Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
27/11/2023 23:11 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
Chúng ta có quá nhiều thời gian


Nếu nhìn xung quanh thì ta sẽ thấy rất nhiều người than vãn rằng mình không có thời gian, có một số thời điểm mình cũng như vậy.
Nào là không có thời gian để học tập, không đủ thời gian để làm việc, không đủ thời gian để hẹn hò, không đủ thời gian để làm bla bla. Vậy thì thời gian có bao nhiêu mà không đủ? 
Thời gian 1 ngày là 24h, 1 tháng (30 ngày) là 720h, 1 năm (365 ngày) là 8760h. Vậy 1 người người sống 50 năm và 1 người sống tới năm 80 thì ai sẽ là người có nhiều thời gian hơn?
Thời gian có tính tương đối, như nhà vật lý học đại tài Einstein đã từng nói:
Khi một người đàn ông ngồi bên cô gái đẹp một giờ, thời gian dường như chỉ mới một phút. Nhưng khi đặt anh ta lên bếp lò nóng một phút, thời gian tưởng đã hàng giờ. Đó là tính tương đối
Quay lại với việc không đủ thời gian. Có khi nào bạn phải làm một bài luận phải làm trong 3 tháng, nhưng chỉ tập trung làm vào 5 ngày sát deadline, hơn 2 tháng trước đó thì dành thời gian vào research (nói là research vậy thôi chớ có search đâu :)) ). 
Và đó là một ví dụ tiêu biểu của quy luật Parkinson. Một quy luật đang len lỏi rất sâu trong lối suy nghĩ của mỗi chúng ta. Quy luật này chỉ ra bạn tốn thời gian cho những việc đơn giản, làm quan trọng hoá chúng lên và biến chúng thành những thứ phức tạp để rồi làm cho quá trình thực hiện trở nên khó khăn. 
Khi đã nhận ra những thứ như vậy đang diễn ra thì chúng ta nên làm gì? Đó là thoát khỏi quy luật đó. Và sau đây là những điều đã giúp mình thoát ra khỏi những thứ mình đang vướng mắc:
1. Xác đinh mục tiêu. 
Đây là điều mà mình nghĩ là quan trọng nhất. Vì nó sẽ quyết định đưa mình đến đâu. Giống như bạn đang đi trên 1 con đường mà bạn không biết mình đi đến đâu thì bạn sẽ lang thang không đến đâu cả. Trong cuộc đời hay sự nghiệp cũng vậy, mục tiêu sẽ đưa chúng ta đi đến nơi chúng ta cần đến. 
2. Ước lượng tính chất công việc cần phải thực hiện.
Với một chục đầu việc cần phải làm để hoàn thành được mục tiêu, nhiệm vụ của chúng ta là phải chia nhỏ các đầu mục ra mà đưa ra thời hạn deadline cho nó. Khi đã rõ là ta nên làm việc gì, việc gì đó rồi, thì cứ bình thản đi theo lộ trình đó.
3. Tập trung.
Đây là phần cực kỳ quan trọng, nó quyết định bạn có vận dụng được hết nguồn lực để đi công việc đến cuối hay không. Việc tập trung trong thời đại này không dễ dàng, mình thường tạo ra 1 thói quen là 2 tiếng đầu ngày mình sẽ tập trung làm hết những việc cần làm vào mỗi buổi sáng, duy trì tầm 1 tháng như vậy, kết quả sẽ tới và việc tập trung vào mỗi sáng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Và có thêm 1 tip nữa là đối với những dự án dài hơi (tầm 3 tháng, 6 tháng) mình sẽ làm trước mọi thứ 90% và 10% cho đến gần deadline, khoảng thời gian trống ở giữa ta có thể đi tập trung làm việc khác, vì cơ bản là gần deadline thường thì chúng ta X2 sự tập trung và đưa hiệu quả lên gấp nhiều lần ^^. Đó là cách để thoát ra khỏi quy luật Parkinson mình đã may mắn biết được từ 1 người thầy.
Và điều quan trọng là bản thân chúng ta nên cảm thấy yêu những việc mình đang làm và rồi bạn thấy đó, chúng ta có nhiều thời gian mà... 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024