Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/05/2011 18:05 # 1
Kalimdor
Cấp độ: 21 - Kỹ năng: 15

Kinh nghiệm: 63/210 (30%)
Kĩ năng: 70/150 (47%)
Ngày gia nhập: 23/09/2010
Bài gởi: 2163
Được cảm ơn: 1120
Phân tích DotA 6.72 kỳ 1: Mất đi Critical Strike, Naga Siren liệu đã yếu đi?


Khác với những bài cảm nhận về 6.72 của player DotA mà các bạn có thể đã đọc hoặc chưa, bài viết này sẽ phân tích những thay đổi khác, dựa trên lý thuyết; bao gồm những con số và cơ cấu hoạt động của skill hay item. Vì thế, bạn sẽ không thấy bài viết nhắc tới những thay đổi như giảm 2 armor của Kaldr trong 6.72.

Đầu tiên, chúng ta cùng tới với một trong những nữ hoàng pusher trước đây, với lượng item nhất định, sẽ có khả năng đánh sập cả trụ 3 lẫn Barracks mà đối thủ chỉ biết bất lực đứng nhìn. Hero đó là naga_siren Slithice - the Naga Siren.
 

Naga Siren đã thay đổi những gì?

naga
 

Chúng ta hãy cùng phân tích những thay đổi của Naga ở phiên bản 6.72:
 

"Tăng 0.5 HP Regen cơ bản" - Cũng có hữu dụng ở lane.
 

"Khi dùng Ensnare thì cả bóng và hero đều quăng lưới." Tuyệt, giảm bớt nguy cơ bị phát hiện hero thật ngay khi dùng Ensnare (không phải Ensnare trước rồi mới Mirror Image - mất gần 1 giây Ensnare để phân thân).
 

Song of the Siren thì bị nerf khá nặng tay, tuy dùng được thường xuyên hơn với 100 mana và 180/120/60 giây cooldown, nhưng đã mất khả năng push vì hiện nay ngủ được cả các công trình (khá là phi logic?).
 

nagaensnare
Mặc dù Nevermore không thể đoán được Naga thật, nhưng aura của Silencer vẫn chỉ rõ hero thật ngay khi Naga dùng Ensnare

Tuy nhiên, chúng ta sẽ tập trung vào Rip Tide, skill thay thế cho Critical Strike - 45% tăng 50% tổng damage của hero (tức là nhân 1.5 lần, nếu các bạn có thắc mắc), và phân tích để xem liệu Rip Tide có xứng đáng nhận vị trí của Critical Strike hay không?
 


Sức mạnh thật sự của Rip Tide?

skill-2
 

Trước tiên, phải nói rằng Rip Tide rất mạnh ở early game. Tại sao? Bởi vì gây ra 130 damage và -2 armor chỉ với 80 mana mỗi 8 giây là một điều rất ít hero nào có thể làm được ngay từ level 1. Tuy nhiên, mỗi level chỉ cho Rip Tide thêm 30 damage và -1 armor, và tăng mana thêm 10; đến level 4 là 220 damage và -5 armor, một con số không ấn tượng. Hơn nữa, Rip Tide gây magical damage nên sẽ không được hưởng hiệu quả của -5 armor của chính nó.
 

Vào mid và late game thì sao? Liệu 220 magical damage và -5 armor có bù được cho lượng damage mà Critical Strike mang lại? Hãy cùng làm một vài phép tính nhỏ. Trước hết, chúng ta phải nhớ rằng, trước physical damage thì 1 armor đem lại hiệu quả bằng 6% lượng HP tối đa của hero. Vì vậy, lượng physical damage mà 1 hero có thể chịu được trước khi chết (từ đây để ngắn gọn ta sẽ gọi là EHP) sẽ được tính như sau:
 

HP tối đa x [1 + (armor x 0.06)]
 

Như vậy bạn có thể thấy rằng, Rip Tide sẽ khiến mục tiêu mất 190 HP (trong trường hợp mục tiêu, là một hero, chỉ có 25% kháng phép cơ bản) và giảm 30% HP tối đa của hero đó vào EHP. Nên nhớ rằng, giảm 30% HP đó hoàn toàn khác với tăng 30% damage.
 

Quay trở lại với Critical Strike cũ, dễ thấy rằng skill này mang lại cho bạn thêm 22.5% damage (45% x 50%, đơn giản phải không).
 

Và để cho -5 armor đó có tác dụng bằng với 22.5% thì mục tiêu sẽ có số EHP như sau:
 

EHP = 30 / 22.5% = 133.(33) % HP tối đa
 

Bỏ qua 100% HP tối đa, thì lượng armor mà mục tiêu đó có trong trường hợp trên sẽ là:
 

33.(33) / 6 = 5.(55) armor (coi thể coi là 5.5 armor)
 

Tất nhiên, nếu armor của mục tiêu dưới 5 (tức bị giảm tới âm armor với Rip Tide) thì hiệu quả sẽ còn rõ hơn nữa.
 

naga-1
Rip Tide giúp Naga gây damage nhiều hơn ở giai đoạn early và mid game.


Hồi kết của Critical Strike

nagaoldcrit
Những con số như thế này với Naga sẽ không xuất hiện nhiều như trước nữa

Kết luận rút ra: -5 armor của Rip Tide sẽ hiệu quả như Critical Strike (và hơn) nếu mục tiêu có ít hơn 5.5 armor. Không ấn tượng lắm phải không? Vì 5.5 armor là một con số không khó để đạt được. Thậm chí, nhiều hero có lượng armor rất gần với con số này ngay từ level 1; có thể ví dụ như 11 Dark Seer (5.7), 11 Slardar (5.4), spirit Barathrum (5.4), storm_spirit Storm Spirit (5.1), ogre_magi Orge Magi (5.0), 11 Balanar (5.6). Vì vậy, hãy cố gắng tận dụng Rip Tide vào early game khi còn có thể.
 

Tuy nhiên, cũng cần phải nhớ rằng toàn bộ team bạn được hưởng hiệu quả của Rip Tide, khác với Critical Strike chỉ có Naga Siren được hưởng. Đó là chưa nói tới việc Rip Tide ảnh hưởng không chỉ 1 mục tiêu, và có thể kết hợp với những skill được hưởng hiệu quả của việc giảm armor khác như Acid Spray (alh Alchemist), Slithereen Crush (11 Slardar), Diabolic Edict (11 Leshrac) cho hiệu quả đáng kể.
 

nagagank
Nevermore, mặc dù đã kịp Raze hết nhện con, nhưng vẫn phải chết dưới tay Naga bất ngờ gank từ level 4

Chúng ta cùng kết thúc kỳ 1 của loạt bài "Phân tích những thay đổi ở DotA 6.72" tại đây. Hãy đón xem kỳ sau với mục tiêu mổ xẻ sẽ là một trong những ông vua của pub game!


garena.vn




Smod góc học tập
Face: www.facebook.com/Ka.return
 




 

 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024