Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
24/12/2019 19:12 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 197/400 (49%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7997
Được cảm ơn: 2114
Độc Quyền - Phân Biệt Giá Và Phúc Lợi Kinh tế


Ai được và ai mất trong việc nhắm mục tiêu giá liên tục và phổ biến của các doanh nghiệp? Phân biệt giá tác động như thế nào đến việc phân bổ hiệu quả nguồn lực? Có rất nhiều tranh luận trái chiều đã xảy ra về vấn đề này. Thực sự thì tác động của phân biệt giá đối với phúc lợi là 1 điều còn rất mơ hồ, chưa thể chắc chắn được.

 

 

 

TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÚC LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

  • Thặng dư của người tiêu dùng giảm trong hầu hết các trường hợp -  tổn thất phúc lợi.
  • Đối với phần lớn người mua, họ phải trả mức giá cao hơn chi phí sản xuất cận biên
  • Tuy nhiên, một số người tiêu dùng hiện có thể hưởng lợi nếu đượcmua sản phẩm với giá thấp hơn. Người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn có thể bị "định giá vào thị trường" nếu nhà cung cấp sẵn sàng và có thể bán cho họ giá thấp hơn.
  • Ví dụ: với các dịch vụ như pháp lý và y tế thì chi phí phụ thuộc vào mức thu nhập.
  • Tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ này mang lại lợi ích công cộng (ngoại ứng tích cực) cải thiện phúc lợi xã hội. Các công ty dược phẩm có thể biện minh cho việc bán sản phẩm với giá tăng cao ở các nước thu nhập cao hơn vì sau đó họ có thể bán cùng loại thuốc đó cho bệnh nhân ở các nước nghèo.

THẶNG DƯ SẢN XUẤT VÀ VIỆC SỬ DỤNG LỢI NHUẬN

  • Phân biệt giá có lợi cho doanh nghiệp khi mang lại doanh thu và lợi nhuận cao hơn
  • Độc quyền phân biệt đối xử là việc trích xuất thặng dư tiêu dùng và biến nó thành thặng dư sản xuất / siêu lợi nhuận
  • Phân biệt giá cũng được sử dụng như một chiến thuật định giá cắt cổ của nhà cung cấp  và tăng sức mạnh thị trường của một công ty trong thời gian dài.Ví dụ, điều này là bất hợp pháp trong một vài trường hợp và cơ quan chịu trách nhiệm điều tra hành vi này là Cục quản lý Cạnh tranh và thị trường (CMA)

Một lập luận phản bác là phân biệt giá khiến  một thị trường trở nên cạnh tranh hơn.

  • Các hãng hàng không giá rẻ đã cực kỳ thành công bằng cách sử dụng phân biệt giá để bán được hết vé  cho hành khách của họ.
  • Lợi nhuận kiếm được cho phép các công ty bù đắp cho các khoản đầu tư phục vụ cộng đồng.
  • Ví dụ: tiền kiếm được từ các dịch vụ xe lửa hoặc xe buýt giúp các công ty vận tải hỗ trợ các dịch vụ nông thôn hoặc các công việc làm đêm Nếu không có khả năng phân biệt giá, các dịch vụ này có thể bị tạm ngưng và ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người
  • Trong nhiều trường hợp, phân biệt giá gay gắt là một phương tiện để tồn tại trên thị trường kinh doanh trong thời kỳ suy thoái. Việc tăng tổng sản lượng từ việc bán thêm các đơn vị với giá thấp hơn có thể giúp nhà độc quyền khai thác các nền kinh tế theoquy mô nhằm giảm chi phí trung bình dài hạn.
 
NGUỒN : THEO SAGA.V

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024