

 



I'm Akuma ... And I will teach you the meaning of pain !!!
               


 
Các thành viên đã Thank Akuma vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024