Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
29/11/2023 20:11 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 207/400 (52%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8007
Được cảm ơn: 2114
5 biểu hiện của người có EQ thấp, ưu tú cũng không được yêu thích, thay đổi ngay để gom về mối quan hệ


Dù ở đâu, người có EQ cao đều có thể mang lại cảm giác gần gũi, ấm áp như gió xuân. Người có EQ thấp khiến mọi người cảm thấy ngượng ngùng và tránh xa ngay lập tức.

 

Doanh nhân Lý Tưởng người Trung Quốc từng cảnh cáo nhân viên: "Thông minh chỉ là IQ. Chỉ khi có sự hợp tác của EQ mới thể hiện được trí tuệ".

Đây là sự khác biệt, làm nổi bật sự khôn ngoan của một người trong việc giải quyết các mối quan hệ.

Dưới đây là 5 dấu hiệu của EQ thấp, tránh những hành vi này để dễ dàng chinh phục các mối quan hệ.

1. Thích tranh chấp thắng thua

Trong cuộc sống có một kiểu người luôn cực kỳ kiêu ngạo. Dù bạn có nói gì thì họ vẫn luôn phản bác đầu tiên. Họ dường như không bao giờ cân nhắc xem lời nói của mình có phù hợp hay không, chỉ cần có thể khiến đối phương phải “á khẩu”, họ sẽ tự hào và khoe tài hùng biện của mình.

Tuy nhiên, cách làm này không thể giành được sự tôn trọng mà họ mong đợi, mà lại là sự bất mãn và khinh khi.

Như chính trị gia người Mỹ, Benjamin Franklin đã nói: “Nếu có tính cạnh tranh, giỏi tranh luận và thích bác bỏ người khác thì bạn có thể giành chiến thắng nhanh chóng. Tuy nhiên, chiến thắng kiểu này là vô nghĩa vì bạn sẽ không bao giờ có được sự ưu thích của người khác”.

Chúng ta phải hiểu rằng giao tiếp giữa người với người không phải là một cuộc tranh đấu thắng thua. Nhượng bộ vào đúng thời điểm có thể giành được sự tin tưởng và ưu ái của đối phương. Ăn nói nhỏ nhẹ và sẵn sàng chịu thiệt là sự khôn ngoan trong cuộc sống.

5 biểu hiện của người có EQ thấp, ưu tú cũng không được yêu thích, thay đổi ngay để gom về mối quan hệ- Ảnh 1.

2. Sống chết giữ thể diện

Trong một cuốn sách, doanh nhân người Mỹ Charles F.Haanel có nhắc đến nữ trợ lý Sofia của mình.

Sofia là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của Đại học Harvard và năng lực của cô được Haanel đánh giá cao.

Tại một sự kiện quan trọng, Sofia khẩn trương soạn thảo bài phát biểu. Tuy nhiên, cô rất ngạc nhiên khi phát hiện bài phát biểu của Haanel hoàn toàn khác với bản thảo cô viết.

Phát biểu xong, Haanel ném bản thảo trước mặt trợ lý và nói: "Lần sau viết rõ ràng hơn nhé".

Tình huống này khiến Sofia xấu hổ, cô cảm thấy mình bị mất mặt nên tức giận hét lên: "Tôi viết như thế này, nếu ông không hiểu thì đó là vấn đề của ông!".

Sáng sớm hôm sau, Sofia nhận được thông báo từ công ty: Cô bị sa thải.

Những người “da mặt mỏng” thường cảm thấy xấu hổ và tức giận khi bị chỉ trích. Họ có thể mất bình tĩnh trong những tình huống không phù hợp, khiến mối quan hệ trở nên xấu đi.

Tuy nhiên, những người có EQ cao có thể mỉm cười chấp nhận những lời chỉ trích và chất vấn từ người khác. Bởi trong cuộc sống và công việc, sai sót là điều thường xuyên xảy ra. Bạn phải học cách duy trì một trái tim bao dung và "mặt dày" một chút để có thể dễ dàng đương đầu với thế giới khắc nghiệt này.

3. Quá thẳng thừng

“Tôi nói thẳng, mong bạn không để bụng”, “Tôi là người thẳng thắn nhưng không ác ý”...

Luôn một số người tự hào bản thân là người thẳng thắn và tự cho mình là “lời nói sắc bén và trái tim nhân hậu”.

Song thật ra, cái gọi là thẳng thắn thực chất chỉ là việc không sẵn lòng quan tâm đến cảm xúc của người khác. Người thẳng thắn luôn chỉ quan tâm đến bản thân và không để bất cứ ai vào mắt. Họ tưởng mình nói đúng nhưng thực ra họ độc địa và tàn nhẫn,khiến người khác chịu tổn thương.

Trong cuộc sống đời thường, rất nhiều mối quan hệ thân thiết bị hủy hoại bởi những lời nói tầm thường này.

Chúng ta nên duy trì sự đồng cảm và nghĩ đến người khác nhiều hơn, để lời nói trở nên ấm áp và ân cần. Hãy học cách nói chậm và suy nghĩ kỹ trước khi nói, đối phương sẽ sẵn sàng lắng nghe cách giao tiếp thân thiện của chúng ta hơn.

5 biểu hiện của người có EQ thấp, ưu tú cũng không được yêu thích, thay đổi ngay để gom về mối quan hệ- Ảnh 2.

4. Quá nhỏ nhen

Dường như giữa con người với nhau thường tồn tại một thứ gọi là "ghen tị".

Những người như vậy có tính cách hẹp hòi, đố kỵ và thường không hài lòng với thành công của người khác. Một khi nghe nói có người sống tốt hơn mình, không những không chúc phúc mà còn cười nhạo với giọng điệu mỉa mai.

Nhà tâm lý học người Trung Quốc, Tăng Kỳ Phong Zeng chỉ ra: Không nhìn thấy lòng tốt của người khác là một loại bệnh lý, đồng thời cũng là một hành vi xấu.

Có loại tâm lý này sẽ chỉ khiến những người xung quanh ngày càng tránh xa hơn.

Vì vậy, khi tiếp xúc với người khác, chúng ta nên học cách mở rộng tấm lòng. Khi chân thành đánh giá cao và chúc phúc cho người khác, chúng ta sẽ được nhiều người yêu mến và chấp nhận hơn.

5. Sợ từ chối

Nhà văn người Nhật Bản, Dazai Osamu từng nói trong cuốn “Thất lạc cõi người”: “Điều hối tiếc nhất là tôi không có khả năng nói không. Tôi sợ từ chối người ta vì sợ điều đó sẽ để lại một khoảng trống trong lòng nhau không bao giờ lành lại được”.

Bản chất con người là thiện, và không ai trong chúng ta sẵn sàng từ chối yêu cầu của người khác. Tuy nhiên, nếu quá mềm lòng và đồng tình một cách mù quáng, chúng ta thường sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan và dẫn đến những xáo trộn trong cuộc sống.

Bạn luôn dễ dãi, ai sẽ thực sự hiểu bạn? Cuộc sống vốn không hề dễ dàng, nhiều khi bạn từ bỏ thời gian quý báu của mình để rồi bị lợi dụng.

Nhiều khi cho một thứ là yêu thương, nhưng cho mười thứ lại thành nợ và trách nhiệm. Nếu bạn luôn cho đi mà không dè dặt, người khác sẽ lợi dụng một cách vô tội vạ. Chỉ khi học cách nói không thì lòng tốt của bạn mới giá trị.

Theo Trung Hạ

Theo Phụ Nữ Số

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024