Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
08/07/2020 23:07 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
Hành Trình Đạt IELTS 8.0 và JLPT N1 Trong Vòng Một Năm Của Anh Kira Nguyễn


"Stay focused, be present" - Luôn tập trung, có mặt trong khoảnh khắc hiện tại. Tập trung ở đây không chỉ đơn thuần là tập trung trong công việc hay học tập, mà còn là tập trung vào thời điểm hiện tại. Bằng việc áp dụng châm ngôn này vào cuộc sống thực tế, anh Kira Nguyễn đã xuất sắc chinh phục được kì thi Ielts và N1 với số điểm tuyệt vời chỉ trong vòng 10 tháng. Vậy bí quyết thực sự của anh là gì? Hãy cùng Abroad Insider nhìn lại hành trình của anh Kira Nguyễn nhé!

1. Đôi nét về profile của anh Kira Nguyễn

- Anh Kira đã từng du học Nhật Bản trong vòng 4 năm và hiện đang theo học chương trình cao học MBA tại trường đại học Việt Nhật – Đại học Quốc Gia Hà Nội.

- Bên cạnh việc học và nghiên cứu trên trường, anh cũng dành thời gian để viết blog, cũng như làm youtube.

  • Anh đã có hơn 250 bài viết
  • Hơn 400,000 từ, tương đương với khoảng 8 cuốn sách (50,000 từ mỗi cuốn)
  • Tổng lượt xem/đọc trong cả 2 năm: ~500,000 lượt
  • Lượng view nhiều nhất trong 1 tháng: 123,347 (tháng 04/2020)
  • Bài viết được xem và đọc nhiều nhất: “Nghiên cứu phương pháp học hai ngoại ngữ cùng một lúc” ~ 22,000 lượt đọc  
2. Hướng tới mục tiêu học và duy trì 2 ngoại ngữ cùng một lúc

Đó là một ngày cuối tháng 10 năm 2018, sau khi mình đã trở về Việt Nam. Mình nhận được offer đi làm phiên dịch viên part-time cho một công ty tư vấn. Sau ngày hôm đó, mình nhận ra được tầm quan trọng của việc sử dụng cả 2 ngôn ngữ, đặc biệt là trong công việc. Đúng vậy, biết được 2 ngoại ngữ là cả một lợi thế. Điều này thúc đẩy mình đưa ra một quyết định, đó là thi lấy 2 bằng ngoại ngữ trong vòng 1 năm.

Mình đặt ra mục tiêu học ngoại ngữ cho năm 2019, đồng thời đánh giá lại năng lực ngoại ngữ hiện tại của mình (tại thời điểm tháng 10 năm ngoái). Sau khi đã xác định được ưu nhược điểm, mình tiếp tục đi đến sự lựa chọn tiếp theo, đó là nên ưu tiên học ngoại ngữ nào trước.

Lúc đó vì đã quá thời hạn đăng ký N1 nên phải sang tháng 07/2019 mới thi được. Vì vậy mình đã tập trung cho việc thi IELTS trước. Mình đăng ký thi IELTS vào ngày 13/12/2018, và mình có một tháng rưỡi để ôn thi tiếng Anh.

3. Chuyện thi IELTS

Lần cuối mình thi IELTS là năm 2012, khi đó điểm số của mình là 6.5. Sau 4 năm du học Nhật và học bằng chương trình tiếng Anh, mình cũng khá tự tin rằng bản thân nếu ôn luyện kĩ chắc sẽ được khoảng 7.5 gì đó. Tuy nhiên, thời gian ôn luyện quá ngắn không cho phép mình có thể ôn kĩ từng li từng tí một. Vì thế có hai điều mình làm trong đợt ôn thi IELTS này, thứ nhất đó là ôn lại kĩ năng thi, ví dụ như cách làm bài đọc, cách memo khi nghe listening, cách lập dàn ý và viết phần writing. Và thứ 2, đó là mình tập trung ôn nghe và đọc, qua việc sử dụng sách Cambridge IELTS cũng như nghe podcast thường xuyên hàng ngày. Writing thì mình xem mấy video của The IELTS Workshop để nắm bắt được cách làm task 1 và task 2. Còn speaking thì mình không luyện mấy, chủ yếu là xem qua một số đề, ngồi nghĩ dàn ý trong đầu và thi thoảng đi đi lại lại trong nhà và tự tập nói. Đợt đó có một đứa bạn thân cũng thi cùng nên 2 đứa tụi mình hay gặp nhau để luyện speaking.

Đến giữa tháng 12, mình đi thi IELTS và sau 2 tuần mình nhận được kết quả là 8.0, một con số tuyệt vời trên cả sự mong đợi. Mình cũng vừa ngạc nhiên, vừa hài lòng vì điểm thành phần phản ánh đúng phương pháp học của mình: nghe 9.0, đọc 8.0, nói 8.0 còn viết kém nhất là 6.0.

Có được IELTS 8.0, mình quyết định tập trung hoàn toàn vào kì thi N1 cho tháng 07/2019.  

4. Ôn thi N1 và duy trì tiếng Anh

Đến cuối tháng 3 năm nay, mình đăng ký và nộp hồ sơ thi N1, và lên kế hoạch học tập một cách cụ thể. Nhiều người nghĩ mình giỏi tiếng Nhật, nhưng mình nghĩ mình chỉ là một chiếc “thùng rỗng kêu to”. Đúng là mình tự tin ở đoạn giao tiếp và nghe hiểu tiếng Nhật, nhưng không có nghĩa là mình siêu tiếng Nhật ở mọi khía cạnh. Trái lại, ngữ pháp kanji của mình rất kém, vì mình đâu có học một cách nghiêm túc. Hồi ở Nhật mình học hoàn toàn bằng tiếng Anh nên chỉ sử dụng tiếng Nhật trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, cũng như khi giao tiếp.

Vì thế, mình xác định ngay từ đầu, đó là trình độ lúc đó của mình nếu không ôn thì sẽ trượt N1. Nên là phải học. Mình có 3 tháng để ôn thi, dài gấp đôi IELTS nên mình đã lập ra một kế hoạch học tập chi tiết và khá hiệu quả. Kế hoạch bao gồm hai giai đoạn là giai đoạn củng cố (2 tháng) và giai đoạn cấp tốc (1 tháng). Tháng cuối mình dành nhiều thời gian gấp đôi cho việc ôn thi tiếng Nhật.

Đặc biệt, ở trong giai đoạn này mình còn tạo ra được một thói quen tốt, đó là học ngoại ngữ ít nhất 25 phút trước bữa sáng. Nhờ việc kết hợp nó với thói quen buổi sáng, mình đã duy trì được việc học tiếng này cho đến tận bây giờ. Sau khi thi xong N1, mình tận dụng khoảng 25 phút đó để học tiếng Hàn, và bây giờ là tiếng Anh. 

Đồng thời, trong 3 tháng học tiếng Nhật, mình vẫn duy trì thói quen sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm viết nhật ký, đọc sách tiếng Anh, nghe podcast,… Tháng 6 mình còn thực hiện chiến dịch 30 ngày không Instagram, và kết quả là mình dành được nhiều thời gian cho việc học tập cũng như những hoạt động có ích, đặc biệt là việc đọc sách. Những cuốn sách mình đã đọc trong khoảng thời gian đó đều là tiếng Anh, bao gồm “Digital Minimalism”, “Atomic Habits” và “When Breath becomes Air”.

Ngày 07/07, mình thi N1. Và sau gần 2 tháng thì có kết quả. Mình đỗ N1, với tổng điểm là 140/180, trong đó có điểm nghe là được tối đa 60/60. Một lần nữa, nó phản ánh đúng với trình độ thực tại của mình. Và mình chắc chắn 1 điều rằng, nếu mình không vạch ra kế hoạch học tập ôn thi N1 và cứ học nửa vời thì mình đã không đỗ N1. 

5. Hoàn thành mục tiêu học ngoại ngữ cho năm 2019
3 mục tiêu mình đã đặt ra từ cuối năm 2018 cho việc học ngoại ngữ bao gồm:
  •  Thi IELTS và được điểm cao -> 8.0 (check)
  •  Thi N1 -> đỗ. 140/180 (check)
  •  Bắt đầu học tiếng Hàn -> mình đang tự học tiếng Hàn một cách nghiêm túc (check)

Nhìn lại hành trình một năm vừa rồi, mình mới thấy được tầm quan trọng của việc tạo ra một mục tiêu lớn và đi từng bước nhỏ một. Và đối với mình, đây mới chỉ là sự khởi đầu trong hành trình trở thành một polyglot (một người có thể nói thành thạo 5 thứ tiếng). Đúng. Mình đã đặt ra một mục tiêu lớn hơn trong vòng 3 năm tới, đó chính là thông thạo 5 thứ tiếng, bao gồm tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Pháp hoặc Tây Ban Nha.

Hiện tại mình là một trilingual. Trong vòng một năm tới, mình đặt ra mục tiêu trở thành một quadrilingual (nói 4 thứ tiếng), và sau 3 năm, mình sẽ là một polyglot. Như anh Eric TM, một người mà mình cực kì ngưỡng mộ, đã nói:

“Thay vì đặt mục tiêu 1 tháng, 3 tháng, hãy chuyển sang đặt mục tiêu 3 năm, 10 năm với những hạn chót nhỏ. Thành công lớn chỉ đến với những người có mục tiêu dài hạn cùng sự chăm chỉ trong từng thời gian ngắn hạn.”

Nguồn: thehanoichamomile

-----------------------------------------------

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024