Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
12/11/2023 23:11 # 1
phanvanvy
Cấp độ: 24 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 95/240 (40%)
Kĩ năng: 6/20 (30%)
Ngày gia nhập: 07/02/2020
Bài gởi: 2855
Được cảm ơn: 16
Dấu hiệu ở tay, da cảnh báo bệnh phổi


Móng tay màu xanh lam có thể do bệnh viêm phổi, khí phế thũng; ngón tay dùi trống là dấu hiệu thường gặp ở người bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Người mắc các bệnh phổi thường ho, khó thở, đau ngực. Trong nhiều trường hợp, những dấu hiệu ở tay, da cũng cảnh báo phổi đang có vấn đề.

Ngón tay dùi trống: Các đầu ngón tay to, phồng lên như dùi trống có thể do lượng oxy trong máu thấp hoặc bệnh phổi. Đây là hiện tượng thường gặp ở người bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Ngoài ngón tay dùi trống, một số biểu hiện khác của ung thư phổi bao gồm ho kéo dài sau 2-3 tuần, ho ra máu, khó thở, đau ngực, khó nuốt, thở khò khè, sụt cân không rõ nguyên nhân. Nếu khối u ở đỉnh phổi gây ra một số triệu chứng như đau ở vai, cánh tay, khủy tay hoặc cổ.

Móng tay có màu xanh: Móng tay ở người khỏe mạnh thường có bề mặt nhẵn mịn, màu hồng nhạt cho thấy lưu thông máu và oxy tốt. Phần móng mọc dài qua khỏi da có thể có màu trắng đục hoặc trong.

Móng tay màu xanh xuất hiện khi cơ thể không có đủ oxy trong máu. Người hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phổi, thuyên tắc phổi thường xuất hiện tình trạng này. Móng tay màu xanh còn có thể do các bệnh về tim và mạch máu khác.

Móng tay người khỏe mạnh thường có bề mặt nhẵn mịn, màu hồng, nếu chuyển màu xanh, tím có thể là dấu hiệu phổi không khỏe. Ảnh: Freepik

Móng tay người khỏe mạnh thường có bề mặt nhẵn mịn, màu hồng; nếu chuyển màu xanh, tím có thể là do phổi không khỏe. Ảnh: Freepik

Móng tay màu tím: Khí phế thũng - một dạng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và viêm phế quản mạn tính cũng có thể làm màu móng tay đổi sang màu tím.

Da đổi màu: Nguyên nhân thường do bệnh sarcoidosis (u hạt) gây ra các u nhỏ tạo thành các tế bào viêm trong phổi, ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan nào trên cơ thể. Bệnh có các biểu hiện như ho khan dai dẳng, khó thở, đau ngực, khiến da thay đổi màu sắc. Vùng da có thể đậm hoặc nhạt màu hơn và xuất hiện các nốt dưới da, nhất là xung quanh vết sẹo hoặc hình xăm.

Sưng tím, đau ở chân: Đây có thể là dấu hiệu huyết khối tĩnh mạch sâu, cục máu đông ở chân. Cục máu đông có thể vỡ ra và đi vào phổi (thuyên tắc phổi), dẫn đến chặn lưu lượng máu, tổn thương nghiêm trọng.

Phổi giữ vai trò trao đổi khí, giúp cơ thể hấp thụ khí oxy, loại bỏ khí carbonic. Cơ quan này có khả năng tự làm sạch sau khi ngừng tiếp xúc với các chất ô nhiễm. Hít thở không khí trong lành có thể mở rộng các mô trong phổi, giữ cho chúng hoạt động bình thường. Gia đình nên cải thiện chất lượng không khí trong nhà, có thể mua máy lọc không khí đặt trong phòng riêng hoặc sử dụng thiết bị lọc cho không gian sống.

Thực hiện các bài tập phù hợp cải thiện sức khỏe phổi. Ví dụ như yoga, bơi lội góp phần giảm kích thích đường thở, tốt cho sức khỏe phổi. Bài tập thở sâu hỗ trợ người mắc bệnh hô hấp thở tốt hơn, thư giãn tâm trí.

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể làm sạch phổi. Curcumin - hoạt chất chính trong nghệ hỗ trợ tăng chức năng phổi, nhất là với người hút thuốc. Hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG) trong trà xanh góp phần ức chế sự xơ hóa hoặc sẹo của các mô.

Lê Nguyễn (Theo Hindustan Times)




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024