Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
26/11/2018 19:11 # 1
hienhien1503
Cấp độ: 25 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 99/250 (40%)
Kĩ năng: 4/20 (20%)
Ngày gia nhập: 04/08/2018
Bài gởi: 3099
Được cảm ơn: 14
Đưa võ thuật vào học đường: Rèn thể chất, bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc


Học võ không chỉ rèn luyện sức khỏe, nâng cao khả năng tự vệ mà còn góp phần gìn giữ giá trị văn hóa cổ truyền được kết tinh trong những bài quyền, võ phái của dân tộc. Mới đây, Liên đoàn võ thuật Hải Phòng đã phối hợp với một số trường trung học phổ thông đưa võ tự vệ vào giảng dạy, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển sâu rộng các bộ môn võ, đưa võ thuật vào học đường tại thành phố Cảng mà đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 của liên đoàn đề ra...

Giờ học võ tự vệ của học sinh Trường THPT Kiến An

Niềm đam mê võ học

Trường THPT Kiến An có truyền thống và cũng có nhiều học sinh đạt giải cao về võ thuật qua các kỳ hội khỏe phù đổng trên địa bàn quận và thành phố. Trong số rất nhiều câu lạc bộ sở thích của nhà trường, câu lạc bộ võ thuật thu hút được khá đông học sinh, cả nam và nữ, đăng ký tham gia tập luyện và thi đấu.

Hoa Hải Nam, học sinh lớp 10C7 mới vào trường chưa đầy hai tháng đã có “thâm niên” gần 1 tháng tại câu lạc bộ võ thuật của nhà trường. Cậu học sinh gầy gò, nhưng ánh mắt rực sáng lên mỗi khi nói về niềm đam mê ngoài giờ học này của mình. Cùng với những giờ học kiến thức, Hải Nam tham gia nhiều hoạt động thể thao, như: bóng đá, cờ vua... và cũng từng cùng đồng đội đoạt giải Nhì cúp bóng đá của thành phố năm học 2013. Nhưng khi vào cấp 3, Hải Nam đặt mục tiêu mới về rèn luyện thể chất vào võ thuật.

“Em thấy mình cần có một thể lực tốt hơn để phục vụ việc học hành ở những cấp học cao, đồng thời cũng rèn luyện ý chí để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống ngoài nhà trường sâu này. Điều đó, theo em nghĩ mình võ thuật có thể giúp em đạt được”- Hải Nam chia sẻ. Ước mơ sau này của Hải Nam là sẽ thi vào một trường quân sự, vì vậy cậu cũng cho rằng việc học võ thuật ngay từ bây giờ là vô cùng cần thiết.

Cô Bùi Thị Tuyết Nam, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Kiến An cho biết, phong trào tập luyện võ thuật trong nhà trường đã được nhen nhóm từ nhiều năm trước. Nhiều học sinh đã học tại các cơ sở dạy võ thuật ngoài nhà trường và đã có căn bản nhất định, sau đó các em tự tập hợp thành nhóm để cùng tập luyện.

Việc tập võ kết hợp với võ biểu diễn đã tạo ra những hiệu quả trong các phong trào Đoàn, Đội tại nhà trường. Các tiết mục múa quyền của học sinh nhà trường biểu diễn trong các dịp kỷ niệm ngày 20-11, khai giảng... rất hay và thu hút. Đặc biệt, nhiều học sinh đạt giải cao qua các kỳ hội khỏe phù đổng của nhà trường, của quận và thành phố đã tạo thành nếp sinh hoạt tốt trong nhà trường.

Những năm qua, học sinh nhà trường đã đoạt 5 giải trong Hội khỏe phù đổng toàn quốc. Tháng 4-2016, nhà trường thành lập câu lạc bộ võ thuật để các em có chung sở thích và khả năng trong bộ môn này có một nơi để thỏa mãn niềm đam mê. Mỗi ngày, các em dành ra thời gian sau các buổi học chiều để luyện tập các bài quyền. Nhà trường cũng dự định vào Ngày hội quốc phòng toàn dân 22-12 năm nay sẽ tổ chức một cuộc thi võ thuật cấp trường để thúc đẩy phong trào...

Nâng cao khả năng tự vệ

Những ngày cuối tháng 9-2017, hơn 1.000 học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn đã cảm thấy rất thú vị và bổ ích khi được học chuyên đề võ thuật tự vệ do các huấn luyện viên của Liên đoàn võ thuật Hải Phòng giảng dạy lồng ghép vào “học kỳ quân đội” (học bộ môn Giáo dục quốc phòng theo hình thức tập trung) tại Trung tâm giáo dục An ninh Quốc phòng, Trường Đại học Hải Phòng.

Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết: “Phần lớn học sinh hiện nay đều thiếu rất nhiều kỹ năng sống. Đây là vấn đề Trường THPT Trần Nguyên Hãn rất quan tâm và cố gắng có thêm nhiều tiết học về giáo dục lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Vì vậy, ở môn giáo dục quốc phòng năm nay, nhà trường chủ động liên kết với Liên đoàn võ thuật thành phố tổ chức dạy các lớp võ thuật, đặc biệt là võ tự vệ học đường. Qua các tiết học này, nhà trường mong muốn các em sẽ tự tin hơn khi ứng phó với các tình huống trong cuộc sống. Đây cũng là mô hình hay cần nhân rộng đến các trường học trên địa bàn thành phố”.

Võ thuật là một trong những bộ môn yêu thích học đường. Ảnh: Phong Pink

“Sức hút” của các giờ học võ thuật là các bài võ tự vệ dành cho các nữ sinh. Hiện nay, qua mạng xã hội có thể thấy luôn xảy ra nhiều tình trạng bạo lực, xâm hại có thể gây nguy hiểm đến học sinh, nhất là các nữ sinh bất kỳ lúc nào. Đã đến lúc, cần trang bị những kiến thức phòng vệ cơ bản để hạn chế thấp nhất những nguy hiểm nói trên.

Bài tập mà các huấn luyện viên của Liên đoàn võ thuật Hải Phòng đưa vào chương trình giảng dạy đều là những tư thế tự vệ cơ bản, sao cho có thể tránh thoát khẩn cấp khỏi nguy hiểm. Các võ sư đã đưa ra nhiều tình huống có thể xảy ra trong thực tế như bị tấn công trực diện, hoặc bị ôm từ phía sau…

Mỗi tình huống đều được phân tích kỹ càng và có những cách phá gỡ để thoát thân mà không gây chấn thương đối với người đối diện, mà có thể đó cũng là bạn mình đùa mà thôi. Dưới sự hướng dẫn tận tình của võ sư, các học sinh của trường đã có cái nhìn chi tiết hơn về những tình huống rủi ro có thể bắt gặp trong nhà trường, và cả trong cuộc sống.

Tham gia chuyên đề, tất cả các học sinh, đặc biệt là nữ sinh đều được trực tiếp thực hiện các kỹ năng được hướng dẫn. Mặc dù chỉ quan sát trong thời gian ngắn nhưng đa số học sinh đều thực hiện được các động tác căn bản mà các võ sư truyền dạy.

Khác biệt “võ học đường”

Tổng thư ký Liên đoàn võ thuật thành phố Nguyễn Đình Hiếu cho rằng, đưa võ thuật vào trường học như võ thuật là một trong các môn thể thao khác; tránh biến trường học thành võ đường, tránh biến học sinh thành môn sinh, tránh biến võ thuật thành môn học độc tôn dành cho mọi học sinh, mọi lứa tuổi.

Hơn nữa, cần phải có lý luận (qua các hội nghị khoa học), có thí điểm, có thực nghiệm, có kiểm nghiệm, có tổng kết đánh giá trước khi đưa võ thuật vào học đường; đồng thời phải trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của mỗi chủ thể học sinh; tránh ép buộc, tránh đại trà.

Do vậy, các nhà trường nên thành lập các câu lạc bộ, như: CLB Cờ vua, CLB Bóng đá, CLB Bóng chuyền, CLB Điền kinh, CLB Võ cổ truyền, CLB Karate, CLB Nhu đạo, CLB Taekwondo, CLB Kiếm đạo, CLB Vovinam, v.v…

Qua đó, mỗi học sinh có thể chọn lựa môn thể thao theo nhu cầu, sở thích và năng khiếu của riêng mình. Đây là mô hình giáo dục thể chất trong trường học mà các nước tiên tiến như Nhật, Mỹ, Pháp, Anh đang áp dụng một cách hữu hiệu.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Hiếu, Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước thử nghiệm đưa võ thuật, võ thuật tự vệ học đường vào trường học. Không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe, việc đưa các mô hình võ thuật vào trường học, thành lập các câu lạc bộ cũng giúp Liên đoàn võ thuật thành phố phát hiện, bồi dưỡng nhân tố triển vọng, qua đó phát triển các bộ môn võ thuật tại thành phố Cảng.

Với mục tiêu đưa võ thuật vào các trường học, hiện, Liên đoàn võ thuật liên kết với một số trường trên địa bàn thành phố như Trường THPT chuyên Trần Phú, Trường THPT Ngô Quyền, Trường THPT Lê Quý Đôn... tổ chức các lớp học võ thuật, võ tự vệ học đường giống mô hình tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn.

Cùng với đó, Liên đoàn võ thuật Hải Phòng chủ động mời GS.TS. Nguyễn Lân Dũng thuyết trình về lợi ích giảng dạy võ thuật trong học đường tại các trường THPT trên địa bàn thành phố. Hiện nay, trong “chiến dịch” đưa võ thuật vào học đường khối tiểu học tại thành phố, Trường tiểu học Chu Văn An đã nhận lời với Liên đoàn để thành lập CLB tại trường...

 

Nguồn:kênh 14.vn

 



Cuộc sống giống như bông hoa hồng

Vẽ đẹp luôn đi cùng với gai.

Facebook: Nguyenhien

Gmail: nguyenhienduong2k@gmail.com


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024