Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
14/02/2022 15:02 # 1
buiducduong
Cấp độ: 22 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 46/220 (21%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 25/09/2020
Bài gởi: 2356
Được cảm ơn: 0
Kẻ xấu đã dùng AirTag để trộm xe và theo dõi người khác như thế nào?


AirTag của Apple là những thiết bị có kích thước nhỏ như chùm chìa khóa mà bạn có thể gắn vào túi hoặc chìa khóa của mình để giúp tìm chúng nếu chúng bị thất lạc. Tuy nhiên, công nghệ hữu ích này đã lại đang bị lạm dụng để theo dõi bất hợp pháp. Đây là lý do tại sao gần đây bọn tội phạm lại lợi dụng AirTag để ăn trộm xe hơi rất nhiều.

Vấn đề với AirTag là gì?

dung airtag theo doi nguoi khac

Mặc dù AirTag đã được Apple giới thiệu vào năm 2020, nhưng công nghệ này không phải là một cải tiến mới. Một công ty có tên là Tile đã phát hành thiết bị theo dõi nhỏ chạy bằng pin được gọi là “Tile” vào năm 2015. Chúng hoạt động gần như giống hệt với AirTag, cho phép người dùng phát hiện một mục ở khoảng cách gần (30 mét hoặc 100 ft qua Bluetooth 4.0) và kết nối với mạng “GPS đám đông” (crowd GPS) rộng hơn.

Khi người dùng có ứng dụng Tile ở gần thiết bị, thông báo sẽ được gửi ẩn danh đến chủ sở hữu cho biết vị trí Tile đang ở đâu. Vấn đề với cách tiếp cận này là nó yêu cầu người dùng đã sử dụng ứng dụng Tile để hoạt động, vì vậy tiện ích của nó bị giới hạn ở các khu vực đông dân với nhiều người dùng Tile.

AirTag của Apple hoạt động gần như giống hệt nhau. Bạn có thể sử dụng iPhone của mình để phát hiện AirTag ở khoảng cách khoảng 100 mét (hoặc 300 ft) nhờ sử dụng Bluetooth băng thông cực rộng và chip U1 của Apple. Mỗi chiếc AirTag có thể được phát hiện bởi các iPhone khác chạy iOS 14.5 trở lên, gửi cho chủ sở hữu bản cập nhật ẩn danh về nơi AirTag được nhìn thấy lần cuối khi nó nằm trong phạm vi phủ sóng.

Kể từ khi AirTag hỗ trợ mạng iPhone hiện có, chúng hữu ích hơn nhiều so với việc Tile triển kha. Người dùng không còn cần phải chạy ứng dụng hoặc sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để tham gia vào mạng “GPS đám đông”. Điều này có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn để AirTag của bạn được iPhone nhận và ghi lại vị trí của nó.

Đây là lý do bạn có thể nên mua AirTag thay vì Tile nếu bạn sử dụng iPhone và muốn theo dõi đồ đạc cá nhân của mình. Đó cũng là lý do mà AirTag được coi là rủi ro về quyền riêng tư lớn hơn nhiều so với bất kỳ công cụ theo dõi nào trước đây.

Cách AirTag theo dõi đồ vật

Vì AirTag nhỏ nên chúng có thể dễ dàng bị tuột vào bên trong túi hoặc túi quần mà không bị chú ý. Sau đó, AirTag có thể được theo dõi bằng mạng “GPS đám đông” khi ở ngoài phạm vi phủ sóng hoặc sử dụng iPhone đủ gần để sử dụng theo dõi.

AirTag có một loa trên bo mạch cho phép chủ sở hữu phát ra âm thanh, nhưng loa này cũng được sử dụng như một biện pháp bảo vệ quyền riêng tư. Nếu không có chủ thiết bị đứng gần đó trong một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ kêu liên tục cho đến khi được tìm thấy hoặc bị vô hiệu hóa. Khi AirTag ra mắt lần đầu tiên, khoảng thời gian này là ba ngày. Apple đã cập nhật thời gian này lại là từ 8 đến 24 giờ.

Một biện pháp bảo vệ khỏi bị theo dõi bởi AirTag là người dùng iPhone sẽ nhận được thông báo “AirTag Found Moving With You” (AirTag đang di chuyển cùng bạn) nếu có AirTag không phải của bạn mà cứ nhờ iPhone gửi tín hiệu GPS “đám đông” miết. Sau đó, người dùng có thể nhấn vào thông báo này, mở ứng dụng Tìm của tôi của Apple, và nhấn vào “Phát âm thanh” và cố gắng xác định vị trí của AirTag lạ kia.

Đã có một vài ví dụ nổi bật về việc AirTag được sử dụng để theo dõi mọi người. Một người mẫu ở New York đã nhét chiếc thẻ AirTag vào túi áo khoác để theo dõi chuyển động của cô ấy trong 5 giờ trước khi cô ấy nhận thấy cảnh báo trên iPhone của mình. Một người phụ nữ khác bị theo dõi từ rạp hát về nhà , cô nhận thấy một chiếc xe không xác định đang đậu bên ngoài sau khi nhận được cảnh báo. Chiếc xe rời đi khi cô đến gần.

Dùng AirTag để trộm xe

Có nhiều bài báo đã nói về những kẻ trộm xe hơi cũng sử dụng AirTag để theo dõi xe, cho cả mục đích rình rập và trộm xe. Sau khi kẻ trộm xác định được chiếc xe mà chúng muốn đánh cắp, chúng có thể cố gắng giấu AirTag ở đâu đó trên xe và sau đó lần ra vị trí của nó. Chiếc xe sau đó có thể bị theo dõi và đánh cắp.

Một sở cảnh sát báo cáo rằng chỉ có năm (trong số hàng nghìn) vụ trộm được báo cáo có liên quan đến AirTag. Nạn nhân của vụ rình rập đã tìm thấy thẻ AirTag được giấu gần bánh xe , một thủ thuật có thể được sử dụng bởi những tên trộm xe hơi. Cho đến nay, các vụ trộm xe hơi liên quan đến AirTag dường như rất hiếm, nhưng không phải là không có.

Một vấn đề khác với AirTag trên ô tô là nếu thiết bị theo dõi được đặt bên ngoài xe, người lái xe có thể không nhận ra nó ở đó ngay cả khi nó phát ra âm thanh. Môi trường đô thị ồn ào có thể khiến âm thanh khó nghe hoặc người lái xe có thể không để ý âm thanh đó là gì.

Chỉ người dùng iPhone mới nhận được cảnh báo các thẻ AirTag đang theo dõi họ và các iPhone dùng iOS thấp hơn 14.5 không nhận được cảnh báo. Người dùng Android cần tải ứng dụng Track Detect để có được chức năng này, tính năng này yêu cầu quét thủ công.

“Silent AirTag” được tội phạm ưu thích

cach hoat dong cua airtag

Một biện pháp bảo vệ AirTag duy nhất được thiết kế để giúp mọi người – bất kể bạn sử dụng điện thoại iPhone hay Android  là âm thanh mà AirTag phát ra sau một thời gian nếu chủ sở hữu không ở gần nó. Nhưng sự xuất hiện của  “Silent AirTag” đã được bán trên eBay và Etsy làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư thậm chí còn lớn hơn về khả năng bị lạm dụng.

Bằng cách tắt loa bên trong AirTag sau đó lắp ráp lại bộ theo dõi, những chiếc AirTag đã được sửa lại khiến loa AirTag không thể phát ra âm thanh. Người bán cho biết các thẻ AirTag này được sửa lại để sử dụng trong trường hợp các thẻ chủ AirTag đi xa nhà trong một vài ngày. Chế lại AirTag như vậy không bất hợp pháp, nhưng nếu sử dụng mục đích xấu có thể bị sẽ gặp rắc rối với pháp luật.

Sau khi được rao bán thì mặt hàng trên đã bị xóa khỏi Etsy và Ebay, hiện vẫn chưa rõ lý do.

Cách phát hiện AirTag ở gần bạn

Người dùng iPhone nên dựa vào tính năng phát hiện theo dõi tích hợp của iOS và chú ý đến bất kỳ cảnh báo nào khi nhận được. Bạn có thể nhấn vào thông báo, sau đó phát âm thanh nếu cho rằng thẻ AirTag đang được sử dụng để theo dõi bạn. Ứng dụng Tìm của tôi sau đó sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn về cách tắt nó.

Người dùng Android phải quét thủ công bằng ứng dụng Tracker Detect của Apple. Ứng dụng này có thể phát hiện bất kỳ trình theo dõi nào tương thích với mạng Tìm của tôi và cũng sẽ giúp người dùng phát âm thanh để xác định vị trí và vô hiệu hóa trình theo dõi nếu nghi ngờ có hành vi theo dõi bạn. Tuy ứng dụng Android không tốt trong việc phát hiện các AirTag, nhưng nó vẫn đáng thử nếu bạn nghi ngờ điều gì đó.

Một cách khác để tìm AirTag là lắng nghe tiếng kêu đặc biệt. Bạn có thể nghe thấy âm thanh này trong video hướng dẫn của Apple. Nếu bạn nghe thấy âm thanh này thì bạn nên nhìn xung quanh để xem liệu bạn có thể tìm thấy thẻ AirTag hay không. Bạn có thể giúp ai đó tìm lại chìa khóa hoặc túi bị mất của họ, hoặc bạn có thể biết được rằng bạn đang bị theo dõi bởi người khác.

Nếu bạn tìm thấy một AirTag mà bạn nghi ngờ đang được sử dụng để theo dõi bạn, đừng vứt bỏ hoặc tiêu hủy nó! Vô hiệu hóa nó theo hướng dẫn của Apple  sau đó thông báo tới cơ quan Công an để có cách giải quyết tiếp theo.

Thẻ AirTag thực sự hữu ích

Mặc dù có một số lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư do các thiết bị theo dõi có thể được theo dõi trên khắp thế giới, nhưng AirTag vẫn là công cụ theo dõi rất hữu ích. Hãy sử dụng đúng mục đích là tìm đồ vật cá nhân chứ không được theo dõi người khác nhé.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024