Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/12/2022 11:12 # 1
mintmintonly
Cấp độ: 5 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 21/50 (42%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 17/12/2021
Bài gởi: 121
Được cảm ơn: 0
Mụn rộp sinh dục có tái phát không


Mụn rộp sinh dục phần lớn là do nhiễm vi rút herpes simplex (HSV-2), vi rút này tồn tại nhiều trong tinh dịch, dịch tuyến tiền liệt, dịch tiết trên da và dịch tiết âm đạo của nữ giới, lây truyền chủ yếu qua đường tình dục.

Nhiễm trùng đầu tiên với virus herpes được gọi là mụn rộp sinh dục nguyên phát. Thời gian ủ bệnh của mụn rộp sơ cấp từ 2-10 ngày, trung bình là 6 ngày, nếu không điều trị dứt điểm sau một thời gian thì virus còn sót lại trong cơ thể sẽ tấn công trở lại, gây ra mụn rộp cấp độ 2 - gọi là mụn rộp sinh dục tái phát.

Các nốt mụn rộp sinh dục có thể tồn tại trên cơ thể người bệnh trong khoảng 1 - 2 tuần; sau đó bắt đầu đóng vảy cứng và bong ra, biến mất, để lại sẹo mà không cần can thiệp bất cứ biện pháp điều trị nào nên nhiều người lầm tưởng bệnh đã khỏi. Nhưng thực chất thì virus Herpes (HSV) mới chỉ “tạm ẩn” trong một thời gian, tiếp tục ẩn nấu trong máu và các dây thần kinh. Sau đó khoảng vài tháng, khi gặp điều kiện thuận lợi (yếu tố kích hoạt) tình trạng bệnh lại tái diễn.

Trên lâm sàng, tỷ lệ tái phát của mụn rộp sinh dục là rất cao, khoảng 95% với người mắc HSV-2 và 50% với người mắc HSV-1 tái phát trong vòng 1 năm sau lần nhiễm bệnh đầu tiên, và số lần tấn công trung bình trong năm đầu tiên là 4-6 lần, và một số có thể lên tới hơn 10 lần .

Có 2 nguyên nhân khiến tỷ lệ tái phát cao, đó là:

- Do các yếu tố kích hoạt khiến bệnh tái phát trở lại như là: Người bị căng thẳng stress kéo dài, trong chu kì kinh nguyệt; mắc các bệnh lý khác gây suy giảm sức khỏe và hệ miễn dịch; hay bị kích ứng, dị ứng; trong chu kì kinh nguyệt; hoặc quan hệ tình dục quá mạnh.

- Do lần điều trị ban đầu chưa triệt để, hoặc không thực hiện tốt việc phòng ngừa nhiễm trùng sau điều trị… khiến tỉ lệ bệnh tái phát lại khá cao.

 

TRIỆU CHỨNG BỆNH MỤN RỘP SINH DỤC

Mụn rộp sinh dục là bệnh xã hội nguy hiểm lây qua đường tình dục, ở lần khởi phát đầu tiên bệnh có thể xuất hiện triệu chứng rầm rộ hơn so với ở lần tái phát tiếp theo; thậm chí nhiều trường hợp bệnh tái phát triệu chứng khá “mờ nhạt" khó nhận biết.

Theo đó, có thể thấy được ở những đợt bùng phát khác nhau thì mụn rộp sinh dục  sẽ có những dấu hiệu khác nhau:

 

Ở đợt bùng phát mụn rộp sinh dục đầu tiên

Ban đầu bệnh nhân sẽ có cảm giác nóng rát ở vị trí nhiễm bệnh. Sau đó sẽ cuất hiện những nốt mụn nước nhỏ li ti, chứa đầy dịch lỏng hoặc mủ (ở cơ quan sinh dục nam/ nữ; hậu môn, miệng…)

- Các nốt mụn tập trung thành từng cụm (giống như chùm nho), sau đó vỡ loét thành mảng, gây sưng, đau, bỏng rát; đi tiểu buốt và đau rát.

- Ngoài ra, bệnh nhân còn có triệu chứng mệt mỏi như cúm, sốt hoặc ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi, đau cơ bắp, buồn nôn…

Ở đợt tái phát mụn rộp sinh dục

Sau khi xâm nhập và tồn tại bên trong cơ thể, dù các triệu chứng “ẩn đi” nhưng virus thì không mất đi. Chúng di chuyển đến các tế bào thần kinh gần cột sống là “lưu trú” ở đó chờ cơ hội bùng phát tái hoạt động trở lại.

Virus HSV khi tái bùng phát sẽ gây ra các triệu chứng như:

- Trước đợt bùng phát bệnh nhân sẽ có triệu chứng sốt, người mỏi, nhức đầu, đau mình mẩy, chán ăn…

- Tiếp theo, bệnh nhân sẽ thấy ngứa râm ran, nóng rát gần hoặc xung quanh vị trí tái phát bệnh (cơ quan sinh dục, miệng, mông…)

- Các triệu chứng của mụn rộp sinh dục khi tái phát cơ bản sẽ giống các đợt trước; nhưng cảm giác đau ít hơn và vết thương nhanh lành hơn.

- Trong một số các trường hợp hiếm gặp hơn, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng chảy dịch mủ từ lỗ sáo (nam giới), và nữ giới bị dịch tiết âm đạo ra nhiều hơn, có mùi hôi.

Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/tu-van-mun-rop-sinh-duc-co-tai-phat-khong-benh-gay-nguy-hiem-the-nao.html

Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024