Trong thế kỷ 21, trong xã hội đương đại ngày nay, sự cạnh tranh đang ngày càng trở nên khốc liệt. Câu chuyện tìm kiếm việc làm trở thành chủ đề muôn thuở. Với hàng chục ngàn sinh viên tốt nghiệp mỗi năm, làm thế nào để bạn có thể trở nên nổi bật?
Các cơ chế tuyển chọn nhân tài trong doanh nghiệp đang ngày một đa dạng hơn. Các doanh nghiệp sẽ chủ yếu xem xét năng lực cá nhân, trí lực, tác phong, khả năng thích ứng, khả năng giải quyết các vấn đề bất ngờ khác nhau của ứng viên được tuyển chọn. Nếu bạn thiếu những điều này, vậy thì đã tới lúc để rèn luyện và nâng cao khả năng cạnh tranh cốt lõi của bản thân.
Một công ty công nghệ cao nọ có đưa ra một câu hỏi phỏng vấn như này cho các ứng viên của mình: ở sa mạc có 10 chai nước, nhưng trong đó có 9 chai có độc, bạn sẽ phải làm sao?
Có 3 người lọt vào vòng cuối cùng và sẽ là những người phải trả lời câu hỏi này.
Ứng viên thứ nhất nói, nếu như ông trời thực sự muốn tôi mất mạng, tôi cũng chẳng thể làm gì. Nhưng tôi không muốn bị chết khát, tôi sẽ chọn ra một chai, uống để giải khát trước đã.
Câu trả lời này quá bình thường, không có tính thuyết phục cao.
Ứng viên thứ hai nói, theo tôi thấy thì chai cuối cùng mới là chai không uống được, chắc chắn chai cuối đó mới là chai duy nhất có độc, đây chắc chắn là câu đố mẹo.
Nhà tuyển dụng kêu ứng viên ra ngoài đợi kết quả.
Ứng viên cuối cùng đi vào phòng, trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách đầy tự tin: Nếu vẫn còn khả năng nhận biết đường, tôi sẽ vượt qua khỏi sa mạc bằng sức bền của chính mình mà không động vào chai nước nào hết. Phải dựa vào lòng dũng cảm và niềm tin mạnh mẽ của bản thân để tồn tại. Sống cuộc đời này một cách dũng cảm, không sợ hãi trước một chút khó khăn.
Nhà tuyển dụng nghe xong câu trả lời, lập tức tuyển ứng viên thứ ba.
Ứng viên thứ ba luôn có thể nắm bắt những điểm cốt lõi của vấn đề khi trả lời câu hỏi, biết cách bày tỏ quan điểm của mình, mang lại cho đối phương trải nghiệm và cảm nhận tích cực, mạnh mẽ, đây là điều đáng ngưỡng mộ. Suy cho cùng, chủ doanh nghiệp nào lại không thích một người có thể mang lại lợi ích và cả năng lượng tích cực cho công ty của mình?