Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
23/01/2010 00:01 # 1
hoangkaka
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 10

Kinh nghiệm: 94/110 (85%)
Kĩ năng: 38/100 (38%)
Ngày gia nhập: 01/12/2009
Bài gởi: 644
Được cảm ơn: 488
Khoảng trắng trong thiết kế


KHOẢNG TRẮNG TRONG THIẾT KẾ
  •  
  • Khoảng trắng tức là không có gì. Khoảng trắng có nghĩa là sự thiếu vắng nội dung chứa đựng bên trong.
  •  
  • Khoảng trắng không chứa đựng nội dung theo cái cách mà một bức ảnh hay một văn bản chứa đựng một ý nghĩa nào đó và bản thân khoảng trắng, thông qua diễn giải, cũng chưa mang lại ý nghĩa cho cả hình ảnh lẫn văn bản. Kỳ thực, khoảng trắng có thể tạo ra hay làm ngắt đoạn quá trình chuyển tiếp hiệu quả giữa hình ảnh và văn bản.
  •  
  • Ví dụ sau đây có thể xem là một thử nghiệm rất hữu hiệu:
  •  
  • Hãy quan sát một thiết kế trình bày đơn giản đen trắng và so sánh các phương án trình bày của thiết kế này:
  •  
  •  
  • Khoảng trắng trong thiết kế đồ họa là gì ?
  •  
  • . Khoảng trắng là bề mặt của giấy mà trên đó bạn quyết định in nội dung trình bày hay nhất quyết KHÔNG in gì cả. Ngày xưa, khi lý do kinh tế và sự bảo thủ là mối quan tâm chính của người ta thì khoảng trắng được giới hạn ở mức tối thiểu; hiển nhiên là người ta muốn tận dụng tối đa chất liệu mình có được. Chính vì vậy khoảng trắng được sử dụng thuần túy cho những giá trị biểu tượng, những giá trị của sự trình bày, những giá trị mà bản thân chúng vượt qua khỏi những giá trị kinh tế thông qua đòi hỏi khắt khe hình ảnh của vấn đề mà bạn muốn trình bày phải là cái quan trọng hơn lượng giấy mà bạn tiết kiệm được. Chắc hẳn thị hiếu thẩm mỹ này phí phạm giấy hơn bất kỳ giá trị thiết kế đồ họa nào khác? Đặc biệt là ở Nhật Bản: Các mộc bản, bản tách màu, giấy và các bản in 4 hay nhiều màu hơn nữa vẫn buộc phải được sử dụng và tính chi phí cho bao gồm cả khoảng trắng. Khoảng trắng là một thứ chi phí âm ngay dưới thành phẩm ngoại trừ trường hợp được sử dụng như mộtThật dễ định danh cho những hình thái xuất bản như thế nơi mà khoảng trắng không được xem như ưu tiên hàng đầu. Ví dụ như trong những cuốn sách bìa mềm, với cách trình bày văn bản ưu tiên trên hết cho yếu tố công năng, kinh tế, dễ đọc thì khoảng trắng đóng vai trò thứ yếu.
  •  
  •  
  • phong cách thể hiện.
  •  
  • Thật dễ định danh cho những hình thái xuất bản như thế nơi mà khoảng trắng không được xem như ưu tiên hàng đầu. Ví dụ như trong những cuốn sách bìa mềm, với cách trình bày văn bản ưu tiên trên hết cho yếu tố công năng, kinh tế, dễ đọc thì khoảng trắng đóng vai trò thứ yếu.
  •  
  • Ngược dòng lịch sử, báo chí không giành nhiều khoảng trắng trong không gian trình bày, mặc dù điều này đang đổi thay khi mà báo chí đang dần chuyển đổi công năng của nó và thêm vào đó là sự đa dạng của màu sắc và chức năng giải trí so với chức năng thông tin thuần túy. Trong thời kỳ xã hội tiền hiện đại, chúng ta đã chứng kiến sự cạnh tranh gia tăng mãnh liệt nhằm mục đích thu hút sự chú ý từ mọi phương tiện truyền thông. Giao dịch buôn bán được khuyến mãi không phải do tự thân món hàng mà bằng chính sự cô đọng thị giác nhanh chóng được tạo ra bởi qui luật thị giác mà ở đó khoảng trắng đóng vai trò chủ đạo.
  •  
  • Còn có một phân khúc quan trọng khác trong lĩnh vực xuất bản mà ở đó khoảng trắng ít đóng vai trò chủ đạo nhất đó là xuất bản nhắm đến thị trường của tầng lớp lao động phổ thông, là phân khúc thị trường khá hỗn độn nơi mà tham số phân biệt chủ đạo cũng chính là sự phân khúc của giai tầng. Sự phân khúc xuất bản này thường phổ biến trong hầu hết các nền văn hóa phương Tây. Họ chia sẻ thị hiếu thẩm mỹ thương mại toàn cầu về những thứ hỗn tạp và về công việc trong từng yếu tố thiết kế. Ở đây chúng ta có một dụng pháp mang động cơ kinh doanh rõ rệt về đối cực phía bên kia của chất lượng/thị hiếu thẩm mỹ tầng trung lưu. Lúc này khoảng trắng chứng tỏ nỗ lực hơn bao giờ hết trong việc xây dựng thương hiệu cho giai tầng, nhưng trong trường hợp này lại nỗ lực một cách tiêu cực. Sự hỗn độn đã được hình thành để đại diện cho tầng lớp lao động phổ thông (cũng như khoảng trắng xác định giai cấp thượng lưu). Một cách rõ ràng rằng sự hỗn độn đã xác định một thị trường mà ở đó người ta ngay lập tức nghi ngờ khoảng trắng và cũng chẳng hề bận tâm xem nó mang ý nghĩa gì do vậy thiết kế này không giành cho họ/không giành cho giai tầng của họ. Như vậy thị hiếu thẩm mỹ chất lượng đã bị cưỡng đoạt bởi hệ tư tưởng trung lưu, bỏ lại cho tầng lớp lao động phổ thông những biểu tượng thấp hơn và không mấy giá trị để tầng lớp này đồng chia sẻ. Khoảng trắng vừa là mấu chốt vừa là công cụ.
  •  
  • Bạn hãy thử so sánh những tuần san giành cho phụ nữ ở phân khúc thị trường phổ thông với tạp chí Vogue (không đề cập Arena, Eye …) thì sẽ thấy. Trong thị phần chất lượng cao của ngành xuất bản, khoảng trắng đóng vai trò chủ đạo đến mức thậm chí quảng cáo cũng được đơn giản hóa, mang tính thị giác cao độ và nặng tính mã hóa ẩn dụ. Các xuất bản phẩm chất lượng trong những năm 1990 tồn tại những thực thể mã hóa ẩn dụ cao độ đến nỗi không một chi tiết nào có quyền lỗi nhịp. So sánh những xuất bản phẩm ngày nay với những tình trạng hỗn loạn trong thiết kế những năm đầu thập niên 80 bạn có thể thấy khoảng trắng một lần nữa thu hút giới thiết kế theo một sự tuân thủ mới.
  •  
Một cái hộp Tiffany có màu gì? Màu xanh dương của vỏ trứng chim robin. Tất cả các hộp của Tiffany đều xanh dương. Nếu Tiffany đã dùng nhiều màu khác trên vỏ hộp thì họ đã mất cơ hội tuyệt vời để tăng cường cái tên thương hiệu với một màu rõ rệt.
Một thương hiệu nên dùng màu sắc trái ngược với màu sắc của thương hiệu cạnh tranh

Một cách khác để làm nổi bật thương hiệu là dùng màu sắc. Nhưng màu sắc không phải là thuộc tính dễ dùng. Có hàng ngàn từ ngữ để chọn nhằm tạo ra một cái tên độc đáo, nhưng màu sắc thì không nhiều.

Cơ bản là, có 6 màu (đỏ, cam, vàng, xanh lá, xanh dương, tím). Tốt nhất là chọn một màu thôi từ 6 màu chính hơn là chọn một màu trung gian hoặc một màu pha trộn. Nhưng chọn màu nào?

Hãy nhớ rằng tất cả các màu đều không gây tác động như nhau đối với mắt người xem. Các màu về phía màu đỏ của quang phổ thì hơi tập trung vào phía trước võng mạc. Do đó khi bạn nhìn màu đỏ, thì nó có vẻ di chuyển đến trước mắt bạn.

Những màu ở phía màu xanh của quang phổ thì hơi tập trung vào phái sau võng mạc. Do đó màu xanh dương có vẻ di chuyển xa bạn.

Vì các lí do vật lý này, màu đỏ là màu có năng lượng và gây kích thích. Đỏ là màu đập vào mắt bạn và đó là lí do tại sao 45% các quốc kỳ trên thế giới đều có màu đỏ. (Xanh dương là màu nổi bật thứ nhì. Màu xanh dương có trong khoảng 20% các quốc kì trên thế giới.)

Xanh dương là màu tương phản với đỏ. Xanh dương tạo cảm giác an bình, yên tĩnh. Màu của sự nhàn tản, nhẩn nha.

Trong thế giới của thương hiệu, màu đỏ là màu có tính cách của người bán lẻ, thu hút chú ý. Màu xanh dương là màu có tính cách của tập đoàn, tạo ra sự bình ổn. VD: logo Coca-Cola màu đỏ, logo IBM xanh dương.

Các màu kia là màu trung gian. Màu cam gần đỏ hơn xanh dương. Xanh lá cây gần xanh dương hơn đỏ.

Màu vàng là màu trung tính. Nhưng vì nó nằm chính giữa phạm vi các dải song mà mắt bạn có thể phát hiện được, cho nên màu vàng cũng là màu sáng nhất. Do đó màu vàng được dùng trong các biển báo "hãy chú ý" như đèn giao thông màu vàng, các lằn sơn màu vàng, các biển báo màu vàng.

Bao năm qua một số màu đã mang số đặc tính.
   + Màu trắng thanh khiết (thí dụ áo cưới màu trắng)
   + Màu đen sang trọng (thí dụ nhãn chai rượu Johnnie Walker Black Label)
   + Màu xanh dương là dẫn đầu, lãnh đaọ
   + Màu đỏ tía là vương giả, quý tộc
   + Màu xanh lá cây là màu của môi trường và sức khoẻ

Khi chọn một màu cho một thương hiệu hoặc một logo, các nhà quản lí thường tập trung vào tâm trạng mà họ muốn thiết lập hơn là cái bản sắc độc đáo mà họ muốn tạo ra. Và khi tâm trạng được xem là quan trọng, thì các yếu tố khác bị bỏ qua.

Các lãnh đạo công ty có sự lựa chọn trước hết. Nói chung, màu tốt nhất để chọn là màu tượng trưng cho chủng lọai nhiều nhất. John Deere là thương hiệu hàng đầu về máy cày. Bạn có ngạc nhiên không khi John Deere dùng màu xanh lá cây-Màu của cây cỏ, ruộng đồng- làm màu biểu tượng của thương hiệu?

Một công ty máy cày ở Brazil đã yêu cầu chúng tôi nghĩ giùm một tên thương hiệu và màu sắc của nó. Chúng tôi chọn cái tên Maxion làm tên thương hiệu vì nó có vẻ truyền đạt được "sức mạnh", một đặc tính chủ yếu của máy cày. Nhưng màu cho cái thương hiệu máy cày mới toanh này nên là màu gì đây?

Màu xanh dương có tốt cho máy cày không? Không, nhưng việc tạo ra bản sắc riêng thì quan trọng hơn việc sử dụng màu đúng đắn.

Hertz, thương hiệu đầu tiên về dịch vụ cho thuê xe hơi, đã chọn màu vàng. Do đó Avis, một thương hiệu hạng nhì trong lĩnh vực này, đã chọn màu đỏ. Thương hiệu National dùng màu xanh lá cây.

Người ta thường lý luận mạnh mẽ rằng cần phải chọn một màu sắc trái ngược với màu mà các đối thủ cạnh tranh sừng sỏ của mình đã chọn. Khi bạn lờ đi cái quy luật về màu sắc thì hẳn bạn sẽ làm đại như thế.

Cái nước cola màu nâu đo đỏ. Cho nên hơn 100 năm qua cái màu hợp lý mà Coca-cola đã chọn cho thương hiệu là màu đỏ.

Pepsi –Cola thì chọn màu dở tệ. Họ chọn màu đỏ và màu xanh dương làm màu thương hiệu. Màu đỏ tượng trưng cho màu nước cola, còn màu xanh dương để phân biệt với màu thương hiệu của Coca-Cola. Bao năm qua Pepsi đã chiến đấu với một phản ứng kém lý tưởng đối với chiến lược màu sắc của Coca-Cola.

Bạn hãy nói thực nhé. Trong tâm trí của bạn, chẳng phải thế giới có vẻ ngập tràn các biểu tượng màu đỏ của Coca-Cola hay sao? Và tạo ra quá nhiều biểu tượng của Pepsi-Cola chẳng phải là khó khăn hay sao? Pepsi có mặt ở đó, nhưng việc thiếu một màu sắc độc đáo tạo sự khác biệt đã khiến Pepsi chìm lỉm trong đại dương màu đỏ của Coca-Cola.

Gần đây Pepsi đã sáng ra một chút, không sáng mắt thì sáng màu. Họ đang thực hiện cái mà lẽ ra họ đã phải thực hiện cách đây 50 năm. Hãy làm cho màu sắc thương hiệu trái ngược với màu của đối thủ cạnh tranh.

Pepsi chọn màu xanh dương độc nhất. Một loại Pepsi mới ra đời Pepsi Blue (Pepsi Xanh đã có lần lên cơn sốt ở Việt Nam nhưng nhanh chóng biến mất bởi ít ai nghĩ có thể uống được cái màu xanh không tự nhiên đấy). Pepsi thậm chí còn chơi sang, sơn màu xanh dương cho một chiếc máy bay siêu thanh Concorde để chở cái thông điệp màu xanh đi tới các nhà máy đóng chai nước giải khát này khắp thế giới.

Hãy làm trái ngược. Kodak màu vàng thì Fuji màu xanh dương.

Màu vàng (như trong Golden Arches) cũng là màu rất phân biệt của McDonald’s, mặc dù cái logo thực sự của nó hầu như màu đỏ. Nhưng Burger King màu gì? i

Burger King đã sai lầm khi chọn màu của hamburger thay vì chọn màu trái ngược với màu của các đối thủ cạnh tranh sừng sỏ của mình. Burger King đã kết hợp màu vàng của vỏ bánh hamburger với màu đỏ cam của thịt. Một logo gọn gàng nhưng chọn màu sắc tệ hại.

Budweiser màu đỏ, vậy Miller nên chọn màu gì?

Một trong các rắc rối mà Miller gặp phải là họ tung ra thị trường quá nhiều chủng loại sản phẩm đến nỗi chúng hủy diệt màu sắc để nhận dạng thương hiệu. Để phân biệt các chủng loại sản phẩm của mình, Miller đã dùng một dải màu phối hợp. Do đó họ đã mất cơ hội để phân biệt họ với Budweiser, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ.

Hãy nghĩ đến màu sắc không thể nhầm lẫn trên vỏ hộp nữ trang Tiffany. Bằng cách chuẩn hóa một màu duy nhất và dùng mãi suốt bao năm qua, bạn có thể tạo ra một sự hiện diện mạnh mẽ về phương diện thị giác trong cái thế giới rối tung này. Vào mùa giáng sinh, mỗi thương hiệu, mỗi cửa hàng đều dùng màu xanh lá cây và màu đỏ (2 màu đặc trưng của Noel) để trang trí, từ M&M’s đến Macy’s. Tuy nhiên, Tiffany&Co. vẫn cứ dùng màu xanh dương, và họ thậm chí còn đáng chú ý hơn khi trở thành món quà đặt dưới cây thôgn giáng sinh.

Các bà vợ ôm chồng ngay khi họ thấy cái hộp màu xanh dương của vỏ trứng chim robin. Khỏi cần mở ra họ cũng biết bên trong hộp có cái tuyệt vời gì.

Trong khi một màu đơn độc luôn luôn là màu chiến lược tốt nhất cho một thương hiệu, đôi khi bạn có thể tạo ra nhiều màu. Federal Express (FedEx), công ty giao nhận hàng suốt đêm hàng đầu, đã muốn các kiện hàng nằm nổi bật trên bàn người nhận. Do đó họ kết hợp hai màu gây sốc là cam và đỏ tía.

Khi một kiện hàng do FedEx giao đến nơi, ai cũng thấy kiện hàng do FedEx giao đã đến. Nó khác nào bộ quần áo tắm màu cam và đỏ tía trong đại dương màu xanh dương của các công ty.

Cứ dùng mãi một màu qua bao nhiêu năm có thể giúp thương hiệu khắc sâu vào tâm trí mọi người. Bạn hãy nhìn cái màu vàng của Caterpillar, màu nâu của United Parcel Service (UPS), màu đỏ của Coca-Cola và màu xanh dương của IBM. Cái màu xanh dương vĩ đại đã làm gì cho IBM, thì một màu vĩ đại sẽ làm thế cho thương hiệu của bạn.(sưu tầm: hoangkaka)


....rồi sẽ có lúc tôi rong chơi.Rồi sẽ có lúc tôi đơn côi, xót xa tôi nhìn và tôi chợt thấy thương tôi vô cùng ...

 
Các thành viên đã Thank hoangkaka vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024