Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
16/11/2023 20:11 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
Thói quen phá hủy sự tự tin của bạn


Sự tự tin, một số người sinh ra đã có đức tính tự tin thiên bẩm. Trong khi những người khác phải mất một thời gian để phát triển sự tự tin khi họ phát triển từ trẻ em thành người lớn. Nhưng sẽ có lúc sự tự tin của bạn biến mất phải không ? Bạn thường ước mình sẽ phải tự tin hơn. Mặc dù những thứ khác nằm ngoài tầm kiểm soát có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn, chẳng hạn như sự lấn át đến từ người khác, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết mình có thể kiểm soát được điều gì và làm cách nào để giúp bản thân khỏi sự tự hủy hoại tự tin của chính mình. Đây là 9 thói quen hủy hoại sự tự tin của bạn.
1.Bạn quan tâm quá nhiều đến việc người khác nghĩ gì về mình
Đã bao nhiêu lần bạn tự nhủ rằng : “ Tôi không quan tâm những lời đàm tiếu của người khác nói về tôi “. Thật ra, con số này không đáng khích lệ lắm. Việc quan tâm đến những gì người khác nghĩ là điều rất bình thường, đặc biệt là khi chúng ta cố gắng gây ấn tượng với ai. Là con người ai chả muốn được người khác yêu mến và tôn trọng. Tuy nhiên khi bạn quan trọng những quan điểm của người khác hơn mình và thay đổi hành vi của mình để phản ánh những gì người khác muốn thấy ở bạn, điều đó đang làm hại sự tự tin của bạn nhiều hơn là có lợi cho chính bản thân.
 
2.Suy nghĩ tiêu cực.
Bạn đã có quá nhiều ngày như thế rồi phải không nào ? Bạn sẽ trở thành những gì bạn nghĩ. Nếu bạn luôn nghĩ mình không đủ giỏi thì bạn sẽ không bao giờ tự tin. Bạn có suy nghĩ rằng bạn không bao giờ có thể có được sự thăng tiến đó mặc dù bạn hoàn toàn có đủ khả năng ? Đó chính là suy nghĩ tiêu cực. Mắc kẹt trong sự bi quan sẽ tạo ra một lời tiên tri tự ứng nghiệm. Chuyển đổi những suy nghĩ tiêu cực đó thành những câu nói: “ Tôi hoàn toàn đủ tốt với công việc này “ có thể củng cố tư duy tích cực. Điều quan trọng là tập trung vào những điều bạn có thể làm thay vì lo lắng về kết quả mà bạn mong muốn đạt được.
 
3. Mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn
Bạn có so sánh cuộc sống của mình với bạn bè trên mạng xã hội ? Hay đã bao lần bạn nghĩ rằng cuộc sống trên mạng xã hội của bạn có vẻ tốt hơn cuộc sống ngày thường ? Những bức tranh đẹp mà mọi người vẽ lên trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng hào nhoáng như vẻ bề ngoài của chúng. Nếu bạn thường xuyên so sánh bản thân với người khác và chỉ đưa ra những gì bạn muốn thế giới này thấy, thì bạn có thể nhận thấy rằng điều này ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn trong thế giới thực. Một khi bạn bắt đầu hiểu rằng cuộc sống hàng ngày không diễn ra như những gì phô trương trên mạng xã hội thì suy nghĩ của bạn càng trở lên có căn cứ hơn.
 
4 Cuộc nói chuyện mang tính tự ti.
Khi bạn giảm bớt trách nhiệm cho những gì bạn sẽ làm thì điều đó đánh mạnh vào sự tự tin của bạn. Nếu mỗi lần bạn phát biểu trong bối cảnh cá nhân hoặc chuyên nghiệp, bạn nói rằng  mình không xuất sắc đến thế, thì bạn đang hạ thấp giá trị của bản thân. 
 
5. Trò chơi đổ lỗi là môn thể thao yêu thích của bạn.
Khi bạn đang ở trong một tình huống mà bạn không hài lòng, chẳng hạn như công việc mà bạn ghét, bạn có xu huống tìm lời bào chữa và đổ lỗi cho người khác hoặc mọi thứ khác về những gì đang xảy ra không? điều đó sẽ phá hủy lòng tự tôn và bạn sẽ cảm thấy ít tự tin hơn về khả năng tự giải quyết tình huống. ý tưởng đổ lỗi này hoạt động như một cơ chế phòng vệ. Vì vậy, thay vì hay đổ lỗi, hãy nắm quyền sở hữu tình huống của bạn sẽ giúp bạn tự tin hơn.
6. Bạn đặt tiêu chuẩn thấp cho bản thân.
khi bạn phủ nhận: “ Tôi không giỏi làm việc này, vì vậy đừng có bất kỳ kỳ vọng nào “. Nó ngay lập tức khiến người khác đặt câu hỏi về khả năng của bạn. Lời nói này sẽ trấn an rằng người khác sẽ không đặt kì vọng cao về bạn và sẽ không thất vọng. Nhưng bằng cách đặt bản thân ở mức độ thấp, sự tự tin cũng như giá trị của bạn sẽ giảm bớt đi. Vì vậy, khi bạn đặt niềm tin vào giá trị bản thân, nó cũng sẽ truyền niềm tin không chỉ cho bạn mà còn người khác
 
7. Nghĩ rằng bạn không có gì để nói và đóng góp cho cuộc thảo luận
- Tại sao bạn không có xu hướng tham gia các cuộc trò chuyện tại nơi làm việc và các sự kiện xã hội? Có phải vì bạn không tin mình có điều gì có ý nghĩa để đóng góp ?
- Bạn : " Có thể là vậy "
- Chà, điều này đang hủy hoại sự tự tin của bạn, bạn có thể cảm thấy như mọi người sẽ chán những gì bạn nói hoặc họ sẽ nghĩ bạn không đủ thông minh.
- Bạn : " ừ, nếu không họ sẽ chế nhạo mình "
- Đó có thể chỉ là câu chuyện mà bạn tự kể lại cho chính bản thân và bạn dần tin rằng điều đó là đúng
 Có thể chủ đề của cuộc trò chuyện không phải là điều mà bạn đặc biệt quan tâm hoặc biết nhiều. Nhưng bạn không nên để nó làm mất sự tự tin của mình.
 
8. Bạn gạt bỏ những lời khen ngợi.
Chúng ta thường nhận được những lời khen nhưng đôi khi  né tránh việc chấp nhận những lời khen đó vì chúng ta xấu hổ hoặc không tin vào nhận xét đó. Bằng cách né tránh, chúng ta không chỉ hạ thấp bản thân mà còn thách thức sự phán xét của người đang khen ngợi chúng ta. Chấp nhận lời khen một cách nhã nhặn không khiến bạn trở nên tự cao tự đại hơn. Chúng ta có thể chấp nhận lời khen một cách ân cần và chấp nhận chúng khi phát triển sự tự tin bên trong.
 
9. Ngẫm nghĩ quá nhiều.
Bạn có bao giờ thấy mình liên tục xem lại những điều mà bạn đã làm không đúng hoặc những tình huống bạn không thích ? Một ví dụ về điều này là bạn liên tục nghĩ về điều gì đó bạn đã nói trong buổi thuyết trình với đồng nghiệp. Hoặc tin đồn đang đưa suy nghĩ đến một chiều hướng khác hoàn toàn. Mặc dù suy nghĩ được coi là cần thiết để giải quyết vấn đề, nhưng việc suy ngẫm lại tập trung vào vấn đề chứ không phải tìm ra giải pháp. Trong bài viết của mình cho Forbes, Jamie Kaluga đã viết rằng :  
“ Khi bạn ngẫm nghĩ về những quyết định tồi tệ của mình hoặc những thất bại liên tục, ngay cả những người tự tin nhất đôi khi cũng có thể gặp khó khăn và điều đó hoàn toàn bình thường “
Bạn là những cá nhân độc đáo với những kỹ năng khác nhau. Vì vậy, hãy sử dụng chúng để có lợi cho bạn. Sử dụng những lời khẳng định tích cực mỗi ngày nếu có thể nhắc nhở bạn về những điểm mạnh của mình và những điều bạn muốn phát triển. Có bất kỳ điều nào trong số này mô tả trải nghiệm của bạn không ? Hoặc bất kỳ điểm nào trong số này mô tả về bạn không ?

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024