Những bước chuẩn bị kỹ càng giúp bạn gia tăng cơ hội khởi nghiệp thành côngtrong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thương trường. Tính trung bình, trong 1.000 công ty khởi nghịệp chỉ có khoảng 10 công ty tồn tại được trên 10 năm. 900 công ty còn lại đều gặp khó khăn và không trụ vững được lâu.Hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập vấn đề với việc thuyết phục cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trước khi khởi nghiệp, doanh nghiệp cần xác định rõ thị trường mục tiêu và làm sao để việc kinh doanh khác biệt với những đối thủ sừng sỏ khác. 3 câu chuyện sau là 3 chiến lược sang tạo, hiệu quả, tiết kiệm mà các doanh nhân đã áp dụng để khởi nghiệp thành công.
Định vị thương hiệu bản thân như một chuyên gia
Judy Katz sở hữu một công ty PR riêng trong suốt 20 nhưng đến năm 2004, bà nhận ra công viêc mình muốn làm nhất là trở thành một người viết sách hộ. Judy vẫn tiếp tục làm việc ở công ty PR đồng thời tìm mọi cơ hội để tham gia có buổi hội thảo, nói chuyện và tọa đàm để trình bày các vấn đề liên quan xung quanh việc thuê một người viết sách hộ. Bên cạnh đó, bà cũng tiếp xúc với nhiều người viết thuê khác để học hỏi thêm kinh nghiệm và tự mình nghiên cứu. Ngoài chi phí đi lại, bà hầu như không tốn chi phí cho các hoạt động này.
Trong suốt một năm, bà tham gia nhiều buổi nói chuyện để giải thích cách thuê một người viết hộ, các chi phí cơ bản, và một quyển sách như thế sẽ giúp ích gì cho sự nghiệp của tác giả. Vài tháng sau, bà ký được hợp đồng viết tự truyện đầu tiên với một nữ doanh nhân phố Wall. Cho đến nay, bà đã viết 24 quyển sách giới giá từ 50.000 đến 100.000 đô la mỗi quyển.
Thu thập các phản hồi từ khách hàng
Rami Weiss nảy ra ý định bắt tay vào làm một mạng xã hội cho người lớn tuổi khi anh không tìm được nguồn thông tin online nào thật sự hữu ích về dich vụ chăm sóc người già ở New Jersey. Nhưng trước khi bắt đầu, anh làm một trang web thử nghiệm để thu thập các thông tin phản hồi từ khách hàng. Trang web giới thiệu lý do tại sao anh muốn thực hiện dự án này và một số các chủ đề sẽ được để cập tới.
Sau đó, Weiss đặt mua các từ khóa liên quan trên Google để cải thiện traffic. Chỉ vài tháng sau, trang web đã nhận được hơn 3.000 phản hồi từ comment trên forum cho đến bài viết góp ý của chuyên gia. Weiss cũng mua bản quyền các bản quyền bài viết từ các nguồn khác để làm phong phú thêm nội dung cho trang của mình. Năm 2009, trang web chính thức đi vào hoạt động và mỗi tháng thu hút được 80.000 – 100.000 lượt truy cập. Từ các phản hồi của khách hàng, Weiss đã tìm được hướng đi cho trang web của mình. Nhờ lượt truy cập cao, trang web đã thu được lợi nhuận từ các quảng cáo.
Cho khách hàng dùng thử sản phẩm miễn phí
Khi Selena Cuffe còn ở Nam Phi, cô đến tham dự lễ hội của những người làm rượu ở một vùng quê nghèo và nảy ra ý định giúp đỡ những nhà sản xuất rượu bán sản phẩm sang thị trường Mỹ. Cô thấy rượu rất ngon nhưng không biết khẩu vị của khách hàng Mỹ như thế nào, liệu họ có đón nhận sản phẩm mới này không? Cô đã chủ động liên hệ với nhiều nhà hàng và cửa hàng rượu tại 7 thành phố lớn để tổ chức những buổi thử rượu miễn phí cho khách hàng. Cuffe cũng đăng các quảng cáo tuyển người thử rượu phù hợp với tiêu chí mà cô đặt ra cho khách hàng mục tiêu: phụ nữ Mỹ gốc Phi.
Những người thử rượu sẽ cho điểm các lọai rượu từ 1-10, và Selena chỉ nhập các loại rượu được đánh giá từ 8 điểm trở lên. Ý tưởng này chỉ tốn của Selena 3.000 đô la. Hiện nay, mỗi năm Selena nhập khẩu vào Mỹ 10.000 thùng rượu và phân phối đến hơn 1.000 nhà hàng, cửa hiệu. Dự đoán đến cuối năm 2011 lợi nhuận của công ty cô sẽ đạt 1 triệu đô la.
Nguồn: sưu tầm