Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
10/08/2023 09:08 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
Khép lại "Muôn kiếp nhân sinh", mình nghĩ gì?


Mình hơi buồn khi cuốn sách này được rate 1 sao khá nhiều trên Goodreads, mà đa số là do thấy nó "không hay bằng những tác phẩm truóc đó" của Nguyên Phong. Nhưng coi như cũng là một may mắn đối với mình, vì mình chưa đọc những tác phẩm trước đó của ông nên sẽ không bị ảnh hưởng.

Mình rate 4 sao, trừ một sao vì có những yếu tố thần linh, hơi huyền ảo mà mình lại là đứa khá thực tế khi đọc sách. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng đến tổng thể những giá trị tốt đẹp mà tác phẩm mang lại. Mình thấy dù dùng khoa học thực tiễn hay giả tưởng, trải nghiệm cá nhân hay câu chuyện của người khác mà cuối cùng vẫn hướng đến một mục đích chung là giúp thay đổi nhận thức, suy nghĩ của người đọc từ đó khơi gợi những hành động, lối sống đẹp, có ích thì tác phẩm vẫn xứng đáng được đón nhận.

Rồi, vậy cuốn sách mang lại giá trị gì mà tốt đẹp vậy. Mình tóm tắt lại một vài bài học mà mình được "nhắc nhớ" và ghi nhớ sâu sắc sau khi đọc cuốn sách:

- Cuộc sống là một trường học. Con người đến đây là để học những bài học, mà họ học tốt nhất qua những đau khổ vì chỉ trong đau khổ người ta mới chịu học.

- Tình yêu thương có sức mạnh vô hạn. Với tình yêu thương, người trao yêu thương và kẻ được thương yêu đều trở nên sung sướng. Tình thương là một thứ ai cũng có thể cho đi mà không sợ bị phung phí.

- Luật nhân quả không chừa một ai, dù là cá nhân hay quốc gia và là cả vũ trụ. Đối xử tàn độc với thiên nhiên, động vật thì sẽ phải bị trả giá thích đáng (thiên tai, dịch bệnh,...).

- Thần thánh hay Thượng Đế không ở đâu xa cả. Họ ở ngay trong chính chúng ta. Nếu cần họ giúp đỡ hay đưa lời khuyên, hãy dừng lại và đặt câu hỏi với chính mình...

Thực ra còn nhiều bài học hay ho và ý nghĩa lắm. Mình thích nhất là đoạn trích này:

"Tôi mong chúng ta, những cánh bướm bé nhỏ rung động mong manh cũng có thể tạo nên những trận cuồng phong mãnh liệt để thức tỉnh mọi người. (...) Nếu một người có ý thức và làm những điều thiện lành, dẫu chỉ là việc nhỏ thì họ cũng có thể tạo ra những ảnh hưởng tích cực, giúp thay đổi những người xung quanh".

Đó, vậy là mình có thêm sức mạnh và sự dũng cảm để làm những điều tốt đẹp nhỏ bé. Rồi cánh bướm của mình làm ai rung động thì rung, 10 người hay 1 người thôi cũng được, đều vui!

Mình xin trích thêm một vài đoạn trích khác khá hay, mong là có ích đối với mọi người:

Khi tôi nhìn thấy vẻ đẹp của vũ trụ, tôi cảm nhận được mối tương quan giữa tôi và vạn vật, nhưng tôi không thể đưa ra một phương trình toán học để giải thích sự kiện đó.

Chừng nào chúng ta còn hy vọng về một tương lại tốt đẹp thì tương lai đó sẽ diễn ra. (Hoà thượng Thánh Nghiêm)

Chỉ có thông qua hành động họ mới có thể học hỏi, thay đổi để trở nên tốt đẹp và hoàn thiện hơn.

Khi súc vật bị giết, chúng sợ hãi và cơ thể chúng tiết ra những chất độc. Mỗi khi lo lắng, có thể con người cũng tiết ra những hoá chất độc hại - nhẹ thì làm chua bụng, nhức đầu, đau lưng, hồi hộp, mất ăn, mất ngủ,.... nặng thì làm hại hệ thần kinh, gây ra các bệnh như đau tim, sưng phổi, ung thư....

Làm sao nó có thể yêu thương ai nếu như trước giờ nó chưa hề được ai thương? Làm sao nó có thể yêu ai khi trước giờ nó không hề được ai yêu?

Con người luôn thường có thói quen thích lệ thuộc, muốn đi tìm sự trợ giúp từ bên ngoài nhưng đôi lúc chính bản thân họ đã có đủ sức mạnh cùng lí lẽ trực giác giải quyết được vấn đề rồi.

Cha nuôi tôi dạy rằng có hai động lực điều khiển đời sống con người: lòng tham và tình thương. Lòng tham dẫn đến việc sử dụng tất cả mọi thứ, kể cả bạo lực để chiếm lấy cái mình muốn. Tình thường thì khác, nó chỉ biết cho đi chứ không đòi hỏi gì hết. Mẹ nuôi tôi cũng dạy rằng cha mẹ không bao giờ đòi hỏi con phải làm cái gì để bù lại những hy sinh của họ. Bổn phận của họ là yêu thương con cái, có thể thôi. (...) Đừng mong mỏi hay đòi hỏi được đền đáp điều gì. Nên là người cho đi, nên là người giúp đỡ người khác, thương yêu tất cả dù bị lừa gạt cả trăm lần. Đừng kể những việc tốt đã làm, đừng nhắc những gì đã cho, đừng chờ đợi ai trả ơn, đừng cố muốn có những gì vốn không thuộc về mình - và hãy vui tươi thanh thản sống như thế thì sẽ hạnh phúc thực sự.

Khi chúng ta phản đối một người nào, một ý tưởng nào, hay một quan niệm nào thì chính chúng ta đang khơi dậy một cuộc chiến khác nằm sâu trong tâm mình.

Chúc mọi người đọc sách vui!

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024