Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
21/08/2016 23:08 # 1
nhathung
Cấp độ: 30 - Kỹ năng: 5

Kinh nghiệm: 42/300 (14%)
Kĩ năng: 26/50 (52%)
Ngày gia nhập: 30/05/2015
Bài gởi: 4392
Được cảm ơn: 126
So sánh Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest và Toyota Fortuner


Phân khúc xe thể thao đa dụng 7 chỗ tầm trung tại Việt Nam từ lâu đã gắn liền với ba cái tên Ford EverestToyota Fortunervà Mitsubishi Pajero Sport. Tuy nhiên mới đây đã có thêm một đại diện đến từ Nhật Bản khác đó là Isuzu mu-X, mẫu xe mang đến một làn gió mới trong phân khúc SUV 7 chỗ và đang được nhiều người quan tâm. mu-X có hai phiên bản 2.5 số tay và 3.0 số tự động, cả hai đều là loại máy dầu tích hợp tăng áp biến thiên VGS và sử dụng hệ dẫn động bánh sau. Xin nhắc lại là cả hai phiên bản 2.5 MT và 3.0 AT đều sử dụng hệ dẫn động bánh sau.

Giá bán của phiên bản 2.5 MT là 899 triệu đồng còn phiên bản 3.0 AT là 960 triệu đồng, cả hai mức giá này đều tốt hơn nhiều so với ba đối thủ còn lại là Everest, Fortuner và Pajero Sport. Trong bài so sánh này, chúng ta có thể thấy những chênh lệch rõ ràng mặc dù cả 4 xe đều là phiên bản cao cấp nhất.
 


bangsosanh.JPG

Trước tiên mình xin nói về hệ dẫn động trên mu-X, có lẽ không chỉ cá nhân mình mà nhiều người sẽ thất vọng vì Isuzu không trang bị hệ dẫn động bốn bánh cho phiên bản cao cấp nhất 3.0 AT, cả hai bản đều sử dụng hệ dẫn động bánh sau trong khi các đối thủ đều sử dụng hệ dẫn động bốn bánh cùng khả năng gài đầu điện tử cho phiên bản cao cấp nhất. Theo cá nhân mình thì đối với một chiếc SUV 7 chỗ thực thụ như mu-X thì Isuzu nên trang bị hệ dẫn động bốn bánh cho phiên bản cao cấp nhất. Với hệ dẫn động bánh sau, chưa cần nói đến off-road mà chỉ cần đi qua những cung đường xấu chắc chắn Isuzu mu-X sẽ gặp khó khăn.

Cả bốn xe đều có điểm chung là sử dụng cấu trúc thân xe dạng body-on-frame giúp tối ưu khả năng vận hành trên những địa hình xấu, ngoài ra cấu trúc này còn mang đến không gian nội thất rộng rãi cho 7 người và khoảng sáng gầm xe lớn. Isuzu mu-X là mẫu xe có khoảng sáng gầm lớn nhất, đạt 230 mm, điều này hứa hẹn cho khả năng lội nước tốt cũng như đi đường gồ ghề mà không lo chạm gầm.
 


Về thiết kế, mình đánh giá Everest cao nhất bởi tổng thể của nó rất cân đối, những đường nét cũng hài hòa tạo nên phong cách mạnh mẽ, chắn chắn đúng chất của một chiếc SUV 7 chỗ. Pajero Sport thiên về sự mềm mại, đơn giản nhưng với chiều dài cơ sở chỉ 2.750 mm, ngắn nhất so với ba đối thủ, thì không gian nội thất của Pajero Sport ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Toyota Fortuner và Isuzu mu-X sở hữu phong cách thiết kế nam tính hơn hẳn nhờ những đường nét dứt khoát, góc cạnh, đặc biệt là trên mu-X.

Bố trí chỗ ngồi của cả bốn xe đều hoàn toàn đủ cho 7 người, kể cả người lớn. Tất nhiên là hàng ghế thứ 3 sẽ không được rộng rãi bằng hai hàng ghế trước. Đây chính là giá trị lớn nhất của những chiếc SUV sử dụng cấu trúc body-on-frame, để so sánh thì chúng ta có thể thấy những chiếc crossover 7 chỗ như Hyundai SantaFe hay BMW X5 đều có 7 chỗ ngồi nhưng hàng ghế thứ 3 không thể rộng rãi bằng những chiếc SUV body-on-frame.
 


Về nội thất, Everest tiếp tục chiếm ưu thế nhờ phong cách thiết kế hiện đại cùng nhiều tính năng trang bị cao cấp. Có thể thấy khoang nội thất của Pajero Sport và Fortuner không được ấn tượng, nó hơi già cỗi và lạc hậu nếu so sánh trực diện với mu-X hay cao hơn là Everest. Cả bốn xe đều có hệ thống thông tin giải trí tích hợp màn hình hiển thị LCD, tuy nhiên Everest tiếp tục vượt trội hơn với màn hình cảm ứng trong khi các đối thủ còn lại chỉ là màn hình thường.

Bốn xe có khác biệt khá lớn về động cơ, mu-X và Everest sử dụng máy dầu trong khi Pajero Sport và Fortuner sử dụng máy xăng. Lưu ý rằng Fortuner cũng có một phiên bản máy dầu nhưng đó không phải là phiên bản cao cấp nhất. Do sử dụng động cơ có dung tích thấp nhất nên Fortuner đương nhiên có công suất và mô-men xoắn thấp hơn đáng kể so với ba mẫu xe còn lại. Trong khi đó, Everest với động cơ 5 xy lanh thẳng hàng dung tích 3.2, cao nhất trong bảng so sánh nhưng công suất đầu ra lại kém hơn một chút so với Pajero Sport, 197 mã lực so với 217 mã lực. Về mô-men xoắn thì đại diện của Ford vượt trội nhất với 470 Nm, đây chính là đặc trưng của dòng máy dầu và Isuzu mu-X cũng sử dụng máy dầu nên mô-men xoắn của nó rất lớn, đạt 380 Nm.

Hệ thống truyền động của cả bốn xe đều sử dụng hộp số tự động kèm chế độ chuyển số tay. Riêng mu-X sử dụng hệ dẫn động bánh sau nên nó sẽ không có khả năng vận hành tốt như các đối thủ. Pajero Sport, Everest và Fortuner đều được trang bị hệ dẫn động bốn bánh với tính năng gài cầu điện tử giúp người lái có thể linh hoạt chuyển đổi giữa chế độ 1 cầu, 2 cầu chậm, 2 cầu nhanh một cách dễ dàng.

Đặc biệt, Everest còn được trang bị hệ thống quản lý địa hình 4 chế độ gồm Normal (Bình thường), Snow/Gravel/Grass (Tuyết/Sỏi/Cỏ), Sand (Cát) và Rock (Đá hộc). Các chế độ này sẽ thiết lập phản ứng của bướm ga, hộp số, hệ dẫn động và lực kéo để tối ưu hóa cho từng địa hình khác nhau. Đối với những địa hình khó, người lái có thể chuyển qua chế độ dẫn động bốn bánh chậm (4L).
 


Về tính năng công nghệ, Fortuner là mẫu xe kém nhất bởi nó gần như không có bất cứ công nghệ hỗ trợ an toàn nào ngoại trừ hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Đây cũng chính là nhược điểm của Fortuner bởi đã có không ít lần người dùng tại Việt Nam phàn nàn về hiện tượng lật xe. Một điểm nữa mà mình muốn nhấn mạnh đó là túi khí, Ford trang bị cho Everest hệ thống túi khí phía trước, túi khí bên, túi khí rèm và túi khí bảo vệ đầu gối còn các đối thủ của nó chỉ có túi khí trước mà thôi.

Cuối cùng là về giá bán, Isuzu là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có giá dưới 1 tỉ đồng, các đối thủ còn lại đều trên 1 tỉ đồng, thậm chí Ford Everest còn tiệm cận mức 2 tỉ đồng. Thật sự mình cũng không hiểu Ford Việt Nam đang làm gì với Everest khi mà họ định giá nó gần tương đương với phân khúc SUV hạng sang. Có lẽ đây chính là lý do lớn nhất khiến số lượng Everest xuất hiện ngoài đường chỉ đếm trên đầu ngón tay, mình đi đường Hà Nội mới chỉ gặp Everest vài lần tính từ khi nó ra mắt. Nếu bỏ qua vấn đề giá bán thì mình sẽ chọn Everest, còn anh em thì sao?

tinhte.vn




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024