Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
15/09/2014 10:09 # 1
jayqh1103
Cấp độ: 21 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 193/210 (92%)
Kĩ năng: 5/70 (7%)
Ngày gia nhập: 28/12/2012
Bài gởi: 2293
Được cảm ơn: 215
Hiện tượng DotA: hơn cả game, hơn cả eSports


Trong sự phát triển của Dota 2 nói riêng và các thể loại MOBA nói chung, các kỷ lục của TI4 là 1 bước ngoặt của eSports. Nhưng tất cả chỉ mới là sự khởi đầu.

The International 2011 là 1 sự khởi đầu lớn của Dota 2. 1 trò chơi chỉ mới vừa ra mắt và thậm chí số người được phép chơi bản Beta lúc đó chỉ có một vài team, những tester chuyên nghiệp nhưng Valve đã công bố 1 tin cực sốc là 1 giải đấu với 1 triệu USD cho người thắng cuộc, một giải đấu với số tiền thưởng mà thật sự là "không thể tưởng tượng" đối với eSports trong thời điểm đó.

Những dấu mốc ấn tượng của Dota 2

Như những gì đã có, TI đã khởi đầu phát triển Dota 2 và eSports như 1 bệ phóng mặc dù game chỉ đang trong thời điểm Beta. Và cũng như TI, TI4 cũng chỉ mới là sự khởi đầu, TI4 là 1 bước ngoặt phát triển tiếp theo của Dota 2 trong việc khiến Dota 2 ngày càng phổ biến. Tháng 7 năm 2014, Dota 2 đã có hơn 9,6 triệu người chơi thường xuyên (không tính clone hoặc nghỉ chơi) và con số này sẽ tiếp tục tăng nữa nếu nhìn vào thời điểm hiện tại.

Bất cứ game thủ đam mê eSports cũng sẽ xem eSports là cái gì đó khác hẳn các loại game bình thường. "Không chỉ là game, không chỉ là những trò chơi đơn giản như các game trên điện thoại như Angry Birds". Được gọi là eSports" là một sự khác biệt, với những trận đấu thực sự kịch tính và không đơn thuần "chỉ là giải trí" và không đơn giản "chỉ là trò chơi".

Dota 2 không chỉ xuất hiện trên Guinness, nó cũng nằm trong danh sách top 100 games của PC Gamer ở vị trí thứ 16 bên cạnh các tên tuổi như Word of Warcraft, Fallout 3, The Elder Scrolls IV: Oblivion và LMHT.

Nhưng Dota 2 còn khác hơn nữa khi nó không đi theo 1 con đường cũ như các game PC thông thường.  Có thể nói, nó là "đứa con hoang đàng" (thuật ngữ gosugamers sử dụng "prodigal child" là 1 câu chuyện kể về 1 người không muốn theo cách sống của gia đình mà ra ngoài để tìm hiểu những cái mới) của game PC.

"Phát triển Dota 2 của những người quản lý là cái gì đó lớn hơn cả bản thân họ. Một trò chơi phức tạp và cạnh tranh thú vị, nó tự phát triển nhờ cộng đồng modding. Nó là đứa con hoang đàng của game PC", theo đúng những gì mà trang Gosugamers mô tả.

Gần đây, một bài viết về eSports và TI4 xuất hiện như là tâm điểm trên tờ báo New York Times. Bài viết đã được xuất hiện trên trang đầu với dòng nội dung rất to, thu hút rất nhiều sự chú ý của những độc giả bên ngoài thế giới game.

Một lần nữa, bất kể là tốt hay xấu chúng ta cũng đã nhận ra những gì Dota 2 đã làm cho eSports. Mặc dù tiêu đề bài viết không nhắc về TI4 nhưng toàn bộ thông tin trong đó chỉ xoay quanh TI4 những thành công nó đạt được và những gì nó đã làm cho cộng đồng game này. Nói cách khác, những thành công của TI4 và DotA 2 đã vượt ra cả "chỉ là một trò chơi", vượt ra cả "chỉ là eSports". Nó còn là hiện tượng game của toàn Thế Giới.

Có nhiều cuộc tranh luận cho rằng các game MOBA đứng vị trí hàng đầu trong các trò chơi, có tổng giải thưởng cao nhất trong lịch sử eSports. Trong lĩnh vực chỉ nói đến kinh tế, DotA là dẫn đầu của các giải đấu cạnh tranh. Không phải nghĩa là Dota 2 là trò chơi hay nhất hay eSports tốt nhất, nhưng chắc chắn nó đã thu hút được 1 lượng tiền rất lớn.

Trong bảng dưới đây bạn có thể thấy một số giải đấu eSports gần đây. Nếu so sánh giá trị giải thưởng của Dota 2 và LoL. Mặc dù TI4 không có nhiều người xem trực tiếp đông nhất. Nhưng sự "góp vốn" của cộng đồng này vào tổng giá trị phần thưởng đã cho thấy sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng đối với Dota 2 lớn thế nào.

Khi đánh giá sự phát triển của DotAđiều quan trọng là phải xem xét những gì mà game đã làm được trong việc thay đổi truyền thông và xã hội.

Khi nhắc đến game cổ điển nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Mario hoặc Donkey Kong, là những game ra đời tạo ra bước ngoặc trong sự phát triển của game hoặc các video game. Giống như lịch sử nhiều thứ khác, lịch sử game cũng đã được tạo thành qua nhiều bước ngoặc như sự ra đời của chiếc máy Super Nintendo Entertainment System (SNES) vào năm 1992.

Đến lượt sự phát triển của các game theo thể loại chiến thuật, điều khiển các unit như Age of Empires năm 1997, Starcraft vào năm 1998 và Warcraft xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1994, mà sau này đã trở thành 1 tượng đài World of Warcraft.

DotA - kẻ mở đường cho eSports

Hiện tại vẫn còn tranh cãi với những điều DotA đã làm được cho lịch sử phát triển game. Cũng như những thể loại trò chơi được ưa chuộng, các MOBA là sản phẩm của của nhiều thể loại trò chơi cấu thành. Là một mod của Warcraft đó là lịch sử của nó. Trong thời đại của game online nhiều người chơi, DotA có nhiều yếu tố ở các thể loại RTS, FPS và MMORPG và đã tạo ra 1 thể loại mới MOBA. Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của MOBA, DotA đóng vai trò như là 1 thời điểm xác định 1 kỷ nguyên về game mới.

Trong lịch sử của MOBA, DotA là nơi tất cả được bắt đầu. Khi đã tạo cảm hứng cho nhiều game mô phỏng theo cách chơi của nó như Heroes of Newerth, League of Legends, Heroes of Storm sắp ra mắt và Smite, DotA thực sự đã mang đến một cuộc cách mạng MOBA trong năm 2003.

Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển với MOBA sẽ là 1 mũi giáo tiên phong mở đường cho eSports. Nó là thể loại đầu tiên được thừa nhận sẽ cấp Visa cho người chơi nó như các vận động viên thể thao (LoL), trò chơi đầu tiên có giá trị giải thưởng có thể sánh ngang với các môn thể thao chính thống (TI4) và trò chơi đầu tiên trả lương cho game thủ (LoL) là thể loại thường xuyên chiếm vị trí views nhiều nhất trên Twitch (Dota 2 và LoL).

Càng ngày nó càng trở thành 1 thể loại xứng đáng sánh ngang với các môn thể thao thực sự mà trong đó cộng đồng game thủ sẽ là những người đóng vai trò quan trọng nhất của điều này.

 (Theo Gosugamers)



༼ つ ◕_◕ ༽つ I'm so o.p. Plz neft ༼ つ ◕_◕ ༽つ

༼ つ ◕_◕ ༽つ I'm so o.p. Plz neft ༼ つ ◕_◕ ༽つ

༼ つ ◕_◕ ༽つ I'm so o.p. Plz neft ༼ つ ◕_◕ ༽つ

༼ つ ◕_◕ ༽つ I'm so o.p. Plz neft ༼ つ ◕_◕ ༽つ


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024